Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần II Thường Niên
«Ngày sa-bát được tạo nên cho con người,
chứ không phải con người cho ngày sa-bát»
Lời Chúa: Mc 2, 23-28
23 Vào ngày sa-bát, Đức Giê-su đi
băng qua một cánh đồng lúa. Dọc đường,
các môn đệ bắt đầu bứt lúa.
24 Người Pha-ri-sêu liền nói với
Đức Giê-su: "Ông coi, ngày sa-bát mà họ làm gì kia? Điều ấy đâu được phép!
"25 Người đáp: "Các ông chưa bao giờ đọc trong Sách sao?
Ông Đa-vít đã làm gì, khi ông và thuộc hạ bị thiếu thốn và đói bụng?26
Dưới thời thượng tế A-bi-a-tha, ông vào nhà Thiên Chúa, ăn bánh tiến, rồi còn
cho cả thuộc hạ ăn nữa. Thứ bánh này không ai được phép ăn ngoại trừ tư
tế."
27 Người nói tiếp: "Ngày sa-bát được tạo nên
cho con người, chứ không phải con người cho ngày sa-bát.28 Bởi đó,
Con Người làm chủ luôn cả ngày sa-bát."
Suy Niệm
1. Vi phạm lề luật
Đi băng qua cánh đồng lúa, các môn đệ đói bụng và bứt lúa ăn. Thánh Mác-cô
không nói rõ lí do : « Dọc đường các môn đệ bứt lúa » (c.
23) ; nhưng chúng ta có thể đoán ra vì lý do « đói bụng », khi
dựa vào lời giải thích của Đức Giê-su :
Các ông
chưa bao giờ đọc trong Sách sao?
Ông Đa-vít đã làm gì, khi ông và thuộc hạ
bị thiếu thốn và đói bụng? (c. 25)
Các Tin
Mừng khác, thì nói rõ lí do «vì đói bụng» (Mt 12, 1-8; Lc 6-1-5). Thấy vậy,
những người Pha-ri-sêu chất vấn Đức Giê-su:
Ông
coi, ngày Sa-bát mà họ làm gì kia?
Điều ấy đâu được phép! (c. 24)
Trước
hết, chúng ta ta cần cảm thương Đức Giê-su, vì trò phạm lỗi, nhưng người ta lại
đi chất vấn Thầy, vì Thầy phải chịu trách nhiệm. Sau này, Đức Giê-su sẽ nhận
vào mình tất cả mọi tội lỗi, nhân danh Lề Luật, không chỉ của các môn đệ, nhưng
là của cả loài người chúng ta.
Xét về
luật, những người Pha-ri-sêu thật có lý để lên án các môn đệ, vì, để ăn hạt
lúa, họ phải « gặt và xay » cây lúa. Như thế, họ đã phạm luật cấm lao
động trong ngày Sa-bát ! Tuy nhiên, lỗi này là chuyện nhỏ, không nghiêm
trọng gì mấy ; có lẽ Đức Giê-su chỉ cần nhắc nhở các môn đệ là xong chuyện.
Nhưng có điều gì đó thật nghiêm trọng và không hề là chuyện nhỏ; Đức Giê-su sẽ
mặc khải cho chúng ta điều này.
2. Dò xét và tố cáo
Thật
vậy, chúng ta có thể tự hỏi : làm sao, ở ngoài đồng bao la như thế, những
người Pha-ri-sêu lại biết được việc này, nhất là việc này thường được làm trong
sự dè dặt và kín đáo ? Chắc chắn họ đã phải âm thầm đi theo, rình mò, theo
dõi và quan sát thật kĩ nhóm của Đức Giê-su, và tin chắc rằng họ sẽ vi phạm lề
luật ! Hành động này hàm chứa thái độ không tin tưởng, thậm chí thái độ
lên án, và chỉ cần chờ dịp thôi. Và, như chúng ta thấy, khi không có dịp, chính
họ sẽ tạo ra dịp để Đức Giê-su và các môn đệ phạm luật ; các Tin Mừng gọi hành
động này là thử hay giăng bẫy. Thế mà, hành động này là hành động đặc trưng của
sự dữ, của ma quỉ (x. Sách ông Giop ; Kh 12, 10). Đó là hành động thuộc về
sự dữ, thậm chí đặc trưng của sự dữ, nhưng hành động này lại không phải là hiếm
thấy trong cuộc sống của chúng ta, và có khi chính người hành động như thế,
không nhận ra mình đang bị sự dữ chi phối, đang tự biến mình thành tay sai của
sự dữ (x. Lc 18, 11).
Hơn
nữa, và điều này còn nghiêm trọng hơn, ngày Sa-bát là ngày được lập ra để tưởng
nhớ ơn huệ sự sống được cứu khỏi sự chết của cả một dân tộc trong biến cố Xuất
Hành, bởi lòng thương xót của Thiên Chúa (x. Đnl 5, 12.15). Nhưng trong thực
tế, ngày Sa-bát đã biến thành một bộ luật phức tạp bao gồm những qui định chi
li, dùng để dò xét và lên án. Ngày Sa-bát là ngày được lập ra để tưởng nhớ sự
sống, nhưng đã biến thành phương tiện để lên án và giết chết chính Đấng Ban Sự
Sống, là Đức Giê-su Ki-tô, Ngôi Lời Thiên Chúa. Điều này sẽ được khởi động rất
sớm : « Ra khỏi đó, nhóm Pha-ri-sêu lập tức bàn tính với phe
Hê-rô-đê, để tìm cách giết Đức Giê-su » (đó là nội dung của bài Tin Mừng
ngày mai : Mc 3, 1-6). Và mưu đồ này sẽ đi
đến cùng trong cuộc thương khó, khi người ta nhân danh Lề Luật để giết Đấng Vô
Tội tuyệt đối.
3. Sự sống và lề luật
Như các
môn đệ, không ai trong chúng ta không vi phạm luật ; và như những người
Pha-ri-sêu, không ai trong chúng ta tránh được sức mạnh của Sự Dữ thúc đẩy
chúng ta dùng lề luật để dò xét và tố cáo bản thân mình và người khác. Vậy, Thánh
Phao-lô nói : « Tôi thật là một người khốn nạn! Ai sẽ giải thoát tôi
khỏi thân xác phải chết này? Tạ ơn Thiên Chúa, nhờ Đức Giê-su Ki-tô,
Chúa chúng ta! » (Rm 7, 24-25)
Thật
vậy, Đức Giê-su đã đứng về phía các môn đệ, những « bị cáo », và qua
các môn đệ, Ngài đứng về phía chúng ta. Ngài biện minh cho họ bằng những lời
mạc khải có tầm mức hết sức rộng lớn. Trước hết, Ngài dựa vào Lời Chúa trong
Sách Thánh. Trong sách Samuen quyển 1, chương 21, kể lại chuyện vua Đa-vít và
những người tùy tùng của ông, lúc đói đã vào nhà Thiên Chúa ăn bánh dùng để
dâng tiến, thứ bánh chỉ có tư tế mới được ăn.
Khi nêu
ra một biến cố lịch sử, được kể lại trong Sách Thánh, Đức Giê-su muốn nói cho
người Pha-ri-sêu, và qua họ, cho chúng ta về chính khuôn mặt đích thật của
Thiên Chúa:
Ø Sự sống
ưu tiên hơn lề luật. Vì Thiên Chúa thông truyền sự sống, nghĩa là ban ơn, trước
khi ban lề luật (x. St 2-3). Và xét cho cùng, mọi lề luật được đặt ra để phục
vụ cho sự sống. Sự sống chính là cùng đích của lề luật.
Ø Luật đúng là thánh, như thánh Phao-lô nói trong thư Roma (Rm 7). Nhưng ngôi
vị cũng là thánh, vì vốn được dựng nên theo hình ảnh của Thiên Chúa. Vì thế,
trong hành vi phạm luật, phải chú ý đến hoàn cảnh, quá khứ, giáo dục, môi
trường, những vấn đề và vết thương của nội tâm… Như Đức Chúa nói với ngôn sứ
Samuen : « Thiên Chúa không nhìn theo kiểu người phàm: người phàm chỉ
thấy điều mắt thấy, còn ĐỨC CHÚA thì thấy tận đáy lòng » (1 Sm 16, 1)
Ø Con Người, nguồn sự sống, là chủ ngày Sa-bát. Mặc khải này của Đức Giê-su
phải làm cho chúng ta tin tưởng và bình an, vì Đấng ban luật cũng là Đấng
thương xót, bao dung, không lên án, nhưng cứu vớt. Không phải Chúa bao che
chúng ta, không đòi hỏi và để mặc chúng ta lạm dụng lòng thương xót, nhưng đó
là vì chỉ có lòng thương xót mới có sức mạnh biến đổi và chữa lành tận căn con
tim của chúng ta, chứ không phải hành xử theo luật, xử phạt và kết án theo Luật
(có thể đọc dụ ngôn «Người Cha và Hai Người Con» trong Lc 15, 11-32, theo hướng
này; hay bài đọc về « Sự Dữ).
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc