Suy
Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần II Thường Niên
LÀM CHỨNG ĐỨC GIÊ-SU LÀ CHIÊN XÓA TỘI TRẦN GIAN
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Ga 1, 29-34
(29)
Hôm sau, ông Gio-an thấy Đức Giê-su tiến về phía mình, liền nói: “Đây
là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa bỏ tội trần gian. (30) Chính Người
là Đấng tôi đã nói tới khi bảo rằng: Có người đến sau tôi, vì có
trước tôi. (31) Tôi đã không biết Người, nhưng để Người được tỏ ra cho
dân Ít-ra-en, tôi đến làm phép rửa trong nước”. (32) Ông Gio-an còn làm
chứng: “Tôi đã thấy Thần Khí tựa chim bồ câu từ trời xuống và ngự
trên Người. (33) Tôi không biết Người. Nhưng chính Đấng sai tôi đi làm
phép rửa trong nước đã bảo tôi: Ngươi thấy Thần Khí xuống và ngự
trên ai, thì người đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần.
(34) Tôi đã thấy nên xin chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa
tuyển chọn”.
2. Ý CHÍNH:
Đây là lời
chứng thứ hai của Gio-an Tẩy Giả về Đức Giê-su. Ông xác nhận Đức
Giê-su là Con Chiên của Thiên Chúa, có sứ mệnh xóa bỏ tội trần gian.
Người là Đấng mà Gio-anđược sai đến trước để dọn đường qua dấu chỉ Thánh
Thần ngự xuống. Gio-an đã thấy Thánh Thần ngự xuống trên Đức Giê-su khi làm
phép rửa cho Người tại sông Gio-đan, nên ông đã làm chứng: “Người là Đấng
Thiên Chúa tuyển chọn”.
3. CHÚ THÍCH:
- C 29-30: + Đây là Chiên Thiên Chúa: Chiên
Thiên Chúa hay Chiên Vượt Qua thời Xuất Hành (x. Xh 12,3-46). Tin Mừng Gio-an cho thấy Đức Giê-su
chính là Con Chiên lễ Vượt Qua qua ba sự kiện: Một là thời gian quan
Phi-la-tô xét xử Đức Giê-su vào Giờ Thứ Sáu (tức 12 giờ trưa) trong
ngày lễ áp lễ Vượt Qua (x. Ga 9,14), trùng với giờ các tư tế giết chiên
trong Đền Thờ Giê-ru-sa-lem để mừng đại lễ Vượt Qua. Hai là cành hương
thảo: Người Do thái lấy một bó hương thảo, nhúng vào chậu đựng máu
chiên và quét lên khung cửa nhà. Điều này giống như một tên lính đã
lấy miếng bọt biển thấm giấm, buộc vào cành hương thảo đưa lên miệng
Đức Giê-su nếm (x. Ga 19,29). Ba là chỉ thị của Mô-sê cấm đánh gãy xương
của con Chiên bị giết trong biến cố Vượt Qua: quân lính không đánh dập ống
chân của Người trên cây thập giá (x. Ga 19,34). + Về con chiên gánh tội :
Trong lễ Xá Tội, người Do Thái bắt một con chiên đem đến cho Tư tế. Vị Tư Tế sẽ
đọc một danh sách các thứ tội của dân và kêu gọi mọi người sám hối. Sau đó, Tư
Tế đặt tay trên đầu con chiên, ngụ ý trút hết danh sách tội ấy lên đầu nó, rồi
đuổi nó vào sa mạc. Người ta cử hành nghi lễ sám hối này để xin Đức Chúa xóa
hết tội cho mình (x. Lv 1,4). Con chiên Vượt qua là hình bóng Đấng
Cứu thế như ngôn sứ I-sai-a đã tuyên sấm: "Chính các bệnh tật của
chúng tôi. Ngài đã vác. Ngài đã bị đâm vì những phản nghịch của chúng tôi. Vì
tội vạ của chúng tôi, Ngài đã bị nghiền tán... Ngài đã chịu đựng, không mở
miệng, như chiên con dẫn đến lò sát sinh... Thiên Chúa đã ái mộ Ngài, đã phục
sinh Đấng đã làm lễ hy sinh tạ tội. Ngài đã được trường sinh bất tử” (Is 53, 4-5.7.10).
+
Đấng xóa bỏ tội trần gian: Thay vì dùng chữ gánh tội, Tin Mừng
Gio-an đã dùng chữ “xóa” theo nghĩa “làm mất đi” (x. 1 Ga 3,5). Và như
vậy “xóa tội” nghĩa là giải thoát khỏi tội lỗi. Trong cuộc Vượt
Qua, nhờ máu chiên được sát tế và quét lên khung cửa nhà mà các con
trai đầu lòng của người Do thái khỏi bị tiêu diệt (x. Xh 12,23). Cũng
vậy, nhân loại nhờ việc Đức Giê-su chịu chết sẽ được xóa bỏ tội lỗi,
giống như bỏ đi gánh nặng đè trên mình họ. + Có người đến sau tôi, vì
có trước tôi: Tuy về thời gian, Đức Giê-su được sinh ra sau Gio-an
6 tháng (x. Lc 1,24.26), nhưng về bản tính Thiên Chúa thì Người luôn
hiện hữu cả trước khi Gio-an ra đời.
- C 31-32: + Tôi đã không biết Người: Kiểu nói “không
biết” có nghĩa là Gio-an đã không nhận ra Đức Giê-su là Đấng Thiên
Sai. Cái “không biết” của Gio-an cũng giống như “không biết” của người
Do thái trong câu “Ở giữa các ông có Đấng mà các ông không biết” (Ga
1,26). + Nhưng để Người được tỏ ra cho dân Ít-ra-en: Việc Gio-an
làm phép rửa cho Đức Giê-su chính là cơ hội để Người tỏ mình là
Đấng Thiên Sai cho dân Do thái. + Ông Gio-an còn làm chứng: Do những
dấu chỉ “Thần Khí tựa chim bồ câu từ trời xuống và ngự trên Người”,
mà Gio-an đã nhận ra thân phận của Đức Giê-su: Người thực là “Con Thiên
Chúa”, là “Đấng Thiên Chúa đã tuyển chọn”. + Thánh Thần như chim bồ câu:
Kiểu nói này không khẳng định Thánh Thần hiện ra dưới hình của chim
bồ câu, nhưng đáp xuống trên Đức Giê-su giống như tiếng rung nhè nhẹ
của loài chim ấy. + Và ngự trên Người: Việc “Thánh
Thần đáp xuống như chim bồ câu và lưu lại trên Đức Giê-su” tượng trưng
cho hiệu quả của việc tuôn đổ ơn Thánh Thần, là ban sự sống để thiếp
lập một dân Ít-ra-en mới. Cũng vậy, trong ngày lễ Hiện Xuống, “Lưỡi
Lửa” không trực tiếp tượng trưng cho Chúa Thánh Thần, nhưng tượng trưng
cho việc các Tông Đồ được Thánh Thần ban cho “nói tiếng lạ” để công
bố Tin Mừng khắp thế gian.
- C 33-34: + Tôi đã không biết Người. Nhưng chính Đấng sai tôi đi làm phép
rửa trong nước đã bảo tôi: Câu này được lặp lại để nhấn
mạnh việc Gio-an không tự nhận biết Đức Ki-tô là Con Thiên Chúa nhưng
là do chính Thiên Chúa, Đấng sai Gio-an làm phép rửa đã dạy cho ông
biết. + Đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần: Làm
phép rửa trong Thánh Thần là một thành ngữ ám chỉ công việc chính
của Đức Giê-su là “xóa bỏ tội lỗi” bằng cách tuôn đổ ơn Thánh Thần
xuống trên kẻ tin và lãnh nhận phép rửa để được tha tội (x. Ga
3,5-8). + Tôi đã thấy nên xin chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa
tuyển chọn: Gio-an xác định việc ông làm chứng “Đức Giê-su là
Đấng Thiên Chúa đã tuyển chọn” là do Thiên Chúa soi sáng. “Đấng Thiên
Chúa tuyển chọn” đồng nghĩa với “Con Thiên Chúa”, như lời sấm của I-sai-a:
“Đây là người tôi trung Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển chọn…” (Is 42,1).
Việc Đức Giê-su được Thiên Chúa tuyển chọn gắn liền với việc Người
được ban Thần Khí để chu toàn sứ mạng Thiên Sai.
4. CÂU HỎI:
1)
Nội dung lời chứng thứ hai của Gio-an Tẩy Giả về Đức Giê-su thế nào
? 2) Ba điều Tin Mừng Gio-an nêu ra chứng minh Đức Giê-su chính là con
chiên cứu độ là gì ? 3) Gio-an muốn nói điều gì khi giới thiệu Đức
Giê-su là “Đấng xóa bỏ tội trần gian” ? 4) Tại sao Gio-an lớn hơn Đức
Giê-su 6 tháng, mà ông lại nói Người đã có trước ông ? 5) Từ “Không
biết” trong câu “Tôi đã không biết Người” nghĩa là gì ? 6) “làm phép
rửa trong Thánh Thần” là gì ? 7) “Đấng Thiên Chúa tuyển chọn” đồng
nghĩa với “Con Thiên Chúa” trong lời sấm nào của Ngôn sứ I-sai-a ?
II. SỐNG LỜI
CHÚA:
1. LỜI CHÚA: Gio-an thấy Đức Giê-su
tiến về phía mình liền nói: “Đây là Chiên Thiên Chúa” (Ga 1,36).
2. CÂU CHUYỆN:
1) ĐƯỢC SỐNG NHỜ CON CHIÊN:
Một anh thợ nề
kia đang làm việc chống dột trên mái nhà thờ GUƠ-ĐEN (Werden) nước Đức.
Khi anh đang đu mình trên tường để sửa lại phần mái của Nhà thờ thì sợi
dây an toàn anh mang trên mình lâu ngày bị mục, không chịu nổi sức
nặng của anh nên bị đứt và anh bị rơi từ độ cao 20 mét xuống sàn
nhà thờ. Nhưng rất may là bấy giờ có một con chiên đang ăn cỏ trong
thửa vườn ở phía sau nhà thờ, tự nhiên lại chạy tới chỗ anh thợ
đang làm việc trên cao, và anh đã ngã đè lên con chiên đáng thương kia.
Anh thợ may mắn thoát chết và chỉ bị gãy xương chân, nhưng con chiên bị
anh té đè lên thì lại bị chết bẹp. Về sau, để tỏ lòng biết ơn con
chiên đã cứu mình, anh đã nhờ người chạm trổ một bức tượng chiên
bằng đá quí. Được Cha Sở cho phép, anh làm một tượng đài mang tên
“Con Chiên Cứu Độ” ngay tại nơi anh bị té để tưởng niệm con chiên đã
chết cho anh được sống. Nhưng thực ra Chúa Giê-su mới là Con Chiên Thiên
Chúa, Đấng xóa tội trần gian. Người đã hy sinh chịu chết để tấy xóa
tội lỗi nhân loại. Nhờ cuộc tử nạn và sự phục sinh vinh quang của
Người mà mọi người chúng ta được tham phần vào cuộc chiến thắng sự
chết và bước vào vinh quang phục sinh với Người.
Chúa Giê-su khử
trừ tội của thế gian bằng cách gánh mọi tội lỗi của nhân loại, từ tội nguyên tổ
Ađam cho đến tội của hết mọi người. Với cuộc khổ nạn và sự chết đau thương tủi
nhục trên cây thập giá, Người đã đền thay tội lỗi của mọi người chúng ta.
2)
CHÍNH TA MỚI CHỊU CHẾT ĐỀN TỘI THAY CHO TỘI NHÂN:
Trong một Nhà thờ ở Tây Ban Nha, có một cây
thánh giá cổ xưa trên tòa giải tội mà cánh tay phải của Chúa tách rời khỏi
đinh. Cây thánh giá này có lịch sử như sau:
Ngày nọ, một tù nhân đến xưng thú tội mình
dưới chân thánh giá này sự thống hối chân thành. Cha giải tội đã ban phép giải
tội cho ông ta.
- Tôi ban phép giải tội cho ông. Tuy nhiên
ông phải hứa sẽ không tái phạm nhé!
Tội nhân xin hứa và đã giữ lời hứa được một
thời gian. Nhưng rồi ông lại sa ngã phạm lại tội cũ và chính lòng thống hối một
lần nữa thúc đẩy ông đến tòa giải tội. Vị linh mục bảo ông:
- Lần trước ông đã quyết tâm chừa cải mà
sao ông lại tái phạm ?
- Con đã thành tâm sám hối, nhưng con yếu
đuối phạm lại tội cũ. Xin hãy tha tội cho con!
Cha Giải Tội tha thứ và nói thêm:
- Đây là lần cuối cùng tôi tha tội cho ông nhé!
Một thời gian khá lâu sau đó, một phần do
thói quen, một phần vì yếu đuối, ông ta lại tái phạm và đến xin xưng tội.
- Bây giờ thì dứt khoát tôi không tha cho
ông. Ông hãy về nhà đi.
- Thưa Cha, con rất chân thành. Nhưng con
cứ sa đi ngã lại tội đã dốc lòng chừa.
Lúc đó vị linh mục nghe có tiếng khóc phát
ra từ cây thánh giá phía trên tòa giải tội. Ông nhìn lên thì thấy cánh tay phải
của Chúa Giê-su đã rời khỏi thánh giá trong tư thế giơ lên để ban ơn tha thứ
cho tội nhân. Đồng thời ông cũng nghe thấy tiếng Chúa phán với mình rằng : “Chính
Ta chứ không phải con đã chịu chết đền tội cho nó !”
Quả thật, Con Thiên Chúa đã xuống thế làm người và đã đã
trở thành con chiên chịu chết để đền tội thay cho loài người chúng ta.
3) CHỊU OAN ỨC ĐỂ ĐỀN TỘI THAY CHO KẺ GIAN
ÁC:
Một cô gái đang có
người yêu, nhưng một hôm chẳng may đã bị kẻ cướp hãm hiếp có thai ngoài ý muốn.
Sau đó cô còn đau khổ hơn nữa khi bị người yêu ruồng bỏ và mọi người khinh dể
xa lánh. Một hôm cô đến xưng tội với đức cha Fulton Sheen. Sau khi trình bày
hoàn cảnh oan ức đang gặp phải, cô đã hỏi đức cha: "Tại sao con vô tội mà
lại phải chịu nỗi đau khổ oan ức quá nhiều như thế?" Với thái độ cảm
thông, đức cha Sheen đã an ủi cô gái như sau: "Con vô tội mà phải chịu nỗi
đau khổ bất công như vậy là do con đang chịu đền tội thay cho tên cướp đã làm
hại đời con".
Rồi Đức Cha Sheen
nói với mọi người đang nghe ngài giảng: «Nếu chỉ vì phải gánh tội cho một người
mà cô gái kia đã phải chịu đau khổ như thế, thì Chúa Giê-su khi phải gánh tội
của nhân loại bằng cái chết tủi nhục trên cây thập tự, còn phải chịu đau khổ
biết chừng nào! »
3. SUY NIỆM:
1) ĐỨC GIÊ-SU LÀ CON CHIÊN LỄ VƯỢT
QUA:
Câu chuyện về
đại lễ Vượt Qua kể lại rằng: Khi Mô-sê được Đức Chúa sai đến gặp
Pha-ra-ô nước Ai-cập để thuyết phục nhà vua trả tự do cho dân Ít-ra-en,
để họ được giải thoát khỏi kiếp sống nô lệ cho người Ai-cập, vào trong
sa mạc để thờ phượng Đức Chúa tại núi Si-nai nơi Mô-sê đã gặp Chúa. Lúc
đầu Pha-ra-ô cương quyết từ chối. Mô-sê đã phải sử dụng cây gậy Chúa
ban để lần lượt thi thố 10 phép lạ chứng minh quyền năng Đức Chúa của
con cháu Gia-cóp mạnh hơn các tà thần của dân Ai-cập. Nhưng chỉ đến
phép lạ thứ mười là tiêu diệt các con trai đầu lòng của người
Ai-cập, thì Pha-ra-ô mới chịu khuất phục và đồng ý cho con cháu Gia-cóp ra
đi. Hôm ấy, Mô-sê vâng lệnh Đức Chúa truyền cho dân Ít-ra-en mỗi nhà
phải giết một con chiên đực một tuổi để ăn thịt chiên với bánh không
men và rau diếp đắng. Họ phải lấy máu chiên bôi trên thành cửa nhà của
họ. Đêm hôm ấy, thần sứ hủy diệt của Đức Chúa đánh phạt Ai cập bằng
việc giết chết các con trai đầu lòng của dân Ai-cập, còn những nhà
có bôi máu chiên trên thành cửa, thì các con trai đầu lòng của họ
khỏi phải chết (x. Xh 12,3-13). Thánh Phao-lô đã nói về con chiên cứu
độ đó chính là Đức Giê-su như sau: “Quả vậy, Đức Ki-tô đã chịu hiến
tế làm chiên lễ Vượt Qua của chúng ta. Vì thế chúng ta đừng lấy men
cũ là lòng gian tà và độc ác, nhưng hãy lấy bánh không men, là lòng
tinh tuyền và chân thật, mà ăn mừng Đại lễ” (1 Cr 5,7-8).
2) ĐỨC GIÊ-SU LÀ CON CHIÊN HIẾN TẾ
ĐỀN TỘI:
Trong Đền Thờ
hai lần sáng và chiều mỗi ngày, người ta đều giết chiên dâng lên Đức
Chúa làm của lễ dâng tiến để đền tội thay cho dân (x. Xh 29,31). Khi
giới thiệu Đức Giê-su là Chiên Thiên Chúa, Gio-an Tẩy Giả đã làm
chứng Đức Giê-su là lễ vật mới của thời Tân Ước, được dâng tiến cho
Thiên Chúa trên bàn thờ thập giá, thay thế cho lễ vật là con chiên
được dâng theo Luật Mô-sê của thời Cựu Ước. Về việc thay lễ vật chiên cừu
cũ bằng lễ vật mới là chiên Thiên Chúa, tác giả thư Do thái đã viết như
sau: “Trước hết, Đức Ki-tô nói: Hy lễ và hiến tế, lễ toàn thiêu và
lễ xá tội, Chúa đã chẳng ưa chẳng thích, mà đó chính là những thứ
của lễ được dâng tiến theo Lề Luật truyền. Rồi Người nói: Này con
đây, con đến để thực thi ý Ngài. Thế là Người bãi bỏ các lễ tế cũ
mà thiết lập lễ tế mới. Theo ý đó, chúng ta được thánh hóa nhờ
Đức Giê-su Ki-tô đã hiến dâng mình làm lễ tế, chỉ một lần là đủ”
(Dt 10,8-10). Ngôn sứ I-sai-a đã nói tiên tri về người Tôi Tớ của Chúa,
một ngày kia sẽ chịu đau khổ và chết như một con chiên như sau: “Bị
ngược đãi người cam nhịn nhục, chẳng mở miệng kêu ca, như chiên bị đem
đi làm thịt, như cừu câm nín khi bị xén lông, người chẳng hề mở
miệng. Người đã bị ức hiếp, buộc tội rồi bị thủ tiêu… Vì đã nếm
mùi đau khổ, người công chính, Tôi Trung của Ta, sẽ làm cho môn đệ
người nên công chính, và sẽ gánh lấy tội lỗi của họ” (Is 53,7.11b).
3) ĐỨC GIÊ-SU, CON CHIÊN KHẢI HOÀN:
Trong sách Khải
Huyền, Tác giả đã áp dụng tước hiệu “Chiên Thiên Chúa” cho Đức Giê-su
28 lần. Trong đó, nhấn mạnh Con Chiên ngự trên ngai vương quyền. Là
Đấng chiến thắng sự chết bằng sự phục sinh vinh quang. Con Chiên được
ca ngợi như sau: “Ngài đã bị giết và đã lấy máu đào chuộc về cho
Thiên Chúa muôn người thuộc mọi chi tộc và ngôn ngữ, thuộc mọi nước
mọi dân. Ngài cũng làm cho họ thành một vương quốc, thành những tư
tế, để phụng thờ Thiên Chúa chúng ta” (Kh 5,9-10). “Tôi thấy và tôi
nghe tiếng muôn vàn thiên thần ở chung quanh ngai lớn tiếng hô: Con Chiên
đã bị giết, nay xứng đáng lãnh nhận phú quý và uy quyền, khôn ngoan
cùng sức mạnh, danh dự với vinh quang và muôn lời cung chúc. Amen” (Kh
5,12).
Tóm
lại, tước hiệu “Chiên Thiên Chúa” gợi lên ba hình ảnh sống động về ơn
cứu độ của các con chiên thời Cựu Ước như sau:
- Chúa Giê-su là
Con Chiên Cứu Độ: Máu Người đổ ra trên thập tự trở thành giá chuộc muôn người,
giống như máu con chiên được bôi trên thành cửa đã cứu các con trai đầu lòng
của dân Do thái khỏi bị hủy diệt trong ngày Vượt Qua.
- Chúa Giê-su
chính là Con Chiên gánh tội và xóa tội trần gian, khi chịu hiến tế trên bàn
thờ Thập Giá để đền thay cho tội lỗi chúng ta, giống như con chiên thanh sạch
phải gánh tội và xóa tội cho toàn dân trong lễ Xá Tội của đạo Do Thái.
- Chúa Giê-su là
Con Chiên Thiên Chúa đã chiến thắng sự chết bằng sự phục sinh vinh quang để ban
ơn cứu độ cho nhân loại như sách Khải Huyền đã ghi nhận (x Kh 5,9-10).
Do đó, dù Đức Giê-su có nhiều tước hiệu
như : "Ánh Sáng trần gian”, “Mục Tử nhân lành”, “Bánh Hằng
Sống”… nhưng trong thánh lễ Giáo Hội đã dùng tước hiệu “Chiên Thiên
Chúa” trong phần hiệp lễ: “Lạy Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần
gian…”.
4) PHẢI LÀM CHỨNG CHO CHÚA THẾ NÀO NOI
GƯƠNG GIO-AN ?
-
Làm chứng là giới thiệu Chúa cho tha nhân: Gio-an Tẩy Giả đã
tin Đức Giê-su là Đấng Thiên Sai và giới thiệu Người cho môn đệ: "Đây là
Chiên Thiên Chúa, đây là Đấng xóa bỏ tội trần gian… Tôi đã thấy nên xin
chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn”. (Ga 1,29.34).
-
Làm chứng là nói về Chúa và đề cao vai trò của Người: Gio-an
luôn nói về Chúa cho mọi người và làm mọi việc để giới thiệu Chúa: "Chính
Người là Đấng tôi đã nói tới khi bảo rằng: Có người đến sau tôi, vì
có trước tôi. Tôi đã không biết Người, nhưng để Người được tỏ ra cho
dân Ít-ra-en, tôi đến làm phép rửa trong nước” (Ga 1,30-31).
-
Làm chứng bằng lối sống khiêm hạ để Chúa được lớn lên còn mình nhỏ bé đi: Gio-an không
buồn khi thấy dân chúng bỏ mình và lũ lượt kéo đến xin Đức Giê-su làm phép rửa
cho (x. Ga 3,26). Ông đã trấn an các môn đệ đang bất bình về điều này và nói
cho họ hiểu về vai trò tiền hô của mình như sau: «Chính anh em làm chứng cho
Thầy là Thầy đã nói : Tôi đây không phải là Đấng Ki-tô, mà là kẻ được sai
đi trước mặt Người... Người phải nổi bật lên, còn thầy phải lu mờ đi » (Ga
3,28.30).
4. THẢO LUẬN:
Khi
bị hiểu lầm, bị vu khống oan uổng, chúng ta nên làm gì để kết hiệp với
sự đau khổ của Chúa Giê-su là Chiên Thiên Chúa, Đấng gánh tội trần gian ?
5. NGUYỆN CẦU:
Lạy Chúa Giêsu. Con
thật cảm động khi thấy Chúa là Đấng Thánh của Thiên Chúa, mà vì yêu
thương con đã tình nguyện trở thành của lễ hiến tế để đền tội thay
cho loài người và giao hòa nhân loại với Thiên Chúa, hầu chúng con được
tham phần vào vinh quang phục sinh của Chúa. Mỗi lần dự lễ, xin cho
chúng con biết dâng những lời cầu nguyện, dâng các việc bác ái, sự
hãm mình và những điều rủi ro trái ý… để biến chúng nên lễ vật kết
hiệp với lễ vật cao trọng trên bàn thờ là Chiên Thiên Chúa tiến dâng lên
Chúa Cha. Nhờ đó chúng con sẽ được tham phần vào vinh quang phục sinh
với Chúa trên thiên đàng.
X)
HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH - HHTM