Suy Niệm
Lời Chúa Chúa Nhật Tuần II Thường Niên Năm C
ĐẠO CHÚA LÀ ĐẠO CỦA NIỀM VUI
Giáo
phận Bùi Chu là một trong những giáo phận có đông người Công Giáo, có rất nhiều
các vùng hoặc các giáo xứ mang tên “Quần” hoặc tên “Lạc” như Quần Cống, Quần
Liêu, Quần Phương, Quần Lạc hoặc là Lạc Bắc, Lạc Thành và cả xứ Lạc Đạo …vv. Chữ
“Quần” muốn nói đến sự quây quần xum họp và chữ “Lạc” muốn nói lên niềm vui
tươi hoan lạc. Các tên này đã được các nhà truyền giáo đặt cho các giáo xứ từ
những ngày đầu khi đạo Chúa vào đến đất Bùi Chu. Các Ngài muốn giới thiệu cho mọi
người biết, theo đạo Chúa là một đạo ngập tràn niềm vui, theo đạo là sống quây
quần bên nhau, yêu thương nhau, cùng nhau chia sẻ niềm vui của đạo. Mặc dù cách
giải thích có vẻ đơn giản, nhưng đó là sự đúc kết điểm chính yếu và là nét đặc
trưng của đạo Chúa.
Chúa
nhật tuần trước mừng lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa, Ngài khai mở một thời đại mới,
thời đại tình thương cứu độ của Thiên Chúa được công bố cho mọi người. Hôm nay
Lời Chúa giới thiệu cho chúng ta hoa quả của ơn cứu độ đó là niềm vui. Niềm vui
này chắc chắn không phài là những cuộc vui ăn uống, rượu chè, theo kiểu thế
gian mà là niềm vui vì ơn phúc lành và sự canh tân đổi mới mà Chúa Giêsu đem đến
cho mọi người. Tiên tri Isaia trong bài đọc một đã không giấu được niềm vui của
những người tin theo Chúa, ông đã bộc lộ niềm vui đó qua những lời lẽ đầy màu sắc
hân hoan: “Vì lòng mến Sion, tôi sẽ không
nín lặng, vì lòng mến Giêrusalem tôi nghỉ yên sao đành, tới ngày Đấng Công
Chính xuất hiện tựa hừng đông; Vị Cứu Tinh của thành rực lên như ngọn đuốc”.
Ông nói đến ngày mà Thiên Chúa bày tỏ vinh quang của Ngài trước mặt muôn dân.
Vinh quang ấy không làm cho con người khiếp sợ không dám đến gần, trái lại,
vinh quang của Chúa sẽ được mọi người ngắm nhìn, thán phục. Vị tiên tri dùng những
hình ảnh niềm vui của cô dâu chú rể để trình bày cho thấy sự xuất hiện của
Thiên Chúa trở thành vinh dự và niềm vui hân hoan cho cả dân tộc. Thiên Chúa
không còn ở xa, nhưng đến gần bên con người, cùng kết ước, cùng chia sẻ niềm
vui, nỗi buồn với con người và ban cho con người được vinh dự trở thành người
nhà, người thân của Thiên Chúa: “Chúa sẽ
cầm lấy tay ngươi. Chẳng ai còn réo tên ngươi: “Đồ bị ruồng bỏ”, nhưng được gọi
là “Ái khanh lòng Ta hỡi”. Chúa sẽ đem lòng sủng ái ngươi. Đấng tác tạo ngươi sẽ
cưới ngươi về. Ngươi sẽ là niềm vui cho Thiên Chúa ngươi thờ”.
Tin
Mừng Gioan thuật lại câu chuyện Chúa hiện diện tại tiệc cưới Cana và giải gỡ bế
tắc cho gia đình đám cưới, đem lại cho họ vinh dự và niềm vui. Câu chuyện muốn
gợi lên cho ta nhiều bài học. Thánh Gioan cho biết hôm đó Chúa Giêsu, Đức Maria
và các môn đệ của Chúa được mời dự tiệc. Chi tiết này cho thấy Thiên Chúa không
dửng dưng với đời sống của con người, Ngài trở nên thân thiết với mọi người. Vì
thân thiết, nên gia chủ đã mời cả Chúa Giêsu, Đức Mẹ và các môn đệ cùng dự tiệc
cưới. Chắc chắn sự hiện diện của Chúa, một vị thầy đang được biết đến, sẽ là niềm
vui và vinh dự cho gia đình. Quan trọng hơn, sự hiện diện của Chúa Giêsu là sự
hiện diện mang đến phúc lành cho đôi tân hôn và gia đình. Nhưng để có sự hiện
diện này, điều cần thiết là họ phải mời Chúa vào thăm gia đình, cùng dự tiệc,
cùng chung vui và cùng chia sẻ với gia đình.
Sự
hiện diện của Chúa và thân mẫu còn là sự hiện diện trợ giúp. Với sự tinh tế của
một phụ nữ, Đức Maria đã phát hiện ra sự lúng túng của gia chủ khi hết rượu lúc
đang ăn tiệc. Đức Maria đã khéo léo can thiệp, Mẹ đã đề nghị cùng Chúa Giêsu: “Họ hết rượu rồi”. Hơn ai hết, Mẹ Maria
tin rằng Chúa Giêsu sẽ quan tâm đến tình trạng này. Mẹ không yêu cầu Chúa làm
gì, nhưng Mẹ chỉ trình bày cho Chúa về hoàn cảnh ngặt nghèo của gia đình. Chúa
Giêsu dù chưa đến giờ bày tỏ vinh quang của Ngài, nhưng Chúa cũng không thể trì
hoãn lời đề nghị của Mẹ: “Thưa Mẹ, việc
đó là của gia đình họ, giờ con chưa đến”. Câu trả lời của Chúa không làm Đức
Maria thất vọng, nhưng Mẹ tin tưởng chờ đợi và dặn các người giúp việc: “Hễ Người bảo gì thì cứ làm theo”. Chúa
đã ra tay, Ngài truyền cho những người giúp việc đổ nước đầy sáu chum đá dùng
vào việc thanh tẩy, mỗi chum chứa được từ tám mươi đến một trăm hai mươi lít nước.
Chúa ra lệnh: “Bây giờ hãy múc đem cho
người quản tiệc”. Các gia nhân đã làm như thế. Phép lạ đã xảy ra do lời đề
nghị và tin tưởng của Đức Maria, nhưng có thể nói, phép lạ xảy ra còn nhờ vào sự
vâng lời của các đầy tớ khi họ đổ nước vào chum và khi họ múc nước đó cho người
quản tiệc để đem lên tiếp khách. Người quản tiệc ngạc nhiên khi nếm nước đã thấy
hóa thành rượu ngon, ngon hơn các rượu trước đó. Ông chỉ biết thắc mắc : Sao
không thiết đãi rượu ngon ngay từ đầu, mà lại giữ lại đến cuối bữa mới đãi.
Hình
ảnh của tiệc cưới là hình ảnh của xum họp, niềm vui, tiếng cười và sự no thỏa.
Tiệc cưới tại Cana đang nửa bữa hết rượu là điều hết sức xấu hổ cho đôi tân
hôn. Tin Mừng muốn nhấn mạnh rằng sự hiện diện của Chúa Giêsu và Đức Mẹ cứu
nguy cho gia đình đôi tân hôn. Cũng vậy, cuộc sống của nhiều gia đình và của thế
giới này đang cạn dần niềm vui. Nhiều gia đình đang có nguy cơ rơi vào tình trạng
khô cằn, thiếu niềm vui, thiếu sức sống, buồn chán, bế tắc vì họ đã quên mời
các vị khách đặc biệt đó là Chúa Giêsu và Đức Mẹ.
Qua
câu chuyện, Thánh Gioan còn muốn nói đến niềm vui lớn lao hơn đó là niềm vui mà
Chúa Giêsu sẽ khai mở cho nhân loại. Ngài sẽ quy tụ nhân loại trở thành một dân
mới, được dẫn dắt bởi Tin Mừng, được yêu thương chăm sóc bởi mục tử nhân lành.
Isaia đã dùng hình ảnh bữa tiệc rượu, để nói lên niềm vui do Thiên Chúa quy tụ:
“Ngày ấy Thiên Chúa sẽ thiết đãi các dân
trên núi này một bữa tiệc, tiệc thịt béo, tiệc rượu ngon”. Niềm vui Chúa
Giêsu khai mở sẽ là niềm vui vượt quá sự mong đợi của lề luật cũ, của cách thực
hành đạo cũ. Câu chuyện tại Cana cho thấy sáu chum đá dùng vào việc thanh tẩy của
người Do Thái đã trở nên lỗi thời vô dụng, không có khả năng tẩy rửa tội lỗi.
Chúa Giêsu là Đấng sẽ đổ vào đó một thứ nước trong lành có sức thanh tẩy tội lỗi
và biến nó trở thành rượu ngon vượt trội và với số lượng dư thừa. Như thế, Tin
Mừng muốn nói rằng: Kể từ đây nếp sống cũ và những thực hành cũ không còn phù hợp,
nó trở nên nhàm chán và là gánh nặng gây mệt mỏi cho con người. Chúa Giêsu là
rượu mới, là niềm vui mới được ban tặng cho nhân loại mới. Niềm vui của Ngài
đem lại là niềm vui giải thoát khỏi những ràng buộc của luật cũ, của tội lỗi và
các hình thức nô lệ của ma quỷ. Những ai được quy tụ, được tham dự tiệc cưới của
Ngài sẽ không bao giờ thiếu vắng niềm vui và hạnh phúc.
Thưa
quý OBACE, Lời Chúa hôm nay nhắc cho chúng ta hai điều: Thiên Chúa mở ra cho
chúng ta một lối sống trong vui tươi và hy vọng và Ngài muốn hiện diện, đem niềm
vui sự bình an đến cho các gia đình. Chúng ta đón nhận giáo huấn, đi theo con
đường của Chúa và sống với Chúa, cuộc đời sẽ đầy tràn niềm vui, cho dù cuộc sống
chung quanh còn nhiều sóng gió. Kitô giáo là đạo của niềm vui, hân hoan và hy vọng.
Khác với các tôn giáo khác, Giáo lý Tin Mừng của Chúa Giêsu là con đường rõ
ràng dẫn chúng ta đến hạnh phúc chân thật là nước trời. Tin Mừng của Ngài giải
thoát chúng ta khỏi mọi sự sợ hãi, khỏi tình trạng nô lệ để ta được sống tự do
trong tư cách là con của Chúa. Các niềm tin dân gian và các tôn giáo khác gây
cho con người nhiều sợ hãi và lo lắng khiến cho con người phải tin kiêng, cúng
bái, sợ bóng, sợ ma quỷ. Niềm tin vào Thiên Chúa cho chúng ta sức mạnh để chúng
ta đương đầu với mọi hoàn cảnh trong tin tưởng có Thiên Chúa quyền năng đang ở
cùng chúng ta, yêu thương, bảo vệ ta như người cha lo cho con cái. Vì thế,
chúng ta sống trong sự tin tưởng phó thác như con thơ ở trong vòng tay cha mẹ.
Lời
Chúa cũng mời gọi chúng ta đem niềm vui về cho gia đình. Niềm vui đích thực
không phải là những cuộc tụ tập ăn nhậu hoặc bài bạc, nhưng là mời được Chúa và
Đức Mẹ về với gia đình qua việc rước lễ, đọc kinh, lần hạt mân côi sớm tối.
Chúa, Đức Mẹ vừa là khách vừa là bạn, với gia đình. Ngài sẽ chia sẻ mọi khó
khăn, lo toan với gia đình, an ủi nâng đỡ và ban lại cho gia đình niềm vui hân
hoan. Ngài sẽ loại bỏ những cái không phù hợp trong cách sống, cách làm ăn của
gia đình và thay vào đó là rượu mới, niềm vui mới của Chúa.
Nhờ
sự hiện diện, bầu cử của Mẹ Maria, nguyện xin Chúa thương giải gỡ các khó khăn
cho các gia đình. Amen.
Lm.
Giuse Đỗ Đức Trí