Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần III Thường Niên
C
Lễ nhớ hai thánh Ti-tô và Ti-mô-thê, giám mục
«Anh em hãy ra đi»
Lời
Chúa : Lc 10, 1-9
(1) Sau đó, Chúa chỉ định bảy mươi hai người khác, và sai các
ông cứ từng hai người một đi trước, vào tất cả các thành, các nơi mà chính
Người sẽ đến. (2) Người bảo các ông: "Lúa chín đầy đồng mà thợ
gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về. (3)
Anh em hãy ra đi. Này Thầy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa bầy sói. (4)
Ðừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép. Cũng đừng chào hỏi ai dọc đường. (5)
Vào bất cứ nhà nào, trước tiên hãy nói: "Bình an cho nhà này!" (6)
Nếu ở đó, có ai đáng hưởng bình an, thì bình an của anh em sẽ đến đậu trên
người ấy; bằng không, thì bình an đó sẽ quay về với anh em. (7) Hãy
ở lại nhà ấy, và người ta cho ăn uống thức gì, thì anh em dùng thức đó, vì làm
thợ thì đáng được trả công. Ðừng đi hết nhà nọ đến nhà kia. (8) Vào
bất cứ thành nào mà được người ta tiếp đón, thì cứ ăn những gì người ta dọn cho
anh em. (9) Hãy chữa những người đau yếu trong thành, và nói với họ:
"Triều đại Thiên Chúa đã đến gần các ông". (10) Nhưng vào
bất cứ thành nào mà người ta không tiếp đón, thì anh em ra các quảng trường mà
nói: (11) "Ngay cả bụi trong thành các ông dính chân chúng tôi,
chúng tôi cũng xin giũ trả lại các ông. Tuy nhiên các ông phải biết điều này:
Triều Ðại Thiên Chúa đã đến gần".
Suy Niệm :
Hôm nay, hiệp thông với toàn thể Giáo Hội, chúng ta cử hành Thánh
Lễ kính nhớ hai thánh Giám Mục, môn đệ của thánh Phao-lô Tông Đồ, đó là hai
thánh Ti-tô và Ti-mô-thê. Xin Chúa cũng thương ban cho tất cả chúng ta ơn hiểu
biết và yêu mến Đức Ki-tô, để có thể đi theo Người và loan báo Tin Mừng của
Người đến cùng, như các thánh chúng ta mừng kính hôm nay.
Lời Chúa trong bài Tin Mừng mời gọi chúng ta nhận ra ba đặc
điểm thuộc về sứ mạng loan báo Tin Mừng, và để con tim của chúng ta được chinh
phục, nghĩa là được ơn hiểu biết sâu sa, có lòng ước ao và quảng đại dấn thân
thực hiện sứ mạng loan báo Tin Mừng trong hành trình đi theo Đức Ki-tô trong
một ơn gọi.
1. Sứ mạng phục vụ cho sự sống
Sẽ thật là ấn tượng và rất có ý nghĩa, khi chúng ta hình
dung ra một nhóm rất đông gồm bảy mươi hai môn đệ, được Đức Giê-su đích thân
chỉ định, sai đi từng hai người một. Hình ảnh bảy mươi hai môn đệ nói cho chúng
ta về sự phong phú của đời tu hôm nay, nam cũng như nữ, trong Giáo Hội và nhất
là tại Giáo Hội Việt Nam, và về chính chúng ta nữa, hay những người thân yêu
của chúng ta. Chúng ta đang ở trong Năm Đời Sống Thánh Hiến. Vì thế, chúng ta
hãy xin Chúa ban cho tất cả chúng ta và cách đặc biệt cho tất cả những người
đang tìm hiểu và sống ơn gọi dâng hiến, niềm xác tín này : đó là được Chúa
đích thân tuyển chọn và sai đi, cho dù trong thực tế đã diễn ra như thế nào.
Và sứ mạng của các môn đệ là chuẩn bị cho Chúa đến một cách đích
thân : «Người sai các ông cứ từng hai người một đi trước, vào tất cả các
thành, các nơi mà chính Người sẽ đến». Nói cách khác, cánh đồng và sứ mạng là
của Chúa, chúng ta không phải chủ, nhưng là nữ tì, là tôi tớ, là «ơn huệ», Chúa
ban cho cánh đồng nhờ lời cầu nguyện của Giáo Hội, của rất nhiều người, nhất là
của những người thân yêu. Và lời loan báo: «Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần»,
gắn liền với hoạt động chữa những người đau yếu: Hãy chữa những người đau yếu trong thành, và nói với họ: “Triều Đại
Thiên Chúa đã đến gần các ông.” (c. 9)
Đức Giê-su cũng đã làm như thế khi loan báo Nước Trời. Như
thế, các môn được mời gọi làm cùng một điều như Đức Giê-su đã làm, khi được
chọn và sai đi, đó là hoạt động phục vụ cho sự sống: chữa bệnh liên quan đến sự
sống ở mức độ căn bản nhất là sức khỏe, nhưng sự sống của con người không chỉ
là sức khỏe, nhưng còn là và nhất là được đón nhận, được đồng hành, được tôn
trọng, được yêu thương, được lắng nghe, được hòa giải với bản thân và với nhau,
được cảm thông, được bao dung tha thứ, được chữa lành những vết thương trong
tâm hồn.
2. «Này Thầy sai anh em đi
như chiên con đi vào giữa bầy sói»
Giống như Đức Giê-su, Đấng chọn và sai chúng ta đi, chính
khi chúng ta thi hành sứ mạng phục vụ cho sự sống, chúng ta đánh liều chính sự
sống của mình: «Thầy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa bầy sói». Chiên con, chứ không phải chiên mẹ hay
chiên bố, ở giữa bầy sói, thì chắc chắn là « chết » ! Bởi vì chính
Đức Giê-su là «Chiên Con», như chúng ta tung hô nhiều lần trong Thánh Lễ :
«Lạy Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian…»
Tuy nhiên, hình ảnh chiên và sói lại
diễn tả cách tuyệt vời sự tương phản giữa sự hiền lành của Thiên Chúa và tính
bạo lực của sự dữ. Giống như Đức Ki-tô, chúng ta được mời gọi chiến thắng bạo
lực của sự dữ, không phải bằng bạo lực, nhưng bằng lời tạ ơn và ca tụng Thiên
Chúa, bằng cách phó thác cho sự quan phòng của Thiên Chúa, bằng chính sự dịu
hiền của Thiên Chúa: Chúa cho miệng con
thơ trẻ nhỏ, cất tiếng ngợi khen chống lại địch thù, khiến kẻ thù quân nghịch
phải tiêu tan. (Tv 8, 3)
Bởi vì nếu chúng ta sử dụng cùng một phương tiện bạo lực, mà
sự dữ dùng, để chống lại sự dữ, thì chúng ta sẽ không khác gì sự dữ, và nhất là
vì chúng ta sẽ rất mau bị cuốn vào xoáy của sự dữ. Thật vậy, khi người ta dùng
gươm dao súng ống để chống lại kẻ xấu, không sớm thì muộn, người ta sẽ say mê
gươm dao súng ống luôn. Chính vì thế, Đức Giê-su mời gọi chúng đừng chống lại
kẻ dữ (x. Mt 5, 39).
Đánh liều sự sống, khi thi hành sứ mạng phục vụ sự sống.
Điều này thật là thiệt thòi, thử thách và đau khổ. Nhưng đó lại là qui luật
muôn đời của sự sống, được ghi khắc trong công trình sáng tạo và trong kinh
nghiệm sống của loài người chúng ta : muốn phục vụ sự sống, muốn cho sự
sống sinh sôi nẩy nở, phải cho đi chính sự sống của mình : đó là hạt lúa
mì khi được gieo vào lòng đất, đó là người mẹ khi cưu mang và sinh con. Đức
Ki-tô đến để cho thế gian được sống, và sống dồi dào (x. Ga 10, 10), và Người
đã không đi con đường nào khác, ngoài con đường của hạt lúa mì. Thử thách và
đau khổ, nhưng đồng thời cũng là hạnh phúc sâu xa và niềm vui bao la nếu được
sống bằng tình yêu và lòng biết ơn. Và nhất là khi, trong Chúa, đó là con đường
Vượt Qua, dẫn chúng ta đến ơn huệ sự sống gấp trăm và viên mãn.
3. «Đừng mang theo túi tiền,
bao bị, giày dép»
Chính Chúa ban sự sống và ban lại sự sống gấp trăm, điều
này, giúp chúng ta hiểu hiểu được ý nghĩa của lời dặn rất triệt để của Đức
Giê-su, không thể áp dụng được trong thực tế, đó là không mang theo túi tiền,
bao bị, giày dép.
Như thế, chúng ta đi vùng sâu vùng xa hoặc đi Đông hay đi
Tây làm sao được ? Không thể thực hiện được nhưng lại mang một ý nghĩa
quyết định, đó là sứ mạng loan báo Tin Mừng của chúng ta không tuyệt đối phụ
thuộc vào những phương tiện vật chất chúng ta có và những khả năng chúng ta tạo
lập được, mặc dù những điều này là quan trọng. Sống ơn gọi và thi hành sứ mạng,
chúng ta được mời gọi sống bằng ơn Chúa và bằng chính Chúa, chứ không phải bằng
phương tiện và khả năng sinh sống và làm việc của riêng mình. Đó là ý nghĩa của
phép lạ bánh hóa nhiều.
Và ơn Chúa được ban cho chúng ta một cách rất cụ thể ngang
qua sự tiếp đón và quà tặng do người khác chia sẻ, cụ thể là bữa ăn :
Hãy ở lại nhà ấy, và người
ta cho ăn uống thức gì, thì anh em dùng thức đó… Vào bất cứ thành nào mà được
người ta tiếp đón, thì cứ ăn những gì người ta dọn cho anh em. (c. 7-8)
Trong lời dặn dành cho các môn đệ được sai đi, Đức Giê-su
nói tới bữa ăn người ta đãi tới hai lần: Hãy ở lại nhà ấy, và người ta cho ăn uống
thức gì, thì anh em dùng thức đó. Vào bất cứ thành nào mà được người ta tiếp
đón, thì cứ ăn những gì người ta dọn cho anh em. (c. 7 và 8)
Đó là bởi vì lương thực là ơn huệ Thiên Chúa ban (x. St 1-2;
Đnl 8, 3): Chúa hiện diện nơi ơn huệ của Người, và khi hưởng dùng ơn huệ (nghĩa
là nhìn, nghe, cảm, nếm và đụng), cụ thể là ơn huệ lương thực hằng ngày, chúng
ta được mời gọi nhận ra và đi vào tương quan biết ơn với Đấng ban ơn huệ: Người ban lương thực cho tất cả chúng sinh.
Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.
(Tv 136, 25)
Và bánh ăn hằng ngày, vốn là ơn huệ của Thiên Chúa loan báo
cho chúng ta Bánh Trường Sinh, Bánh ban sự sống đời đời là chính Đức Ki-tô, và
Người là Ơn Huệ của mọi ơn huệ (x. Ga 4, 10 và Ga 6). Chính vì thế, Giáo Hội
cho chúng ta đọc kinh Lạy Cha, trong đó có lời cầu: “xin cho chúng con lương
thực hàng ngày”, trước khi đón nhận Mình Máu Thánh Đức Ki-tô.
Chúng ta cầu nguyện với Thiên Chúa, Cha của chúng ta mỗi
ngày, và nhất là trước bữa ăn: “Lạy Cha, xin ban cho chúng con lương thực hằng
ngày”; và quả thực, ơn huệ lương thực đã có đó ngay trên bàn trước mắt chúng ta
rồi. Vì thế, lời nguyện này về ngôn từ là lời cầu xin, nhưng về tâm tình, là
lời tạ ơn và ca tụng. Và bởi vì lương thực hằng ngày là ơn ban, nên sự sống của
chúng ta, ở mức độ căn bản nhất là đến từ Chúa và là của Chúa.
Và điều Chúa chờ đợi nơi chúng ta, là một lời nguyện phát
xuất từ con tim biết ơn và dâng hiến: “Chúa đã ban cho con tất cả, con xin dâng
lại Chúa tất cả”, trong tâm tình ca tụng, tôn kính và phụng sự Thiên Chúa”,
theo khuôn mẫu của Đức Ki-tô Thánh Thể.
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc