Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần III Phục Sinh
SỰ SỐNG THẦN LINH
LỜI CHÚA: Ga 6, 22-29
Hôm sau, đám người còn ở lại bên kia biển thấy rằng không có thuyền nào
khác, duy chỉ có một chiếc, mà Chúa Giêsu không lên thuyền đó với các môn đệ,
chỉ có các môn đệ ra đi mà thôi. Nhưng có nhiều thuyền khác từ Tibêria đến gần
nơi dân chúng đã được ăn bánh. Khi đám đông thấy không có Chúa Giêsu ở đó, và
môn đệ cũng không, họ liền xuống các thuyền kia và đến Capharnaum tìm Chúa
Giêsu.
Khi gặp Người ở bờ biển bên kia, họ nói với Người: "Thưa Thầy, Thầy
đến đây bao giờ?" Chúa Giêsu đáp: "Thật, Ta bảo thật các ngươi, các
ngươi tìm ta không phải vì các ngươi đã thấy những dấu lạ, nhưng vì các ngươi
đã được ăn bánh no nê. Các ngươi hãy ra công làm việc không phải vì của ăn hay
hư nát, nhưng vì của ăn tồn tại cho đến cuộc sống đời đời, là của ăn Con Người
sẽ ban cho các ngươi. Người là Ðấng mà Thiên Chúa Cha đã ghi dấu". Họ liền
thưa lại rằng: "Chúng tôi phải làm gì để gọi là làm việc của Thiên
Chúa?" Chúa Giêsu đáp: "Ðây là công việc của Thiên Chúa, là các
ngươi hãy tin vào Ðấng Ngài sai đến".
SUY NIỆM
1/ Tin vào Đức Giêsu Phục
Sinh là tin có sự sống thần linh.
Qua việc Đức Giêsu chết và sống lại, là bằng
chứng cho nhân loại nhận ra được, con người không chỉ có sự sống đời này, mà
còn có sự sống thần linh. Sự sống thần linh và sự sống đời này thuộc hai lãnh vực
khác xa nhau. Sự sống thần linh thì vĩnh cửu, sự sống đời này thì có giới hạn.
Thánh Phaolô Trở lại là một bằng chứng. Trước
khi trở lại, ngài không tin có sự sống thần linh, đồng nghĩa với việc không tin
vào Đức Giêsu Phục Sinh, vì thế ngài hăng say bắt bớ những người loan báo về Đức
Giêsu chết và sống lại. Nhưng trên đường Đa mát, khi bị ngã xuống đất, ngài
nghe được tiếng nói: “Saolô sao ngươi bắt bớ Ta”, ngài mới hỏi, “Người là ai”.
Tiếng đó trả lời: “Ta là Giêsu mà ngươi đang lùng bắt”. Lúc này ngài đã tin vào
Đức Giêsu Phục Sinh và đồng nghĩa tin sự sống thần linh. Trong thư Galát ngài
nói: “Tôi sống, nhưng
không còn phải là tôi, mà là Đức Ki-tô sống trong tôi”
2/ Sự sống thần linh cũng
cần có công việc và của ăn nuôi dưỡng
Chúa Giêsu đến trần gian, Ngài đã chỉnh sửa
cuộc sống sai lầm của con người, khi họ chỉ tìm kiếm những thực tại trần gian,
mà không tìm kiếm những thực tại thần linh.
Tin mừng kể lại, dân chúng đi tìm Chúa
Giêsu, không phải vì nhận ra Ngài là Đấng Thiên Sai, nhưng vì để có lương thực
hàng ngày. Chúa Giêsu sửa sai lối nhìn của họ: Của ăn thần linh chính là: “Hãy
ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực
thường tồn đem lại phúc trường sinh, là thứ lương thực Con Người sẽ ban cho các
ông, bởi vì chính Con Người là Đấng Thiên Chúa Cha đã ghi dấu xác nhận.” Đây là
hình ảnh ám chỉ về Bí Tính Thánh Thể sau này. Và công việc của thần linh là:
“Việc Thiên Chúa muốn cho các ông làm, là tin vào Đấng Người đã sai đến.”
Đức Hồng Y Phanxicô savie kể câu truyện:
Tôi nhớ lại chuyện ông già Jim. Cứ mỗi ngày lúc 12 giờ trưa ông ta
vào nhà thờ không quá hai phút. Ông từ (giữ nhà thờ) rất thắc mắc theo dõi, rồi
một hôm chận ông Jim lại và hỏi:
- Tại sao bác vào đây mỗi ngày?
- Tôi đến cầu nguyện.
- Không thể được! Kinh gì trong hai phút?
- Tôi vừa già, vừa dốt, đọc kinh theo kiểu của tôi.
- Ông nói gì với Chúa?
- Tôi cầu nguyện: "Giêsu, có Jim đây!" rồi tôi về.
Thời gian trôi qua. Jim già yếu, bệnh tật, phải vào bệnh viện, nơi
khu vực người già. Sau đó Jim yếu liệt, chuẩn bị đi xa ... Linh mục tuyên úy và
nữ tu y tá đến bên giường Jim:
- Jim ơi, hãy nói cho chúng tôi biết, tại sao từ ngày ông vào khu
vực này, có nhiều điều thay đổi, bệnh nhân vui vẻ hơn, chấp nhận thuốc thang,
sống có tình nghĩa hơn?
- Chả biết!... Lúc còn sức tôi đi quanh thăm mọi người, chào hỏi,
chuyện trò một chốc; lúc sau liệt giường tôi gọi tên họ, thăm hỏi, làm cho họ
cười. Với Jim ai cũng vui.
- Thế tại sao Jim vui, Jim hạnh phúc?
- Khi nào cha và sơ được người ta đến thăm mỗi ngày có vui không?
- Vui chứ! Nhưng có thấy ai thăm Jim đâu?
- Lúc mới vào, tôi có xin hai chiếc ghế, một dành riêng cho cha và
sơ, một cho khách quí của tôi, thấy không?
- Khách của ông là ai?
- Là Chúa Giêsu. Trước kia tôi đến thăm Ngài ban trưa, nay đi hết
nổi, cứ 12 giờ trưa Ngài đến thăm tôi.
- Ngài nói gì với Jim?
- Ngài bảo: Jim, có Giêsu đây!...
Xem ra công việc thần linh và của ăn thần
linh đơn giản là vậy.
3/ Stêphanô bước vào sự sống
thần linh của Đấng Phục Sinh.
Têphanô là một trong những “phó tế" tiên khởi,
được các tông đồ chọn để phục vụ việc phân phát của ăn cho cộng đoàn, trong các bữa tiệc
của các cộng đoàn kitô hữu. “Phó tế" theo tiếng Hilạp là “tôi tớ”
Ngài đã làm việc của Thiên Chúa bằng cách
chu toàn sứ vụ phục vụ của mình và rao giảng về Đức Giêsu chết và sống lại. Sự
sông thần linh của ngài dồi dào tới mức: “Ông Tê-pha-nô được đầy ân sủng và quyền
năng, đã làm những điềm thiêng dấu lạ lớn lao trong dân”.
Sách Công Vụ còn kể lại: “Nhưng họ không địch
nổi lời lẽ khôn ngoan mà Thần Khí đã ban cho ông”. Và “Toàn thể cử toạ
trong Thượng Hội Đồng đều nhìn thẳng vào ông Tê-pha-nô, và họ thấy mặt ông giống
như mặt thiên sứ.”
Mùa Phục Sinh là mùa để người kitô hữu tập sống
sự sống thần linh.
LM. GB Nguyễn Trường Sơn