LỄ CẦU CHO CÁC
ĐẲNG LINH HỒN
Mt 5,1-12a.
MẦU
NHIỆM CÁC THÁNH CÙNG THÔNG CÔNG
1) NGUỒN GỐC
LỄ CẦU CHO CÁC LINH HỒN
- Theo lịch sử Hội thánh: Thánh Odilo (962- 1048)
là viện phụ của đan viện Cluny trong đế quốc Germany, là một tu sĩ rất có lòng
đạo đức. Ngài luôn tưởng nhớ cầu nguyện kèm ăn chay hãm mình và dâng lễ cầu
nguyện cho các linh hồn đã qua đời. Một hôm, một đan sĩ Dòng của ngài đi hành
hương Đất thánh. Trên đường trở về, tàu chở vị đan sĩ đã bị bão đánh giạt vào
một hòn đảo, và tại đây đan sĩ đã gặp gỡ và trao đổi với một vị ẩn sĩ. Trong
buổi trò chuyện, ẩn sĩ cho biết: "Trên đảo này có nhiều hang lửa, trong
hang có nhiều linh hồn người chết thường bị hành hạ, đánh đập đau đớn. Có lần
tôi nghe được mấy tên quỉ phàn nàn với nhau về Viện phụ Odilo và các đan sĩ
Dòng Cluny mỗi ngày đều giải thoát được một số linh hồn được ra khỏi hang lửa nói
trên. Vì thế, xin thầy hãy về nói với cha Odilo và các anh em trong Dòng tiếp
tục cứu giúp các linh hồn đang chịu đau khổ. Việc này làm cho các thánh trên trời
vui mừng và cũng làm cho ma quỷ trong hỏa ngục phải buồn sầu tức giận". Sau
khi nghe tu sĩ kể lại sự việc, cha Odilo đã chọn ngày 2 tháng 11 hằng năm để cử
hành lễ cầu hồn trong đan viện Cluny của ngài. Về sau lễ cầu hồn này đã truyền
sang nước Pháp, và Đức Giáo hoàng Gioan 14 đã thiết lập lễ Cầu cho các linh hồn
trong Hội Thánh Công Giáo Rôma từ giữa thế kỷ 11.
- Giáo lý Hội Thánh Công giáo do Đức Thánh cha
Gioan Phaolo 2 ban hành năm 1992 có 3 số nói về luyện ngục như sau:
Số 1030: Cần có Luyện ngục: "Những ai chết
trong ân sủng và ân nghĩa của Thiên Chúa, nhưng chưa được thanh tẩy cách trọn
vẹn, thì tuy được bảo đảm về ơn cứu độ muôn đời của mình, vẫn phải chịu một sự
thanh luyện sau khi chết, hòng đạt được sự thánh thiện cần thiết để bước vào
niềm vui thiên đàng”.
Số 1031: Luyện ngục để thanh tẩy: "Giáo Hội
gọi là luyện ngục là sự thanh luyện sau cùng này của các người được chọn, hoàn
toàn khác với hình phạt của những kẻ bị án phạt. Giáo Hội đã trình bày giáo lý
của đức tin về Luyện ngục, nhất là tại các Công đồng Florentia (xem DS 1304) và
Trentô (xem DS 1820; 1580). Dựa vào một số bản văn của Thánh Kinh (Chẳng hạn 1
Cr 3,15; 1 Pr 1,7), truyền thống của Giáo Hội nói đến một thứ lửa thanh luyện: "Đối
với một số những lỗi lầm nhẹ, ta phải tin có một thứ lửa thanh tẩy trước ngày
Phán xét, theo như những gì mà Đấng là Chân lý đã dạy khi Ngài nói rằng nếu ai
nói lời phạm thánh chống lại Chúa Thánh Thần, thì sẽ không được tha cả đời này
lẫn ở đời sau" (Mt 12,31). Theo lời quyết đoán này, chúng ta có thể hiểu
rằng một số lỗi lầm có thể được tha ở đời này, nhưng một số lỗi khác thì được
tha ở đời sau" (Th. Gregoriô Cả, Dial. 4,39).
Số 1032: Người sống cứu người chết: Giáo huấn này
cũng dựa vào cách cầu nguyện cho kẻ chết, như được nói đến trong Thánh Kinh:
"Đó là lý do tại sao ông Giuđa Macabê đã truyền phải dâng hy lễ đền tội
này cho các người đã chết, để họ được giải thoát khỏi tội lỗi của mình" (x.
2 Mcb 12,46).
- Ngày 10 tháng 8 năm 1915: Trong một Tông hiến,
Tòa thánh cho các linh mục được dâng 3 lễ vào ngày lễ Cầu hồn: 1 cầu như ý
người xin, được lấy bổng lễ, 1 cầu theo ý ĐTC (không bổng) và 1 cầu cho các
linh hồn (không bổng). Giáo hội cũng xác định dành trọn tháng 11 dành để cầu
cho các linh hồn Luyện ngục.
- Ngày 1 tháng 11 năm 1967, ĐTC Phaolô 6, trong
Tông huấn Ân xá đã ban một đại xá với điều kiện thường lệ (xưng tội, rước lễ,
cầu theo ý ĐGH) cho những ai "viếng nhà thờ vào Chúa nhật trước hoặc sau,
hoặc chính lễ Các Thánh (số 67), và những ai viếng nghĩa địa trong 8 ngày đầu
tháng 11 để cầu cho các linh hồn (số 13).
2. GIÁO LÝ
VỀ MỘT HỘI THÁNH BA TÌNH TRẠNG:
Chúa Giêsu thiết lập Nước Trời là Hội Thánh. Hội
Thánh ấy hiện nay gồm có ba tình trạng: Một là Hội Thánh “Lữ Hành”, hai là Hội
Thánh “Vinh Thắng”, ba là Hội Thánh “Đau Khổ” như sau:
- Hội Thánh “Lữ Hành” trần gian: Gồm các tín hữu
đang còn sống, đang bước đi trên con đường của Chúa Giêsu. Như Dân Ítraen xưa,
Hội thánh sẽ phải vượt qua sa mạc trần gian tiến về Đất Hứa Nước Trời là Thiên
Đàng đời sau. Các tín hữu trong Hội thánh lữ hành trần gian còn phải chiến đấu
với ba thù là ma quỷ, thế gian và xác thịt của mình. Họ được Chúa ban cho 2 thứ
bánh thiêng liêng là Bánh Lời Chúa và Bánh Thánh Thể. Nhờ đó họ sẽ đủ sức vượt
qua sa mạc trần gian để tiến về miền Đất Hứa là Thiên Đàng đời sau.
- Hội Thánh “Vinh Thắng” trên trời: Gồm các tín
hữu đã qua đời trong niềm tin cậy vào Chúa. Khi còn sống ở trần gian, các ngài
đã thực hành Hiến Chương Nước Trời là Tám Mối Phúc Thật của Chúa Giêsu, nên ngày
nay các ngài đang được hưởng hạnh phúc Thiên Đàng với Chúa.
- Hội Thánh “Đau Khổ” thanh luyện: Gồm các tín hữu
tuy đi theo con đường của Chúa Giêsu, nhưng khi chết vẫn đang ở trong tình
trạng còn nhiều sai lỗi, chưa xứng đáng được vào Nước Trời. Họ cần tiếp tục chịu
đau khổ trong ngọn lửa tin yêu để được thanh luyện sạch mọi vết nhơ. Rồi khi
hoàn toàn trở nên thánh thiện, họ sẽ được về hưởng hạnh phúc Thiên Đàng.
3. TÍN ĐIỀU
CÁC THÁNH THÔNG CÔNG:
Ngọai trừ các người theo ma quỷ phải sa hỏa ngục
để chịu hình phạt lìa xa Chúa đời đời, còn các tín hữu tin vào Chúa Giêsu dù
còn sống hay đã qua đời, dù đã được lên trời hay đang được thanh luyện cũng đều
được thông hiệp với ơn cứu độ của Chúa Giêsu và cầu nguyện cho nhau. Đó là mầu
nhiệm các thánh cùng thông công:
Các tín hữu còn sống có thể giúp các linh hồn đã
qua đời bằng việc viếng nhà thờ hay Đất Thánh và đọc kinh cầu nguyện, xưng tội
rước lễ và cầu nguyện hiệp thông với Đức Giáo Hòang để được nhận các ân xá
trong dịp đầu tháng 11; Nhất là có thể xin lễ và hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện
cho các linh hồn, làm các việc lành phúc đức như chia sẻ bác ái phục vụ với ý
chỉ cầu nguyện đền tội thay cho các linh hồn ông bà cha mẹ đang ở trong chốn
luyện hình. Nhờ đó các linh hồn sẽ được ơn Chúa chiếu soi, được thêm lòng yêu
mến Chúa để được tha thứ tội lỗi như lời Chúa: “Yêu nhiều sẽ được tha nhiều”.
Khi các linh hồn được nên thanh sạch thánh thiện hòan tòan thì sẽ được Chúa đưa
vào hưởng hạnh phúc Thiên Đàng. Bấy giờ các ngài sẽ không quên cầu bầu cùng
Chúa xuống muôn ơn lành cho con cháu là chúng ta trên trần gian.
Riêng khái niệm về Lâm-bô: Lâm bô là khái niệm của
thánh Albertô Cả (1200-1280), nói về một nơi dành cho các linh hồn trẻ em chết
khi chưa được lãnh bí tích Rửa tội. Tuy chúng không bị phạt nhưng cũng không được
lên thiên đàng vì chưa được rửa tội. Về sau khái niệm này ít được đề cập đến. Gần
đây Ủy ban thần học quốc tế thuộc bộ Giáo Lý Đức Tin đã công bố một tài liệu
mang tên “Niềm hy vọng ơn cứu rỗi dành cho các trẻ em chết mà không được rửa
tội”. Trong đó Ủy Ban cho rằng: “Giả thuyết về Lâm-bô” không có nền tảng rõ
ràng trong Mặc Khải. Theo ủy ban, có nhiều lý do rút ra từ thần học và phụng vụ
cho phép chúng ta tin tưởng và hy vọng rằng các em chết trước khi được rửa tội cũng
được hưởng nhan thánh Chúa, vì “Thiên Chúa muốn cho hết mọi người đều được hưởng
ơn cứu độ”. Tuy vậy, Ủy ban cũng khẳng định bí tích rửa tội vẫn là điều kiện cần
thiết để được hưởng ơn cứu rỗi của Đức Giêsu như lời Chúa phán: “Không ai có
thể vào Nước Thiên Chúa, nếu không sinh ra bởi nước và Thần Khí” (Ga 3,5). Tóm
lại: Hội Thánh tín thác các em chết khi chưa chịu phép rửa tội cho lòng thương
xót của Chúa, và hy vọng nhờ đức tin của Hội Thánh, các em cũng được hưởng ơn
cứu độ (x. GLHTCG số 1261).
4. PHẢI
“BIẾT CHẾT” ĐỂ “BIẾT SỐNG”:
- Không thích nói đến cái chết: Nhiều người nghĩ rằng:
không nói đến sự chết thì mình sẽ không phải chết. Nhà tỷ phú Mỹ WILLIAM
RANDOPH HEARST, chủ nhân của nhiều tờ báo và phim trường ở Holywood hồi trước
thế chiến thứ hai, đã ra lệnh cấm các nhân viên của mình nhắc đến từ ngữ “chết”
trước mặt ông. Những ai lỡ miệng nói ra liền bị đuổi việc. Ông là người thông
minh, tài giỏi, thành công, nhưng lại không dám đối diện với sự thật phũ phàng
là sự chết! Rồi cuối cùng Hearst cũng bị chết bất đắc kỳ tử, để lại một toà lâu
đài rộng lớn, hiện nay trở thành một điểm du lịch nổi tiếng ở bang California
Hoa Kỳ.
- “Sinh ký tử quy” (Sống gửi thác về): Nhiều người
khi lớn tuổi liền nghĩ đến việc hậu sự và lo chuẩn bị cho cái chết của mình,
bằng việc mua đất nghĩa trang, chọn nhà quàn, mua sẵn ván làm hòm để trong nhà.
Họ còn viết chúc thư về những điều con cháu phải làm để lo việc ma chay cho họ:
Khi chết phải cho họ chiếc áo này, đeo vòng ngọc kia, cầm cái quạt nọ. Lại còn
dặn dò phải bỏ vào quan tài dụng cụ này hay vòng vàng kia để sử dụng ở thế giới
bên kia, giống như chuẩn bị hành lý cho một chuyến đi xa để về với ông bà tổ
tiên.
- Chết là bắt đầu một cuộc sống mới: Đối với những
kẻ không tin có Thiên Chúa và đời sau thì chết đi là hết! Nếu quả thực như thế
thì cái chết thật đáng sợ ! Vì nó là đặt dấu chấm hết tất cả những ước mơ của đời
người: “Con người là bụi cát lại trở về với cát bụi!” Nhưng đức tin Kitô giáo
dạy cho biết: chết không phải là hết. Nó chỉ là khởi đầu của một cuộc sống mới
vĩnh hằng. Sau cái chết mỗi người sẽ phải trả lẽ những gì đã làm khi còn sống
trước tòa Chúa phán xét. Nếu chúng ta đã sống trong ân nghĩa của Chúa thì giờ
chết sẽ là sự trở về ngôi nhà của mình. “Sinh ký tử quy”: Chúng ta sẽ được trở
về thiên đàng, là nhà của Thiên Chúa Cha, Đấng đã dựng nên loài người chúng ta.
Ở đây không còn nước mắt đau khổ, nhưng chỉ có niềm vui và hạnh phúc viên mãn
như sách Khải Huyền đã viết: “Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt họ. Sẽ không còn
sự chết, cũng chẳng còn tang tóc, khóc than và đau khổ nữa, vì những điều cũ đã
biến mất” (x. Kh 21,4).
- Đền tội khi sống lúc chết: Dầu vậy trong cuộc
sống, ít nhiều lần các tín hữu chúng ta cũng đã để cho những dục vọng làm chủ
bản thân mình, khiến chúng ta không vâng lời Chúa không làm theo thánh ý Thiên
Chúa. Đó là ta đã phạm tội hay mắc phải các thói hư. Khi chúng ta còn sống
thì các tai nạn, bệnh tật và các điều trái ý cực lòng gặp phải sẽ giúp chúng ta
đền tội đã phạm. Rồi sau khi qua đời chúng ta còn tiếp tục được thanh luyện
trong lửa tin yêu gọi là tình trạng luyện hình.
5. LỜI CẦU:
- Lạy Chúa Giêsu. Mỗi lần đối diện với cái chết
gần kề, con cảm thấy run sợ vì con chưa sẵn sàng để gặp Chúa. Trong suốt cuộc
đời, con đã lo toan rất nhiều thứ như lo tìm kiếm tiền tài, danh vọng, chức
quyền trần gian... Còn điều quan trọng chính yếu là chuẩn bị cho giờ chết sẽ
đến thì con lại chưa quan tâm đúng mức! Con thật dại khờ khi nghĩ rằng mình sẽ
có đủ thời gian chuẩn bị trước khi chết. Nhưng lời Chúa đã dạy “Con Người sẽ
đến như kẻ trộm” và đòi con phải luôn tỉnh thức bằng thái độ sẵn sàng. Một ngày
nào đó con không ngờ trước, con sẽ phải ra trình diện trước mặt Chúa, không
biết bấy giờ Chúa có nhận ra con không, hay Chúa sẽ bảo con: “Ta không hề biết
các ngươi. Hãy xéo đi cho khuất mắt Ta, hỡi bọn làm điều gian ác!” (Mt 7,23).
- Lạy Chúa Giêsu. Xin ban cho con ơn khôn ngoan
của Thánh Thần để con sống trọn vẹn từng giây phút hiện tại Chúa ban trong ơn
nghĩa Chúa, để ngày nào đó khi giờ chết đến, con sẽ ra trình diện trước mặt
Chúa không phải như hai người xa lạ, nhưng như người rất thân quen. Khi ấy Chúa
sẽ gọi con bằng một cái tên trìu mến và giang rộng vòng tay đón con vào hưởng
hạnh phúc Nước Trời đời đời: “Hỡi kẻ được Cha Ta chúc phúc, hãy vào hưởng
‘Vương Quốc’ dọn sẵn cho các con từ thuở tạo thiên lập địa” (x. Mt 25,34).- Amen.
LM ĐAN VINH - HHTM