Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 26-34 > Tuần 32

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XXXII

Thường Niên B

Cung hiến Thánh Đường La-tê-ra-nô – L Kính

« Đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán! »

13_DOOL_091214_K6.jpg

LI CHÚA: Ga 2, 13-22

13 Gn đến l Vượt Qua ca người Do-thái, Đức Giê-su lên thành Giê-ru-sa-lem.14 Người thy trong Đền Th có nhng k bán chiên, bò, b câu, và nhng người đang ngi đi tin.15 Người lin ly dây làm roi mà xua đui tt c bn h cùng vi chiên bò ra khi Đền Th; còn tin ca nhng người đi bc, Người đ tung ra, và lt nhào bàn ghế ca h.16 Người nói vi nhng k bán b câu: "Đem tt c nhng th này ra khi đây, đng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán."17 Các môn đ ca Người nh li li đã chép trong Kinh Thánh: Vì nhit tâm lo vic nhà Chúa, mà tôi đây s phi thit thân.

18 Người Do-thái hi Đức Giê-su: "Ông ly du l nào chng t cho chúng tôi thy là ông có quyn làm như thế? "19 Đức Giê-su đáp: "Các ông c phá hu Đền Th này đi; ni ba ngày, tôi s xây dng li."20 Người Do-thái nói: "Đền Th này phi mt bn mươi sáu năm mi xây xong, thế mà ni trong ba ngày ông xây li được sao? "

21 Nhưng Đền Th Đức Giê-su mun nói đây là chính thân th Người.22 Vy, khi Người t cõi chết tri dy, các môn đ nh li Người đã nói điu đó, H tin vào Kinh Thánh và li Đức Giê-su đã nói.

SUY NIỆM

1. « Nhit tâm lo vic nhà Chúa »

Hình nh Đức Giê-su bng bng ni gin đánh đui nhng người buôn bán trong Đền Th, có th làm chúng ta kinh ngc. Tương t như s kinh ngc được gây ra bi nhng li nguyn ra chng li k d trong các Thánh Vnh (chng hn Tv 69 ; Tv 139, 19-22 ; Tv 141, 10).

V biến c này, trong ba Tin Mng nht lãm, Tin Mng theo thánh Luca k nh nhàng nht : « Đức Giê-su vào Đền Th, Người bt đu đui nhng k đang buôn bán » (Lc 19, 45) ; hai Tin Mng còn li k li cùng mt biến c vi nhiu chi tiết hơn : k mua người bán, các bàn đi tin, các sp bán b câu… (x. Mt 21, 12 -14; Mc 11, 15 -19). Nhưng thánh s Gioan, trong bài Tin Mng ca Thánh L Chúa nht hôm nay, kính nh ngày cung hiến Thánh Đường La-tê-ra-nô, tường thut biến c này cách đc bit nht:

Đức Giê-su đi Giê-ru-sa-lem và vào Đền Th ngay t đu thi gian rao ging Tin Mng.

Và hành đng ca Ngài rt mnh m : Ngài t bn cho mình cái roi đánh đui mi người và ht tung tt c ra khi Đền Th : súc vt, tin bc, bàn ghế, nhng người buôn bán. Tuy nhiên, Người rt nương tay đi vi nhng người bán b câu, vn là nhng người nghèo ! (c. 16)

Các môn đ chng kiến cnh tượng, lin trích Tv 69, 10 : « Vì nhit tâm lo vic nhà Chúa, mà con phi thit thân » !

2. Nhà Chúa Cha và nơi buôn bán

Tuy nhiên, li ca Đức Giêsu s giúp chúng ta hiu và nht là cm nhn hành vi mnh m ca Ngài :

Đem tt c nhng th này ra khi đây, đng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán. (c. 18)

Bi vì có mt tương phn rt ln, nếu không mun nói là tuyt đi, gia Nhà Chúa Cha và nơi buôn bán. Tin Mng Luca nói cho chúng ta biết yếu tính ca tng nhà, nhà Chúa Cha và nơi buôn bán :

Nhà Ta s là nhà cu nguyn, thế mà các ngươi biến thành sào huyt ca bn cướp.

(Lc 19, 46)

Tht là l lùng, khi Đức Giêsu nhìn ra «sào huyt ca bn cướp » nơi người ta buôn bán! Tuy nhiên, kinh nghim sng ca chúng ta cho thy, trong cách người ta buôn bán ngày nay, thường hay có s gian di, lc la, thm chí hành vi nguy hi cho s sng, ch vì ham li trước mt. Mt đàng, nhà ca Thiên Chúa là nhà cu nguyn, nghĩa là nơi Dân Chúa din t và sng tương quan Giao Ước vi Thiên Chúa ca mình, là nơi Thiên Chúa hin din và nói vi dân ca Ngài; đàng khác, là «sào huyt ca bn cướp ». Hai thc ti quá khác bit, quá tương phn, quá đi lp, và có th nói, trái ngược nhau tuyt đi :

Nhà cu nguyn là nơi chn ca nhưng không, hip thông, ca s tht, ca ý nghĩa, ca ánh sáng, ca hin lành, ca s sng.

Nhưng trong thc tế, nơi này đã tr thành nơi ca loi tr, nơi ca gian di, ca vô nghĩa, nơi ca bóng ti, nơi ca bo lc, nơi ca s chết. Sào huyt ca bn cướp chính xác là như vy.

Chng kiến cnh tượng Đền Th như thế và hiu mc đ tuyt đi như Đức Giê-su đã hiu, làm sao Ngài không ni gin cho được ? Tuy nhiên, s ni gin ca Ngài mang tính gii phóng, ch không phi loi b : ging như nhng li nguyn ra ca các Thánh Vnh, Đức Giêsu làm bt s d ra khi ch n np ca nó, đ chúng ta nhìn thy, và khi nhìn thy, chúng ta không th chp nhn được, vì nó không tương hp vi hình nh Thiên Chúa có nơi chúng ta. Đó chính là cách Người cha lành và gii thoát chúng ta khi s d trong cuc Thương Khó và mu nhim Thp Giá.

Chúng ta được mi gi nhìn và hiu tình trng ca Đền th như biu tượng din t, nhưng chính xác hơn phi nói là mc khi, s tht sâu xa và rt đau lòng v thế gii ca chúng ta, v xã hi, v Giáo Hi, v cng đoàn, v chính con người ca chúng ta, nht là ni tâm ca chúng ta, bi vì đó cũng là nhng « nơi tôn nghiêm » như đn th, nhưng đã b biến dng, tr thành « nơi buôn bán » !

Hiu ra như vy, chúng ta được mi gi t nguyn xin Chúa ni gin và làm như Ngài đã làm xưa kia nơi Đền Th Giê-ru-sa-lem, vi con người ca chúng ta, vi ni tâm ca chúng ta, đ tái to con người chúng ta như ơn gi ban đu : nghĩa là đ cho Li ca Ngài vang vng mi ngày trong ni tâm và trong ngày sng ca chúng ta, như xưa Ngài đã đến ging dy trong Đền Th hng ngày.

3. Thanh ty Đền Th và mu nhim Vượt Qua

Qua hành đng “thanh ty”, Đức Giê-su không ch phá đ cái trt t đang có ca Đền Th, nhưng còn đng đến “quyn li” ca các thượng tế và kì mc. Hơn na, Ngài còn gi cái “trt t” đang có ca Đền Th là cái hang trm cướp! Chính vì thế, chúng ta không l gì khi các thượng tế và kì mc đến cht vn Người v quyn hn:

Ông ly du l nào chng t cho chúng tôi thy là ông có quyn làm như thế?

(c. 18)

Tt c các thánh s đu k li li cht vn này (x. Mt 21, 23 ; Lc 20, 2 ; Mc 11, 28), bi vì câu hi này là mt câu hi liên quan đến căn tính ca Đức Giê-su, đến tương quan duy nht ca Ngài vi Thiên Chúa Cha: quyn ca Ngài đến t Chúa Cha, bi vì Ngài đến t Chúa Cha, Ngài là Con Duy Nht ca Chúa Cha. Chính vì thế, Người tr li bng cách nói v mu nhim Vượt Qua, là mu nhim qua đó, Người mc khi cho người Do Thái và c loài người chúng ta, Người là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa hng sng:

“Các ông c phá hu Đền Th này đi; ni ba ngày, tôi s xây dng li”… Đền Th Đức Giê-su mun nói đây là chính thân th Người.

(c. 19 và 21)

Như thế, hành đng và li nói ca Đức Giê-su v Đền Th loan báo cuc Thương Khó ca Người. Tht vy, trình thut Tin Mng theo thánh Gio-an tràn ngp bu khí mu nhim Vượt Qua:

Đức Giê-su lên thành Giê-ru-sa-lem vào dp l Vượt Qua ca người Do-thái (c. 13).

Chng kiến vic Người làm, các môn đ nh li li nguyn Thánh Vnh loan báo mu nhim Thương Khó: “Vì nhit tâm lo vic nhà Chúa, mà tôi đây s phi thit thân” (c. 17, trích Tv 69, 10)

Và li gii thích ca chính thánh s Gio-an: “Vy, khi Người t cõi chết tri dy, các môn đ nh li Người đã nói điu đó” (c. 22).

Chính vì thế, theo li k ca thánh s Mác-cô, các thượng tế, kinh sư và kì mc đã có ý đnh giết Đức Giê-su khi chng kiến Ngài đánh đui tt c nhng người mua bán, lt bàn ca nhng người đi bc và xô ghế ca nhng k bán b câu, và khi nghe Ngài nói: “Nào đã chng có li chép rng: Nhà Ta s được gi là nhà cu nguyn ca mi dân tc sao? Thế mà các người đã biến thành sào huyt ca bn cướp!” (Mc 11, 17).

Các thượng tế và kinh sư nghe thy vy, thì tìm cách giết Đức Giê-su. (Mc 11, 18)

Mt cung cách đã khơi dy nơi người chng kiến ý đnh loi tr, thì hn phi là mt cung cách có tm mc rt ln, tm mc lch s cu đ, bi vì đó là ý đnh loi tr Đức Giê-su, Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa. Nhưng, đó li là con đường Thiên Chúa chn đ xây dng Đền Th mi, đ hoàn tt lch s cu đ.

Đức Giê-su nói: “Các ông c phá hu Đền Th này đi; ni ba ngày, tôi s xây dng li”. Vi mu nhim Vượt Qua, Đức Giê-su s thay thế Đền Thcơ chế l tế ca Đền Th bng Li ca Ngài, bng s hin din ca Ngài và bng chính thân mình Ngài, làm ca l hoàn thin dâng lên Chúa Cha, vì loài người chúng ta. Đó là chính là Thánh L T ơn mà chúng ta c hành mi ngày.

*  *  *

S D, ngang qua nhng con người c th, đã “phá hy” Đền Th Giê-ru-sa-lem, khi biến Đền Th thành “hang trm cướp”. S phá hy này loan báo S D s “phá hy” Đức Giê-su trong cuc Thương Khó. Nhưng Thiên Chúa đã dùng chính s phá hy này đ xây dng Đền Th Mi, là Đức Ki-tô Phc Sinh chiến thng S D và s chết.

Chúng ta vn là “đn th ca Thiên Chúa”, nhưng đã b S D phá hy. Xin cho chúng ta biết m lòng ra đ đón nhn Đền Th Mi là chính Đức Ki-tô.

Lm Giuse Nguyn Văn Lc


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXXII Thường Niên_Lm. Giuse Phạm Hoàng Vũ
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXXII Thường Niên B_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXXII Thường Niên - Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXXII Thường Niên Năm B_Lm Anton Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXXII Thường Niên Năm B_Lm. Minh Anh, Tgp Huế
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXXII Thường Niên_Lm Minh Anh, Tgp. Huế
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XXXII Thường Niên B_Lm Anton Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXXII Thường niên Năm B - Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXXII Thường niên Năm B - Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XXXII Thường Niên B - Lm Đan Vinh HHTM

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXXII Thường Niên B: ĐỂ “CỦA CHO” NÊN LỄ DÂNG ĐẸP LÒNG CHÚA_ Lm. Đan Vinh
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXXII Thường Niên B: TIN VÀO SỰ QUẢNG ĐẠI CỦA THIÊN CHÚA_ Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXXII Thường Niên B_ Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXXII Thường Niên A: NGÀY CÁNH CHUNG. Lm. Duy Khang
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Năm Tuần XXXII Thường Niên A. Lm. Antôn Nguyễn Chân Hồng OH
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXXII Thường Niên A: BÀI CA TẠ ƠN. Lm. Phêrô Nguyễn Bùi Quốc Khánh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXXII Thường Niên: “Chúng tôi là những đầy tớ vô dụng”. Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Tuần XXXII Thường Niên: GƯƠNG SÁNG ĐỨC TIN. Nt. Maria Anh Thư, OP
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ bảy Tuần XXXII Thường niên C: CẦU NGUYỆN KIÊN TRÌ. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Năm Tuần XXXII Thường Niên: Triều Đại Thiên Chúa. Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc. SJ