Suy Niệm Lời
Chúa Thứ Hai Tuần XXXII
Thường Niên
B
Cung hiến Thánh Đường La-tê-ra-nô – Lễ Kính
« Đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán! »
LỜI CHÚA: Ga 2, 13-22
13 Gần đến lễ Vượt Qua của người Do-thái, Đức Giê-su lên thành
Giê-ru-sa-lem.14 Người thấy trong Đền Thờ có những kẻ bán chiên, bò, bồ câu, và những người đang ngồi đổi tiền.15 Người liền lấy dây làm roi mà xua đuổi tất cả bọn họ cùng với chiên bò ra khỏi Đền Thờ; còn tiền của những người đổi bạc, Người đổ tung ra, và lật nhào bàn ghế của họ.16 Người nói với những kẻ bán bồ câu: "Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán."17 Các môn đệ của Người nhớ lại lời đã chép trong Kinh Thánh: Vì
nhiệt tâm lo việc nhà Chúa, mà tôi đây sẽ phải thiệt thân.
18 Người Do-thái hỏi Đức Giê-su: "Ông lấy dấu lạ nào chứng tỏ cho chúng tôi thấy là ông có quyền làm như thế? "19 Đức Giê-su đáp: "Các ông cứ phá huỷ Đền Thờ này đi; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại."20 Người Do-thái nói: "Đền Thờ này phải mất bốn mươi sáu năm mới xây xong, thế mà nội trong ba ngày ông xây lại được sao? "
21 Nhưng Đền Thờ Đức Giê-su muốn nói ở đây là chính thân thể Người.22 Vậy, khi Người từ cõi chết trỗi dậy, các môn đệ nhớ lại Người đã nói điều đó, Họ tin vào Kinh Thánh và lời Đức Giê-su đã nói.
SUY NIỆM
1. « Nhiệt tâm lo việc nhà Chúa »
Hình ảnh
Đức Giê-su bừng
bừng nổi
giận đánh đuổi
những người
buôn bán trong Đền Thờ,
có thể làm chúng ta kinh
ngạc. Tương
tự như
sự kinh ngạc
được gây ra bởi
những lời
nguyền rủa
chống lại
kẻ dữ
trong các Thánh Vịnh (chẳng
hạn Tv 69 ; Tv 139, 19-22 ; Tv 141, 10).
Về
biến cố
này, trong ba
Tin Mừng nhất
lãm, Tin Mừng
theo thánh
Luca kể nhẹ
nhàng nhất : « Đức
Giê-su vào Đền Thờ,
Người bắt
đầu đuổi
những kẻ
đang buôn bán »
(Lc 19, 45) ; hai Tin Mừng
còn lại kể
lại cùng một
biến cố
với nhiều
chi tiết hơn :
kẻ mua người
bán, các bàn đổi tiền,
các sạp bán bồ
câu… (x. Mt
21, 12 -14; Mc 11, 15 -19). Nhưng
thánh sử
Gioan, trong bài Tin Mừng của
Thánh Lễ Chúa nhật
hôm nay, kính nhớ ngày cung hiến
Thánh Đường La-tê-ra-nô, tường
thuật
biến cố
này cách đặc
biệt nhất:
Đức
Giê-su đi
Giê-ru-sa-lem và vào Đền Thờ
ngay từ đầu
thời gian rao giảng
Tin Mừng.
Và hành động
của Ngài rất
mạnh mẽ :
Ngài tự
bện cho mình cái roi đánh đuổi
mọi người và hất
tung tất cả
ra khỏi Đền
Thờ : súc vật,
tiền
bạc, bàn ghế,
những người
buôn bán. Tuy
nhiên, Người rất
nương tay đối
với những
người bán bồ
câu, vốn là những
người nghèo ! (c. 16)
Các môn đệ
chứng kiến
cảnh tượng,
liền trích Tv 69, 10 : « Vì nhiệt
tâm lo việc nhà Chúa, mà con phải
thiệt thân » !
2. Nhà Chúa
Cha và nơi buôn bán
Tuy nhiên, lời
của Đức Giêsu sẽ
giúp chúng ta hiểu và nhất
là cảm nhận
hành vi mạnh mẽ
của Ngài :
Đem
tất cả
những thứ
này ra khỏi đây, đừng
biến nhà Cha tôi thành nơi
buôn bán.
(c. 18)
Bởi
vì có một tương
phản rất
lớn, nếu không muốn nói là tuyệt
đối, giữa
Nhà Chúa Cha
và nơi buôn bán. Tin Mừng
Luca nói cho
chúng ta biết yếu
tính của từng
nhà, nhà Chúa
Cha và nơi buôn bán :
Nhà Ta sẽ
là nhà cầu nguyện,
thế mà các ngươi
biến thành sào huyệt
của bọn
cướp.
(Lc 19, 46)
Thật
là lạ
lùng, khi Đức Giêsu nhìn ra «sào huyệt
của bọn
cướp » ở nơi
người ta buôn bán! Tuy nhiên, kinh nghiệm
sống của
chúng ta cho thấy, trong cách người
ta buôn bán
ngày nay, thường hay có sự
gian dối, lọc
lừa, thậm
chí hành vi nguy
hại cho sự
sống, chỉ
vì ham lợi
trước mắt.
Một
đàng, nhà của Thiên Chúa là nhà cầu
nguyện, nghĩa
là nơi Dân Chúa diễn
tả và sống
tương quan Giao Ước với
Thiên Chúa của mình, là nơi
Thiên Chúa hiện diện và nói với
dân của Ngài; đàng khác, là «sào huyệt
của bọn
cướp ». Hai thực tại
quá khác biệt, quá tương
phản, quá đối
lập, và có thể
nói, trái ngược nhau tuyệt
đối :
Nhà cầu
nguyện là nơi
chốn của
nhưng
không, hiệp
thông, của sự
thật, của
ý nghĩa, của
ánh sáng, của hiền
lành, của
sự sống.
Nhưng
trong thực
tế, nơi
này đã trở
thành nơi
của loại
trừ, nơi
của gian dối,
của vô nghĩa,
nơi của
bóng tối, nơi
của bạo
lực, nơi
của sự
chết. Sào huyệt
của bọn
cướp chính xác là như
vậy.
Chứng
kiến cảnh
tượng Đền
Thờ như
thế và hiểu
ở mức
độ tuyệt
đối như
Đức Giê-su đã hiểu,
làm sao Ngài không
nổi giận
cho được ? Tuy nhiên,
sự nổi
giận của
Ngài mang tính giải phóng, chứ
không phải loại
bỏ : giống
như những
lời nguyền
rủa của
các Thánh Vịnh, Đức
Giêsu làm bật sự
dữ ra khỏi
chỗ ẩn
nấp của
nó, để chúng ta nhìn thấy,
và khi nhìn thấy, chúng ta không thể
chấp nhận
được, vì nó không tương
hợp với
hình ảnh Thiên Chúa có nơi
chúng ta. Đó chính là cách Người
chữa lành và giải
thoát chúng ta khỏi sự
dữ trong cuộc
Thương Khó và mầu
nhiệm Thập
Giá.
Chúng ta được
mời gọi
nhìn và hiểu tình trạng
của Đền
thờ như
biểu tượng diễn
tả, nhưng
chính xác hơn phải
nói là mặc khải, sự
thật sâu xa và rất
đau lòng về thế
giới của
chúng ta, về xã hội,
về Giáo Hội,
về cộng
đoàn, về chính con người
của chúng ta, nhất
là nội tâm của
chúng ta, bởi
vì đó cũng là những « nơi
tôn
nghiêm » như đền
thờ, nhưng đã bị
biến dạng,
trở thành « nơi
buôn bán » !
Hiểu
ra như vậy,
chúng ta được mời
gọi tự
nguyện xin Chúa nổi
giận và làm như
Ngài đã làm xưa
kia nơi Đền
Thờ
Giê-ru-sa-lem, với con người
của chúng ta, với
nội tâm của
chúng ta, để tái tạo
con người chúng ta như
ơn gọi
ban đầu : nghĩa
là để cho Lời
của Ngài vang vọng
mỗi ngày trong nội
tâm và trong ngày sống của
chúng ta, như xưa
Ngài đã đến
giảng dạy
trong Đền Thờ hằng
ngày.
3. Thanh tẩy Đền Thờ và mầu nhiệm Vượt Qua
Qua hành động “thanh tẩy”,
Đức Giê-su không chỉ
phá đổ cái trật
tự đang có của
Đền Thờ,
nhưng còn đụng
đến “quyền
lợi” của
các thượng tế
và kì mục. Hơn
nữa, Ngài còn gọi
cái “trật tự”
đang có của Đền
Thờ là cái hang trộm cướp!
Chính vì thế, chúng ta không lạ
gì khi các thượng tế
và kì mục đến
chất vấn
Người về
quyền hạn:
Ông lấy
dấu lạ
nào chứng tỏ
cho chúng tôi thấy là ông có quyền
làm như thế?
(c. 18)
Tất
cả các thánh sử
đều kể
lại lời
chất vấn
này (x. Mt 21, 23 ; Lc 20, 2 ; Mc 11, 28), bởi
vì câu hỏi
này là một câu hỏi
liên quan đến căn
tính của Đức
Giê-su, đến
tương quan duy nhất
của Ngài với
Thiên Chúa Cha: quyền của
Ngài đến từ
Chúa Cha, bởi vì Ngài đến
từ Chúa Cha, Ngài là Con Duy Nhất
của Chúa Cha. Chính vì thế,
Người trả
lời bằng
cách nói về mầu
nhiệm Vượt
Qua, là mầu
nhiệm qua đó, Người
mặc khải
cho người Do Thái và cả
loài người chúng ta, Người
là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng
sống:
“Các ông cứ
phá huỷ Đền
Thờ này đi; nội
ba ngày, tôi sẽ xây dựng
lại”… Đền
Thờ Đức
Giê-su muốn nói ở
đây là chính thân thể Người.
(c. 19 và 21)
Như
thế, hành động
và lời nói của
Đức Giê-su về
Đền Thờ
loan báo cuộc Thương
Khó của Người.
Thật
vậy, trình thuật
Tin Mừng theo thánh Gio-an tràn ngập
bầu khí mầu
nhiệm Vượt
Qua:
Đức
Giê-su lên thành Giê-ru-sa-lem vào dịp
lễ Vượt
Qua của người
Do-thái (c. 13).
Chứng
kiến việc
Người làm, các môn đệ
nhớ lại
lời nguyện
Thánh Vịnh loan báo mầu
nhiệm Thương
Khó: “Vì nhiệt
tâm lo việc nhà Chúa, mà tôi đây sẽ
phải thiệt
thân” (c. 17, trích Tv 69, 10)
Và lời
giải thích của
chính thánh sử Gio-an: “Vậy,
khi Người từ
cõi chết trỗi
dậy, các môn đệ
nhớ lại
Người đã nói điều
đó” (c. 22).
Chính vì thế,
theo lời kể
của thánh sử
Mác-cô, các
thượng tế,
kinh sư và kì mục
đã có ý định giết
Đức
Giê-su khi chứng kiến
Ngài đánh đuổi
tất cả
những người
mua bán, lật bàn của
những người
đổi bạc
và xô ghế của
những kẻ
bán bồ câu, và khi nghe
Ngài nói: “Nào
đã chẳng có lời
chép rằng: Nhà Ta sẽ
được gọi
là nhà cầu nguyện
của mọi
dân tộc sao? Thế
mà các người đã biến thành sào huyệt
của bọn
cướp!” (Mc 11, 17).
Các thượng tế
và kinh sư nghe thấy
vậy,
thì tìm cách giết Đức
Giê-su. (Mc
11, 18)
Một
cung cách đã khơi dậy
nơi người
chứng kiến
ý định loại
trừ, thì hẳn
phải là một
cung cách có tầm mức
rất lớn,
tầm mức
lịch sử
cứu độ,
bởi vì đó là ý định
loại trừ
Đức Giê-su, Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa.
Nhưng, đó lại
là con đường Thiên Chúa chọn
để xây dựng
Đền Thờ
mới, để
hoàn tất lịch
sử cứu
độ.
Đức
Giê-su nói: “Các
ông cứ phá huỷ
Đền Thờ
này đi; nội ba ngày, tôi sẽ
xây dựng lại”. Với
mầu nhiệm
Vượt Qua, Đức
Giê-su sẽ thay thế
Đền Thờ
và cơ
chế lễ
tế của
Đền Thờ
bằng Lời
của Ngài, bằng
sự hiện
diện của
Ngài và bằng chính thân mình
Ngài, làm của lễ
hoàn thiện dâng lên Chúa
Cha, vì loài người chúng ta. Đó
là chính là Thánh Lễ Tạ
ơn mà chúng ta cử
hành mỗi ngày.
* * *
Sự
Dữ, ngang qua những
con người cụ
thể, đã “phá hủy”
Đền Thờ
Giê-ru-sa-lem,
khi biến Đền
Thờ thành “hang trộm
cướp”. Sự
phá hủy này loan báo Sự
Dữ sẽ
“phá hủy” Đức
Giê-su trong cuộc Thương
Khó. Nhưng Thiên Chúa đã
dùng chính sự phá hủy
này để xây dựng
Đền Thờ
Mới, là Đức
Ki-tô Phục Sinh chiến
thắng Sự
Dữ và sự
chết.
Chúng ta vốn
là “đền thờ
của Thiên Chúa”, nhưng
đã bị Sự
Dữ phá hủy.
Xin cho chúng
ta biết mở
lòng ra để đón nhận
Đền Thờ
Mới
là chính Đức Ki-tô.
Lm Giuse Nguyễn
Văn Lộc