Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm
Tuần II Phục Sinh Năm C
RANH GIỚI SỰ PHỤC SINH
Lời Chúa: Acts 5: 27-33; Jn 3: 31-36.
1. Bài đọc I: 27
Họ điệu các ông đến giữa Thượng Hội Đồng; vị thượng tế hỏi các ông rằng:28
"Chúng tôi đã nghiêm cấm các ông không được giảng dạy về danh ấy nữa, thế
mà các ông đã làm cho Giê-ru-sa-lem ngập đầy giáo lý của các ông, lại còn muốn
cho máu người ấy đổ trên đầu chúng tôi! "
29 Bấy giờ ông
Phê-rô và các Tông Đồ khác đáp lại rằng: "Phải vâng lời Thiên Chúa hơn
vâng lời người phàm.30 Đức Giê-su đã bị các ông treo lên cây gỗ mà
giết đi; nhưng Thiên Chúa của cha ông chúng ta đã làm cho Người trỗi dậy,
31 và Thiên
Chúa đã ra tay uy quyền nâng Người lên, đặt làm thủ lãnh và Đấng Cứu Độ, hầu
đem lại cho Ít-ra-en ơn sám hối và ơn tha tội.32 Về những sự kiện
đó, chúng tôi xin làm chứng, cùng với Thánh Thần, Đấng mà Thiên Chúa đã ban cho
những ai vâng lời Người."
33 Nghe vậy,
họ giận điên lên và muốn giết các ông.
2. Phúc Âm: 31
Đấng từ trên cao mà đến thì ở trên mọi người; kẻ từ đất mà ra thì thuộc về đất
và nói những chuyện dưới đất. Đấng từ trời mà đến thì ở trên mọi người;32
Người làm chứng về những gì Người đã thấy đã nghe, nhưng chẳng ai nhận lời
chứng của Người.33 Ai nhận lời chứng của Người, thì xác nhận Thiên
Chúa là Đấng chân thật.34 Quả vậy, Đấng được Thiên Chúa sai đi, thì
nói những lời của Thiên Chúa, vì Thiên Chúa ban Thần Khí cho Người vô ngần vô
hạn.
35 Chúa Cha
yêu thương người Con và đã giao mọi sự trong tay Người.36 Ai tin vào
người Con thì được sự sống đời đời; còn kẻ nào không chịu tin vào người Con thì
không được sự sống, nhưng cơn thịnh nộ của Thiên Chúa đè nặng trên kẻ ấy."
Suy
Niệm:
Sự kiện Đức Giêsu Phục
Sinh, đã mang lại cho nhân loại một sự mới lạ. Vì đây không còn dừng lại ở việc
Đức Giêsu Phục Sinh mang dung mạo thế nào, hay việc thể trạng và thế chất của
Ngài ra sao trước và sau Phục Sinh. Nhưng sự kiện tin Đức Giêsu Phục Sinh đã
trở thành ranh giới phân định giữa kẻ tin và không tin một sự khác biệt, và
cũng trở thành một căn tính cho những ai thuộc về Đức Kitô. Điều này chúng ta
thấy rõ qua phụng vụ hôm nay.
1.
Phục Sinh Ranh giới kẻ thuộc thế gian và kẻ thuộc nước trời.
Đức Giêsu khẳng định:
"Đấng từ trên cao mà đến thì ở trên mọi người; kẻ từ đất mà ra thì thuộc
về đất và nói những chuyện dưới đất. Đấng từ trời mà đến thì ở trên mọi
người". Vì thế, tin vào Đức Giêsu Phục Sinh là chúng ta bước qua ranh giới
thuộc Nước Trời, ranh giới này không phải là một bức tường thành đồ sộ như
"Vạn lý trường thành", cũng không phải một bức "tường khốn
khổ" ngăn cách như giữa Israel và Palestine. Nhưng ranh giới ở đây được
vạch ra trong tâm hồn người kitô hữu, đã trở nên một nếp sống và nhận thức theo
như những gì Đức Giêsu đã thiết đặt, để những ai tin vào Đức Giêsu chết và sống
lại, sẽ được thôi thúc sống theo tinh thần Nước Trời.
Người ta kể bên đất nước
Nhật Bản xứ sở mặt trời và hoa anh đòa. Một đời sống văn minh và văn hóa, một
chiếc túi xách hay một cái ví bạn để quên ở nhà ga thì nửa ngày sau qua lại Ví
và túi xách vẫn con nguyên chỗ cũ. Nhưng ngần đây một số người Việt nam đã làm
cho cuộc sống của họ bị xáo trộn, đến độ hôm nay người ta phải ghi bảng chữ
"Stop ăn cắp" tại các siêu thị, nhà ga. Điều này nói rằng bước vào
nước Nhật, bạn phải sống theo tinh thần người Nhật. Cũng vậy, niềm tin vào Đức
Giêsu Phục Sinh, bạn cũng phải "Stop tinh thần thế tục", để sống cuộc
sống mới, sống theo các mối phúc của Đức Kitô. Như thế tin vào Đức Giêsu Phục
Sinh chính là ranh giới phân định thế gian và Nước Trời.
2.
Phục Sinh Ranh giới kẻ chết và kẻ sống.
Đức Giêsu khẳng định:
"Ai tin vào người Con thì được sự sống đời đời; còn kẻ nào không chịu tin
vào người Con thì không được sự sống, nhưng cơn thịnh nộ của Thiên Chúa đè nặng
trên kẻ ấy." Sự kỳ diệu nơi niềm tin Đức Giêsu Phục Sinh đã trở nên ranh
giới giữa sự thật và sự ác. Điều này chúng ta thấy nơi bài đọc một. Khi Phêrô
và các tông đồ bị điệu ra trước Thượng hội đồng để xét xử, thì chính trong
phiên tòa hôm ấy, kẻ bị xét xử lại đang tố cáo bồi thẩm đoàn là những kẻ sát
nhân: "Đức Giê-su đã bị các ông treo lên cây gỗ mà giết đi; nhưng Thiên
Chúa của cha ông chúng ta đã làm cho Người trỗi dậy, 31 và Thiên
Chúa đã ra tay uy quyền nâng Người lên, đặt làm thủ lãnh và Đấng Cứu Độ, hầu
đem lại cho Ít-ra-en ơn sám hối và ơn tha tội."
Nhưng kẻ ham sống và cấm rao giảng về một
người đã chết, thì nay đang phải đối diện với những kẻ sẵn sàng chết để làm
chứng cho người đã chết nay đang sống là Đức Giêsu. Ranh giới Phục Sinh đã phân
định kẻ quyền thế thì đang đối diện với sự sợ hãi, còn kẻ yếu thế thì đang hân
hoan vui mừng.
3.
Phục Sinh Ranh giới kẻ sống theo xác thịt và kẻ sống theo Thần Khí.
Và điều kỳ diệu cuối cùng
khi Phêrô trả lời với Tượng hội đồng: "Phải vâng lời Thiên Chúa hơn vâng
lời người phàm". Vâng phải, chỉ những ai tin Đức Giêsu Phục Sinh thì dám
sống cho giá trị Tin mừng, Giá trị Nước Trời, sống theo Thần Khí hướng dẫn.
Trái lại những kẻ chối Đức Giêsu Phục Sinh, thì sống theo xác thịt, che đậy sự
thật, lo sợ sự thật, bất an trong cuộc sống. Trong cuộc sống sô bồ và bon chen
hôm nay, rất cần những chứng nhân của Phục Sinh, những người dám bước qua ranh
giới của phần đất Phục Sinh, trở thành công dân Phục Sinh, ngõ hầu Tin mừng Cứu
độ sẽ được loan báo trên quê hương đất nước. Amen
Tam Thái.