CHỜ ĐỢI VỚI LÒNG QUYẾT TÂM
LỜI CHÚA Mt 9, 27 - 31
27 Đang khi Đức Giê-su ra khỏi nơi đó,
thì có hai người mù đi theo kêu lên rằng: "Lạy Con Vua Đa-vít, xin thương
xót chúng tôi! "
28 Khi Đức Giê-su về tới nhà, thì hai
người mù ấy tiến lại gần. Người nói với họ: "Các anh có tin là tôi làm
được điều ấy không? " Họ đáp: "Thưa Ngài, chúng tôi tin."
29 Bấy giờ Người sờ vào mắt họ và nói:
"Các anh tin thế nào thì được như vậy."
30 Mắt họ liền mở ra. Người nghiêm
giọng bảo họ: "Coi chừng, đừng cho ai biết! "
31 Nhưng vừa ra khỏi đó, họ đã nói về
Người trong khắp cả vùng.
SUY NIỆM
Hình ảnh người mù trong Kinh Thánh luôn mang ý nghĩa giáo lý hơn là diễn
tả ý nghĩa mù lòa thể xác. Vì thế phụng vụ hôm nay lấy lại hình ảnh người mù,
để trong mùa vọng thánh này, giúp các tín hữu nhận ra tâm tình chờ đợi và sự
quyết tâm hoán cải, đó là sứ điệp lời Chúa hôm nay.
1/ Chờ đợi
trong tín thác.
Mù lòa làm hạn chế thể xác cũng như tâm hồn. Nhạc sĩ Xuân Hồng viết:
“Đôi mắt em là cửa sổ tâm hồn”. Trong Tin mừng có lần Chúa Giêsu đã nói: “Mù mà lại
dắt mù được sao, cả hai sẽ sa xuống
hố” (Mt 15,14). Vậy mà hôm nay Tin mừng thuật lại cả hai người mù dắt nhau, họ
không sa xuống hố, trái lại cùng nhau đi trên con đường hy vọng và cùng nhau đi
trên con đường muốn hoàn thiện.
Trước tiên cả hai cùng biết và nghe nói về
Chúa Giêsu, vì thế khi Chúa Giêsu đi ngang qua cả hai cùng bước theo và cất
tiếng: “Lạy
Con Vua Đa-vít, xin thương xót chúng tôi!”. Khi nguyên cứu về danh xưng này với
người Do Thái, phần đông họ hiểu theo nghĩa, là Đấng xuất thân từ dòng dõi nhà
Đa-Vít, sẽ đứng lên lãnh đạo để khôi phục quyền tự do của họ và đưa họ về vị
trí quyền thế. Vấn đề đặt ra là hai người mù này trông mong gì một vị lãnh đạo
như vậy, khi bản thân họ đang thực sự cần một điều khác thực tế hơn. Việt nam
chúng ta có bài vè “Thằng Bờm có cái quạt mo”, và lúc Bờm ta đói, Bờm ta chỉ
nghĩ đến nắm xôi, chứ thiết gì ba bò chín trâu. Vậy ra danh xưng mà hai người
mù thốt ra, hẳn đã có một bước tiến rõ rệt, hơn những người Do-thái lúc đó.
Và Chúa Giêsu tinh ý nhận ra bước tiến của họ, Ngài nhận ra họ tuy con
mắt thể xác mù lòa, nhưng lại sáng con mắt đức tin, nhưng để trắch nghiệm con
mắt đức tin này, Ngài đã không chữa họ ngay lúc đó, trái lại để họ đi theo một
đoạn đường nữa, chờ đợi thêm một thời gian nữa. Và đây là đáp án của mùa vọng,
đó là chờ đợi trong tín thác.
2/ Chờ đợi
với lòng quyết tâm.
Khi về đến nhà, Chúa Giêsu
mới cất tiếng hỏi họ: "Các anh có tin là tôi làm được điều ấy không? Vì lẽ
gì mà Chúa Giêsu lại hỏi hai người mù cứ lẽo đẽo theo van xin Ngài? Một sử gia
phân tích, mù cũng có những điểm lợi, vì được dẹp bỏ mọi trách nhiệm làm việc
và mưu sinh, được cung cấp của bố thí nhưng không phải nộp thuế. Thân phận
những kẻ phế nhân có nhiều thuận lợi, nên họ không muốn được cởi bỏ xiềng xích
của họ. Tương tự như thế, có nhiều người không muốn ghét bỏ sự yếu đuối của
mình, cũng như không muốn bỏ những đam mê hay điều bất chính. Vì vậy Chúa Giêsu
muốn họ gặp riêng Ngài, để họ đối diện Ngài và trực tiếp nói lên quyết tâm. Sự
quyết tâm nào cũng vậy, nếu không có niềm tin, thì có vào tòa cáo giải cũng vô
ích, có được đức Giáo hoàng tha tội rồi cũng tái phạm lại. Một lần nữa chúng ta
thấy được con mắt đức tin của hai kẻ mù lòa, họ đã xác định nhờ đức tin họ sẽ
giữ được điều họ quyết tâm, điều họ từ bỏ. Và điều này họ đã được Chúa Giêsu
chấp nhận: "Các anh tin thế nào thì được như vậy."
Sứ điệp lời Chúa hôm nay
muốn vươn xa hơn nữa, là chúng ta đang sống trong mùa vọng. Dấu chỉ nhận ra
Đấng Cứu Thế mà tiên tri Isaia loan báo trong bài đọc một: Ngày ấy kẻ điếc nghe
được, người mù được thấy, thì hôm nay dân chúng đang chứng kiến qua hình ảnh
Chúa Giêsu, Đấng có thể giải thoát con người khỏi cảnh đui mù và điếc lác. Ngài
chính là Đấng muôn dân trông đợi.
Tam Thái.