Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần Bát Nhật Phục Sinh
ÁNH SÁNG ĐẤNG PHỤC SINH
Lời Chúa: Lc 24, 13- 35
13 Cũng ngày hôm ấy, có hai người trong nhóm môn đệ đi đến một
làng kia tên là Em-mau, cách Giê-ru-sa-lem chừng mười một cây số.14
Họ trò chuyện với nhau về tất cả những sự việc mới xảy ra.15 Đang
lúc họ trò chuyện và bàn tán, thì chính Đức Giê-su tiến đến gần và cùng đi với
họ.16 Nhưng mắt họ còn bị ngăn cản, không nhận ra Người.17
Người hỏi họ: "Các anh vừa đi vừa trao đổi với nhau về chuyện gì vậy?
" Họ dừng lại, vẻ mặt buồn rầu. 18 Một trong hai người tên là
Cơ-lê-ô-pát trả lời: "Chắc ông là người duy nhất trú ngụ tại Giê-ru-sa-lem
mà không hay biết những chuyện đã xảy ra trong thành mấy bữa nay."19
Đức Giê-su hỏi: "Chuyện gì vậy? " Họ thưa: "Chuyện ông Giê-su
Na-da-rét. Người là một ngôn sứ đầy uy thế trong việc làm cũng như lời nói trước
mặt Thiên Chúa và toàn dân.20 Thế mà các thượng tế và thủ lãnh của
chúng ta đã nộp Người để Người bị án tử hình, và đã đóng đinh Người vào thập
giá.21 Phần chúng tôi, trước đây vẫn hy vọng rằng chính Người là Đấng
sẽ cứu chuộc Ít-ra-en. Hơn nữa, những việc ấy xảy ra đến nay là ngày thứ ba rồi.22
Thật ra, cũng có mấy người đàn bà trong nhóm chúng tôi đã làm chúng tôi kinh ngạc.
Các bà ấy ra mộ hồi sáng sớm,23 không thấy xác Người đâu cả, về còn
nói là đã thấy thiên thần hiện ra bảo rằng Người vẫn sống.24 Vài người
trong nhóm chúng tôi đã ra mộ, và thấy sự việc y như các bà ấy nói; còn chính
Người thì họ không thấy." 25 Bấy giờ Đức Giê-su nói với hai ông
rằng: "Các anh chẳng hiểu gì cả! Lòng trí các anh thật là chậm tin vào lời
các ngôn sứ!26 Nào Đấng Ki-tô lại chẳng phải chịu khổ hình như thế,
rồi mới vào trong vinh quang của Người sao?27 Rồi bắt đầu từ ông
Mô-sê và tất cả các ngôn sứ, Người giải thích cho hai ông những gì liên quan đến
Người trong tất cả Sách Thánh. 28 Khi gần tới làng họ muốn đến, Đức
Giê-su làm như còn phải đi xa hơn nữa.29 Họ nài ép Người rằng:
"Mời ông ở lại với chúng tôi, vì trời đã xế chiều, và ngày sắp tàn."
Bấy giờ Người mới vào và ở lại với họ.30 Khi đồng bàn với họ, Người
cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra trao cho họ.31 Mắt họ liền
mở ra và họ nhận ra Người, nhưng Người lại biến mất.32 Họ mới bảo
nhau: "Dọc đường, khi Người nói chuyện và giải thích Kinh Thánh cho chúng
ta, lòng chúng ta đã chẳng bừng cháy lên sao? " 33 Ngay lúc ấy,
họ đứng dậy, quay trở lại Giê-ru-sa-lem, gặp Nhóm Mười Một và các bạn hữu đang
tụ họp tại đó.34 Những người này bảo hai ông: "Chúa trỗi dậy thật
rồi, và đã hiện ra với ông Si-môn."35 Còn hai ông thì thuật lại
những gì đã xảy ra dọc đường và việc mình đã nhận ra Chúa thế nào khi Người bẻ
bánh.
Suy niệm: Mầu nhiệm Phục Sinh là chóp chỉnh của niềm tin
Ki-tô Giáo, như thánh Phao-lô tông đồ nói: Đức Ki-tô đã không trỗi dậy, thì
lòng tin của anh em thật hão huyền (x. 1Cr 15, 17) và như thế, có lẽ Ki-tô Giáo
đã không tồn tại đến ngày nay. Thực tế lịch sử cho thấy rằng hầu hết các tông đồ
theo Đức Giê-su đã tử đạo vì Ngài. Nhưng có bao giờ ta tự hỏi, tại sao rất nhiều
người tin theo Đức Giê-su đã sẵn lòng chịu chết vì sự bách hại? Họ đã tử đạo vì
ông Giê-su xem ra chẳng có quyền lực gì trên trần thế, chẳng cho chút tài sản vật
chất gì... nhưng ngược lại bị chết ô nhục, trần trụi trên thập giá. Vậy do đâu,
người ta có lòng tin mạnh mẽ vào Đức Giê-su?
Tin
mừng hôm nay là một câu trả lời đầy thuyết phục cho hậu thế, những con người
chưa tin cũng như đang đặt niềm tin của mình vào Đức Giê-su, Chúa Cứu Thế.
Hai
môn đệ đang trên đường trở về quê hương (c. 13), bởi sự thất vọng ê chề và cũng
bởi sự mù tối của tâm hồn không dám tin vào sự thật rằng Thầy mình đã sống lại
(c 22-24). Dù hai ông đang trở về quê, nhưng trong lòng vẫn còn những luyến tiếc
về ước vọng, hoài bão trong quá khứ (c. 21), vì thế hai ông bàn luận với nhau về
mọi chuyện đã xảy ra (c. 14) như thể để cùng nhau giải bày nổi thống khổ của
tâm hồn mình. Trong lúc bế tắt thất vọng, hai ông như đang đi trong bóng tối của
cuộc đời, ánh sáng mặt trời không đủ mạnh để chiếu soi vào cõi lòng u uất, tâm
trí mờ tối của các ông.
Và
rồi, có một vị khác bộ hành xuất hiện, tham gia vào cuộc trò chuyện của hai
ông, làm cho câu chuyện thêm hào hứng (x. Câu 15-26). Vị khách bộ hành ấy, đã
dùng chính câu chuyện các ông đang quan tâm, để gợi mở cho các ông những uẩn
khúc nơi tâm trí: “nào Đấng Ki-tô lại chẳng phải chịu khổ hình như thế, rồi mới
vào trong vinh quang của Người sao?”. Từ một người hỏi (chuyện gì vậy?), Đức
Giê-su đã chuyển vị trí thành người bình giải cho các ông những điều tâm trí
các ông chưa thấu hiểu, bằng những lời giáo huấn của Mô-sê và các ngôn sứ (x.
Câu 25-27). Những lời vị khách bộ hành ấy đã dần làm thức dậy niềm khát vọng Đấng
Mê-si-a vốn có nơi cõi lòng các ông. Các ông được ánh sáng Phục sinh soi chiếu
và dẫn các ông bước dần ra từ đám mây mù tối tăm noi cõi lòng và tâm trí đến một
thế giới đầy ánh sáng của hy vọng và sự thật. Chính khi tâm trí các ông được
soi chiếu bởi thứ ánh sáng kỳ diệu này, hay nói cách khác chính Đức Giê-su là
ánh sáng làm nóng tâm hồn các ông, và các ông không muốn để mất thứ ánh sáng êm
dịu ấy. Các ông đã nài nỉ để cho được Đức Giê-su ở lại với mình (c 29), chính sự
nài nỉ ấy, tức là sự khát khao và kiên trì muốn nếm hưởng ánh sáng chân thật,
mà các ông đã nhận ra nguồn sống mới từ Đấng phục sinh. Các ông đã nhận ra, vị
bộ hành ấy không ai khác chính là thầy của mình (c 30-31). Đấng đã dẫn các ông
bước ra từ sự tối tăm của tâm trí, từ sự bi quan chán nản của cõi lòng, Đấng ấy
đã ban cho tâm hồn hai ông một sức mạnh, sự kiên vững.
"Dọc
đường, khi Người nói chuyện và giải thích Kinh Thánh cho chúng ta, lòng chúng
ta đã chẳng bừng cháy lên sao? Ngay lúc ấy,
họ đứng dậy, quay trở lại Giê-ru-sa-lem...” ( c 32-33). Đây là một thái độ dứt
khoát, mau lẹ khi nhận được ánh sáng phục sinh. Hai ông “ngay lập tức” trở lại
Giê-ru-sa-lem, ngay lập tức chứ không trì hoãn, dù màn đêm đã phủ khắp, nhưng
ánh sáng trong lòng họ bừng cháy và bóng đêm không còn là tăm tối nữa. Họ đã xuất
phát từ Giê-ru-sa-lem, một nơi đầy ê chề thất vọng, giờ họ trở lại đó với ánh
sáng của Đầng phục sinh, mang niềm vui cứu độ cho những người khác. Chỉ có chạm
vào Đấng phục sinh, chỉ có tin nơi ánh sáng chân thật và vĩnh cửu của Ngài thì
không còn sợ hãi và thất vọng, nhưng đầy sung mãn và can trường.
Quay
trở lại với cuộc sống trần thế của mỗi người chúng ta. Mỗi dịp mùa chay đến, với
bao tâm tình thống hối, với bao nhắc nhở soi tỏ của Lời Chúa; lòng mỗi người
chúng ta “chẳng bừng cháy lên sao?” (như kinh ngiệm của hao môn đệ). Chúng ta
tham sự thánh lễ mỗi ngày, với hy tế ấy chúng ta đã chẳng nhận ra Đấng phục
sinh đang hiện diện sao? Niềm tin mạnh mẽ của tiền nhân qua bao thế hệ, những
chứng tá của máu tử đạo đã chẳng làm chúng ta thêm xác tín vào niềm tin của
mình sao?
Chúng
ta vừa sống lại biến cố tử nạn và phục sinh của Đức Ki-tô, điều này không giúp
ích gì cho chúng ta sống tốt hơn với tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta sao?
Chẳng đem lại sức mạnh nào nơi tâm hồn, để đến lượt mình, ta cũng mang niềm hy
vọng và ân sủng đó đến cho những người xung quanh sao?
Ước
gì, kinh nghiệm gặp gỡ ánh sáng Đấng phục sinh của hai môn đệ trên đường Em-mau
cũng là kinh nghiệm thực của mỗi người chúng ta trong đời sống đức tin của
mình. Xin Chúa Phục sinh ban thêm sức mạnh và Thánh Thần của Ngài, để mỗi chúng
ta trở nên mạnh mẽ, can trường và kiên tâm mang Chúa đến cho người khác.
Halleluia.
(Xuân Hạ, OMI)