Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuấn XXXI Thường Niên B
Đòi Hỏi Của Tình Yêu
Lời Chúa: Lc 14, 25 - 33
(25) Có rất đông
người cùng đi đường với Ðức Giêsu. Người quay lại bảo họ: (26)
"Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng
sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được. (27) Ai không vác
thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được".
(28) Quả thế, ai trong anh em muốn xây một cây tháp, mà trước tiên
lại không ngồi xuống tính toán phí tổn, xem mình có đủ để hoàn thành không? (29)
Kẻo lỡ ra, đặt móng rồi mà không có khả năng làm xong, thì mọi người thấy vậy
sẽ lên tiếng chê cười mà bảo: (30) "Anh ta đã khởi công xây, mà
chẳng có sức làm cho xong việc". (31) Hoặc có vua nào đi giao
chiến với một vua khác, mà trước tiên lại không ngồi xuống bàn tính xem mình có
thể đem một vạn quân ra, đương đầu với đối phương dẫn hai vạn quân tiến đánh
mình chăng? (32) Nếu không đử sức, thì khi đối phương còn ở xa, ắt
nhà vua đã phải sai sứ đi cầu hoà. (33) Cũng vậy, ai trong anh em
không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được".
Suy Niệm
Giới
Tử Thôi người nước Tần, đời Xuân Thu Chiến Quốc, là bầy tôi trung thành của
công tử Trùng Nhĩ. Khi công tử Trùng Nhĩ phải lưu vong nơi đất khách quê người,
lương thực đã cạn kiệt, công tử lại không thể ăn những loại rau hoang cỏ dại
trong rừng. Giới Tử Thôi đã lén cắt thịt đùi của mình nấu canh cho Trùng Nhĩ
ăn. về sau Trùng Nhĩ khôi phục lại nghiệp cả, làm vua nước Tần, Giới Tử Thôi
xin về làng ở ẩn, chứ không hề dám kể công lênh ngày xưa mình đã làm.
Trùng Nhĩ dù sau này có làm vua thì cũng là người trần mắt thịt,
mà Giới Tử Thôi còn dám bỏ cha mẹ, bỏ vợ con, anh chị em, chịu khổ cực để theo
hầu, hơn nữa còn hy sinh chính thân mình để tỏ lòng trung
thành với chủ nhân. Chúa Giêsu là Thiên Chúa, Đấng đã yêu thương chúng ta trước
khi chúng ta có mặt trên cõi đời này, lẽ nào ta lại không dám bỏ người thân,
của cải, và ngay cả chính mình để bước theo Ngài?
Lời Chúa hôm nay thật rõ ràng: Ai đến với tôi mà không từ bỏ cha
mẹ, vợ con, anh chị em và cả mạng sống mình nữa, thì không thể xứng đấng làm
môn đệ của tôi được. Tuy nhiên, ta phải hiểu động từ “dứt bỏ” không có nghĩa là
cắt đứt, là từ bỏ, mà là “ít hơn”. Vì tiếng Hy Bá không có thể văn so sánh hơn
kém, nên khi cần diễn tả hơn kém người ta dùng lối văn đối ngẫu “yêu và bỏ”.
Vậy ý của Chúa Giêsu là nếu ai muôn làm môn đệ Ngài thì phải đặt
tình yêu Chúa lên trên mọi thứ tình yêu, hay nói cách khác tình yêu Chúa
phải thấm nhuần và hướng dẫn mọi tình yêu: Tình
yêu gia đình, bạn bè và ngay cả chính mình.
Như thế, người tín hữu khi đã chọn theo Chúa, làm môn đệ Ngài, họ
vẫn phải yêu mến người thân; yêu mến chính bản thân mình; và quý mến của cải
như là những ơn lành Chúa ban. Nhưng khi cần thì tất cả những tình cảm đó phải
hy sinh cho tình yêu Thiên Chúa. Đó là bậc thang giá trị mà người môn đệ nào
khi theo Chúa cũng phải đặt lại cho mình.
Nhưng có một cám dỗ rất nguy hiểm này, là Thiên Chúa thì linh
thiêng xa vời, mà con người và của cải thì sờ sờ trước mắt, lại hấp dẫn cuốn
hút lạ thường, nên người ta dễ đặt lại giá trị ưu tiên lúc nào mà chính mình
cũng chẳng hay biết.
Vì thế,
Chúa mới cảnh giác qua hai dụ ngôn: xây tháp và cuộc giao chiến. Tháp đã khởi
công thì phải dồn vốn để xây, cuộc chiến đã bắt đầu, thì phải dồn sức để tấn
công. Nhiều người đã khởi công nhưng chẳng thành công, nhiều kẻ đã chiến đấu
nhưng không chiến thắng.
Chúa muốn những kẻ theo Ngài phải trung thành trong tình yêu, và
dám sống chết với ơn gọi. Ngài không chấp nhận “cầm cày mà còn quay lại
sau lưng”. Thật vậy, những kẻ đứng núi này
trông núi nọ thường là bỏ cuộc, và những kẻ bắt cá hai tay là kẻ thua thiệt
nhất. Đúng như Pierre Charles nói: “Có nhiều kẻ không leo đến đỉnh núi mà lại
ngồi an hưởng ở lưng chừng với những tiện nghi tầm thường nhỏ nhoi”.
Các
bạn thân mến,
Ta đã chọn Chúa làm cùng đích cuộc đời, nhưng nhiều lần ta chỉ
thấy chọn Chúa là thua thiệt, hy sinh, mất mát. Xin Chúa cho ta đừng nản chí,
bỏ cuộc, rút lui vì những đòi hỏi gắt gao của tình yêu, nhưng xin cho những thử
thách ấy trở nên cơ hội giúp ta lớn lên trong tình yêu Chúa nhiều hơn.