Suy Niệm Thứ Bảy Tuần XXIV
Thường Niên C
SỰ KỲ DIỆU NƠI HẠT
GIỐNG
Bài
đọc: I Cor 15:35-37, 42-49; Lk 8:4-15.
1/
Bài đọc I: (1 Cr 15:35-49)
Nhưng có người sẽ nói: kẻ
chết trỗi dậy thế nào? Họ lấy thân thể nào mà trở về? Đồ ngốc! Ngươi gieo cái
gì, cái ấy phải chết mới được sống. Cái ngươi gieo không phải là hình thể sẽ mọc
lên, nhưng là một hạt trơ trụi, chẳng hạn như hạt lúa hay một thứ nào khác.
Việc kẻ chết sống lại cũng
vậy: gieo xuống thì hư nát, mà trỗi dậy thì bất diệt; gieo xuống thì hèn hạ, mà
trỗi dậy thì vinh quang; gieo xuống thì yếu đuối, mà trỗi dậy thì mạnh mẽ, gieo
xuống là thân thể có sinh khí, mà trỗi dậy là thân thể có thần khí.
Như có lời đã chép: con
người đầu tiên là A-đam được dựng nên thành một sinh vật, còn A-đam cuối cùng
là thần khí ban sự sống. Loài xuất hiện trước không phải là loài có thần khí,
nhưng là loài có sinh khí; loài có thần khí chỉ xuất hiện sau đó. Người thứ nhất
bởi đất mà ra thì thuộc về đất; còn người thứ hai thì từ trời mà đến. Những kẻ
thuộc về đất thì giống như kẻ bởi đất mà ra; còn những kẻ thuộc về trời thì giống
như Đấng từ trời mà đến. Vì thế, cũng như chúng ta đã mang hình ảnh người bởi đất
mà ra, thì chúng ta cũng sẽ được mang hình ảnh Đấng từ trời mà đến.
2/
Phúc Âm:
(Lk 8:4-15)
Người ta tụ họp đông đảo.
Từ khắp các thành thị, người ta kéo đến cùng Đức Giê-su. Bấy giờ Người dùng dụ
ngôn mà nói rằng: "Người gieo giống đi ra gieo hạt giống của mình. Trong
khi người ấy gieo, thì có hạt rơi xuống vệ đường, người ta giẫm lên và chim trời
ăn mất. Hạt khác rơi trên đá, và khi mọc lên, lại héo đi vì thiếu ẩm ướt. Có hạt
rơi vào giữa bụi gai, gai cùng mọc lên, làm nó chết nghẹt. Có hạt lại rơi nhằm
đất tốt, và khi mọc lên, nó sinh hoa kết quả gấp trăm". Nói xong, Người hô
lên rằng: "Ai có tai nghe thì nghe."
Các môn đệ hỏi Người dụ
ngôn ấy có ý nghĩa gì. Người đáp: "Anh em thì được ơn hiểu biết các mầu
nhiệm Nước Thiên Chúa; còn với kẻ khác thì phải dùng dụ ngôn để chúng nhìn mà
không nhìn, nghe mà không hiểu.”
Đây là ý nghĩa dụ ngôn: Hạt
giống là lời Thiên Chúa. Những kẻ ở bên vệ đường là những kẻ đã nghe nhưng rồi
quỷ đến cất Lời ra khỏi lòng họ, kẻo họ tin mà được cứu độ. Còn những kẻ ở trên
đá là những kẻ khi nghe thì vui vẻ tiếp nhận Lời, nhưng họ không có rễ. Họ tin
nhất thời, và khi gặp thử thách, họ bỏ cuộc. Hạt rơi vào bụi gai: đó là những kẻ
nghe, nhưng dọc đường bị những nỗi lo lắng và vinh hoa phú quý cùng những khoái
lạc cuộc đời làm cho chết ngộp và không đạt tới mức trưởng thành. Hạt rơi vào đất
tốt là những kẻ nghe Lời Chúa với một tâm lòng tốt lành và quảng đại, giữ Lời
Chúa trong lòng, và kiên nhẫn sinh hoa kết quả.
Suy Niệm:
Phụng
vụ hôm nay không lấy hình ảnh người gieo giống làm khuân mẫu, vì xét cho cùng
người gieo giống vẫn bất cẩn trong khi gieo. Nhưng ý chính của Lời Chúa hôm nay
chính là sự kỳ diệu nơi hạt giống, để ngang qua đó, Chúa Giêsu muốn gởi sứ điệp:
Lời của Ngài cũng có sức kỳ diệu nơi tâm hồn mỗi người như vậy. Sự kỳ diệu ấy
thể hiện như sau.
1/ Sự biến đổi.
Bối
cảnh bài Tin mừng: "Người ta tụ họp đông đảo. Từ khắp các thành thị, người
ta kéo đến cùng Đức Giê-su". Đứng trước đám đông nhiều thành phần như vậy,
Chúa Giêsu hiểu thấu được từng tâm trạng, từng con tim mỗi người, có người theo
Chúa với ý ngay lành, có kẻ theo Chúa với mục đích tư lợi, và theo các nhà chú
giải, có lẽ lúc đó Chúa Giêsu và đám đông đang đi ngang qua cánh đồng, và tất cả
đều thấy hình ảnh người gieo giống, nhân cơ hội đó, Chúa Giêsu dạy cho họ dụ
ngôn hạt giống, để nhắn gởi cho họ sứ điệp: Đi theo Chúa không phải ỷ lại vào
Chúa, nhưng lời Chúa chỉ có hiệu quả khi chúng ta biết đón nhận, và như hạt giống,
nó có sức biến đổi thật kỳ diệu. Bản thân hạt giống muốn để được lâu, người
nông dân phải phơi thật khó tránh bị mối mọt, hạt giống lăn lóc khô cứng không
có sức sống, nhưng khi được gieo trồng, thì từ sự khô cứng lăn lóc, nó sẽ phát
triển thành sự sống, biến thể thành một dạng khác, và thậm chí người nông dân
thấy được nó lớn lên hằng ngày, và kết quả là sự đơm bông kết hạt, đó là sự kỳ
diệu. Vì thế những người theo Chúa phải nhận ra được sự cao quý của lời Chúa
mang lại, những thực tại thiêng liêng và những thực tại đời sau, hơn là những
thực tại đời này như: may mắn, sung túc
. . . Chính vì lẽ ấy, thánh Phaolô nói trong bài đọc một khi giải thích
về sự sống lại: "Nhưng có người sẽ nói: kẻ chết trỗi dậy thế nào? Họ lấy
thân thể nào mà trở về? Đồ ngốc! Ngươi gieo cái gì, cái ấy phải chết mới được sống.
Cái ngươi gieo không phải là hình thể sẽ mọc lên, nhưng là một hạt trơ trụi, chẳng
hạn như hạt lúa hay một thứ nào khác. Việc kẻ chết sống lại cũng vậy: gieo xuống
thì hư nát, mà trỗi dậy thì bất diệt; gieo xuống thì hèn hạ, mà trỗi dậy thì
vinh quang; gieo xuống thì yếu đuối, mà trỗi dậy thì mạnh mẽ, gieo xuống là
thân thể có sinh khí, mà trỗi dậy là thân thể có thần khí". Cho nên theo
Chúa, không phải để toại nguyện những điều mình muốn, nhưng tiên vàn là để toại
nguyện những gì Chúa muốn, đó là sự sống vĩnh cửu. Và như vậy, chúng ta không
khó hiểu tại sao Chúa nói: "Ai có tai nghe thì nghe." hay câu:
"Anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Thiên Chúa; còn với kẻ
khác thì phải dùng dụ ngôn để chúng nhìn mà không nhìn, nghe mà không hiểu.” Để
đám đông theo Ngài sẽ bị thanh lọc, và những kẻ theo Ngài vì mưu cầu thế gian sẽ
bị loại bỏ.
2/ Để cho hạt giống được
biến đổi.
Qua
lời giải thích của Chúa Giêsu, nơi hạt giống sinh trưởng và mang lại bội thu
chính là mảnh đất tốt. Ông cha ta dạy rằng: "nhất nước nhì phân tam cần tứ
giống". Hạt giống đóng vai trò thứ tư và cũng là vai trò cuối cùng. Như thế,
Lời Chúa là lời hằng sống, lời linh nghiệm, nhưng nếu không có sự cộng tác của
người lãnh nhận, thì vẫn không mang lại kết quả.