Thứ ba, sau
Chúa Nhật XIII Thường Niên
“Thưa
Thầy, xin cứu chúng con”
(Mt 8, 23-27)
1. Cuồng
phong và giấc ngủ
Chúng ta hãy đặt mình trong tình huống này :
cuồng phong nổi lên, sóng ập vào thuyền, đến nỗi thuyền đầy nước. Trong khi đó
Đức Giê-su vẫn ngủ! Chúng ta hãy hình dung ra sự tương phản gần như tuyệt
đối :
Ø
Một
bên là gió rít sóng gào, một bên là Đức Giê-su, đang ngủ vô tư như em bé (vì
chỉ có em bé mới có thể ngủ trong những tình huống như thế).
Ø
Một
bên là các môn đệ chạy tới chạy lui hốt hoảng la hét, mất hết lòng tin.
Ø
Một
bên là tư thế nghỉ ngơi, an bình, hơi thở nhẹ nhàng, hoàn toàn phó thác của Đức
Giê-su.
Trong bài Tin Mừng theo thánh Mác-cô, còn có một
chi tiết rất có ý nghĩa: Chúa ngủ ở đàng lái (x. Mc 4, 38). Giữa sức mạnh của
phong ba, bão táp, con thuyền được lèo lái, không phải bởi một sức mạnh lớn
hơn, nhưng bằng một giấc ngủ ngon lành, nghĩa là bằng sự tín thác tuyệt nơi
Thiên Chúa.
Biến cố này giúp chúng ta hiểu mầu nhiệm Vượt Qua
của Đức Giêsu; thực vậy, trong cuộc Thương Khó, Đức Giêsu cũng sẽ đối đầu và
chiến thắng sức mạnh của sự dữ, của tội lỗi và của sự chết bằng sự hiền lành
tuyệt đối.
2. Lòng tin
Đức Giêsu trách các môn đệ: “Những người ít lòng
tin, tại sao lại sợ”. Điều này có nghĩa là các môn đệ không được hoảng lên, kêu
la và đánh thức Thầy như thế. Đáng lẽ các ông phải “ngồi yên”.
·
Cứ
để biển động như thế.
·
Cứ
để gió gào như thế.
·
Cứ
để sóng thét và vùi dập con thuyền như thế.
·
Và
cứ để Người ngủ như thế.
Bởi vì chính Người đã lên thuyền và các ông đi
theo Người. Nhưng nếu các ông cứ để yên thì chuyện gì xẩy ra, chúng ta có thể
dễ dàng hình dung ra: sẽ chết hết!
·
Biển
sẽ động đến tận cùng khả năng hung hãn của nó.
·
Gió
sẽ gào đến hết hơi của nó.
·
Sóng
sẽ thi thố hết sức mạnh kinh hồn của nó.
·
Và
Đức Giêsu sẽ cứ ngủ bình yên; nhưng ở đây, Ngài sẽ không để mình bị vùi dập, vì
chưa đến lúc, và đây không phải là cách Ngài sẽ chết.
3. Sức mạnh
của Ngôi Lời
“Rồi Người chỗi dậy, ngăm đe gió và biển: biển
liền lặng như tờ.” Chúng ta hãy cảm nếm sức mạnh của Lời Chúa, vì đó là sức
mạnh của lời sáng tạo : Lời Chúa làm cho hư vô chuyển thành hiện
hữu ; hỗn mang trở thành trật tự ; kêu gào trở nên yên lặng. Chúng ta
hãy lắng nghe lời trách của Đức Giê-su dành cho các môn đệ: “Sao nhát thế, hỡi
những kẻ kém lòng tin”. Lời trách vừa thẳng và nặng. Thẳng và nặng giống như
Chúa nói với sóng gió. Tại sao vậy ? Vì lòng chúng ta cũng có sóng gào gió
thét, cũng có hỗn mang. Để dẹp yên, có lẽ còn khó hơn; vì thế, Chúa thực hiện
điều này trước khi nói với sóng gió.
Các môn đệ vừa nãy sợ sóng gió, sợ chết ; bây
giờ lại tiếp tục hoảng sợ trước căn tính thật sự của Đức Giê-su. Chúa dẹp yên
sóng gió bên ngoài rồi ; nhưng sóng gió nội tâm vẫn còn: « Vậy người
là ai…? ». Tương tự như khi các ông hoảng sợ và tưởng là ma khi thấy Đức
Kitô phục sinh từ cõi chết. Căn tính của Đức Giê-su lộ ra bởi sức mạnh của lời
sáng tạo : chế ngự khuất phục hỗn mang, sự chết. Như các môn đệ, chúng ta chẳng
bao giờ hiểu hết căn tính của Chúa, dù ngài đồng thuyền với ta. Vì như thánh
Phao-lô nói : “Mọi được tạo dựng bởi Ngài và cho Ngài.”
Nơi Mầu nhiệm Vượt Qua, Chúa sẽ “ngủ” ở giữa gió
rít sóng gào : một bên là bạo lực tuyệt đối ; một bên là hiền lành
tuyệt đối. Ngài sẽ để yên cho Biển động, sóng to gió lớn, dập vùi ngài cho đến
chết. Ngài muốn để mọi sự diễn ra như thế, để chúng ta tín thác tuyệt đối vào
ngôi vị của Ngài, và cũng để kinh nghiệm quyền năng tuyệt đối của Ngài trên Sự
Dữ. Quyền năng chỉ bộc lộ mức độ tuyệt đối khi trực diện với thế lực đối lập đã
thi thố hết sức mạnh của nó.
* * *
Trong cuộc sống, có những lúc chúng ta gặp thử
thách hay hiểm nguy, chúng ta kêu và Chúa “thức dậy” cứu chúng ta. Nhưng cũng
có khi, chúng ta được mời gọi có kinh nghiệm tương tự như kinh nghiệm Thương
Khó, nghĩa là hoàn toàn phó thác, để cho Thiên Chúa dẫn chúng ta đi ngang qua
bão tổ của thử thách, như Đức Giê-su. Thực ra, dù muốn dù không, đó sẽ là thời
điểm của sự chết, tất yếu sẽ đến với mỗi người chúng ta; và chúng ta được mời
gọi sống thực tại này như một hành trình Vượt Qua.
Xin Chúa ban cho chúng ta lòng tín thác của bé
thơ, như Đức Giê-su, nơi vòng tay yêu thương và bao dung của Thiên Chúa Cha.
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc