Thứ Bảy tuần XIII thường niên
THÓI ĐẠO ĐỨC PHÂN BÌ GHEN TỴ
Lời Chúa: Mt 9,14-17
(14) Bấy giờ, các môn đệ ông Gioan tiến lại hỏi Ðức Giêsu rằng: "Tại sao chúng tôi và các người Pharisêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?" (15) Ðức Giêsu trả lời: "Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể đã bị đem đi, bấy giờ họ mới ăn chay. (16) Chẳng ai lấy vải mới mà vá áo cũ, vì miếng vá mới sẽ co lại, khiến áo rách lại càng rách thêm. (17) Người ta cũng không đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, bầu sẽ bị nứt: rượu chảy ra và bầu cũng hư. Nhưng rượu mới thì đổ vào bầu mới: thế mới giữ được cả hai".
Suy niệm
Con người thường hay có tính phân bì, so sánh mình với người khác nhất là khi thấy người bên cạnh không giống như mình,khi thấy người bên cạnh hơn mình. Sự phân bì ghen tỵ không chỉ ở những vấn đề trong cuộc sống xã hội, mà còn ngay cả trong đời sống đạo đức, trong các sinh hoạt hội đoàn, giữa nhóm này với nhóm khác, giữa hội này và hội khác trong giáo xứ.
Bài Tin Mừng hôm nay Thánh Matthew cũng kể lại một trường hợp tương tự: Những người thuộc nhóm môn đệ của Gioan đến trách Chúa Giêsu: Tại sao chúng tôi và những người Biệt Phái ăn chay, còn các môn đệ của ông lại không ăn chay? Lời trách cư này ẩn chứa một suy nghĩ, một lối sống đạo so sánh phân bì nơi nhưng môn đệ của Gioan, họ cho mình là những người đạo đức và muốn người khác cũng phải giống như mình, và ai không đạo đức theo kiểu của họ thì bị coi là người lười biếng tội lỗi, suy nghĩ như thế họ ngầm chứa sự kiêu hãnh trong các việc đạo đức chay tịnh của họ.
Việc chay tịnh của người Do Thái ngày xưa có ý nghĩa khác với việc chay tịnh của chúng ta hôm nay, Người Do Thái ăn chay không chỉ là để hy sinh hãm mình, mà để nài xin cho Đấng Cứu Thế mau tới, thế nhưng Đức Giêsu chính là Đấng cứu thế đã đến và đang ở giữa họ, nhưng họ lại không tin, không chấp nhận Ngài. Chúa Giêsu đã chỉ cho họ thấy sư lỗi thời trong việc thực hành đạo đức của họ, qua hình ảnh tân lang và việc ăn tiệc mừng: Chẳng lẽ các phụ rể lại ăn chay khi tân lang đang ở với họ. Chúa Giêsu chính là chàng rể của Tân Ước, là Đấng cứu thế đang hiện diện cùng với các tông đồ, và các tông đồ đang vui hưởng niềm hân hoan phấn khởi như là những phụ rể vui vẻ hân hoan bên chàng rể, vì thế mà họ không cần phải ăn chay vì họ đang được chia sẻ niềm vui, tiệc nước trời với Đấng Cứu Thế, chỉ đến khi chàng rể bị đem đi, khi đó họ mới ăn chay.
Chúa Giêsu đến khai mở một thời đại mới, và Ngài cũng chỉ ra cho nhân loại một con đường mới, một cách sống mới, sống với Thiên Chúa không phải bằng một tinh thần nô lệ khiếp sợ, nhưng sống với tư cách là những người con của Thiên Chúa. Chính vì thế mỗi người cần phải thich ứng cho phù hợp với những đòi hõi của Đức Giêsu tức là đòi hỏi của Tin Mừng. Tin và sống trong thời đại của Chúa Giêsu, đòi mỗi người phải sống một cách tích cực triệt để, sống với lòng yêu mến, không chấp nhận sư vá víu vay mượn, không thể như lấy vải mới vá vào áo cũ, lấy rượu mới đổ vào bầu da cũ.
Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta từ bỏ lối sống đạo cũ kỹ hẹp hòi phân bì để sống với một tinh thần mới thái độ mới, với sư bao dung độ lượng và làm mới lại đời sống đức tin của chúng ta. Từ bỏ lối sống đạo đạo máy móc vô hồn, lối sống nhân danh sự đạo đức để khích bác chỉ trích anh em, hãy mang lấy một nếp sống đạo mới lối sống nhân ái quảng đại và cảm thông, hãy mang đời sống mới lối sống mới đó là lối sống của Tin Mừng của yêu thương và phục vụ.
Rượu mới mà Đức Kitô đem đến cho thực khách trần gian này chinh là Thánh Thần của Người, để có thể đón nhận thứ rượu mới là Thánh Thần, mỗi người cần phải làm mới lại chiếc bình tâm hồn, bằng cách dốc hết khỏi mình những cặn cấn của tội lỗi, những mảng rêu lười biếng, những lỗ rò lỗ thủng là tật xấu để có thề đón nhận rượu mới của Thánh Thần.
Một khi đã làm mới tâm hồn, Chúa Giêsu sẽ tuôn đổ Thánh Thần của Ngài vào trong chúng ta làm cho chúng ta trở nên con người mới và nên người con Thiên Chúa, biến chúng ta trở thành những người đem đến men say và sư hân hoan cho đời. Amen