SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ 2 TUẦN 3 MÙA VỌNG
Lịch sử đức tin của dân tộc, đất nước
LỜI CHÚA: Mt 1,1-17
(1) Ðây là gia phả Chúa Giêsu Kitô, con cháu vua Ða-vít, con cháu tổ phụ Áp-ra-ham: (2) Ông Áp-ra-ham sinh I-xa-ác; I-xa-ác sinh Gia-cóp; Gia-cóp sinh Giu-đa và các anh em ông này; (3) Giu-đa ăn ở với Ta-ma sinh Pe-rét và De-rác; Pe-rét sinh Khét-xơ-ron; Khét-xơ-ron sinh A-ram; (4) A-ram sinh Am-mi-na-đáp; ông Am-mi-na-đáp sinh Nác-son; Nác-son sinh Xam-môn; (5) Xam-môn lấy Ra-kháp sinh Bô-át; Bô-át lấy Rút sinh Ô-vết; Ô-vết sinh Gie-sê; (6) Gie-sê sinh Ða-vít.
Vua Ða-vít lấy vợ ông U-ri-gia sinh Sa-lô-môn; (7) Sa-lô-môn sinh Rơ-kháp-am; Rơ-kháp-am sinh A-vi-gia; A-vi-gia sinh A-xa; (8) A-xa sinh Giơ-hô-sa-phát; Giơ-hô-sa-phát sinh Giô-ram; Giô-ram sinh Út-di-gia; (9) Út-di-gia sinh Gio-tham; Gio-tham sinh A-khát; A-khát sinh Khít-ki-gia; (10) Khít-ki-gia sinh Mơ-na-se; Mơ-na-se sinh A-môn; A-môn sinh Giô-si-gia; (11) Giô-si-gia sinh Giơ-khon-gia và các anh em vua này; kế đó là thời lưu đày ở Ba-by-lon.
(12) Sau thời lưu đày ở Ba-by-lon, Giơ-khon-gia sinh San-ti-ên; San-ti-ên sinh Dơ-rúp-ba-ven; (13) Dơ-rúp-ba-ven sinh A-vi-hút; A-vi-hút sinh En-gia-kim; En-gia-kim sinh A-do; (14) A-do sinh Xa-đốc; Xa-đốc sinh A-khin; A-khin sinh Ê-li-hút; (15) Ê-li-hút sinh E-la-da; E-la-da sinh Mát-than; Mát-than sinh Gia-cóp; (16) Gia-cóp sinh Giu-se, chồng của bà Ma-ri-a, bà là mẹ Chúa Giêsu cũng gọi là Ðấng Ki-tô.
(17) Như thế, tính chung lại thì: từ tổ phụ Áp-ra-ham đến vua Ða-vít, là mười bốn đời; từ vua Ða-vít đến thời lưu đày ở Ba-by-lon, là mười bốn đời; và từ thời lưu đày ở Ba-by-lon đến Chúa Kitô, cũng là mười bốn đời.
SUY NIỆM
Quý vị và các bạn thân mến,
Hôm nay, chúng ta cùng với toàn thể Hội Thánh bước vào tuần lễ đặc biệt chuẩn bị đón mừng Chúa Giáng Sinh. Lời Chúa trong suốt tuần này nhắc đến “lịch sử đức tin”. Khởi đi từ lịch sử đức tin của một dân tộc, một dòng dõi qua bản gia phả của Chúa Giêsu; cho đến “lịch sử đức tin” của một gia đình qua trình thuật truyền tin cho ông Giuse; cho đến lịch sử đức tin qua các biến cố của những người xung quanh qua biến cố truyền tin cho ông Giacaria, và việc bà Elisabet sinh con; và cuối cùng là các biến cố của chính bản thân Mẹ Maria qua trình thuật truyền tin và việc Mẹ sinh Chúa Giêsu .
Với bản gia phả của Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay, chúng ta được mời gọi nhìn đến lịch sử đức tin của đất nước, của dân tộc và của dòng họ chúng ta. Khi Thánh sử Matthêu đề cập đến gia phả của Đấng Cứu Thế với ba danh hiệu trọng đại: Chúa Giêsu Kitô, con cháu vua Ða-vít, con cháu tổ phụ Áp-ra-ham. Ngài muốn mời gọi chúng ta xác tín thêm đức tin của mình qua ba mẫu gương : Abraham là người đã lãnh nhận lời hứa và đức tin để trở thành cha của những kẻ tin. Đavít là người đã nhân danh Chúa các đạo binh chiến đấu cho Đấng tối cao và biến Giêrusalem nên thành trì của Thiên Chúa. Và Chúa Giêsu là Đấng đã đích thân thực hiện mọi lời hứa, thiết lập một dân dân tộc, một vương quốc ưu tú gồm những ai tin vào Ngài.
Bản gia phả của Chúa Giêsu hôm nay, giúp chúng ta nhìn về lịch sử đức tin của dân thánh thời Cựu Ước. Tông thư Tự sắc về “Cánh cửa Đức Tin” của Đức Thánh Cha Benedicto nơi số 13, mời gọi chúng ta nhìn về lịch sử đức tin của Hội Thánh thời Tân Ước. Ngài đã nhắc nhớ: “Nhờ Đức tin, Mẹ Maria đã chấp nhận làm Mẹ Thiên Chúa, đã lên đường thăm viếng bà Êlisabeth, đã sinh hạ Con Thiên Chúa, và đã theo Chúa Giê-su suốt hành trình rao giảng cho tới chân Thập Giá, tận hưởng hoa trái của sự phục sinh. - Nhờ Đức Tin, các Tông Đồ đã bỏ tất cả để theo Chúa Giêsu, đi loan báo Tin Mừng cho muôn dân. - Nhờ Đức Tin, các thánh tử đạo đã sẵn sàng dâng hiến mạng sống của mình để minh chứng chân lý Tin Mừng, đồng thời sẵn sàng tha thứ cho những kẻ bách hại mình. - Nhờ Đức Tin, biết bao con người đã tận hiến đời mình cho Chúa Kitô khi sống ba lời khấn Phúc Âm. - Nhờ Đức Tin, vô số người ki-tô hữu đã dấn thân để bảo vệ công lý, đứng về phía những người bi áp bức. - Nhờ Đức Tin, biết bao người đã ghi tên của mình vào Sách Sự Sống, khi xả thân làm chứng cho vẻ đẹp Ki-tô giáo trong môi trường sống của mình”. Chúng ta cũng có thể thêm rằng, nhờ đức tin chúng ta can đảm bước theo Chúa, mạnh dạn viết nên trang sử đức tin của cuộc đời mình trong bối cảnh của đất nước, dân tộc và dòng họ của môi người chúng ta.
Qua lịch sử đức tin của “dân Thiên Chúa”, chúng ta nhận biết “Thiên Chúa đã nhập thể trong Đức Kitô” bất chấp những khiếm khuyết, những tội lỗi của nhân loại. Đồng thời, cũng chính tại đây một lần nữa chúng ta xác tín cách mạnh mẽ rằng: Thiên Chúa có thể nhìn đến và sử dụng chúng ta, mà không gì có thể cưỡng lại được ý định của Ngài, dù đó là quá khứ đen tối hay sự bất toàn của chúng ta. Bởi vì trong Đức Kitô, Thiên Chúa sẽ biến đổi những gì hèn hạ để trở nên cao trọng, những gì xấu xa được thanh tẩy, những gì vô nghĩa mặc lấy một giá trị, và những gì trần tục sẽ được thần linh hóa.
Lạy Chúa,
Xin cho con đọc ra thánh ý Chúa trong lịch sử cuộc đời con,
để con biết cộng tác với Chúa trong chương trình cứu độ,
để con bắt tay vào việc viết nên trang sử đời mình,
hầu mỗi ngày chúng con làm rạng danh Chúa hơn. Amen.
Nt. Minh Thùy