Thứ Bảy Tuần Bát Nhật Giáng Sinh
Lễ kính Các Thánh Anh Hài, Tử Đạo
“Ngài cho miệng con thơ trẻ nhỏ
cất tiếng ngợi khen đối lại địch thù”
Lời Chúa: Mt 2, 13-18
13 Khi các nhà chiêm tinh đã ra về,
thì sứ thần Chúa hiện ra báo mộng cho ông Giu-se rằng: "Này ông, dậy đem
Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì
vua Hê-rô-đê sắp tìm giết Hài Nhi đấy! "
14 Ông Giu-se liền trỗi dậy, và đang
đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập.15 Ông ở đó cho đến
khi vua Hê-rô-đê băng hà, để ứng nghiệm lời Chúa phán xưa qua miệng ngôn sứ: Ta
đã gọi con Ta ra khỏi Ai-cập.
16 Bấy giờ vua Hê-rô-đê thấy mình bị
các nhà chiêm tinh đánh lừa, thì đùng đùng nổi giận, nên sai người đi giết tất
cả các con trẻ ở Bê-lem và toàn vùng lân cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo
ngày tháng ông đã hỏi cặn kẽ các nhà chiêm tinh.17 Thế là ứng nghiệm
lời ngôn sứ Giê-rê-mi-a:18 "Ở Ra-ma, vẳng nghe tiếng khóc than
rền rĩ: tiếng bà Ra-khen khóc thương con mình và không chịu để cho người ta an
ủi, vì chúng không còn nữa.
Suy Niệm:
1. Sự Dữ
Dưới ánh sáng của bài Tin
Mừng theo thánh Mát-thêu trong ngày lễ kính các Thánh Anh Hài, điều đầu tiên
chúng ta được mời gọi ghi nhận và để cho mình được đánh động, đó là sự kiện Hài
Nhi Giê-su vừa mới sinh ra, nhưng đã có người tìm giết, nghĩa là đã có loại
trừ, đã có bạo lực, và sâu xa hơn Sự Dữ đã tác hại:
Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người
trốn sang Ai-cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hê-rô-đê sắp tìm
giết Hài Nhi đấy! (c. 13)
Và vì không làm hại ngay được
Hài Nhi Giê-su, vua Hê-rô-đê đã “đùng
đùng nổi giận”, và sai người giết hại nhiều em bé khác; điều này có nghĩa là
bạo lực sinh ra bạo lực:
(vua Hê-rô-đê) sai người đi giết tất
cả các con trẻ ở Bê-lem và toàn vùng lân cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo
ngày tháng ông đã hỏi cặn kẽ các nhà chiêm tinh. (c.
16)
Hình ảnh đám lính vừa đông,
vừa được trang bị khí giới và vừa say máu bách hại trẻ em vô tội, nhỏ bé và yếu
ớt, diễn tả thật rõ ràng bản chất của Sự Dữ: đó là thú tính và giết hại vô cớ
(Ga 15, 25; Tv 35, 19; 69, 5), được bày tỏ khắp nơi trong lịch sử cứu độ, trong
cuộc đời của Chúa Giê-su và trong kinh nghiệm sống của chúng ta.
Và sự kiện mà bài Tin Mừng
của ngày lễ Các Thánh Anh Hài thuật, lại phải đánh động chúng ta, bởi vì sự
kiện này cưu mang một mặc khải rất thích hợp cho thế giới và xã hội chúng ta
đang sống, liên quan đến thái độ của con người đối với sự sống và tất cả những
gì liên quan đến sự sống: đó là vô cảm, gây hấn, ghen tị, giết hại, đầu độc,
bạo lực, lừa dối, ham muốn, vô ơn, thiếu tôn trọng, thành tích, tôn vinh bản
thân…
Và một cách đặc biệt, Lời
Chúa đụng chạm đến cung cách ứng xử của loài người và của từng người chúng ta
đối với các trẻ em và các thai nhi. Thật vậy, hiện nay những
đe dọa của thế giới và xã hội chúng ta đang sống đối với con trẻ và rộng hơn là
đối với giới trẻ cũng “nguy hại” không kém
so với những thời bách hại, đặc biệt trong một cách sống và trong một nền giáo
dục không tìm cách xây dựng lòng biết ơn, những điều cao quí và và lòng thương
người.
* * *
Xin cho chúng ta biết noi
gương Thánh Gia Thất và nhất là Thánh Cả Giuse. Bởi lẽ, trong những thử thách
lớn lao này và chắc chắn trong cuộc sống và trong mọi thử thách khác của Thánh
Gia, thánh nhân không làm điều khác hơn là lắng nghe và thực thi Lời Chúa. Xin
cho chúng ta cũng biết như thánh Giuse, gắn bó, yêu mến và quảng đại ưng thuận
trọn vẹn đối với Lời Thiên Chúa.
2. Sự Thiện
Tuy nhiên, trong cùng một
biến cố bi đát nói về bạo lực và sự dữ, Lời Chúa cũng mặc khải cho chúng ta
điều ngược lại, đó là bản chất đích thật của Hài Nhi, Ngôi Lời Thiên Chúa, là
không dùng bạo lực chống lại bạo lực, nhưng là sự HIỀN LÀNH THẦN LINH, diễn tả
Sự Thiện đích thật.
Chúng ta hãy hướng về hang
đá, cụ thể là các hang đá được tái hiện cách phong phú và sáng tạo khắp nơi
trong khuôn viên của Giáo Xứ, khu phố và gia đình, để chiêm ngắm “Hài Nhi bọc
tã năm trong máng cỏ” và nhận ra cảm nếm được sự âm thầm, khiêm tốn và hiền lành của chính Thiên Chúa, ngược hẳn với
những gì loài người chúng ta tưởng tượng và chờ mong đối với biến cố Emmanuen,
“Thiên Chúa ở cùng chúng ta”.
Âm thầm, khiêm tốn và hiền lành, nhưng đó lại là sức
mạnh, khôn ngoan và khuôn mặt đích thực của Thiên Chúa, có khả năng chiến thắng
sự ồn ào (để kết án), ngạo mạn và bạo lực của Sự Dữ, như lời Thánh Vịnh loan
báo:
Ngài cho miệng con thơ trẻ
nhỏ
cất tiếng ngợi khen đối lại địch thù,
khiến kẻ thù quân nghịch phải tiêu tan. (Tv 8, 3)
Trong mầu nhiệm Giáng Sinh
hướng tới và được hoàn tất bởi mầu nhiệm Thương Khó và Phục Sinh, Ngôi Lời
Thiên Chúa đã trở nên như em bé và sẽ sống như em bé đến cùng, trước khi mời
gọi các môn đệ và mỗi người chúng ta hôm nay trở nên như em bé: “Thầy bảo thật
anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước
Trời” (Mt 18, 3; và Mc 10, 13-16; Mt 18, 13-15; Lc 18,
15-17).
Xin cho chúng ta đừng bị
mê hoặc và sống theo vẻ bề ngoài, để có thể nhận ra sự hiện diện âm thầm, khiêm tốn và hiền lành của Ngôi
Lời Thiên Chúa trong lịch sử nhân loại, trong thế giới chúng ta đang sống và
trong cuộc đời chúng ta, và để sống căn tính đích thật và cũng là ơn gọi của
chúng ta, là trở nên “em bé”, trong tương quan với bản thân, với Chúa và với
nhau.
3. Lòng Thương Xót
Kẻ thù tìm giết một hài
nhi, rồi tàn sát các hài nhi khác. Điều này thật khủng khiếp. Nhưng ngày nay có
một điều còn khủng khiếp hơn, người thân yêu nhất của hài nhi hay thai nhi, hay
những người có sứ mạng chăm sóc hài nhi hay thai nhi, tự biến mình thành “kẻ thù”
của bé thơ.
Trước thực tại đau lòng
này, chúng ta dựa vào đâu để có sức mạnh chịu đựng và dựa vào đâu để vẫn có thể
hi vọng, nếu không phải là nơi tình yêu và LÒNG THƯƠNG XÓT nhưng không của
Thiên Chúa, bày tỏ cho chúng ta nơi mầu nhiệm Giáng Sinh và nhất là nơi Đức
Ki-tô chịu đóng đinh (Rm 8, 37-39)? Giáo Hội của chúng ta đã nhận ra tình yêu
nhưng không này của Thiên Chúa, khi tôn phong các hài nhi bị giết hại, gọi các
vị là các Thánh Anh Hài, và dành một ngày đặc biệt để tôn kính, là ngày lễ hôm
nay.
Trong bài Tin Mừng, một
cách cụ thể, LÒNG THƯƠNG XÓT của Thiên Chúa được bày tỏ qua sự kiện Lời Kinh
Thánh vẫn cứ được ứng nghiệm:
Để
ứng nghiệm lời Chúa phán xưa qua miệng ngôn sứ:
Ta đã gọi con Ta ra khỏi Ai-cập. (c. 15)
Và trong bài đọc 2 của
Thánh Lễ hôm nay, Thánh Gioan Tông Đồ nói: “Chính
Đức Giê-su Ki-tô là của lễ đền bù tội lỗi chúng ta, không những tội lỗi chúng
ta mà thôi, nhưng còn tội lỗi cả thế gian nữa.” (1Ga 2, 2) Điều này có
nghĩa là Sự Dữ không những không thể ngăn cản, mà còn bị Thiên Chúa dùng, để
làm cho kế hoạch cứu độ đi đến cùng.
* * *
Xin tình yêu và lòng thương
xót của Thiên Chúa, là ánh sáng/sự sống và chỉ là ánh sáng/sự sống (x. Ga 1, 4
và 1Ga 1, 5), được tỏ bày cho loài người tội lỗi chúng ta nơi Đức Ki-tô chịu
đóng đinh, cũng được ban cho các em bé và thai nhi chịu ngược đãi và giết hại
trong thời đại của chúng ta, như đã được ban cho các Thánh Anh Hài.
Xin cho chúng ta được
quảng đại hơn nữa trong sứ mạng bảo vệ và phục vụ cho sự sống, bởi vì Thiên
Chúa là nguồn sự sống và là sự sống viên mãn mà chúng ta hướng về.
Và xin cho Gia Đình, Cộng
Đoàn và Giáo Xứ thân yêu của chúng ta, với ân sủng và tình yêu của Chúa, trở
thành dấu chúng sống động của LÒNG XÓT ngang qua những sứ vụ giới hạn và nhỏ bé
phục vụ cho sự sống của mình.
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc