Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 1-12 > Tuần 4

THÁNH LỄ GIAO THỪA QUÝ TỴ 2013:

CẦU XIN PHÚC- LỘC-THỌ

02_DOOL_100103_K3_62.jpgKính thưa quý OBACE,

Đã thành một nét đẹp trong truyền thống vắn hóa Việt nam, đêm giao thừa người Việt Nam thường đến chùa, đến nhà thờ hoặc ra đình làng để cầu xin phúc - lộc và hái lộc đầu năm.  Các phật tử thường lên chùa để hái lộc, nhưnh lộc của họ là nhửng cành lá ngọn cây mới nhú ở trên chùa, và họ tin rằng những cành lá non đem đến cho họ sư may mắn, mới mẻ trong năm mới. Ở miền quê hoặc trong các gia đình thờ trời, thờ ông bà, thường họ chuẩn bị một mâm cúng gồm xôi, gà hoặc trái cây được đặt ở Bàn Thiên trước cửa, và giây phút giao thừa họ cúng bái tạ ơn trời đất đã ban cho mọi sự tốt đẹp một năm qua, và cầu xin cho mưa thuận gió hòa trong năm mới. Người Công Giáo trong giây phút giao thừa chúng ta đến nhà thờ để tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho ta một năm qua bằng an và cũng cầu xin Thiên Chúa chúc lành, ban phúc lộc cho cả năm mới, và chúng ta không hái lá cây để cầu may, nhưng mỗi gia đình sẽ nhận một câu Lời Chúa như là một một lời nhắc nhở, một kim chỉ nam hướng dẫn đời sống cho cả một năm.

Tạ ơn là thái độ cần phải thể hiện của con người trước sự quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa, Ngài đã thương dẫn đưa bước đường đời của từng người chúng ta, có những người một năm qua nhiều thuận lợi may lành, song cũng có nhiều người một năm qua là một năm long đong, sóng gió, thử thách, buồn nhiều hơn vui, có những khi tưởng chừng như không thề vượt qua được, thế nhưng bàn tay Chúa vẫn dẫn đưa chúng ta đến ngày hôm nay. Tạ ơn vì sự bình an Chúa ban cho từng người từng gia đình, cho công việc được thuận buồm xuôi gió, dù cũng có nhiều bão tố. Trong ngày tất niên của anh em Lái xe hôm 23 AL đã có người chia sẽ rằng: Gia đình anh mấy chiếc xe ngày nào cũng chạy trên đường, một năm qua Chúa gìn giữ không bị một va quẹt nào, chỉ nhìn như thế thôi thì cũng đã thấy không có Chúa giữ gìn làm sao có thể an toàn trên đường được.

Dù buồn dù vui, dù thành công hay thất bại, thì Lời Chúa trong bài đọc một hôm nay cũng mời gọi chúng ta: Hãy tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh, qua Mose Thiên Chúa muốn dạy cho Dân Do Thái thấy rằng: Phúc lành lớn nhất mà Thiên Chúa hằng ban cho con người đó là sự gìn giữ của Ngài. Có Thiên Chúa gìn giữ chúng ta thì không gì có thể làm hại chúng ta, và có Thiên Chúa bênh đỡ chúng ta thì không ai có thể làm hại chúng ta được; Đồng thời khi ban phúc lành cho dân chúng thì Mose còn cầu xin Thiên Chúa tươi nét mặt, nhìn đến và dủ thương dân Người đồng thời ban bình an cho dân Người. Quả thật như thế, Thiên Chúa nhìn đến ai thì Người đổ muôn phúc lành xuông trên người ấy, hình ảnh Thiên Chúa tươi nét mặt nhìn đến dân người, là hình ảnh nói lên tình yêu thương của Thiên Chúa, như người cha yêu thương để mắt trông nom con cái, bảo vệ từng bước đường đời con đi. Những hình ảnh bài đọc một đề cập đến, đã diễn tả Thiên Chúa không phải là một vị thần hung dữ, cũng không phải là một ông vua khiến người ta khiếp sơ, mà Thiên Chúa của chúng ta là một người cha nhân từ, ân cần yêu thương con cái và vì Thiên Chúa là cha yêu thương nên Ngài luôn muốn và làm điều tốt nhất cho chúng ta. Nhìn thấy như thế, để mỗi người chúng ta biết sống tâm tình tạ ơn và lòng hiếu thảo của những người con đối với cha mình.

Thiên Chúa đã ghé mắt nhìn đến thân phận chúng ta, trong khi đáng lẽ chúng ta đã phải chết vì tội lỗi, thì Thiên Chúa đã cho Con của Ngài là Đức Giêsu đến thế gian, Ngài được sinh ra bởi người phụ nữ, và làm con người như chúng ta, trở thành một thành viên trong công đồng nhân loại, để chia sẻ với lo âu đau khổ của con người và để cứu chuộc con người. Như thế, tâm tình của chúng ta là tâm tình tạ ơn Chúa vì hông ân cứu độ mà Thiên Chúa đã thực hiện và ban tặng qua Đức Giêsu Kitô. Hơn thế nữa qua cái chết thập giả của mình, Đức Giêsu không chỉ cứu độ, tẩy xóa tội lỗi nhân loại chúng ta, mà còn đưa chúng ta về với Thiên Chúa, nhận chúng ta làm con của Ngài, được gọi Thiên Chúa là Cha, và Ngài tiếp tục quan phòng săn sóc chúng ta từng giây phút, vì thế chúng ta không ngừng tạ ơn Thiên Chúa.

Chúng ta đến với Chúa để cầu xin Chúa chúc phúc, ban phúc xuống trên mỗi người và mỗi gia đình. Tuy nhiên phúc lành của Thiên Chúa xem ra lại nghịch với những cái mà thế gian mong đợi, thế gian mong đợi những cái phúc vật chất, thì Thiên Chúa lại hứa ban phúc thiêng liêng, thế gian mong đợi phúc ở trần gian thì Chúa hứa ban phúc Nước trời. Tám mối phúc thật mà Chúa Giêsu công bố là những mối phúc đích thực, mà chỉ có những ai thành tâm tìm kiếm và khiêm tốn cầu xin, thì mới có thể hiểu và đón nhận được. Trong ngày tết, người ta cầu mong phúc lộc tiền tài, thì Đức Giesu lại chúc phúc cho những tâm hồn nghèo khó và Chúa Giêsu đã không hứa cho họ tiền bạc mà là hứa: Vì Nước Trời là của họ. Mối phúc này được Chúa Giêsu đưa lên đầu tiên, điều đó cho thấy rằng: Nước trời mới là hạnh phúc thật của con người và là điều đáng để con người khao khát tìm kiếm và chỉ những ai tìm và đạt được Nước trời thì mới là người hạnh phúc thật. Thế nhưng để có thể đón nhận được mối phúc này thì chỉ những người có tâm hồn nghèo khó, tức là những người không cậy dựa vào sức riêng mình, nhưng biết cậy dựa vào Thiên Chúa, biết tin tưởng phó thác và cầu xin, biết đặt Chúa làm chủ cuộc đời thì mới có thể đón nhận được mối phúc lớn lao này. Vì thế hôm nay chúng ta cầu xin phúc lộc của Thiên Chúa, tức là chúng ta không chỉ xin phúc lộc vật chất, mà điều cần thiết là cầu xin phúc lộc Nước trời.

Mối phúc thứ hai mà Chúa nói đến là mối phúc trong cuộc sống và trong cách sống đó là sự hiền lành. Hiền lành là một trong những đức tính căn bản của con người. Người hiền lành  không phải là người cù lần, cam chịu, nhưng là người có lóng quảng đại rộng lượng, hiền hòa, nhân ái trong cách cư xử, nhẹ nhàng kiêm tốn trong lời nói, và là người đem đến sự bình an vui tươi cho người khác. Chính vì thế ai sống hiền lành là người được Thiên Chúa chúng phúc, và ai gặp gỡ người hiền lành thì cũng được hưởng phúc của Thiên Chúa ban cho đó là: được đất nước làm cơ nghiệp.

Ngày nay người ta có cảm tửơng rằng, do ảnh hưởng của xã hội, do sức ép của công việc, khiền cho nhiều người đã không còn giữ được sự hiền lành trong cuộc sống, con người dừng như cư xử với nhau độc ác hơn và mang nhiều thú tình hơn là tính người. Vì thế cầu xin cho gặp người hiền lành cũng là một trong những ước mơ của cuộc sống con người ngày nay.

Để được đất nước làm gia nghiệp, tức là được an cư lạc nghiệp hôm nay và thừa hưởng gia tài của Thiên Chúa, thì chắc chắn chúng ta sẽ phải là người sống hiền lành. Sự hiền lành phát xuất từ một con tim chân thành, một trái tim rông mở, như Đức Giêsu Đấng hiền lành và khiêm nhường,  đón nhật tất cả mọi sư vì yêu mến Thiên Chúa, và đón nhận anh em vì họ cũng là con Thiên Chúa.

Thưa quý OBACE, chắc chắn ai cũng mong muốn và cầu xin một Năm Mới phúc lộc chan hòa, khang an hạnh phúc, nhưng nhiều người chỉ mới dừng lại ở việc cầu xin phúc lộc ở trần gian, mà quên mất việc cầu xin cho mình phúc lộc của Chúa là hạnh phúc Nước Trời, chúng ta cầu xin gặp những điều may lành, thì trước hết chúng ta được mời gọi trở thành những người đem điều may lành đến cho anh em. Sự may lành ở đây không phải là việc xông nhà lấy may, mà là sự gặp gỡ thăm viếng chân tình, đem đến cho nhau niềm vui không chỉ trong những ngày xuân mà là mọi ngày trong năm. Ngày tết hãy tránh cho nhau những chuyện không may không lành, như rượi chè say sưa quá độ gây ra cãi vả bất hòa, hãy tránh đi nỗi buồn cho gia đình gây ra bởi đam mê bài bạc đỏ đen. Nhất là để có được Phúc-Lộc-Thọ thì đừng quên đến với Thiên Chúa, đến với Thánh lễ mỗi Ngày, vì chí có Thiên Chúa mới là Đấng ban những phúc lộc ấy cho chúng ta mà thôi.

Cầu chúc cho tất cả mọi người được đầy tràn Phúc- Lộc của Thiên Chúa trong Năm Mới này. Amen

Tiên tri Isaia trong bài đọc một đã nói lên lý do để ông và cả dân tộc tạ ơn Thiên Chúa: Tôi sẽ tưởng niệm lòng từ bi của Chúa và ca tụng Chúa về tất cả những điều Ngài đã làm cho chúng tôi, và biết bao điều thiện hảo Chúa đã ban cho nhà Israel. Vị tiên tri đã nhận ra không chỉ những ơn lành mà ông nhận được, mà ông còn tạ ơn Chúa về các ơn Chúa ban cho cả dân tộc ông cho những người chung quanh, nhất là ơn được Thiên Chúa chọn làm dân riêng của Ngài. Cùng mang tâm tình của Isaia, trong đêm giao thừa này, chúng ta tụ họp để tạ ơn Chúa vì bao nhiêu điều thiện hảo Chúa đã ban cho từ người từng gia đình, cho công đoàn giáo xứ, cho Giáo hội, cho quê hương đất nước chúng ta. Đặc biệt chúng ta tạ ơn Chúa vì hồng ân Chúa đã tuyển chọn chúng ta làm con cái Chúa, được hưởng gia nghiệp Nước Trời, được nhận biết Chúa và được thờ phượng Chúa.

Nhưng chúng ta sẽ phải tạ ơn Chúa như thế nào? Bài Thánh vịnh đáp ca đã chỉ cho chúng ta một cách tạ ơn rất thích hơp đó là: Hằng ngày tôi sẽ chúc tụng Chúa và ngợi khen Danh Chúa tới muôn đời. Điều đó có nghĩa là việc tạ ơn của chúng ta không chỉ có ngày hôm nay, mà phải ca tụng, thờ phượng Chúa mọi ngày trong đời sống, và còn phải nói cho mọi người biết về những việc lạ lùng và tình yêu thương Chúa đã ban.


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần IV Thường Niên_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần IV Thường Niên_Nt. Maria Phạm Thực
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Giao Thừa_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Giao Thừa_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Giao Thừa_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần IV Thường Niên_Lm Phêrô Trần Lê Thành Nhân
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần IV Thường Niên C_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần IV Thường Niên C_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần V Thường Niên Năm C - Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần IV Thường Niên_Lm. Minh Anh, Tgp. Huế

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ NĂM TUẦN IV THƯỜNG NIÊN: HÀNH TRANG NGƯỜI TÔNG ĐỒ
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ TƯ TUẦN IV THƯỜNG NIÊN C. Nữ Tỳ Thánh Thể
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BA TUẦN IV THƯỜNG NIÊN C. Nt. Maria Chinh Anh
     Thứ 2 tuần IV Thường Niên C: Dám tin vào Chúa để loại trừ sự dữ và những điều xấu ! Minh Thùy
     suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật IV Thường Niên năm C. Lm Phaolô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM THỨ NĂM TUẦN IV THƯỜNG NIÊN B: Dâng Chúa Giêsu Trong Đền Thánh. Lm. Giuse
     SUY NIỆM THỨ HAI TUẦN IV THƯỜNG NIÊN NĂM B: ĐÓN NHẬN HAY CHỐI TỪ ?
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT IV THƯỜNG NIÊN NĂM B. Sr. Minh Nguyệt
     SUY NIỆM THỨ BA TUẦN IV THƯỜNG NIÊN NĂM B. Minh Tứ
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT TUẦN IV THƯỜNG NIÊN NĂM B: “CON NGƯỜI ĐẾN ĐỂ PHỤC VỤ”Jos Tạ Duy Tuyền