HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CHÚA
NHẬT 31 THƯỜNG NIÊN C
Kn
11,22-12,2 ; 2Tx 1,11-2,2 ; Lc 19,1-10.
SỨC MẠNH HOÁN CẢI CỦA TÌNH
THƯƠNG
I.HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Lc
19,1-10
(1)
Sau
khi vào Giê-ri-khô, Đức Giêsu đi ngang qua thành phố ấy. (2)
Và
kìa, có một người tên là Da-kêu. Ông đứng đầu những người thu thuế,
và là người giàu có. (3) Ông ta tìm cách
để xem cho biết Đức Giêsu là ai, nhưng không được, vì dân chúng thì
đông, mà ông lại lùn. (4) Ông liền chạy
tới phía trước, leo lên một cây sung để xem Đức Giêsu, vì Người sắp đi
qua đó. (5) Khi Đức Giêsu
tới chỗ ấy, thì Người nhìn lên và nói với ông: “Này ông Da-kêu,
xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông”. (6)
Ông
vội vàng tụt xuống, và mừng rỡ đón rước Người. (7)
Thấy
vậy, mọi người xầm xì với nhau: “Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng
vào trọ !”
(8) Còn
ông Da-kêu thì đứng mà thưa với Chúa rằng: “Thưa Ngài, này đây phân
nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo. Và nếu tôi đã cưỡng đoạt
của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn”. (9) Đức Giêsu nói
với ông ta rằng: “Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi người
này cũng là con cháu Tổ phụ Áp-ra-ham. (10)
Vì
Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất”.
2. Ý CHÍNH:
Bài Tin mừng hôm
nay nhằm chứng minh Đưc Giêsu là Đấng Thiên Sai, với sứ mệnh
“tìm và cứu chữa những gì đã hư mất”. Cụ thể là ông Da-kêu thủ
lãnh các người thu thuế ở Giê-ri-khô, nhờ gặp được Đức Giêsu nên đã
được ơn hoán cải. Do thành tâm đi tìm, nên ông đã gặp được Người và
được Người ưu ái đến ở trọ tại nhà ông. Trước tình
thương của Đức Giêsu, ông đã quyết tâm hoán cải, thể
hiện qua việc tình nguyện quảng đại chia phân nửa gia sản phân
phát cho người nghèo và sẵn sàng đền bù cho những người đã
bị
ông làm thiệt hại trước đây.
3. CHÚ THÍCH:
- C 1-4: + Đức
Giêsu vào thành Giê-ri-khô và đi ngang qua thành: Giê-ri-khô là
một thành phố cách Giêrusalem 37 cây số. Có hai thành Giê-ri-khô: Một
thành cũ đã bị ông Gio-su-ê phá huỷ, và một thành mới do vua Hêrôđê
xây dựng cách nơi cũ không xa. + Có một người tên là Da-kêu: Tên
Da-kêu nghĩa là “Người trong sạch”. Ong đứng đầu ngành thu thuế tại
thành Giê-ri-khô, nên bị người Do thái liệt vào hạng người tội lỗi.
- C 5-7: + Khi
Đức Giêsu tới chỗ ấy, thì Người nhìn lên và nói với ông: “Này ông
Da-kêu, xuống mau đi. Vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông”: Đức Giêsu đã
biết rõ về con người của Da-kêu trước khi ông gặp Người. Người đã
nhìn thấy ông giữa muôn người, biết tên và công khai gọi tên ông. Nhất
là Người còn đến ở trọ tại nhà của ông. + Ông vội vàng tụt
xuống, và mừng rỡ đón rước Người: Cảm động trước tình thương
và sự ưu ái quan tâm của Đức Giêsu, ông Da-kêu vội vàng tụt xuống
khỏi cây sung và đón rước Người về nhà. Da-kêu chỉ muốn thấy mặt
Đức Giêsu, nhưng ông lại được Người thương đến ở trọ tại nhà của ông.
Lòng ưu ái của Người vượt quá sự mong ước của ông. +
Thấy vậy, mọi người xầm xì với nhau: “Nhà người tội lỗi mà ông ấy
cũng vào trọ !”: Theo quan niệm
của người Do thái, ai lui tới giao thiệp với người tội lỗi cũng trở
nên ô uế và bị khiển trách (x. Lc 5,30). Ở đây, Đức Giêsu không những
đã tiếp xúc nói chuyện, mà còn đến ở trọ tại nhà của
ông trưởng ngành thu thuế Da-kêu, nên không tránh khỏi sự xầm xì phản
đối của đám đông. Qua hành động này, Đức Giêsu cho thấy sứ vụ
của
Người là đi tìm và cứu chữa những người tội lỗi mà Da-kêu là đại
diện.
- C 8-10: +
Này đây, phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo...: Cảm
động trước tình thương của Đức Giêsu, Da-kêu đã biểu lộ quyết tâm
hoán cải qua việc đền bù những tội lỗi trước đó. Ông tự nguyện chia
nửa tài sản để phân phát cho người nghèo và đền trả gấp bốn lần
những thiệt hại đã gây ra, trong khi Luật Môsê chỉ buộc đền gấp bốn
cho tội trộm chiên mà thôi (x. Xh 21,37). + Hôm nay Ơn
cứu độ đã đến cho nhà này: Nhờ sự hiện diện của Đức Giêsu
mà cả nhà ông Da-kêu đã được cứu độ.
+ Con cháu Tổ phụ Áp-ra-ham: Do làm nghề thu thuế
nên Da-kêu bị coi là kẻ tội lỗi không còn thuộc về dòng dõi của
Áp-ra-ham. Nhưng khi ông đã hồi tâm sám hối, ông lại được Đức Giêsu
trả lại quyền được làm con cháu của Tổ phụ Áp-ra-ham như trước. +
Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất: Câu này
cho thấy sứ mệnh Thiên Sai của Đức Giêsu là đến để tìm kiếm và giúp
những kẻ tội lỗi ăn năn sam hối để được cứu độ.
4. CÂU
HỎI: 1) Tên Da-kêu nghĩa là gì ?
2) Thiện chí của ông Da-kêu được biều lộ qua
hành động nào ? 3) Tại sao dân
chúng lại trách Đức Giêsu về việc đến ở trọ tại nhà
Da-kêu ? 4) Tại sao ông
Da-kêu lại được Đức Giêsu tuyên bố là con cháu Tổ phụ Áp-ra-ham và được
cứu độ ? 5) Câu nào nói lên
sứ mệnh Thiên Sai của Đức Giêsu ?
II.SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Con Người đến để tìm và cứu
những gì đã mất” (Lc 19,10).
2. CÂU CHUYỆN:
1)
NHỮNG
KẺ KHỐN CÙNG (LES MISÉRABLES)
Đây là tựa đề
một tác phẩm nổi tiếng của văn hào Vích-to Huy-gô (Victor Hugo), tường
thuật câu chuyện về cuộc đời của Văn Giang (Han Valjean), một tên cướp
của giết người đã từng bị ở tù 19 năm. Khi vừa được thả ra, anh đã
phải nếm mùi bị mọi người khinh dể xa lánh: Bước vào tiệm ăn, anh
liền bị chủ tiệm xua đuổi; Vào trong nhà trọ thì người gác cửa đã
đóng sập cửa ngay trước mặt; Đi qua ổ chó, thấy bộ dạng nhếch nhác
râu ria của anh, chúng liền thi nhau sủa inh ỏi... Chỉ khi
bước vào nhà Đức giám mục My-ri-ê, anh mới được tiếp đãi nồng hậu
như một con người: Anh được ăn một bữa tối thật ngon, được nằm trên
một chiếc giường êm ấm. Nhưng rồi đêm hôm ấy, nhìn thấy các chân đèn
bằng bạc quí giá, anh không cưỡng nổi lòng tham, nên nhẹ nhàng lấy
năm cái chân đèn cho vào bao chuồn mất. Nhìn thay bộ dạng khả nghi
của anh, cảnh sát liền đòi khám xét chiếc túi vải anh đang vác trên
vai và nhìn thấy mấy cái chân đèn bằng bạc. Anh liền
bị giải đến trước mặt vị giám mục để làm rõ. Nhưng ngài không
những không kết tội, mà còn nhận là đã tặng cho anh mấy cái chân
đèn bạc kia. Hơn nữa, ngài còn tặng thêm hai chân đèn nữa cho đủ bộ
và nói nhỏ với anh: “Ta không kết tội con đâu, nhưng con phải sám hối
để làm lại cuộc đời”. Sau khi được thả, anh luôn suy nghĩ về những
lời nhắn nhủ của vị giám mục và xúc động trước tình thương bao dung
của ngài. Anh quyết tâm sám hối và sau đó đã trở thành một người
lương thiện. Nhiều năm sau, Văn Giang đã chinh phục được tình cảm của
mọi người và còn được dân chúng tín nhiệm bầu làm thị trưởng
của thành phố. Sở dĩ ông từ một tên tội phạm trở thành mot người
lương thiện và được kính nể là do ông đã cảm nghiệm được tình thương
của vị giám mục My-ri-ê.
2) SỨC MẠNH HOÁN CẢI CỦA TÌNH THƯƠNG:
Trong thiền viện của thiền sư SĂNG–GAI (Sengai) có nhiều đệ tử ở
chung. Một đệ tử của vị thiền sư có thói quen thỉnh thoảng nửa đêm leo tường ra
ngoài đi chơi với chúng bạn mãi đến gần sáng mới quay lại thiền viện. Một đêm
kia, thiền sư Săng-gai đi kiểm tra, thấy một chiếc giường trống, rồi còn thấy
một chiếc ghế cao để cạnh bức tường phía bên trong thiền viện. Thiền sư liền
dời chiếc ghế kia sang chỗ khác và đứng thế vào chỗ đó. Khi anh đệ tử kia quay
về, do không thấy thiền sư đang đứng thế chiếc ghế mọi khi, anh ta đã đặt bàn chân
lên đầu thầy Săng-gai làm điểm tựa trước khi nhảy xuống đất. Lúc khám phá ra sự
thể thì anh cảm thấy sợ hãi. Nhưng thay vì trách phạt, thiền sư lại mỉm cười
nhỏ nhẹ nói với anh rằng: “Trời về sáng đang trở lạnh. Con mau vào phòng mặc áo
ấm vào kẻo bị cảm lạnh nhé !” Cảm động trước tấm long từ bi và tình thương
khoan dung của thầy, từ ngày đó người đệ tử kia không bao giờ còn dám tái phạm
trèo tường đi chơi nữa. Anh chuyên cần học tập và về sau trở thành một học trò
giỏi của thiền sư Săng-gai.
3) SỨC MẠNH CỦA LÒNG SÁM HỐI:
Công tước
D’Ossome, phó vương xứ Napoli, nước Ý, Một hôm đi
thị sát chiến thuyền Galère do một đội nô
lệ ngồi chèo. Họ vốn là các tội nhân nặng bị án khổ sai chung
thân.
Khi gặp mặt công tước, các tù nhân
ai cũng ca thán mình vô tội. Duy
chỉ có
một tù nhân ở góc phía xa là ngồi
cúi đầu
không nói một lời.
Công tước liền bước đến bên và dịu dàng hỏi han. Anh
nói: Thưa ngài, tôi chịu phạt xứng với tội tôi đã phạm
và tôi
chẳng có gì để bào chữa. Công tước quay sang nói với mọi người
đi theo:
“Người này
đúng là
một phạm
nhân, anh ta không xứng đáng ngồi chung với những kẻ
vô tội.
Ta ra lệnh trục xuất tên này ra khỏi nơi đây”. Và thế là, chỉ
nhờ vào lòng chân thành hối lỗi mà người
tù
nhân đã được giải phóng khỏi kiếp sống nô lệ.
3. THẢO LUẬN: 1)
Trong các chuyện trên bạn thích câu chuyện nào
nhất?
Tại sao? 2) Tuần này mỗi người chúng
ta sẽ làm gì cụ thể để giúp một
tội nhân được ơn hoán cải nên lương thiện
hơn ?
4.
SUY
NIỆM:
Tin mừng Luca Chúa
nhật hôm
nay thuật lại câu chuyện hoán
cải của
ông Da-kêu
làm nghề thu thuế.
Vào thời ấy, những người thu thuế bị xếp chung với bọn
trộm
cắp, giết người và đĩ điếm. Hơn nữa, do làm thu thuế phục
vụ đế quốc Rôma, nên họ
bị dân Do thái đồng hóa với bọn tội phạm và bị khinh dể. Nhưng
Đức
Giêsu lại có cách hành xử khác đối
với những người thu thuế này. Tin mừng hôm nay cho thấy: Người
đã gọi
đích danh ông Da-kêu, đã đến ở trọ trong nhà ông và
còn ngồi đồng bàn ăn uống chung với ông. Việc đó khiến dân chúng có mặt
xầm xì phản đối.
Tuy nhiên qua lối hành xử như thế, Đức Giêsu cho thấy sứ mạng của Ngài
là “đến tìm và cứu chữa những gì bị hư mất”. Cảm động rrước
tấm
lòng bao dung nhân hậu của Đức Giêsu, ông
Da-kêu đã nhìn
nhận tội
lỗi và
quyết tâm sám hối để được nên công chính.
1) “NÀY ÔNG DA-KÊU XUỐNG MAU ĐI”:
Da-kêu
là một người giàu có nổi tiếng ở thành Giê-ri-cô. Ông là trưởng ban thu thuế
của thành phố này. Dĩ nhiên nếu chỉ là nhân viên làm việc ăn lương thì chắc ông
đã không thể giàu có như vậy được. Sở dĩ ông có nhiều tiền là do gian lận móc
ngoặc với gian thương trong việc thu thuế. Mọi người đều nhìn Da-kêu như một
tội phạm đáng khinh, và chính ông cũng cảm thấy lương tâm bất an. Nghe tin Đức
Giêsu sắp đi qua khu vực gần nhà, Da-kêu liền chạy tới gần để nhìn xem mặt
Người. Nhưng dân chúng quá đông mà Da-kêu lại lùn thấp, nên ông đã chạy về phía
trước, trèo lên một cây sung, hy vọng sẽ nhìn thấy mặt Đức Giêsu khi Người đi
ngang qua. Khi tới chỗ Da-kêu núp, Đức Giêsu dừng lại ngước nhìn lên và nói với
ông: “Này ông Da-kêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông”.
Da-kêu
không ngờ lại được Đức Giêsu ưu ái biết rõ tên và còn ngỏ ý muốn đến
ở trọ tại nhà ông là một người tội lỗi ! Ông cảm thấy rất vui khi được
Đức Giêsu phục hồi danh dự trước mặt đám đông luôn ác cảm và khinh dể
ông. Còn Đức Giêsu cũng bỏ ngoài tai những lời xì xầm phản đối của
nhiều người để đến ở trọ tại nhà một kẻ tội lỗi.
Ơn Cứu độ là kết quả của sự gặp gỡ hai chiều: Thiên Chúa đi tìm và
tội nhân tiếp nhận. Nếu Đức Giêsu không đi tìm tội nhân thì chẳng ai có thể
được ơn cứu độ: “Vì chưng, Con Người đến để tìm kiếm và cứu chữa
những gì đã hư mất” (Lc 19,10). Nhưng dù Đức
Giêsu có đi tìm mà tội nhân lại né tránh, thì họ cũng không thể nhận được ơn
cứu độ. Trong câu chuyện hôm nay, Đức Giêsu đã đi bước trước khi nhìn lên cây
sung tìm kiếm Da-kêu đang ẩn núp và nói chuyện với ông và ông đã mau chóng đáp
lại. Cuối cùng ông và cả gia đình đã nhận được ơn cứu độ.
2) “NÀY ĐÂY PHÂN NỬA TÀI SẢN CỦA TÔI, TÔI CHO NGƯỜI
NGHÈO...”:
Chính
ánh mắt bao dung, lời nói âu yếm và thái độ yêu thương của Đức Giêsu
đã đánh động tâm hồn chai lì của Da-kêu, thổi bùng lên ngọn lửa hướng
thiện còn đang leo lét trong lòng ông. Quả thật, hoán cải là kết quả
của một sự cảm nhận về tình yêu của Chúa. Da-kêu bỗng chốc cảm thấy
tâm hồn hân hoan và không còn yêu thích tiền bạc như trước. Ông đã sẵn sàng
hiến phân nửa tài sản chia cho người nghèo, đồng thời tự nguyện đền
trả gấp bốn những thiệt hại đã gây cho kẻ khác.
Xin đền gấp bốn nghĩa là Da-kêu nhận biết tội của ông quá nặng và quyết tâm
thực thi công bình bác ái. Dù Da-kêu đã trở nên nghèo hơn, nhưng ông lại
cảm thấy hạnh phúc hơn vì đã được Đức Giêsu yêu thương đến ở trọ tại
nhà ông và ban ơn cứu độ cho cả gia đình ông. Người còn trả lại cho ông
tư cách là con cháu của tổ phụ Áp-ra-ham giống như bao người Do thái
lương thiện khác khi phán: "Ơn
cứu độ đã đến cho nhà này, bởi người này cũng là con cháu tổ phụ
Áp-ra-ham" (Lc 19,9). Trong bữa tiệc vui hôm đó,
tuy không còn giàu có như trước, nhưng Da-kêu đã cảm thấy hạnh phúc hơn. Chắc
chắn thân thể ông vẫn còn lùn thấp như trước, nhưng tâm hồn ông đã hóa nên cao
thượng hơn gấp bội phần.
3) LIÊN QUAN GIỮA HOÁN CẢI VÀ TỪ BỎ:
Bất cứ một cuộc hoán cải nào cũng đòi phải có sự từ bỏ: Một người
lương muốn theo đạo Công giáo thì phải từ bỏ ma quỉ, bỏ các điều mê tín dị
đoan, các đam mê tội lỗi… để chỉ tin thờ một mình Thiên Chúa và tin vào Đấng
Ngài sai đến là Đức Giêsu Kitô. Một người mắc thói xấu cờ bạc, rượu chè, trai
gái, hút sách… muốn hồi tâm sám hối cũng phải quyết tâm chừa bỏ các thói hư ấy.
Một người buôn gian bán lận, muốn hoán cải quay về với Chúa cũng phải quyết tâm
từ bỏ lối làm ăn gian dối ấy… Con tim của Da-kêu đã được hoán cải nhờ sự quan
tâm và đối xử nhân hậu của Đức Giêsu. Thi hào người Đức Goethe (1749-1832) đã
viết như sau: "Nếu đối xử với một người như “người ấy là”, thì người
ấy sẽ trở nên xấu hơn. Nếu đối xử với người ấy như “người ấy phải là”, hoặc như
“người ấy muốn là”, thì người ấy sẽ trở nên tốt hơn". Đức Giêsu hiểu rằng
trong tâm hồn Da-kêu còn có phần tốt, muốn làm điều tốt và có khả năng làm điều
tốt, nên Người đã khơi phần tốt ấy lên. Mỗi người chúng ta cũng hãy tự hoán cải
bằng cách để Đức Giêsu quan tâm đến ta, nói với ta, đến ở trọ trong lòng ta và
đánh động con tim của ta.
4) HIỆN
NAY VẪN CÒN NHIỀU DA-KÊU:
Đó là những
người bị người khác khinh thường loại trừ
như: những
kẻ mang tiền
án tiền sự, những trẻ em bụi đời lang thang
không nhà,
những cô gái đứng đường đón khách lúc đêm tối, những
người nghiện sì-ke ma túy, những người đang tìm hưởng lạc
thú trong những quán bia ôm, mượn rượu giải sầu... Họ
cần những người có trái tim bao dung nhân ái như Đức Giêsu giúp họ hoàn
lương giống
như Da-kêu trong Tin mừng hôm nay. Vậy trong
những ngày này chúng
ta có thể làm
gì cụ thể để tỏ lòng khoan dung yêu thương
và giúp
họ trở về với Chúa?
5. NGUYỆN CẦU:
- LẠY CHÚA GIÊSU. Ngày nay Chúa
vẫn thường đến với chúng con trong hình hài của những người nghèo
khó ăn xin, những bệnh nhân liệt giường không tiền chữa trị, những
người đau khổ cần được ủi an. Chúa cần chút nước giếng
của
người phụ nữ Samari để uống cho đã khát; Cần năm chiếc bánh và
hai con cá của một bé trai dâng hiến để nhân
ra nhiều nuôi
năm ngàn người ăn no; Cần căn nhà của Da-kêu để nghỉ
qua
đêm...
Chúa khiêm tốn xin chúng con một chút tiền bạc, một
chút
lòng hảo tâm, một chút sự thương cảm... để sau đó Chúa lại
đổ
xuống trên chúng con muôn ngàn phúc lộc thiêng liêng gấp bội.
- LẠY CHÚA. Xin dạy chúng con biết
đến với tha nhân, biết khám phá ra đốm lửa của sự thiện còn
đang
cháy leo lét nơi tâm hồn những người đang
lạc xa Chúa.
Ước gì chúng con biết nhìn các tội nhân công khai bằng ánh mắt
nhân từ bao dung của Chúa, dám hy vọng vào thiện chí hoán cải của
họ, và kêu gọi mọi người cùng hợp tác để
xua tan
cái
xấu cái ác ra khỏi gia đình, khu xóm, trường học, và công
sở ...
Nhờ đó, thế giới hôm nay sẽ được biến đổi ngày một tốt
hơn,
chan hòa tình người hơn và an bình hạnh phúc hơn.
X) HIỆP CÙNG MẸ MARIA.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI
CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH -
HHTM