CHỦ NHẬT 7 THƯỜNG NIÊN A
Như Cha trên trời
Người Ki
tô hữu được kêu gọi làm cho tương giao với người khác phản ảnh sự thánh thiện
của Thiên Chúa. Làm sao để canh tân xã hội trong khi các tương giao giữa con
người vẫn còn đặt trên hận thù hay ít nữa là nghi kị? Để xây dựng Vương quốc,
Chúa Giê su mời gọi chúng ta canh tân toàn diện tương giao của chúng ta với
người khác. Sự đòi hỏi của Ngài vượt qua sự công chính đơn thuần. Ngài mời gọi
chúng ta sống như Ngài.
Sách Lê vi 19,1-2.17-18
Quyển sách nầy chứa đựng
Lề luật. Các điều khoản Lề luật cũ công bố lời mời gọi nên Thánh bởi vì Thiên
Chúa là đấng Thánh. Chúa Giê su đã mạnh mẽ lặp lại lời mời gọi ấy. Lòng trung
tín với Thiên Chúa không thấy được diễn tả bằng tình yêu thương tha nhân mà
người ta thấy rất gần.
Thánh Vịnh 102
Thánh vịnh nầy ca ngợi
lòng nhân ái và thương xót của Chúa đã yêu thương chúng ta vô cùng. Ngài tha
thứ mọi xúc phạm. Ngài nâng dậy và chữa lành. Ngài làm cho sống. Ngài quên hết
mọi tội lỗi ta phạm và kéo ta lại gần Ngài. Những người chung quanh ta là đền
thờ của Thiên Chúa.
Thư thứ 1 Cr 3, 16-23
Một Mạc khải lạ lùng và kì
diệu: “Anh em là đền thờ của Thiên Chúa
và Thánh thần của Thiên Chúa ở trong anh em”. Đây không phải là một cách nói
mà là một điều hoàn toàn có thật. Thiên Chúa ở trong tôi, trong anh, trong mọi
người. Nếu điều ấy có vẻ điên khùng dưới cái nhìn của con người, thì đừng quên
rằng sự khôn ngoan của thế gian là sự điên dại của Thiên Chúa.
TIN MỪNG: Mt
5,38-48
NGỮ CẢNH
Đoạn tin mừng nầy nằm trong bài giảng đầu tiên của
Chúa Giê su, quen gọi là Bài giảng trên núi (cc 5-7). Sau khi rao giảng tám mối
phúc thật, công bố tư cách người tông đồ, Chúa Giê su cho biết sứ mạng của Ngài
đến trần gian là để hoàn thành Lề luật cũ (5,17-20), được khai triển qua các
đối đề. Trong đoạn nầy, Chúa Giê su tiếp tục đề cập đến hai điều: chớ trả thù
(5,38-42) và phải yêu kẻ thù (43-48).
TÌM HIỂU
Mắt đền mắt: Luật đền bù, theo đó làm
thiệt hại điều gì, thì phải sửa chữa cho cân xứng với thiệt hại mình gây ra. Đó
là thói tục cổ xưa, đã có ghi trong bộ luật Hammurabi vào thế kỉ 18 tr. CN.
Theo Xh 21,24 luật nầy nhằm ngăn cản bớt và giới hạn các thái quá do sự giận dữ
gây ra khi trả thù cá nhân làm hại người tấn công (x. St 4,23-24).
Đừng chống
cự người ác:
lời nầy nói với người bị xúc phạm để mời gọi họ xử sự đúng tư cách là môn đệ
Chúa Giê su, chứ không nhằm hủy bỏ nền luật pháp hiện hành. Thánh Phao lô cũng
đã vận dụng luật nầy (x. Cv 25,11). Chính cách xử sự nầy cho thấy rằng các bộ
luật hình sự chỉ có tính cách nhất thời, giới hạn.
Đồng loại: trích dẫn sách Lê vi
19,18: “Ngươi không được trả thù, không
được óan hận những người thuộc về dân ngươi. Người phải yêu đồng lọai như chính
mình. Ta là Đức Chúa”. Người đồng loại mà ta phải yêu thương dường như là
người đang sống với ta. Luật không nói rõ là phải yêu thương mọi người lạ. Câu:
“Hãy ghét kẻ thù” được thêm vào văn
bản CƯ, ngay cả khi người ta hiểu bản văn không nhắm tới các thù địch của Thiên
Chúa hay của dân Người: thì dụ Tv 137,8-9; 139,21-22. Thậm chí vào thời Chúa
Giê su, những người thuộc phái Essêni cũng buộc phải “ghét tất cả con cái bóng
tối”.
Cha anh em: đối đề trên nhằm mời gọi
các môn đệ hãy theo gương Chúa Giê su không chống lại các bất công. Ngược lại,
giờ đây phải tỏ ra quảng đại đối với những người mà chúng ta không mắc nợ gì
cả. Và Cha trên trời là thí dụ. Thật vậy mọi sự được Người ban cho một cách
nhưng không: như mưa nắng, sự sống.
Đáng công
chi?:
hoặc phần thưởng. Cùng một từ hi lạp trong 6,1.2.5.16. Chủ đề nầy chuẩn bị cho phần
khai triển tiếp theo (6,1-18). Chúa Giê su nhấn mạnh rằng tình yêu thực sự phải
luôn luôn có tính nhưng không, không được tùy thuộc vào một thứ trao đổi nào
cả.
Anh em hãy
nên hoàn thiện:
kết luận chung cho tất cà các đối đề. Luật nầy nhắc lại và vượt qua luật “Hãy nên thánh vì Ta là đấng Thánh” trong
sách Lê vi 19.2. Chúa Giê su mời gọi các môn đệ hãy có lời đáp trả riêng cho
mình trước hành vi của đấng Tạo hóa (St 1,26), bằng cách để cho Thiên Chúa Cha
biến đổi chúng ta theo hình ảnh của Người. Thậm chí cả khi luật công chính là
điều không thể thực hiện đối với sức riêng của con người (19,26), thì nó cũng
trình bày như là sự hoàn hảo của tình yêu. Một sự công chính cần phải khao khát
trong tám mối phúc (5,6). Giáo hội không được xây dựng trên tinh thần duy luật,
nhưng trên sự công chính mới. Lề luật độc nhất là mạc khải Thiên Chúa yêu
thương, niềm cảm hứng cho cuộc sống chúng ta và cũng là động cơ đã dẫn Chúa Giê
su đến thập giá.
SỨ ĐIỆP
Trong
bài tin mừng hôm nay, Chúa Giê su tiếp tục tái giải thích lề luật Mô sê, lần
nầy khởi đi từ luật trả thù: “Anh em đã nghe dạy rằng: Mắt đền mắt, răng thế
răng”. Vào thời đó luật ấy nhằm hạn chế việc trả thù không cân xứng. Nạn nhân
hay gia đình phải bằng lòng với việc trả thù vừa đủ với thiệt hại người kia gây
ra. Việc trả thù có thể bùng phát thành chiến tranh triền miên và không chấm
dứt, nên Chúa Giê su muốn chấm dứt vòng xoáy bạo lực ấy.
Như
thế, Chúa Giê su mời gọi chúng ta phải tiến thêm một bước nữa: đừng lấy hận thù
đáp trả hận thù: hãy chận đứng cơn điên trả thù chỉ làm khơi bùng ngọn lửa hận
thù mà thôi. Câu chuyện của Edmond Michelet là một chứng từ rất sống động về
tinh thần tinh mừng ấy. Khi ông bị vu cáo và bị bắt vào trại giam, ông đã viết
thư cho gia đình: “Chúng ta phải tha thứ; đó là thái độ duy nhất thích hợp với
người ki tô hữu”. Cuối cùng chính ông đã đi gặp người thanh niên đã tố giác
mình và đã tha thứ cho anh ta. Chứng từ ấy lặp lại chứng từ của Đức Ki tô trên
thánh giá: “Lạy Cha, xin Cha tha cho chúng, vì chúng chẳng biết việc chúng
làm”. Nhờ Ngài và trong Ngài mà chúng ta tìm được sức mạnh tha thứ như Ngài và
với Ngài.
Điều
mà Đức Ki tô chờ đợi nơi chúng ta là phải yêu thương như chính Ngài đã yêu
thương chúng ta. Khi đọc lại các đoạn tin mừng, chúng ta thấy Ngài tiếp đón tất
cả những ai đến với Ngài; Ngài không do dự tiến lại gần những người phung cùi,
dù điều đó đã bị luật Mô sê triệt để cấm đoán. Ngài đã đến với những người tội
lỗi; Ngài đã tha thứ cho những kẻ hành hình Ngài. Tình yêu của Ngài mãnh liệt
đến nỗi Ngài đã hiến thân xác và đổ máu mình để cứu độ thế gian. Trong đoạn Tin
mừng hôm nay, Ngài dùng những lời nói mạnh mẽ để nói với chúng ta: “Anh em đã nghe dạy rằng..Còn Thầy, Thầy bảo
anh em”. Lối nói ấy cho thầy Ngài nói bằng uy quyền của Thiên Chúa. Và Ngài
không chỉ nói, mà còn nêu gương cho chúng ta nữa. Ngài yêu thương những kẻ thù
địch và cầu nguyện cho họ. Tình yêu chân thật thì không tính toán; Ngài trao
ban cho đến tận cùng và không mức độ. Vấn đề không phải là ngừng lại ở những gì
cho phép hoặc không cho phép. Điều quan trọng là yêu thương mọi nơi mọi lúc,
như Đức Ki tô và cùng với Ngài.
Chúa
Giê su còn dạy chúng ta rằng: “Anh em hãy
nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời là đấng hoàn thiện”. Nội dung câu
nầy cũng được ghi lại trong bài đọc thứ nhất: “Hãy nên thánh, vì Ta, Thiên Chúa của các ngươi là đấng Thánh”. Sự
thánh thiện ấy không được coi như là một toàn bộ các nghi thức và hi tế, nhưng
như là sự hiệp thông vào cách hành xử của chính Thiên Chúa. Lời mời gọi ngỏ với
tất cả mọi người chứ không dành riêng cho một nhóm người ưu tú. Chúa Giê su đến
nhằm bổ túc lề luật. Ngài nói với người thanh niên giàu có rằng: “Nếu anh muốn nên trọn lành thì hãy theo Ta”.
Nên trọn lành là theo Đức Ki tô bằng cách yêu thương thù địch, cầu nguyện và
tha thứ cho họ”.
Nên
trọn lành là con đường dài, và chúng ta biết rõ rằng chúng ta còn ở rất xa.
Nhưng một ngày nọ, Chúa Giê su nói: “Ta
không đến để kêu gọi những người công chính mà là nhưng người tội lỗi”. Nếu
cần phải hoàn hảo để vào Nước Thiên Chúa, thì rõ ràng là đối với sức riêng loài
người thì không thể thực hiện được. Nhưng đối với Thiên Chúa mọi sự đều có thể.
Tình yêu của Ngài mạnh hơn tất cả những chướng ngại cản trở việc nên hoàn
thiện. Để trở nên thánh, chỉ cần tiếp nhận Đức Ki tô trong cuộc đời của mình và
để cho ngài quan tâm đến chúng ta. Chỉ có Ngài mới có thể giải thoát chúng ta
khỏi sự thù hằn, kiêu căng và ích kỉ. Ngài không ngừng kêu gọi chúng ta từ bỏ,
một sự từ bỏ vượt quá sức loài người, Điều Ngài muốn cho chúng ta là sự sống,
sự sống thực.
Đi
theo Đức Ki tô là điều đáng cho chúng ta thực hiện, vì Ngài là đấng duy nhất mở
cửa cuộc sống thần linh cho chúng ta. Điều đó có nghĩa là tiếp nhận Thánh Thần
và để cho chúng ta được biến đối trong tương quan với Ngài. Và một trong những
cơ hội tốt nhất để thiết lập tương quan ấy là cầu nguyện. Không phải vô cớ mà
Chúa Giê su mời gọi chúng ta cầu nguyện cho những kẻ bách hại chúng ta. Khi
lắng nghe tin mừng nầy, tất cả chúng ta nghĩ đến những tin tức thời sự nóng
bỏng hiện nay, và hơn bao giờ hết, chúng ta hướng về Chúa. Chính Ngài là Đấng
mà chúng ta phải kêu cầu đế cho tình yêu chiến thắng hận thù.
Lạy
Chúa, Chúa đã đến để phát triển cuộc sống nầy trong chúng con ngang qua bí tích
Thánh Thể. Chúng con cám ơn Chúa vì điều kì diệu nầy. Vâng, lạy Chúa, xin hãy
đến sống trong chúng con. “Nhờ đó mà với Ngài, nhờ Ngài và trong Ngài, cuộc
sống của chúng con sẽ là tình yêu cho Chúa và cho tất cả anh em chúng con.
AMEN.
ĐÀO SÂU
YÊU THƯƠNG
THA NHÂN
Lv
19,1-2.17-18
Người hãy yêu mến tha nhân vì ta là Đấng Thánh
Tv
103,1 Chúa nhân ái và xót thương
1Cr
3,16-23 Tất cả thuộc về Đức Ki-tô
Mt
5,38-48 Anh em hãy yêu thương thù địch và hãy nên hoàn hảo như Cha anh
em.
1. HỎI: Các
bài đọc được liên kết theo chủ đề gì?
THƯA: YÊU THƯƠNG THA NHÂN. Lề
luật cũ dạy yêu thương tha nhân như chính mình (Bđ1). Đức Giê-su còn đi xa hơn
khi dạy phải yêu thương cả địch thù (BTM) vì tất cả thuộc về Đức Ki-tô (Bđ2).
2. HỎI: Sách
Lê-vi là sách gì?
THƯA: Sách Lê-vi là sách thứ ba
trong bộ Cựu Ước, sau quyển Sáng Thế Kí và Xuất hành. Phần lớn nội dung sách
Lê-vi nói về những vấn đề và luật lệ thờ phượng Thiên Chúa do các thầy Lê-vi
phụ trách. Dù đề cập đến nhiều luật cổ xưa, sách chỉ mới được hình thành vào
khoảng năm 500 trước Công Nguyên, tức là sau cuộc Lưu đày.
3. HỎI: Bài
đọc một (Lv
19,1-2.17-18)
có nội dung như thế nào?
THƯA: Bài đọc là một trích đoạn
từ các chương 17-26 sách Lê-vi tạo thành bộ luật thường được gọi là Luật Thánh
Thiện. Đó là lời mời gọi mọi tín hữu hãy trở nên thánh như Thiên Chúa là Đấng
Thánh.
4. HỎI: Hai
ông bà tổ tiên loài người đã bị dụ dỗ như thế nào?
THƯA: Hai ông bà đã tin vào lời
ma quỉ lừa dối: “Các người sẽ được giống
thần thánh”.
5. HỎI: Còn
Thiên Chúa đã phán như thế nào?
THƯA: Thiên Chúa phán: “Hãy nên thánh, vì Ta là Đấng Thánh”. Đó
là lệnh truyền, lời mời gọi, là ơn gọi của tất cả chúng ta.
6. HỎI: Con
người giống Thiên Chúa ở điểm nào?
THƯA: Các chương đầu sách Sáng
Thế kí nói rằng con người được dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa. Thật vậy,
con người được dựng nên là để làm chủ cai trị vũ trụ nầy. Nhưng quyền năng ấy
là quyền năng yêu thương chứ không phải là thống trị.
7. HỎI:
Giống hình ảnh Thiên Chúa là sao?
THƯA: Con người được dựng nên vì
tình yêu và để đối thoại trong yêu thương, chứ không phải để chế ngự kẻ khác.
8. HỎI: Một
cách cụ thể, nên thánh là gì?
THƯA: Bài đọc giải thích một
cách cụ thể thế nào là nên thánh. Đó là: “Đừng
giữ lòng thù ghét anh em, […]. Đừng tìm báo oán, đừng nhớ lại lời mắng nhiếc
của kẻ đồng hương. Hãy yêu thương các bạn hữu như chính mình” (Lv 19, 17).
Như thế, nên thánh là phát triển các khả năng yêu thương của mình.
9. HỎI: Nội
dung bài đọc 2 (1Cr
3,16-23) như thế nào?
THƯA: Với người Cô-rin-tô muốn
tôn phong các lãnh tụ làm thần tượng, Thánh Phao-lô khẳng định rằng người tín
hưu qua bí tích rửa tội đã trở thành đền thờ của Thiên Chúa. Họ phải học theo
sự khôn ngoan của Đức Ki-tô bằng cách tìm kiếm và thực hiện toàn vẹn thánh ý
Thiên Chúa Cha trong cuộc sống.
10. HỎI: Ngữ
cảnh bài tin mừng (Mt
5,38-48) như thế nào?
THƯA: Bài tin mừng nằm trong
phần đầu bài giảng trên núi, đề cập đến việc Đức Giê-su kiện toàn Lề luật cũ
(x. Mt 5,17), và đòi hỏi người môn đệ phải sống công chính hơn các kinh sự và
người Pha-ri-sêu (5,20). Sau khi trưng ra 4 trường hợp làm ví dụ (5,21-37), Đức
Giê-su tiếp tục nói về cách hành xử của người môn đệ đối với người ác (5,
38-42) và kẻ thù (43-48).
11. HỎI: Có
nơi nào trong Cựu Ước dạy phải ghét thù địch không?
THƯA: Không. Và chắc chắn Đức
Giê-su biết rõ. Nhưng đó là một cách nói trong tiếng Híp pri: yêu thương người
lân cận, và phải vượt qua giai đoạn thứ hai, là từ nay cũng phải yêu thương thù
địch của mình nữa
12. HỎI: “Mắt đền mắt, răng đền răng”
là luật gì?
THƯA: Đó là luật cho phép trả
thù, có vẻ tàn ác, nhưng so với hoàn cảnh thời đó cũng là một tiến bộ đáng kể!
Ngày xưa Ca-in trả thù đến bảy lần thậm chí đến 5 thế hệ về sau, còn La-méc trả
thù đến 77 lần. Còn ở đây, luật mắt đền mắt, răng đền răng chỉ cho phép trả thù
ngang bằng với thiệt hại nhằm hạn chế việc đổ máu do không kiềm chế được sự thù
hận.
13. HỎI: Còn
Đức Giê-su có cho phép trả thù không?
THƯA: Không. Ngài không cho phép
trả thù, mà dạy các môn đệ phải đạt đến nấc thang cao nhất là nên giống Cha
trên trời.
14. HỎI: Lời
dạy: “Đừng chống lại người ác” có
nghĩa gì?
THƯA: Đức Giê-su dạy các môn đệ
không được trả đủa người làm điều ác, không để mình bị cuốn vào vòng xoáy của
bạo lực, vì bạo lực nầy kéo theo bạo lực khác. Điều Ngài muốn trước tiên là bất
bạo động: “Bị nguyền rủa, Người không
nguyền rủa lại” (1 Pr 2,23), và kế tiếp là yêu thương kẻ làm điều ác
(43-48).
15. HỎI: Đức
Giê-su đưa ra những ví dụ nào về thái độ bất bạo động trên?
THƯA: Đức Giê-su đưa ra 4 ví dụ
cho hành vi bất bạo động trên: 1. “Nếu
bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa”. 2: “Nếu ai muốn kiện anh để lấy áo trong của
anh, thì hãy để cho nó lấy cả áo ngoài”. 3: “Nếu có người bắt anh đi một dặm, thì hãy đi với người ấy hai dặm”.
4: “Ai xin, thì hãy cho; ai muốn vay
mượn, thì đừng ngoảnh mặt đi” (5,39-42).
16. HỎI: Qua
đoạn Mt 5,38-42, Đức Giê-su muốn dạy gì?
THƯA: Qua đoạn trên, Đức Giê-su
dạy chúng ta tránh mọi hình thức bạo lực. Người môn đệ Chúa không được trả thù,
vì quyền xét xử và báo oán lả của Thiên Chúa (Rm 12,19-21), nhưng phải nhịn
nhục, tha thứ, và luôn theo đuổi điều thiện cho nhau và cho mọi người (1Tx
5,15).
17. HỎI: Tại
sao phải yêu thương kẻ thù (43-48)?
THƯA: Phải yêu thương kẻ thù vì
các lí do sau đây: 1. Tình yêu kẻ thù làm cho người môn đệ nên giống Cha trên
trời là Đấng trọn lành. 2. Tình yêu kẻ thù là thể hiện sự công chính của người
môn đệ ở mức độ cao nhất. 3. Và cũng chính tình yêu ấy làm cho họ trổi vượt hơn
các kinh sư và Pha-ri-sêu (5,20).
18. HỎI:
Trọn lành là gì?
THƯA: Trọn lành theo Kinh Thánh là sự dấn thân hoàn toàn, trọn vẹn
thuộc về một mình Thiên Chúa. Người trọn lành là người thực hiện hoàn toàn mọi
Lề luật đã được Đức Giê-su kiện toàn và như thế được Thiên Chúa hoàn toàn hài
lòng.
19. HỎI: Sứ điệp Lời Chúa như thế nào?
THƯA: 1. ‘Thầy đã thắng thế gian’ (Ga 16,33). Đức Ki-tô đã chiến thắng thế
gian thù hận bằng cách đi đên cùng những gì mà tình yêu chân thật đòi HỎI:
Chúng ta hãy cầu xin Ngài dạy chúng ta và giúp sức cho chúng ta thực hiện lí
tưởng đó. 2. Xin ơn được tiếp nhận dòng chảy tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa
được lưu lại mãi trong chúng ta để có thể can đảm và anh hùng sống như lời Đức
Ki-tô đã dạy.
GLCG 1825 604. Đức Ki-tô đã chịu chết vì yêu mến chúng ta, ngay lúc chúng ta
còn là "thù nghịch" với Thiên Chúa (Rm 5,10). Chúa đòi ta yêu thương
như Người ( x. Mt 5,44 ), yêu cả những kẻ
thù nghịch, thân cận với những người xa lạ (x. Lc 10, 27-37 ), yêu mến trẻ
em ( x. Mc 9,37 ) và người nghèo như chính Người ( Mt 25,40-45). 1933. Bổn phận này cũng được thực thi
đối với những kẻ suy nghĩ hay hành dộng khác chúng ta.Giáo huấn của Đức Ki-tô
đòi buộc chúng ta phải tha thứ mọi xúc phạm ( x. Mt 5,43-44 ). Giới răn của
luật mới dạy chúng ta yêu thương cả kẻ thù. Sống theo Tin Mừng, chúng ta không
được oán ghét kẻ thù, dù ghét điều ác do họ gây ra. 1968 129 582. Luật Tin
Mừng hoàn tất các điều răn của Luật
cũ. Bài giảng trên núi không hủy bỏ hay là giảm giá trị các qui định luân lý
của Luật cũ, mà còn khai thông những tiềm năng tàng ẩn, và làm nổi bật những
đòi hỏi mới của các qui định ấy. Luật mới làm sáng tỏ toàn bộ chân lý về Thiên
Chúa và về con người trong luật cũ. Luật mới không thêm vào luật cũ những giới
luật mới ở bên ngoài, nhưng canh tân tâm hồn là nơi phát xuất mọi hành vi, nơi
con người chọn lựa giữa thanh khiết và ô uế (x. Mt 15,18-19 ), nơi hình thành
đức tin - cậy - mến, và các nhân đức khác. Như thế, Tin Mừng đưa luật cũ tới
chỗ viên mãn khi dạy chúng ta nên hoàn thiện như Cha trên trời (x. Mt 5,48 ),
tha thứ cho kẻ thù, và cầu nguyện cho những người bách hại theo gương lòng cao
thượng của Thiên Chúa (x. Mt 5 ,44 ).
2262 2844 Trong Bài Giảng Trên
Núi, Chúa cũng nhắc lại điều răn này: "Chớ giết người" (Mt 5,21).
Người còn cấm giận dữ oán ghét và báo thù. Đức Ki-tô đòi hỏi môn đệ phải
"đưa cả má bên kia" (x.Mt 5,22-39 ), phải yêu kẻ thù (x.Mt 5,44). Bản
thân Người đã không tự vệ và bảo Phê-rô xỏ gươm vào vỏ (x. Mt 26,52 ).