LỄ THÁNH PHÊRÔ VÀ PHAOLÔ
NOI GƯƠNG HAI THÁNH PHÊRÔ VÀ PHAOLÔ TÔNG ĐỒ
I.
HỌC HỎI LỜI CHÚA
1.
TIN MỪNG: Mt 16, 13-19
13Khi Đức Giêsu đến vùng kế cận thành Xê-da-rê
Philípphê, Người hỏi các môn đệ rằng: “Người ta nói con Người là ai?”
14Các ông thưa: “Kẻ thì nói là ông Gioan Tẩy Giả, kẻ thì
bảo là ông Êlia, có người lại cho là ông Giêrêmia hay một trong các vị
ngôn sứ”. 15Đức Giêsu lại hỏi: “Còn anh em, anh em bảo Thầy
là ai?” 16Ông Simon Phêrô thưa: “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên
Chúa hằng sống”. 17Đức Giêsu nói với ông: “Này anh Simon con
ông Giôna, Anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc
khải cho anh điều đó, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời. 18Còn Thầy, Thầy bảo cho anh
biết: Anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá. Trên Tảng Đá này, Thầy sẽ xây
Hội Thánh của Thầy. Và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. 19Thầy
sẽ trao cho anh chìa khóa Nước Trời. Dưới đất, anh cầm buộc điều gì,
trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy. Dưới đất, anh tháo cởi điều gì,
trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy”.
2.
Ý CHÍNH: HỘI THÁNH ĐƯỢC XÂY TRÊN ĐÁ TẢNG ĐỨC TIN CỦA PHÊRÔ.
Sau
khi Simon đại diện cho Nhóm Mười Hai khẳng định Người là Đấng Kitô,
Con Thiên Chúa hằng sống (c. 15-16), ông đã được khen là có phúc (c.17),
được đổi tên thành Phêrô và được hứa xây Hội Thánh trên nền tảng đức
tin mà ông vừa tuyên xưng, tiên báo Hội Thánh ấy sẽ trường tồn, bất
chấp ma quỷ chống phá (c.18). Sau cùng Người cũng trao cho ông chìa
khóa Nước Trời với quyền cầm buộc và tháo cởi (c. 19).
3.
HỎI ĐÁP VÀ CHÚ THÍCH:
HỎI 1: Khi thay mặt anh em tuyên xưng Đức Giêsu là “Con Thiên
Chúa hằng sống”, phải chăng Tông đồ Simon có ý nói về bản tính Thiên
Chúa của Người?
ĐÁP:
Có
lẽ khi tuyên xưng Đức Giêsu là “Con Thiên Chúa hằng sống”, Phêrô vẫn chưa
hiểu rõ ý nghĩa của tước hiệu ông nói. Ông chỉ muốn giải thích ý
nghĩa của tước hiệu Đấng Kitô, theo lời ngôn sứ Nathan tuyên sấm về
người con sẽ nối nghiệp vua Đa-vít như sau: “Khi ngày đời của ngươi đã
mãn và ngươi đã nằm xuống với cha ông, Ta sẽ cho dòng dõi ngươi đứng
lên kế vị ngươi một người do chính ngươi sinh ra, và Ta sẽ làm cho
vương quyền nó được vững bền. Chính nó sẽ xây một nhà để tôn kính
Danh Ta, và Ta sẽ làm cho ngai vàng của nó vững bền mãi mãi. Đối
với nó, Ta sẽ là Cha. Đối với Ta, nó sẽ là con” (2 Sm 7, 12-14). Lời
ấy đã không ứng nghiệm nơi vua Salômon. Từ đó, dân Do thái hằng trông
mong Đấng Thiên Sai thuộc dòng dõi vua Đavít sẽ đến. Về sau, trong
cuộc khải hoàn vào Giêrusalem, Đức Giêsu cũng được dân chúng ca tụng
bằng tước hiệu “Con Vua Đavít” này (x. Mt 21, 9). Khi tuyên xưng tước
hiệu “Con Thiên Chúa hằng sống”, Phêrô chưa hiểu ý nghĩa lời ông nói.
Sau đó, Đức Giêsu đã cho biết ý nghĩa tước hiệu này nói về bản
tính Thiên Chúa, khi khen ông có phúc vì đã được Chúa Cha thương mặc
khải sự thật ấy (x Mt 16, 17).
HỎI 2: Tại sao Đức Giêsu đổi tên Simon thành Phêrô? Việc đổi
tên chính xác xảy ra vào lúc nào: Khi vừa gặp mặt (x Ga 1, 42), khi
thành lập Nhóm Mười Hai (x Mc 3, 16; Lc 6, 14) hay sau khi Phêrô tuyên xưng
đức tin (x Mt 16, 18)?
ĐÁP:
Có
thể Đức Giêsu đã đặt tên Phêrô cho Simon khi vừa gặp mặt (x. Ga 1, 42),
hay khi thành lập Nhóm Mười Hai (x. Mc 3,16; Lc 6,14). Tuy nhiên có lẽ
việc đổi tên xảy ra sau lời tuyên xưng đức tin của Simon là hợp lý
nhất (x. Mt 16,18), vì sau khi đổi tên, Đức Giêsu đã nhấn mạnh vai trò
quan trọng của ông trong Hội Thánh: Đức tin của Phêrô vào Đức Giêsu
chính là tảng đá vững chắc mà trên đó Chúa xây dựng Hội Thánh.
Ngoài ra Đức Giêsu còn trao tối thượng quyền để cầm buộc và tháo
cởi (x. Mt 16,18-19). Ngưới cũng cho Phêrô đứng đầu Nhóm Mười Hai (x Mt
10,2), và hứa sẽ cầu nguyện để ông kiên vững đức tin, hầu củng cố
đức tin cho các anh em (x. Lc 22,32). Cuối cùng, Chúa còn trao quyền
chăn dắt đoàn chiên Hội Thánh cho ông (x.Ga 21,15-17).
HỎI 3: Một số người cho rằng: Simon Phêrô là một người đầy
khuyết điểm và đã từng phạm tội chối Thầy ba lần, thì làm sao xứng
đáng lãnh đạo Hội Thánh và thi hành quyền cầm buộc và tháo cởi
được?
ĐÁP:
Từ
ngày được Đức Giêsu gọi đi theo làm môn đệ, Simon đã phạm nhiều sai
lầm. Chẳng hạn: Ông bị Thầy quở trách vì đã suy nghĩ theo kiểu khôn
ngoan của loài người (x. Mt 16, 23); Bị trách là kẻ hèn tin khi đang đi
trên mặt nước (x. Mt 14,31); Bị Thầy đe không cho dự phần với Thầy, vì
đã từ chối được rửa chân (x. Ga 13, 8-10); Nhất la quá tự tin nên đã
hèn nhát chối Thầy ba lần, dù đã được Thầy cảnh báo trước (x. Mc
14, 30.66-72).
Nhưng
Simon Phêrô cũng có những ưu điểm xứng đáng được Đức Giêsu tín nhiệm
trao quyền lãnh đạo Hội Thánh. Chẳng hạn: tại thành Xêdarê Philípphê,
ông đã tuyên xưng đức tin: “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng
sống”, nên đã được đổi tên thành Phêrô, và được trao quyền tối thượng
cầm buộc và tháo cởi (x. Mt 16, 18-19). Có lần ông được Đức Giêsu hứa
sẽ cầu nguyện cho để luôn kiên vững đức tin, và trao sứ mệnh củng cố
đức tin cho anh em (x. Lc 22, 32). Phêrô cũng rất nhiệt tình, thường đại
diện anh em trả lời những vấn nạn của Thầy (x. Lc 5, 3-10), đại diện
Nhóm 12 tuyên xưng đức tin vào lời Chúa dạy về Bánh Thánh Thể, đang
khi nhiều môn đệ khác chán nản rút lui (x. Ga 6, 68). Nhờ kiên vững
đức tin, nên ông đã được Đức Giêsu đặt đứng đầu Nhóm Mười Hai (x. Mt
10, 2), được đi trên mặt nước (x Mt 14, 28-32), trở thành một trong ba
môn đệ thân tín nhất được chứng kiến cuộc hiển dung của Người (x. Mt
17, 1), phép lạ bé gái đã chết được sống lại (x. Mt 5, 37), và nhất
là chứng kiến Thầy hấp hối trong vườn Cây Dầu (x. Mt 26, 37).
Tuy
có lần sa ngã phạm tội, nhưng Phêrô đã lập tức sám hối (x. Mt 26, 69-75).
Nhờ yêu Chúa nhiều hơn anh em, nên ông đã được Người tha thứ và còn
trao nhiệm vụ lãnh đạo đoàn chiên (x. Ga 21, 15-17). Chính lòng yêu mến
Đức Giêsu đã thúc bách Phêrô chạy thi với Gioan ra mồ và đã sớm tin
Thầy sống lại (x. Ga 20, 1-9). Phêrô cũng được Chúa Phục Sinh hiện ra
(x. Lc 24, 34), được cùng anh em lãnh nhận ơn Thánh Thần và đi rao
giảng Tin Mừng khắp nơi (x. Cv 2,14-36), chữa lành nhiều bệnh nhân (x.
Cv 9, 33-35. 40-41), chủ tọa công nghị Giêrusalem năm 49 (x. Cv 15, 5-29).
Cuối cùng ông đã can đảm trở lại thành Rôma để bị bắt và chịu khổ
hình thập giá thời hoàng đế Nêrô (năm 64-67). Cái chết của Phêrô
chứng tỏ lòng mến Chúa, và nêu gương đức tin vững chắc như đá tảng,
để các tín hữu chúng ta noi theo.
II.
SỐNG LỜI CHÚA:
1. LỜI CHÚA: “Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: Anh là Phêrô,
nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của
Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. Thầy sẽ trao cho anh
chìa khóa Nước Trời. Dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng
sẽ cầm buộc như vậy. Dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng
sẽ tháo cởi như vậy” (Mt 16, 18-19).
2.
CÂU CHUYỆN: PHẢI LÀM GÌ ĐỂ NÊN GIỐNG CHÚA GIÊSU?
Ngày
xưa, một vị vua nước Hy Lạp tổ chức một cuộc thi làm tượng ảnh nghệ
thuật: các nghệ nhân sẽ tạc tượng hoặc làm tranh tượng chân dung của
nhà vua. Vua hứa sẽ ban thưởng lớn cho những tác phẩm nào giống ngài
nhất. Nghe thông báo, các nghệ nhân từ khắp các nước đã ùn ùn đến
Hy Lạp để xin ứng thí. Nghệ nhân Ấn-độ thì mang theo dụng cụ để
chạm trổ đồ kim hoàn vàng bạc và các loại ngọc trai quý giá. Nghệ
nhân Ai Cập thì mang theo đồ nghề đục đẽo đá quý và một khối cẩm
thập rất đẹp. Ai cũng quyết tâm dành giải thưởng. Riêng nghệ nhân
nước chủ nhà Hy Lạp chỉ đến ứng thí với bộ đồ gọt dũa đánh bóng
đơn giản.
Mỗi
đoàn dự thi được ban tổ chức bố trí ở và làm việc tại một phòng
trong khu vực hoàng cung. Tới ngày thi, nhà vua ra lệnh mỗi đoàn phải
hoàn thành tác phẩm trong thời gian một tuần lễ. Thế là các nghệ
nhân vội vàng bắt tay vào việc. Họ đục đẽo, chà sát, đánh bóng để
khắc họa chân dung của nhà vua Hy Lạp cho giống như người thật. Khi
một tuần trôi qua, nhà vua truyền đem các tác phẩm đến trưng bày tại
một đại sảnh lớn trong hoàng cung để nhà vua và bá quan trong triều
đến chấm điểm. Khi thấy những tác phẩm dự thi họa lại chân dung của
mình do các nghệ nhân Ấn Độ, Ai Cập và nhiều nước khác sáng tác.
Nhà vua hết sức hài lòng. Theo ngài thì mỗi bức tượng, tranh tượng
phù điêu đều có những đường nét tinh vi sắc sảo, nhìn thấy giống
hệt khuôn mặt của ngài. Các tác phẩm ấy được tạc vẽ từ đất nung,
từ đá cẩm thạch, hay các loại vàng bạc quý kim khác. Cuối cùng khi
đến chỗ trưng bày tác phẩm của các nghệ nhân Hy Lạp thì ngài lấy
làm ngạc nhiên vì không thấy bất cứ bức tượng hay tranh tượng nào,
mà chỉ thấy một phiến đá cẩm thạch trắng, được các nghệ nhân đánh
bóng. Nhà vua liền hỏi xem tác phẩm đâu, thì một người đưa ngài đến
đứng trước phiến đá và chỉ vào chân dung của ngài hiện ra trong đó.
Nhìn thấy hình ảnh trung thực của mình, nhà vua đã hiểu ra và hết
sức cảm động. Ngài nhận xét các bức tranh hay tượng khác, dù có
giống ngài nhưng chúng không sống động và trung thực như hình ảnh
được phản chiếu từ chính con người thật của ngài. Nhà vua đã chấm
cho tác phẩm của đoàn nghệ thuật Hy Lạp hạng nhất. Còn các tác
phẩm khác cũng được xếp hạng và đều có phần thưởng tương xứng với
giá trị của chúng. Sau đó, tất cả các tác phẩm đều được trưng bày
tại viện bảo tàng quốc gia cho dân chúng được tự do chiêm ngưỡng.
3. THẢO LUẬN: Đối với bạn, Đức Giêsu là ai? Người là
một vị ngôn sứ, nên ta có thể xin Người cầu bầu cùng Chúa cho ta; hay
là một thần tượng để ta thán phục; hay chính là Đấng Thiên Sai Con
Thiên Chúa, để ta tin và sẵn sàng bỏ mọi sự mà đi theo làm môn đệ
Người, sẵn sàng vác thập giá là những đau khổ phải chịu để kết
hiệp với Người cứu rỗi tha nhân?
4.
SUY NIỆM:
1. SO SÁNH GIỮA HAI
TÔNG ĐỒ PHÊRÔ VÀ PHAOLÔ:
a) Về sự giống nhau:
- Về đức khiêm nhường và thành tâm sám hối: Cả hai vị đều là những người yếu đuối và tội lỗi nhưng đã biết khiêm
nhường và hoán cải. Tông đồ Phêrô đã chối Thầy ba lần, nhưng đã hết lòng ăn năn
và trung thành với Thầy đến chết. Tông đồ Phaolô đã quyết tâm tiêu diệt Hội
Thánh ngay từ khi còn phôi thai, nhưng khi đã trở lại, đã hiến dâng cả đời để
loan báo Tin Mừng, làm cho Hội Thánh được lan rộng đi khắp thế giới, bất chấp
đói khát, hiểm nguy, tù đầy, kể cả cái chết.
- Về đức tin vào Chúa Giêsu là Đức Kitô và là Con Thiên Chúa: Trong khi những người Do Thái đồng thời đang mong chờ một Đấng Messia
thế tục, đến để giải phóng họ khỏi ách nô lệ cho ngoại bang, còn hai vị Tông đồ
đã nhận ra Đức Giêsu chính là Đấng Kitô của Thiên Chúa sai đến. Tông đồ Phêrô
là người đầu tiên đã tuyên xưng đức tin: “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa Hằng
Sống” (Mt 16,16 ). Còn Tông đồ Phaolô luôn gọi Thầy Giêsu là “Chúa” hay là “Đức
Kitô”, hay là “Con Thiên Chúa” (x. 1 Ts 1,10; Rm 5,10; 8,3; 2 Cr 1,19).
- Về lòng yêu mến Chúa và Hội Thánh:
Sau khi đã trở lại, hai vị đã hoàn toàn quên mình và hiến trọn đời cho Chúa. Cả
cuộc đời còn lại của Tông đồ Phaolô được tóm tắt như sau: “Tôi sống, nhưng
không còn là tôi, nhưng là Ðức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20). Ngài khuyên
chúng ta: “dù anh em ăn, uống, hoặc làm bất cứ việc gì, hãy làm tất cả vì vinh
danh Thiên Chúa” (1 Cr 10,31). Còn Tông đồ Phêrô thì nhắc nhở chúng ta: “Hãy tôn
thờ Ðức Kitô là Chúa trong lòng anh em, và luôn luôn sẵn sàng trả lời cho bất cứ
người nào hỏi anh em về lý do của niềm hy vọng nơi anh em” (1 Pr 3,15), và “vì
chính Ðức Kitô đã chịu đau khổ trong thân xác, nên anh em cũng hãy tự trang bị
bằng cùng một tâm tưởng ấy, vì ai chịu đau khổ về thể xác thì ngừng phạm tội, để
thời gian còn lại trong thân xác, người ấy không còn sống theo những tình dục
con người, nhưng theo thánh ý của Thiên Chúa” (1 Pr 4,1-2). Cả hai vị đã nêu
gương hy sinh mạng sống cho Chúa và cho Hội Thánh.
b) Khác nhau về ơn
gọi và sứ vụ:
- Tông đồ Phêrô: được gọi ngay từ khi
Đức Giêsu mới ra giảng đạo, đang khi tông đồ Phaolô được gọi sau khi Chúa đã về
trời. Tông đồ Phêrô là một trong những người được gọi trước hết và được Đức
Giêsu trao nhiệm vụ lãnh đạo Hội Thánh (x. Mt 6,19) và nâng đỡ các anh em khác
(x. Lc 22,32 ).
- Tông đồ Phaolô: được Chúa gọi sau
cùng sau khi Người đã tử nạn
và phục sinh và Phaolô
được trao sứ
vụ rao giảng Tin Mừng cho dân ngoại.
Việc
Chúa chọn hai vị tông đồ Phêrô và Phaolô cho thấy Thiên Chúa thật mầu nhiệm và
quyền năng vô biên trong việc biến đổi những người tầm thường hoặc cứng đầu nhất
trở thành những tông đồ nhiệt thành của Người nếu họ thành tâm đón nhận ân sủng
của Người.
2. BÀI HỌC TỪ HAI THÁNH PHÊRÔ VÀ
PHAOLÔ:
a) Học tập gương nhân
đức của các ngài:
Thánh Phaolô đã dạy các tín hữu noi gương bắt chước ngài như ngài đã bắt
chước Đức Kitô (x.1 Cr 4,16; 11,1). Còn thánh Phêrô thì khuyên các mục tử: “Ðừng
thi thố quyền hành, nhưng hãy nêu gương sáng cho đoàn chiên” (1 Pr 5,3).
-
Gương khiêm
nhường: Khi chịu kết án tử hình, thánh Phêrô đã xin được đóng đinh ngược
vì thấy mình không xứng đáng chịu đóng đinh giống như Thầy là Đức Giêsu. Còn
thánh Phaolô thì công khai nhận mình là “một tên phạm thượng, khủng bố và ngạo
mạn.” Ngài cũng khiêm tốn coi mình chỉ là “một đứa bé sinh non, là người bé nhỏ
nhất trong số các Tông đồ, không đáng được gọi là Tông đồ” (x. 1 Cr 15,8-9).
Thánh Phêrô khuyên các tín hữu chúng ta: “Tất cả anh em hãy mặc lấy đức khiêm
nhường trong cách đối xử với nhau, vì ‘Thiên Chúa chống lại kẻ kiêu ngạo, nhưng
ban ơn cho người khiêm nhường.’” (1 Pr 5,5). Thánh Phaolô thì nói: “Nếu tôi phải
khoe khoang, thì tôi sẽ khoe về những gì liên quan đến sự yếu đuối của tôi” (2
Cr 11,30).
-
Gương nhẫn
nhịn chịu đựng nhau và xây dựng tình hiệp thông huynh đệ:
Tuy có nhiều kiến thức hơn Phêrô, nhưng thánh Phaolô đã đến ở với Phêrô 15 ngày
để học cùng Phêrô những gì Phêrô đã học từ Đức Kitô (x. Gal 1,18). Ngài khuyên
chúng ta: “Ðừng làm gì vì ganh tị hay hư danh, nhưng trong tinh thần khiêm nhường,
mỗi người hãy coi người khác là hơn mình” (Phil 2,3). Còn thánh Phêrô khi bị
Phaolô chỉ trích công khai, đã giữ thái độ bình thản không tranh cãi (x. Gal
2,11-14). Dù có những bất đồng ý kiến, nhưng các ngài luôn thể hiện sự hiệp
thông: Thánh Phêrô đã cùng với Giacôbê và Gioan bắt tay Phaolô (x. Galat
2,9-10). Còn thánh Phaolô thì tổ chức quyên góp tiền gửi về giúp giáo đoàn
Giêrusalem.
-
Gương can đảm
làm chứng cho Đức Kitô: Thánh Phêrô đã đứng trước Công Nghị Do thái
tuyên bố: “Chúng tôi không thể không nói ra những gì chúng tôi đã nghe, và đã
thấy.” (Cv 4,19-20). Còn thánh Phaolô thì nêu gương “chịu đựng trong gian khổ,
cùng quẫn, lo âu, đòn đánh, tù ngục, lao nhọc, đói khát” (x. 2 Cr 6,4-5), để giữ
vững đức tin (x. 2 Tm 4,7).
b) Sống và loan báo
Tin Mừng trong thế giới hôm nay?:
-
Tội lỗi của thế giới hôm nay: Cũng
như thời các Tông đồ, con người ngày nay đang tôn thờ ngẫu tượng là tiền
tài, danh vọng và những thú vui xác thịt. Họ đang “theo những dục vọng của lòng
họ, theo những điều ô uế, để họ cùng nhau làm nhục thân thể của họ. Họ đã đổi
chân lý của Thiên Chúa để lấy sự giả trá. Họ đã tôn kính và thờ phượng những
loài thụ tạo, thay vì Ðấng Tạo Hoá” (Rm 1,24-25). Họ cũng “theo dục tình đồi bại.
Phụ nữ của họ đã đổi những liên hệ tự nhiên lấy những liên hệ trái tự nhiên.
Ðàn ông cũng thế, bỏ liên hệ tự nhiên với phụ nữ để nôn nao thèm muốn lẫn nhau.
Ðàn ông làm việc tồi bại với đàn ông” (Rom 1,26-27). Họ đang tìm cách đạp đổ
gia đình là nền tảng của xã hội bằng cách gán cho nó một định nghĩa mới.
Họ đang nhân danh “quyền chọn lựa của phụ nữ” để phá thai, giết hại hàng
triêu thai nhi mỗi năm. Không những thế họ còn muốn dạy những điều này cho trẻ
em, và thay đổi luật pháp để biến những điều này thành những quyền căn bản,
hầu bịt miệng những ai muốn vạch rõ chân lý.
- Loan báo
Tin Mừng là can đảm chống lại nền văn hóa sự chết: Là Kitô hữu
chúng ta có nhiệm vụ đoàn kết với nhau và đoàn kết với các tổ chức tốt khác chống
lại “nền văn hoá sự chết này” dù phải chịu mọi thiệt thòi hay phải chết như các
Tông đồ khi xưa.
5.
NGUYỆN CẦU:
-
LẠY CHÚA GIÊSU. Chúng con cũng muốn
được góp phần xây dựng Hội Thánh. Nhưng muốn làm được như vậy, chúng
con phải có đức tin mạnh mẽ như hai thánh Phêrô và Phaolô. Xin Chúa cho
chúng con trở thành những viên đá đức tin sống động vững chắc, làm
thành nền móng xây nên tòa nhà Hội Thánh như thánh Phêrô. Xin Chúa hãy
giúp chúng con tránh những lời nói khó ưa, những hành động vụ lợi
ích kỷ, để sống bác ái hiệp thông với nhau như thánh Phaolô. Xin giúp
chúng con loại bỏ những đam mê bất chính và các thói hư tật xấu,
loại bỏ tính háo danh, thói ưa châm chọc chỉ trích kẻ khác, những tư
tưởng tự mãn và hẹp hòi... Nhờ đó, chúng con có thể trở thành
chứng nhân hữu hiệu của Chúa giữa xã hội Việt Nam hôm nay.
-
LẠY CHÚA. Tòa nhà Hội Thánh sau hai ngàn năm đến nay vẫn còn đang
được xây dựng dang dở. Xin Chúa giúp mỗi người tín hữu chúng con
tích cực góp phần xây dựng để ngôi nhà Hội Thánh sớm được hoàn
thành. Xin cho chùng con luôn sống yêu thương hòa thuận để gia đình và
Giáo Xứ chúng con trở thành một cộng đoàn yêu thương hiệp nhất và
bình an. Nhờ đó nhiều người sẽ nhận biết tin thờ Chúa và sau này
cùng được chia sẻ niềm vui ơn cứu độ với chúng con.
X)
HIỆP CÙNG MẸ MARIA.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM
ĐAN VINH - HHTM