Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật IV Phục Sinh Năm C
MỤC TỬ CỦA LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Ga 10, 27-30
(27) “Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi.
Tôi biết chúng và chúng theo tôi. (28) Tôi ban cho chúng sự sống đời
đời. Không bao giờ chúng phải diệt vong, và không ai cướp được chúng
khỏi tay tôi”. (29) “Cha tôi, Đấng đã ban chúng cho tôi, thì lớn hơn tất
cả, và không ai cướp được chúng khỏi tay Chúa Cha. (30) Tôi với Chúa
Cha là một !”.
2. Ý CHÍNH:
Tin mừng của Gio-an hôm nay ghi lại
những lời tâm sự của Chúa Giê-su với các môn đệ. Người đã tự ví
mình là Mục Tử nhân lành, được Chúa Cha sai đến để thay quyền Cha mà
chăm sóc, nuôi dưỡng và bảo vệ đoàn chiên đã được trao cho Người.
Người và Chúa Cha chỉ là Một”.
3. CHÚ THÍCH:
- C 27-28: + Con chiên và Mục Tử: Trong Thánh kinh, hình ảnh con chiên mang
một ý nghĩa tốt đẹp: Đức Chúa đã trao đàn chiên Ítraen cho một số
mục tử chăn dắt (Tv 100,3) như: Mô-sê, Aharon (x. Tv 77, 21), Giôsuê (x. Ds 27, 18-21), Đavít (x.Tv 78, 70-72)... Đến thời Tân ước, Chúa Giê-su
đã tự xưng mình là Mục Tử nhân lành (x. Ga 10, 11) và duy nhất của Thiên Chúa (x.Ga 10, 16). Người lại trao quyền mục tử
ấy cho các Tông đồ, Giám mục, Linh mục... để các vị này thay Người
tiếp tục chăn dắt dân Ítraen Mới là Hội thánh. + Chiên của tôi
thì nghe tiếng tôi, tôi biết chúng và chúng theo tôi: Vào
mỗi buổi tối, các mục tử thường đưa chiên về một cái chuồng lớn để
nhốt chung với các bầy chiên khác. Sáng đến, mục tử đứng ở cửa
chuồng gọi chiên của mình ra. Chiên sẽ nhận ra tiếng của mục tử và
đi theo ông ra đồng ăn cỏ. Các mục tử thực sự là chủ của đoàn chiên
thì sẽ chăm sóc cho chiên của mình, biết rõ tính của mỗi con để săn
sóc và bảo vệ chúng cách hữu hiệu.
Ba thái độ mà các tín hữu cần phải
thực hành để trở thành chiên ngoan của Mục Tử Giê-su là Nghe, Biết và Theo Người như sau:
* NGHE: Lắng nghe là khởi đầu của đức
tin như Chúa Cha đã nhắn nhủ các môn đệ của Đức Giê-su: “Các ngươi
hãy vâng nghe Lời Người” (Mt 17, 5) và thánh Phao-lô đã khẳng định:
“Đức tin là bởi nghe” (Rm 10, 17).
* BIẾT: Biết ở đây không phải là biết
về tri thức, nhưng là về đời sống. Biết điều gì tức là có kinh
nghiệm cụ thể về điều ấy. Biết một người nào là có liên hệ thân
tình với người đó, như liên hệ giữa hai vợ chồng (x. Lc 1, 34). Cũng vậy, Đức Giê-su biết rõ từng
con chiên của Người.
* THEO: Chiên của Đức Giê-su có nhiệm
vụ phải đáp trả lời mời gọi của Người bằng việc dứt khóat đi theo,
quyết tâm vâng nghe lời dạy và sống theo gương lành của Người.
+ Tôi ban cho chúng sự sống đời đời:
Đức Giê-su dẫn
các tín hữu đi từ việc được nuôi sống (x. Ga 10,9) đến chỗ
được sống dồi dào (x. Ga 10, 10) và sống muôn đời (x. Ga 10, 28). + Không bao giờ chúng phải
diệt vong và không ai cướp được chúng khỏi tay tôi: Là mục tử
có trách nhiệm và đầy quyền năng, không bao giờ Đức Giê-su để chiên
của Người bị giết hại hay bị cướp đoạt. Chỉ có chiên tự bỏ đàn để
đi hoang. Còn Chúa thì không bao giờ bỏ mặc họ. Người là Mục Tử tốt
lành, sẵn sàng đi tìm các chiên lạc để đưa về đoàn tụ trong một
đoàn chiên duy nhất (x. Lc 15, 4-7).
- C 29-30: + Tôi với Chúa Cha là
một !: Lời tuyên bố này nói đến sự hiệp thông thân mật giữa
Chúa Cha và Chúa con. Công đồng Nixêa năm 325 đã dựa trên lời này để
tuyên tín: “Chúa Cha và Chúa con đồng một Bản tính Thiên Chúa, nhưng
là hai Ngôi vị khác nhau”, để chống lại lạc thuyết Ariô (thế kỷ thứ
IV) không công nhận Thần tính của Chúa Giê-su. Chính nhờ mang Bản tính
Thiên Chúa mà Chúa Giê-su đã hứa ban cho các tín hữu được sự sống
đời đời. Người cũng nhiều lần tự xưng: “Ta là” giống như Đức Chúa
khi xưa. Sau cùng Người đã bị tử hình thập giá và ngày thứ ba đã
từ cõi chết sống lại để phục hồi sự sống cho lòai người chúng ta.
4. CÂU HỎI: 1) Hãy kể tên một số vị Mục tử thời Cựu ước đã được Thiên
Chúa trao quyền mục tử để thay Người chăn dắt đòan chiên là dân
Ítraen. 2) Ba thái độ mà các con chiên ngoan của mục tử Giê-su phải
có là gì ? 3) Chúa Giê-su hứa ban những quyền lợi gì cho các con
chiên của Người ? 4) Công đồng Nixêa đã dựa vào đâu để tuyên bố tín
điều về Thần Tính của Chúa Giê-su chống lại lạc thuyết Ariô ?
II.SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Tôi chính là mục tử nhân lành, Tôi biết chiên của tôi và chiên
của tôi biết tôi” (Ga 10, 14).
2. CÂU CHUYỆN:
1) MỤC
TỬ TỐT LÀNH SẴN SÀNG THÍ MẠNG SỐNG VÌ ĐOÀN CHIÊN:
Vào cuối thế chiến
thứ II, xảy ra vụ năm người lính Đức bị phục kích và bị sát hại gần thành phố
Chani, miền bắc nước Ý năm 1943. Thế là viên tướng chỉ huy Đức Quốc Xã liền bắt
50 người có địa vị nhất của thành phố mang ra xử bắn để răn đe.
Hai đức giám mục chánh
và phó của thành phố cố gắng can thiệp nhưng không có hiệu quả. Tất cả 50 người
đều bị trói, bị bịt mắt và xếp thành hàng dài. Rồi sau thời gian chờ đợi căng
thẳng, viên sĩ quan ra lệnh cho quân lính chuẩn bị nhắm bắn. Bấy giờ hai vị
giám mục đã yêu cầu viên chỉ huy cho phép ôm hôn từ biệt từng người và được chấp
thuận. Các ngài đã lợi dụng giây phút quý báu để ban phép giải tội cho họ. Sau
đó hai vị giám mục đã không về chỗ mà lại tình nguyện đứng vào hàng ngũ những
người bị xử bắn. Đức giám mục chính tòa đã nói với viên chỉ huy: “Không phải
50, nhưng là 52 người trong đó có chúng tôi. Ông vẫn quyết định bắn chúng tôi,
thì hãy ra lệnh. Xin Thiên Chúa tha thứ cho ông.”
Khi ngài vừa dứt lời, thì
bầu khí đang nặng nề sự chết chóc đột nhiên biến mất và thay vào bằng những tiếng
reo hò vang dậy, vì quân lính Đức đang nhắm bắn tử tội đã được viên sĩ quan ra
lệnh hạ vũ khí. Hôm đó trên đường từ pháp trường về, cả hai vị mục tử cũng như
đoàn chiên đều sung sướng dâng Chúa lời Thánh vịnh: “Khi Chúa dẫn tù nhân Sion
trở về, ta tưởng mình như giữa giấc mơ. Vang vang ngoài miệng câu cười nói, rộn
rã trên môi khúc nhạc mừng. Bấy giờ trong dân ngoại, người ta bàn tán: Việc
Chúa làm cho họ, vĩ đại thay!” (Tv 126, 1-2).
2) “GIAI ĐIỆU HẠNH PHÚC”:
Trong một cuốn phim tựa đề là “Giai
điệu hạnh phúc” (La mélodie du bonheur), cô Meri là một người đang đi tìm hiểu ơn gọi tại một tu
viện nữ. Một hôm bà bề trên sai cô đi làm gia sư trong một gia đình
quí tộc. Ông đại uý chủ nhà là người giàu có, góa vợ và luôn tỏ
ra nghiêm khắc trong cách giáo dục con cái. Ông muốn chúng có tinh
thần kỷ luật giống như người lính trong quân đội. Khi mới đến nhận
việc, cô Meri đã bị bọn trẻ cố tình trêu chọc. Nhưng nhờ tình thương
của một thầy giáo, kèm theo sự hiểu biết tâm lý và cách ứng xử
mềm dẻo nhưng cương quyết, cùng những bài hát vui tươi và vũ điệu lôi
cuốn của cô...
Cuối cùng cô đã chinh phục được tình
cảm của lũ trẻ, biến chúng trở nên những trẻ em ngoan ngoãn dễ dạy.
Chúng luôn vâng lời cô giáo, không cần cô phải áp dụng hình phạt
nghiêm khắc theo kiểu người cha của chúng. Cuối cùng cô còn chinh phục
được tình cảm của chính ông đại uý chủ nhà. Câu chuyện kết thúc
bằng việc cả gia đình ông đại úy đã khôn ngoan thoát khỏi sự ruồng
bắt của chính quyền phát xít Đức lúc đó. Họ cùng nhau vượt qua biên
giới an toàn để bước vào một cuộc sống mới đầy yêu thương và hạnh
phúc.
3) MỘT BÀ MẸ SẴN SÀNG HY SINH CHẾT CHO CON ĐƯỢC SỐNG:
Trong thiệp báo
tin Ma-ri-a Cristina qua đời không mang màu đen tang chế nhưng được viền một màu
xanh hy vọng. Chính giữa thiệp nổi lên hình một bông hoa hồng, có đọng những giọt
sương mai óng ánh. Giữa bông hoa là ảnh chân dung của Cristina đang tươi cười
duyên dáng trong chiếc áo cưới rất đẹp. Bên dưới bức ảnh là lời nguyện rút ra từ
nhật ký của Cristina: “Lạy Cha, xin dâng Cha niềm vui của con như ca khúc chúc
tụng Cha, trái tim con như căn nhà tiếp đón Cha và cuộc đời con để Cha thực hiện
điều Cha muốn.”
Cuộc đời của Cristina
đã kết thúc vào năm 26 tuổi. Bệnh ung bướu ác tính tại tử cung đã mắc vào năm
18 tuổi, tưởng đã được chữa lành, giờ lại xuất hiện. Nàng đã có hai con một
trai một gái. Cristina đang chờ sinh con thứ ba. Khi nghe bác sĩ thông báo hung
tin: "Cristina, tôi rất tiếc phải cho bà biết chứng ung thư ác tính đã tái
xuất hiện". Sau khi im lặng một giây, Cristina đã nhìn thẳng vào mắt vị
bác sĩ và nói: “Tôi đang mang thai, bác sĩ ạ!”. Viên bác sĩ đã hiểu và không
dám đề ra lối trị liệu hóa chất sẽ giết chết bào thai! Mà chỉ kê toa thuốc dưỡng
thai.
Sau đó đến tháng 8
năm 1994 thì Ma-ri-a Cristina đã sinh hạ bé Riccardo. Ngay sau khi sinh, chị mới
bắt đầu dùng phương pháp trị liệu bằng hóa chất, nhưng đã quá trễ, bướu ung thư
đã ăn sâu vào các cơ quan nội tạng. Người mẹ trẻ đã êm ái trút hơi thở cuối
cùng vào ngày 22-10-1995, để lại 3 con thơ dại. Cái chết anh dũng của Cristina
để bảo vệ thai nhi đã cho thấy một tình thương vô bờ của một bà mẹ trẻ đối với
đứa con thân yêu của mình. Chị đã thực hành lời Chúa: “Mục tử tốt lành hy sinh
mạng sống mình vì đoàn chiên”.
4) ĐÁP LẠI TÌNH THƯƠNG CỦA MỤC TỬ GIÊ-SU:
Một ngày kia, Chúa
Giê-su đã hiện ra cho thánh Hiêrônimô và hỏi: “Này Hiêrônimô, hôm nay con có gì
để dâng cho Thầy không?”
Hiêrônimô đáp: “Con
dâng cho Chúa tất cả những bộ sách con đã viết và nhất là bộ Kinh Thánh con mới
dịch xong.”
Chúa Giê-su mỉm cười
chấp nhận nhưng vẫn chưa thỏa mãn, Người hỏi tiếp: “Con còn có gì khác để dâng
cho Ta nữa không?”
Hiêrônimô không
chút do dự trả lời: “Con xin dâng cho Chúa tất cả những hy sinh, khổ cực con gặp
thường ngày từ trước cho tới bây giờ. Con dâng cho Chúa trọn cả cuộc đời tu trì
của con đây.”
Chúa Giê-su chấp
nhận nhưng vẫn chưa hoàn toàn mãn nguyện, Người lại hỏi lần thứ ba: “Con cố
nghĩ xem còn có gì thêm để dâng cho Ta nữa không?”
Lần này, Hiêrônimô
suy nghĩ và đã thưa cùng Chúa: “Con nghĩ con đã dâng cho Chúa tất cả mọi sự của
con rồi, Không còn gì khác xứng đáng để dâng cho Chúa.”
Bấy giờ Chúa
Giê-su đã âu yếm nhìn Hiêrônimô và nhỏ nhẹ phán: “Hiêrônimô, tại sao con không
dâng cho Ta những tội lỗi cùng những thói hư của con? Con giữ chúng lại làm gì?
Ta đã xuống thế, chịu chết trên cây thập tự chính là để đền mọi tội lỗi của con
đó”.
Bấy giờ Hiêrônimô đã
thành kính dâng lên Chúa tất cả, kể cả mọi tội lỗi của mình.
3. THẢO
LUẬN:
1) Hãy cho biết Chúa Giê-su trong Tin Mừng đã tự
xưng là mục tử tốt lành , phân biệt với các đầu mục dân Do thái là các kinh sư,
Biệt phái và Tư tế đền thờ như thế nào? 2) Mỗi người chúng ta có thể làm gì để
tích cực cộng tác với các vị chủ chăn trong giáo xứ trong việc phục vụ cộng
đoàn? 3) Mỗi người chúng ta cần làm gì để thêm nhiều bạn trẻ tình nguyện hiến
thân phụng sự Chúa trong các chủng viện hay dòng tu nam nữ?
4. SUY NIỆM:
1) Hình ảnh Mục Tử trong Cựu Ước và Tân Ước:
- Trong Cựu Ước,
hình ảnh Mục Tử Nhân Lành đã được các ngôn sứ dùng để ám chỉ Đức Chúa như sau:
“Chúa là Mục Tử chăn dắt tôi, tôi chẳng
thiếu thốn gì. Trong đồng cỏ xanh tươi, Người cho tôi nằm nghỉ. Người đưa tôi tới
dòng nước trong lành và bổ sức cho tôi. Người dẫn tôi trên đường ngay nẻo
chính, vì danh dự của Người. Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u con sợ gì nguy khốn, vì
có Chúa ở cùng. Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm” (Tv 23, 1-4).
Hình ảnh người mục tử cũng được dùng để ám chỉ các vị lãnh đạo thời bấy giờ. Nhưng
thật đáng buồn khi các vua chúa đã không sống đúng vai trò mục tử của mình như
ngôn sứ Ê-dê-ki-en đã tuyên sấm Lời Đức Chúa quở trách họ: “Khốn cho các mục tử Ít-ra-en, những kẻ chỉ biết lo cho mình! … Chiên
của Ta tán loạn vì thiếu mục tử và biến thành mồi cho mọi dã thú, chúng chạy tán
loạn. Chiên của Ta tản mác trên các ngọn núi, trên mọi đỉnh đồi, trên khắp mặt đất… thế mà chẳng ai chăm sóc,
chẳng ai kiếm tìm” (Ed 34, 2-6).
- Sang thời Tân Ước,
Đức Giê-su cũng khẳng định: “Tôi chính là
Mục Tử nhân lành. Mục Tử nhân lành sẵn sàng hy sinh mạng sống mình cho đoàn
chiên. Kẻ làm thuê, vì không phải là mục tử, và vì chiên không thuộc về anh ta,
nên khi thấy sói đến, anh ta liền bỏ chiên mà chạy trốn. Sói vồ lấy chiên và
làm cho đoàn chiên tan tác, vì anh ta chỉ là kẻ làm thuê, và không thiết gì đến
đoàn chiên. Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Tôi biết chiên tôi, và chiên của tôi
biết tôi. Như Chúa Cha biết tôi, và tôi biết Chúa Cha, và tôi hy sinh mạng sống
mình cho đoàn chiên. Tôi còn có những chiên khác không thuộc ràn này. Tôi cũng
phải đưa chúng về. Chúng sẽ nghe tiếng tôi và sẽ chỉ có một đoàn chiên và một mục
tử." (Ga 10, 11-16).
2) Hai loại mục tử:
Trong Tin Mừng hôm
nay Đức Giê-su đã phân biệt ra hai loại mục tử như sau:
- Mục tử nhân
lành: Đức Giê-su nói: “Tôi chính là Mục Tử
nhân lành. Tôi biết chiên của tôi và chiên của tôi biết tôi” (Ga 10, 14).
Đức Giê-su đã thể hiện sứ vụ mục tử của loài người: Trong thời gian giảng đạo, Người
đã đi khắp nơi rao giảng Tin Mừng về Nước Trời, dạy cho người ta biết Thiên
Chúa là Tình Yêu và đòi chúng ta phải biết đáp lại tình yêu của Thiên Chúa bằng
việc yêu thương tha nhân bên cạnh, nhất là yêu thương những người nghèo hèn bệnh
tật và bị bỏ rơi (x Mt 13, 1-9). Người đến để cho «chiên
được sống và sống dồi dào» (10,10). Đây cũng là sứ vụ mà các mục tử hôm nay
cần quan tâm thực hiện, là lo cho đoàn chiên được sống và sống dồi dào qua việc
chuyên tâm dạy giáo lý và rao giảng Tin Mừng Nước Trời. Dồi dào qua việc tích cực
góp phần chữa lành các bệnh hoạn tật nguyền của dân (x. Mt 8, 16-17),
xua trừ ma quỷ (x. Mt 9, 32-34), chia sẻ cơm bánh (x.
Mt 14, 15-21), phục sinh kẻ chết (x. Ga 11, 43-44).
- Mục tử giả hiệu:
Là người chăn thuê, ám chỉ các đầu mục dân Do Thái đương thời gồm các kinh sư,
người Pha-ri-sêu và các tư tế phục vụ Đền thờ. Những người này «không thiết
gì đến chiên» (10,13), vô trách nhiệm trước sự an nguy của đoàn chiên: «khi
thấy sói đến, họ bỏ chiên mà chạy», để «sói vồ lấy chiên và làm cho
chiên tán loạn» (10, 12). Đối với hạng mục tử
này, đoàn chiên chỉ có giá trị lợi dụng để phục vụ cho họ như ngôn sứ Ê-dê-ki-en
đã tuyên sấm lời Đức Chúa: «Khốn cho các mục tử Ít-ra-en, những kẻ chỉ biết
lo cho mình! Sữa chiên thì các ngươi uống, len thì các ngươi mặc, chiên béo tốt
thì các ngươi giết, nhưng đoàn chiên thì lại không lo chăn dắt. Chiên đau yếu,
các ngươi không làm cho mạnh; chiên bệnh tật, các ngươi không chữa cho lành;
chiên bị thương, các ngươi không băng bó; chiên đi lạc, các ngươi không đưa về;
chiên bị mất, các ngươi không chịu đi tìm. Các ngươi thống trị chúng một cách
tàn bạo và hà khắc» (Ed 34, 2-4).
3) Thế nào là một mục
tử lý tưởng theo Đức Thánh Cha Phan-xi-cô ?:
- Đức Thánh Cha Phan-xi-cô
quan niệm mục tử lý tưởng phải là "người gần gũi với dân chúng, là người
cha, người anh em, với sự hiền dịu, kiên nhẫn và thương xót. Là những người
yêu sự khó nghèo, sự khó nghèo nội tâm
trước mặt Chúa, cũng như khó nghèo bên
ngoài như sự đơn sơ và khắc khổ trong cuộc sống. Là những người không có "tâm lý của các ông
hoàng". Là những người không tham vọng và là các phu quân của Giáo Hội.
Là những người có khả năng thức tỉnh đoàn
chiên được giao phó, và quan tâm duy
trì sự hiệp nhất, canh giữ đoàn chiên, chú ý tới các hiểm nguy có thể đe dọa
đoàn chiên. Nhất là, làm cho niềm hy vọng
được lớn lên. Ước gì các Mục Tử luôn có mặt trời và ánh sáng trong trái tim.
Là những người có khả năng hỗ trợ Thiên Chúa nơi dân Người, với tình yêu thương
và lòng kiên nhẫn.
- Cuối cùng vị mục
tử có ba vị trí trong đoàn chiên khi thi hành sứ vụ chăn dắt đoàn chiên như sau:
Một là ở đàng trước để dẫn đường.
Hai là ở giữa để duy trì sự hiệp nhất và động
viên tinh thần của đoàn chiên.
Ba là ở đàng sau để tránh cho chiên khỏi đi tụt
hậu, và tạo điều kiện để đoàn chiên đánh hơi hầu tìm ra một hướng đi mới cho
đoàn.
- Trong kinh Năm
Thánh “Lòng Chúa thương xót” có đoạn cầu cho các mục tử trong Hội Thánh như
sau: “Xin cho Hội Thánh được nên gương mặt hữu hình của Chúa nơi trần gian, gương
mặt của Chúa sống lại hiển vinh. Chúa đã muốn các thừa tác viên của Chúa cũng phải khoác lên người sự yếu đuối để biết
đồng cảm với những người đang sống trong u mê và lầm lạc: xin cho mọi người
đến với các thừa tác viên đều thấy mình được Thiên Chúa tìm kiếm, yêu
thương và tha thứ.”
4) Ngày cầu nguyện cho ơn thiên triệu:
- Hiện nay trên
thế giới nhất là tại các nước Âu Mỹ đang thiếu ơn gọi linh mục tu sĩ cách trầm
trọng. Nhiều nhà thờ không có linh mục coi sóc, nhiều tu viện to lớn bị bỏ
hoang vì không còn tu sĩ trẻ. Nguyên nhân của tình trạng này rất nhiều. Nhưng
có lẽ nguyên nhân chính là do lỗi của mỗi tín hữu chúng ta: Vì chưa ý
thức được tầm quan trọng của sứ vụ truyền giáo nên chúng ta chưa thiết
tha nài xin Thiên Chúa sai thêm thợ gặt đến, chưa canh tân đời sống để làm
chứng nhân tình thương của Chúa Giê-su trước mặt người đời; Các bậc cha mẹ
công giáo chưa quảng đại dâng con cho Chúa và không khuyến khích chúng đi
tu làm linh mục và làm tu sĩ để phục vụ Chúa và Hội Thánh cách hữu
hiệu hơn.
- Đức Thánh Cha Gio-an
Phao-lô II trong sứ điệp về ơn gọi năm 1996 cũng nhắc đến vai trò của
giáo xứ trong việc vun trồng ơn thiên triệu như sau: “Phải làm sao để mỗi
giáo xứ trở thành một cộng đoàn lắng nghe Lời Chúa, cộng đoàn cầu
nguyện, hăng say làm việc tông đồ và luôn quan tâm phục vụ những người
nghèo khổ. Giới trẻ hôm nay vẫn không thiếu những tâm hồn quảng đại,
không thiếu những người trẻ muốn sống cuộc đời lý tưởng và có ý
nghĩa. Họ cần được hướng dẫn để gặp được Đức Giê-su, để nghe lời
Người và đi theo làm môn đệ của Người, sẵn sàng chia sẻ sứ mạng cứu
độ của Người”.
5. NGUYỆN CẦU:
- LẠY CHÚA GIÊ-SU.
Xin ban cho chúng con những linh mục biết quảng đại, hy sinh phụng sự
Chúa và phục vụ tha nhân. Xin ban cho chúng con những linh mục có trái
tim biết yêu thương bằng tình yêu của Chúa, một trái tim mở rộng để
sẵn sàng đón nhận hết mọi người, nhất là những người đau khổ và
bị bỏ rơi. Xin ban cho chúng con những linh mục có đức tin vững mạnh,
luôn sống kết hiệp mật thiết với Chúa, để giúp chúng con gặp được
chính Chúa qua các ngài. Xin ban cho chúng con những linh mục biết nhiệt
tình rao giảng Lời Chúa, có sức làm bùng cháy ngọn lửa yêu thương
trong lòng chúng con, giúp chúng con thêm đức tin để nhìn thấy Chúa đang
hiện thân trong mọi người. Cuối cùng xin Chúa ban cho chúng con những
linh mục là những vị chủ chăn tốt lành, giàu lòng từ bi thương xót noi
gương Chúa xưa, Đấng đến để cho chiên “được sống và sống dồi dào”.
- LẠY CHÚA. Xin
cho các gia đình Công giáo trở thành một môi trường tốt ươm trồng ơn
thiên triệu, bằng việc tạo bầu khí đạo đức và yêu thương giữa các
thành viên với nhau. Xin cho chúng con luôn kính trọng yêu mến các linh
mục coi sóc chúng con, thành tâm cộng tác với các ngài, sẵn sàng
giúp đỡ các ngài chu toàn nhiệm vụ. Ước gì giáo xứ chúng con trở
thành một cộng đoàn luôn hiệp thông giữa chủ chăn và đàn chiên, là
điều kiện để giáo xứ phát triển cả về vật chất cũng như tinh thần.
Nhờ đó chúng con sẽ chu toàn được sứ mạng làm chứng nhân cho Chúa
giữa lòng xã hội Việt Nam hôm nay.
X) HIỆP CÙNG MẸ
MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM
ĐAN VINH - HHTM