Suy Niệm Lời
Chúa Chúa Nhật III Mùa Vọng A
Is 35, 1-6a.
10; Gc 5, 7-10 ; Mt 11,2-11
CHU TOÀN SỨ VỤ
TIỀN SỨ CHO ĐỨC KI-TÔ NHƯ GIOAN
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN
MỪNG: Mt 11, 2-11
(2) Ông Gio-an lúc ấy đang ngồi tù, nghe biết
những việc Đức Ki-tô làm, liền sai môn đệ đến hỏi Người rằng: (3)
“Thưa Thầy, Thầy có đúng là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi
còn phải đợi ai khác? (4) Đức Giê-su trả lời: “Các anh cứ về thuật
lại cho ông Gio-an những điều mắt thấy tai nghe: (5) Người mù xem thấy,
kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết
sống lại, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng. (6)Và phúc thay người nào
không vấp ngã vì tôi”. (7) Họ đi rồi, Đức Giê-su bắt đầu nói với đám
đông về ông Gio-an rằng: “Anh em ra xem gì trong hoang địa? Một cây sậy
phất phơ trước gió chăng? (8) Thế thì anh em xem gì? Một người mặc
gấm vóc lụa là chăng? Kìa những kẻ mặc gấm vóc lụa là thì ở trong
cung điện nhà vua. (9) Thế thì anh em ra làm gì? Để xem một vị ngôn sứ
chăng? Đúng thế đó. Mà tôi nói cho anh em biết: Đây còn hơn cả ngôn sứ
nữa. (10) Chính ông là người Kinh Thánh đã nói tới khi chép rằng:
“Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con. Người sẽ dọn đường cho
Con đến”. (11) Tôi nói thật với anh em: trong số phàm nhân đã lọt lòng
mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gio-an Tẩy Giả. Tuy nhiên, kẻ nhỏ
nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông”.
2. Ý CHÍNH:
Bài
Tin Mừng nhằm giới thiệu Đức Giê-su là Đấng Thiên Sai và đề cao Tân
Ước trổi vượt hơn Cựu Ước. Khi Gio-an trong tù nghe biết hoạt động
của Đức Giê-su, liền sai môn đệ đến gặp Người để tìm hiểu rõ hơn về
sứ mệnh Thiên Sai của Người. Đức Giê-su đã gián tiếp trả lời bằng
các công việc Người đang thực hiện ứng nghiệm lời tuyên sấm của
I-sai-a về Đấng Thiên Sai. Người cũng khen ngợi các đức tính của
Gio-an và xác nhận vai trò tiền sứ của ông.
3. CHÚ THÍCH:
- C 2-6: + Gio-an lúc ấy đang ngồi tù…: Gio-an đã bị vua
Hê-rô-đê bắt giam về tội dám ngăn cản nhà vua lấy bà chị dâu là
Hê-rô-đi-a-đê vợ của ông hoàng Phi-líp-phê làm vợ của mình (x. Mt
14,3). + Liền sai môn đệ đến hỏi Người rằng: Thầy có đúng là
Đấng phải đến không, hay chúng tôi còn phải đợi ai khác ?: Gio-an rất
vui khi nghe môn đồ thuật lại những việc Đức Giê-su làm (x. Ga 3,28-30).
Ông đã được chứng kiến cuộc thần hiện cho thấy sứ mệnh Thiên Sai của
Đức Giê-su khi ông làm phép rửa cho Người tại sông Gio-đan. Đang khi các
môn đệ của ông lại tỏ ra ganh tị khi thấy Đức Giê-su thành công hơn
thày mình (x. Ga 3,26). Giờ đây Gio-an sai môn đệ đến gặp Đức Giê-su,
để họ tin Người thực là Đấng Thiên Sai. Tuy nhiên, chính Gio-an cũng
thắc mắc tại sao Đức Giê-su không hành xử công thẳng như Đấng Mê-si-a
thẩm phán, mà ông đã loan báo cho dân chúng trước đó (x. Mt 3,10.12). +
Các anh cứ về thuật lại cho ông Gio-an những điều mắt thấy tai nghe:
Khi các môn đệ của Gio-an tới thì gặp lúc Đức Giê-su đang chữa nhiều
bệnh hoạn tật nguyền trong dân, xua trừ ma quỷ (x. Lc 7,21). Đức Giê-su
đã gián tiếp trả lời cho Gio-an về sứ mệnh Thiên Sai của Người khi
cho thấy các việc Người đang làm ứng nghiệm các sấm ngôn về Đấng
Thiên Sai (x. Is 26,19). + Và phúc thay người nào không vấp ngã
vì tôi: Đức Giê-su cũng cảnh báo: Cần loại bỏ quan niệm về
một Đấng Thiên Sai hành xử công thẳng và thiết lập một Nước Trời
mang tính thế tục.
- C 7-9: + Đức Giê-su bắt đầu nói với đám đông
về Gio-an rằng:
Đức Giê-su đã hết lời khen ngợi Gio-an để đánh tan hiểu lầm của dân
chúng cho rằng ông đã bị thất bại và bị Thiên Chúa bỏ rơi khi để mặc
ông cho vua Hê-rô-đê bắt bớ. + Anh em ra xem gì ở hoang địa…:
Gio-an cao trọng vì đức tính can đảm bất khuất, không chịu luồn cúi
trước bạo lực. + Một người mặc gấm vóc lụa là chăng ?: Gio-an không sống
giàu sang buông thả nhưng có nếp sống đơn giản khổ hạnh. + Để
xem một vị Ngôn sứ chăng…: Gio-an chính là một Ngôn sứ do Thiên
Chúa sai đến.
- C 10-11: + Chính ông là người Kinh Thánh đã
nói tới khi chép rằng: “Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con,
người sẽ dọn đường cho Con đến”. Đây là lời tuyên sấm của Ngôn sứ Ma-la-khi
về một vị tiền hô đi trước dọn đường cho Chúa ngự đến (x Ml 3,1) đã
được ứng nghiệm nơi Gio-an là vị tiền hô có sứ mệnh đi trước để dọn
đường cho Đức Giê-su. + Trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ,
chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gio-an Tẩy Giả. Tuy nhiên kẻ nhỏ nhất
trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông: Gio-an tuy là ngôn sứ cao
trọng nhất trong thời Cựu Ước, nhưng ông vẫn không thể sánh được với
Đức Giê-su trong thời Tân Ước.
4. CÂU HỎI:
1) Tại sao
Gio-an bị vua Hê-rô-đê bắt giam vào tù ? 2) Gio-an có tin Đức Giê-su là
Đấng Thiên Sai hay không? Tại sao? 3) Tại sao ông sai môn đệ đến hỏi Đức
Giê-su về vai trò Thiên Sai của Người? 4) Đức Giê-su đã làm gì để
chứng tỏ Người là Đấng Thiên Sai? 5) Đức Giê-su khen ngợi Gio-an về
những điểm nào? 6) Sứ vụ của Gio-an đã được Ngôn sứ nào nói tới? 7)
Tại sao Gio-an là người vừa cao trọng lại vừa nhỏ bé nhất?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: Chính ông
là người Kinh Thánh đã nói tới khi chép rằng: “Này Ta sai sứ giả
của Ta đi trước mặt Con. Người sẽ dọn đường cho Con đến” (Mt 11, 10).
2. CÂU CHUYỆN:
1) TIỀN SỨ BẰNG GƯƠNG SÁNG
TIN YÊU PHÓ THÁC:
Có
một cô bé mới chỉ bốn tuổi mà đã có thể cảm hóa được ba em làm dấu đọc kinh trước
bữa ăn. Trưa hôm đó, khi đang chơi đồ hàng ngoài sân, thì cô chị ra kêu vào nhà
ăn cơm. Ngồi vào bàn, em nhìn ba và khẽ nói:
-
Ba à, Ma-sơ bảo phải đọc kinh trước khi ăn cơm.
Lúc
đó người cha chỉ còn cách làm dấu và đọc kinh Lạy Cha, một thói quen mà ông đã
bỏ từ lâu.
Câu
chuyện thứ hai: Một bác sĩ giải phẫu đã được ơn trở lại tin yêu Chúa nhờ gương
sáng của một bệnh nhân là một bé trai 5 tuổi. Em bị đau bụng dữ dội được đưa đến
bệnh viện khám bệnh. Sau khi siêu âm và chụp X quang ổ bụng, bác sĩ khẳng định
em bị khối u trong dạ dày cần được phẫu thuật. Về sau bác sĩ giải phẫu đã kể lại
câu chuyện mổ cho em như sau:
“Hôm
đó, em bé được đưa vào phòng mổ và trước khi gây mê, tôi nói với em rằng:
-
Bác sĩ sắp sửa giúp con khỏi bệnh. Nhưng trước hết con cần phải qua một giấc ngủ
nhé”. Nghe nói sắp đi ngủ, em bé được mẹ dạy thói quen cầu nguyện trước khi đi
ngủ đã nói:
-
Vậy xin bác sĩ cho con cầu nguyện trước khi đi ngủ.
Nói
đoạn em quỳ xuống bên cạnh bàn mổ, hai tay chắp lại, đôi mắt ngước lên cao, em
khẽ đọc một kinh lạy cha. Nhìn thấy cảnh em cầu nguyện, vị bác sĩ và mấy y tá đều
cảm động rưng rưng nước mắt. Vị bác sĩ kể tiếp: Sau đó, tôi tự nhiên cảm thấy
lương tâm cắn rứt, nên đã đi xưng tội sau 20 năm, và từ đó mỗi buổi tối, tôi
không bao giờ đi ngủ mà không cầu nguyện”.
Thánh
Gioan Tẩy Giả cũng được trao sứ vụ làm tiền sứ của Đấng Thiên Sai như ngôn sứ
I-sai-a đã tuyên sấm: “Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước Con, để dọn đường cho
Con” (Mc 1,2). Mỗi người chúng ta đều được mời gọi để làm tiền sứ cho Chúa,
giúp tha nhân tin yêu Chúa bằng một lối sống tin yêu phó thác như em bé trong
câu chuyện trên.
2) TIỀN SỨ BẰNG LỐI SỐNG
YÊU THƯƠNG CHIA SẺ:
Một
nhóm thương gia dự một cuộc họp. Người nào cũng báo trước với vợ con là sẽ về
nhà đúng giờ ăn bữa tối với gia đình. Nhưng cuộc họp kéo dài hơn dự định. Tan
buổi họp, ai nấy hối hả chạy ra xe buýt. Một người chẳng may xô phải quầy bán
táo của một cậu bé, táo rơi tứ tung. Nhưng không ai dừng lại để lượm giúp cậu.
Rồi mọi người vội lên ngồi trên xe buýt và thở phào nhẹ nhõm.
Nhưng
ít giây sau, một người trong nhóm cảm thấy bứt rứt về chuyện cậu bé bán táo.
Ông xuống xe trở lại chỗ cũ và thấy cậu bé đang vất vả đi mò tìm từng trái táo
lượm lại. Thì ra cậu bé bị mù! Tội nghiệp quá, ông giúp cậu lượm lại từng quả
cho đến hết. Một số quả đã bị giập. Ông móc túi dúi vào tay cậu bé một món tiền,
rồi ra đi. Cậu bé bán táo liền hỏi với theo "Ông có phải là Chúa Giêsu
không ?"
Quả
thật, theo một nghĩa nào đó, ông thương gia kia chính là Chúa Giê-su hiện thân.
Ngày nay Hội Thánh cũng rất cần có những Chúa Giê-su như thế.
3) TIỀN SỨ BẰNG THÁI ĐỘ LUÔN KHIÊM TỐN HÒA ĐỒNG VỚI
THA NHÂN:
Vào một buổi chiều, sau ngày lên
ngôi vị Giáo Chủ, Đức Thánh Giáo Hoàng Gio-an 23 ra khu vườn của điện
Va-ti-can đi bách bộ để tìm thư giãn sau một ngày làm việc căng
thẳng. Ngài thấy một người đang làm vườn, bên mình bác ta có đeo theo
một chai rượu. Vị Giáo chủ khả ái tiến lại gần hỏi chuyện và không
chút ngần ngại, ngài đã ngồi xuống đất uống rượu chung với bác ta.
Vì chưa biết mặt vị tân Giáo chủ, nên trước vẻ xuề xòa của ngài,
bác làm vườn nghĩ ngài cũng chỉ là một viên chức cao cấp trong giáo
triều, nên bác ta hết lời ca ngợi vị tân Giáo chủ dựa theo dư luận
mà bác đã nghe biết về ngài. Sau khi đã uống cạn bình rượu với bác
làm vườn, trước khi từ giã, Đức Gio-an 23 mới hỏi rằng: “Này bác,
bác chưa bao giờ thấy mặt vị Giáo chủ phải không ?” Bác ta trả lời:
“Thưa chưa ạ”. Bấy giờ Đức Gio-an 23 mới ôn tồn nói: “Thế là hôm nay
bác đã thấy rõ rồi nhé. Giáo chủ mới chính là người đã ngồi uống
rượu với bác từ nãy đến giờ đó !”.
Đức
thánh Giáo Hoàng Gio-an 23 chính là gương mẫu cho chúng ta học tập. Thái độ
khiêm tốn hòa đồng, sẵn sàng đến ngồi nói chuyện và chia sẻ một ly rượu tầm thường
với người giúp việc nhà cho thấy: sự thánh thiện không hệ tại ở những việc lớn
lao, nhưng biểu lộ qua thái độ luôn khiêm hạ và đi bước trước đến với mọi người,
sẵn sàng sống chan hòa yêu thương những người đang sống bên cạnh mình.
4) TIỀN SỨ BẰNG MỘT ĐỜI SỐNG CÔNG MINH CHÍNH TRỰC:
Tể tướng
lưng gù là một câu chuyện huyền thoại về một vị tể tướng có hình thể dị dạng bị
gù lưng, nhưng rất anh minh trong việc trị nước.
Chuyện
xảy ra vào đời nhà Thanh: Lưu Dung là con của một thầy giáo, sở học và thú đánh
cờ đều giỏi như nhau. Tiểu thư Hà là con gái của vị tể tướng trong triều vừa
xinh đẹp, vừa là cao thủ cờ tướng, được rất nhiều người yêu mến, trong đó có cả
nhà vua. Tiểu thư lá ngọc cành vàng ấy chỉ lấy làm chồng người nào vô địch
trong cuộc tỉ thí cờ do cô mở ra. Đúng lúc Lưu Dung về kinh thi trạng nguyên và
chàng đã lấy được người đẹp. Sau đó lại thi đỗ trạng nguyên, được làm tể tướng.
Tuy
hình thù dị dạng nhưng tể tướng họ Lưu là một người coi trọng công bằng và
chính nghĩa. Ông đã lật tẩy nhiều thói hư tật xấu của bọn tham quan, hương lý.
Ông trở thành đại ân nhân của lớp dân đen bị quan lại hà hiếp đàn áp bóc lột.
Tuy là tể tướng đầy quyền uy, nhưng ông lại chọn lối ứng xử khôn khéo mưu lược
hơn là vũ lực, nên rất được dân chúng tin yêu.
5) TIỀN SỨ BẰNG LỐI SỐNG
SIÊU THOÁT TIỀN BẠC VẬT CHẤT:
Thánh
Phanxicô thành Assisi khi còn là một thanh niên đã đến viếng thăm thủ đô Rôma
nước Ý, quì gối cầu nguyện trước mộ thánh Phêrô. Để tỏ lòng biết ơn đối với
thánh cả Phê-rô, Phanxicô đã bỏ vài đồng tiền kẽm vào thùng công đức. Nhưng khi
vừa bước ra tới đường lộ, Phan-xi-cô gặp một người ăn xin nghèo khó. Với tâm trạng
hưng phấn, Phanxicô đã yêu cầu người ăn xin đổi chiếc áo choàng cũ rách của anh
lấy chiếc áo choàng đắt tiền quý giá của mình. Người ăn xin rất sung sướng, và
còn sướng hơn nữa khi ông ta phát hiện ra những đồng tiền cắc còn sót lại trong
túi áo mới đổi được. Rồi sau đó, Phanxicô tập nghề ăn xin: Anh ngồi ở góc đường,
mở miệng xin những người qua lại bên đường giúp đỡ. Nhưng dù trong hoàn cảnh
nghèo khó ấy, Phan-xi-cô lại cảm nghiệm thấy trong lòng một niềm vui khôn tả.
Chính nguồn vui ấy đã gợi hứng cho Phan-xi-cô sau này đã thiết lập một trong những
dòng tu lớn nhất của Hội Thánh Công Giáo là dòng “Anh em hèn mọn”.
Mùa
đông năm 1206, Phanxicô Assisi, đã công khai từ bỏ cha ruột của mình để thuộc
trọn về Chúa Cha trên trời. Ngài từ bỏ những cuộc vui chơi tiệc tùng với bạn bè
để đi giúp những người phung cùi, những kẻ vô gia cư và những người bị xã hội
khai trừ. Hai năm tiếp đó, ngài đi hành khất, sống ẩn dật và sửa sang ba nhà thờ
đổ nát trong miền Assisi.
Lối
sống siêu thoát của Phan-xi-cô đã thu hút được nhiều người đi theo: trước tiên
là 12 "người đền tội" và lữ hành, không nhà cửa hoặc nơi cư trú cố định,
sống theo Luật Dòng Anh em Hèn mọn. Phan-xi-cô đã cử các tu sĩ thừa sai đi khắp
nơi để loan báo một Đức Kitô nghèo khó, khiêm hạ và chịu đóng đinh, hầu mang lại
sự hòa giải và bình an cho mọi người như lời cầu trong “kinh Hòa Bình”. Căn
tính của phong trào Phan sinh là sống siêu thoát noi gương Chúa Giê-su theo luật
dòng được Hội Thánh chấp nhận, để rao giảng Tin Mừng cho mọi tạo vật.
6) TIỀN SỨ BẰNG VIỆC NĂNG
GIỚI THIỆU CHÚA CHO THA NHÂN:
Vào
một ngày đẹp trời, có một ông cụ ngồi trên ghế xích đu vẻ đăm chiêu, lòng mong
đợi Chúa đến. Tình cờ một bé gái tung banh rơi vào sân nhà ông. Cô bé chạy lại
nhặt trái banh và mở lời làm quen: “Thưa ông, ngày nào ông cũng ngồi trên ghế
này, ông đang chờ đợi ai vậy?” Ông nói: “Cháu còn quá nhỏ làm sao hiểu được điều
ông mong đợi.” “Ông à, mẹ cháu nói rằng nếu có điều gì trong lòng, thì hãy nói
ra mới hiểu rõ hơn.” Nghe cô bé nói thế, ông liền thổ lộ tâm tình: “Ông đang chờ
đợi Chúa đến.” Cô bé kinh ngạc, ông già giải thích: “Trước khi nhắm mắt, ông muốn
tin chắc rằng có một Thiên Chúa hiện hữu. Ông cần một dấu hiệu, cháu à.” Bấy giờ
cô bé lên tiếng: “Ông chờ một dấu hiệu hả? Thưa ông, Chúa đã cho ông dấu hiệu rồi:
Mỗi khi ông hít thở không khí, nghe tiếng chim hót, nhìn hạt mưa rơi… Chúa cho
ông dấu hiệu trong nụ cười trẻ thơ và trong nước mắt người đau khổ. Ông ơi,
Chúa ở trong ông. Chúa ở trong cháu. Chúa luôn hiện diện nơi đây.”
3. SUY NIỆM:
1) Thầy có đúng là Đấng phải đến không?
- Dù bị Hê-rô-đê bắt giam vào tù,
nhưng Gio-an vẫn được các môn đệ cho biết về các hoạt động của Đức
Giê-su. Khi thấy Người không hành xử cách công thẳng là trừng phạt tội
nhân (x. Mt 3,10-12), ông bị hoang mang, nên sai môn đệ đến gặp Người và
nêu thắc mắc về sứ mệnh Thiên Sai của Người. Đức Giêsu không trả lời trực
tiếp, mà yêu cầu các môn đệ Gio-an trở về thuật những việc Người làm: “Cho kẻ
mù được thấy, kẻ què được đi, người cùi lành sạch, kẻ điếc được nghe, người chết
sống lại, kẻ nghèo được nghe rao giảng Tin Mừng”.
- Với câu trả lời ấy, Chúa Giêsu nhắc
Gioan nhớ lại lời sấm của Isaia về Đấng Cứu Thế, (Is 35,5-6a) và thanh luyện
cái nhìn của ông về sứ mệnh Đấng Thiên Sai: Đấng Cứu Thế không phải là ông Vua
oai phong từ trời ngự xuống. Mà chỉ là một hài nhi bé nhỏ xuất hiện giữa loài
người. Người không phải là vị Vua oai phong trong cung điện nguy nga, nhưng như
một người lao động nghèo hèn. Người không phải là Quan tòa oai nghiêm trừng phạt
tội nhân, mà là một lương y hiền hòa, đến để chữa lành những thương tích, an ủi
những kẻ ưu sầu, nâng đỡ những người yếu đuối, tha thứ những tội nhân. Người
không đến trong chiến thắng vinh quang, mà âm thầm như một người bạn thân thiết
của mọi người. Người không đến như một người quý tộc cao xa, nhưng sẵn sàng sống
hòa đồng với mọi kẻ khó nghèo, những người thu thuế và tội lỗi bị xã hội khinh
thường loại bỏ...
- Ngoài ra, Đức Giê-su còn muốn Gio-an
đổi mới cái nhìn về Đấng Thiên Sai, để tránh bị vấp ngã (x. Mt 11,6),
như Phê-rô đã từng bị vấp ngã khi khuyên Đức Giê-su không theo con đường
đau khổ thập giá theo thánh ý Chúa Cha (x. Mt 16,22-23).
2) “Anh em ra xem gì trong
hoang địa?”:
Đức Giê-su ba lần đặt câu hỏi này với thính giả về vai
trò của ông Gio-an Tẩy Giả.
-
Ông được Người khen là một người dũng cảm cương
nghị chứ không luồn cúi hèn hạ như lau sậy phất phơ trước gió (x. Mt
11, 7).
-
Ông sống đơn sơ khổ hạnh chứ không ham mê gấm vóc
lụa là trong đền vua (x. Mt 11, 8).
-
Ông không những là một ngôn sứ, mà còn hơn thế nữa:
vì có sứ mệnh làm
tiền sứ, đi trước dọn đường giúp người đời đón Đấng
Thiên Sai sắp đến (x. Mt 11, 10).
3) Sống tinh thần Mùa Vọng là khiêm hạ phục vụ:
- Sống khiêm nhường như Gio-an: Sự khiêm
nhường chính là điều cần thực hiện trong mùa Vọng này, bởi vì chỉ những người
khiêm nhường mới gặp được Chúa như lời Người phán: “Chúa hạ bệ những kẻ kiêu
căng và nâng cao những người phận nhỏ”. Kinh nghiệm cho thấy: Một người yếu đức
tin mà có lòng kiêu căng tự mãn sẽ khó quay về với Chúa, hơn một kẻ dù mê đắm
xác thịt mà có lòng tin vào Chúa. Bởi vì người sa ngã nếu có đức tin sẽ sớm nhận
ra thân phận yếu hèn của mình để quay về giao hòa với Chúa.
-
Ngày kia, một du khách đang đứng chiêm ngắm bức tượng Chúa chịu nạn thời danh của
THORWALDSEN. Nhưng ông ta nhìn ngắm hồi lâu mà chẳng khám phá ra một vẻ đẹp nào
như lời đồn đại. Bỗng ông ta nghe thấy có tiếng người thì thầm bên tai: “Phải
quì xuống ông mới có thể nhìn thấy khuôn mặt từ ái của Chúa”. Ông ta làm theo
và bấy giờ ông đã khám phá ra vẻ đẹp tuyệt vời của bức tượng. Về phần chúng ta
trong những ngày này, nếu biết khiêm hạ quì xuống trước nhan Chúa, thì chúng ta
mới có thể gặp được lòng thương xót của Người.
4) Chu toàn sứ mệnh làm tiền
sứ cho Chúa bằng lối sống vui tươi:
-
Trong bầu khí của năm Mục Vụ Gia đình, các bậc làm cha mẹ được mời gọi sống vui
tươi trong bổn phận vợ chồng với nhau và cha mẹ đối với con cái. Nhiều gia đình
ngày nay đã trở nên buồn bã thiếu sinh lực. Để có thể tìm lại niềm vui cho gia
đình, các bậc cha mẹ cần sống vui tươi, và làm cho niềm vui lan tỏa trong gia
đình mình. Hãy vui vì chúng ta được làm con Thiên Chúa, hãy đem Chúa vào trong
đời sống của gia đình mình nhờ các giờ kinh gia đình, cầu nguyện trước mỗi bữa
ăn...
-
Các bạn trẻ đừng tìm vui trong men rượu, đừng giải sầu trong bài bạc, trong các
quán hát ka-ra-ô-kê hay những quán cà-phê đèn mờ để tìm hưởng lạc thú bất
chính… vì những thứ đó chỉ đem đến bệnh tật, gia đình bất hòa và ly tán, chứ
không mang lại niềm vui và bình an thực sự.
-
Hãy tìm kiếm niềm vui thực sự nơi Đức Giêsu, bằng cách gặp Ngài qua các buổi học
Lời Chúa và cầu nguyện để được Ngài lấp đầy sự trống rỗng của chúng ta.
-
Nhưng quan trọng hơn cả: Chúng ta chỉ có thể vui mừng và được bình an khi tâm hồn
chúng ta sạch tội, không bị đam mê dục vọng bủa vây, không bị lương tâm dày vò,
bằng cách đến với bí tích giải tội, và năng dự lễ để rước Chúa vào lòng. Dù bên
ngoài có gặp phải các điều trái ý cực lòng, chúng ta vẫn có được niềm vui và sự
bình an. Bấy giờ chúng ta mới khả năng sống bình an với tha nhân, thay cho xung
đột, chiến tranh và bất hạnh.
4. THẢO LUẬN: Noi gương Đức Giê-su cứu thế bằng con đường khiêm tốn
yêu thương và phục vụ (x. Mt 11,5), bạn sẽ làm gì để nên môn đệ thực
sự của Đức Giê-su trước mặt người lương ?
5. NGUYỆN CẦU:
-
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Hôm nay chúng con rất khâm phục thánh Gio-an, vị Tiền
Hô của Chúa khi can đảm nói lên sự thật, dù bị Hê-rô-đê thù ghét và
đã anh dũng chết để làm chứng cho sự thật. Xin đừng để chúng con bao
giờ hèn nhát, vào hùa với kẻ mạnh hiếp đáp người thân cô thế cô,
giống như loài lau sậy ngả nghiêng theo chiều gió. Gio-an đã sống khổ
hạnh, đi ngược lại trào lưu đam mê ích kỷ trong đền vua chúa. Xin cho
chúng con biết tiết giảm mua sắm vật dụng quần áo, để dành tiền
quảng đại chia sẻ cho những anh chị em nghèo khổ chung quanh chúng con.
Gio-an đã trung thành với sứ mệnh công bố Lời Chúa để giúp những kẻ
gian ác bỏ đường tội lỗi mà về với Chúa. Xin cho chúng con biết luôn
chu toàn sứ mệnh làm ngôn sứ khi dám đứng ra bênh vực công lý, bất
chấp những lời đe dọa trả thù.
-
Lạy Chúa, xưa Chúa đã dùng hành động cứu nhân độ thế để làm chứng
về sứ mệnh Thiên Sai của mình. Xin cho chúng con mỗi ngày biết làm
chứng cho Chúa bằng việc hăng say phục vụ những người bệnh tật đau
khổ, đồng thời luôn biết xét đoán ý tốt, nói tốt và phục vụ tha nhân
vô vụ lợi. Nhờ đó chúng con có thể chu toàn sứ mệnh làm chứng cho
Chúa trước mặt người đời như thánh Gio-an xưa.
X)
HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.-Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH
- HHTM