Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 26-34 > Tuần 28

Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXVIII Thường Niên B

tien.jpg

Tiền bc hay ca ci vt cht không phi là tài sn duy nht ca con người. Còn có nhng th khác như văn hóa, tài năng, trí phán đoán mà người xưa gi là S KHÔN NGOAN. S khôn ngoan là tài sn quí giá hơn mi th mà con người có thể s hu được. Nhưng Tin mng còn mc khi cho chúng ta mt tài sn vô giá: đó là s gn bó vi chính Đức Ki tô.

Sách Khôn ngoan:

Sách Khôn ngoan tương đi mi đây vì được ra đi vào thế k th nht trước Chúa Giê su Ki tô. Trong đon ny, chúng ta đc li được nói với vua Sa lô môn khôn ngoan ni tiếng: “Gn s Khôn ngoan, con coi giàu sang như rơm như rác”. Trong mt gic mơ kì diu, ông đã xin Thiên Chúa ban cho mình s KHÔN NGOAN hơn là được giàu có. Đức Ki tô chính là đng KHÔN NGOAN, gn bó vi Ngài quí giá hơn tt c mi s.

Thánh vịnh 89:

 Chúng ta cầu xin Chúa cho chúng ta biết đánh giá đúng thi gi chúng ta đang sng. KHÔN NGOAN tc là biết coi nghìn năm trước nhan Thiên Chúa như mt ngày vì đi vi NGƯỜI tt c đu là hin ti. Ch có tình yêu Thiên Chúa mới bn vng muôn đi.

Thư Híp pri:

Lời ca Thiên Chúa đi sâu vào tn tâm hn đ xét x chúng ta. Trong sách Các Vua, chúng ta thy vua Sa lô mon đã  khôn ngoan xét x hai người ph n t nhn là m ca mt đa con. Li phán x ca nhà Vua thật chính xác. Nhưng Li ca Thiên Chúa còn đi sâu hơn na trong tâm hn con người.

Tin mừng: Mc 10, 17-30

NGỮ CNH:

Nằm trong phn giáo hun trên đường tiến v Giêrusalem, phân đon Tin mng ny (10,17-31) có th được gi là con đường đưa môn đ Chúa Giê su đến s sng đi đi. C đon văn ny là li giáo hun v s giàu có và s dt khoát đi vi ca ci dành cho nhng ai mun vào Nước Tri.

Có thể đc theo b cc sau đây:

- c 17: người thanh niên tìm con đường đưa đến s sng đi đi.

- cc 18-21: giữ trọn l lut không chưa đ, cn phi dt khoát khi mi ràng buc ca ci đ đi theo Chúa Giê su.

- c 22: phản ng t khước ca người thanh niên.

- cc 23-27: người giàu khó được vào Nước Tri.

- cc 28-30: thắc mc ca ông Phê rô và li gii đáp ca Chúa Giê su.

TÌM HIỂU

Có một người: truyền thng thường da vào bn văn Mt 19,20 đng hoá người ny vi chàng thanh niên giàu có. Mác cô và c Luca đu không cho biết người ny bao nhiêu tui.

Chạy đến quì xung trước mt: Mác cô không cho biết ti sao người ny chờ đến lúc Chúa Giê su va lên đường thì chy đến gp Ngài. Ch có Mác cô thêm chi tiết “quì xung trước mt Người”. Đó là du t lòng kính trng sâu xa đi vi Chúa Giê su, coi Ngài như V Tiên Tri, như trường hp người phung cùi (x. 1,40), tư thế ny phản ánh lòng tin ca các tín hu đu tiên đi vi Chúa Giê su (1,1).

Thưa Thy nhân lành: qua lời chào ny, anh coi Chúa Giê su là mt bc thy dy s khôn ngoan. Vì anh gi Ngài là đng nhân lành, nên Chúa Giê su lin hướng anh ta đến Thiên Chúa, đng là nền tng ca mi s tt lành, ci ngun duy nht phát sinh ơn cu đ.

Sự sng đi đi: lần đu tiên trong Tin Mng Mác cô, có người đt câu hi vi Chúa Giê su v s sng đi đi. Rõ ràng, anh ta đã thoáng thy rng s giàu có đi ny là phù phiếm, và Chúa Giê su đến đ mang li mt điu gì quan trng hơn.

Các điều răn: Chúa Giê su chỉ k mt vài điu răn trong Thp gii. Người b qua các điu răn v vic th phượng Thiên Chúa mà ch đ cp đến nhng điu có liên h đến tương quan gia con người. Cuc đi thoại vi người kí lc trong Luca 10,25 tp trung v tình yêu tha nhân như là con đường dn đến s sng đi đi.

Tôi đã tuân giữ t thu nhỏ: cần phi lưu ý đến lòng thành thc ca người ny. Anh ta đã thành tâm thc hin tt c nhng gì cn thiết đ bày tỏ nim tin đi vi Thiên Chúa, đúng là mu người Do thái nhân đc. Chúa Giê su ch lưu ý anh v điu thiết yếu duy nht mà anh ta còn thiếu.

Nhìn anh ta và đem lòng yêu mến: Mác cô thường hay mô t cái nhìn ca Chúa Giê su, trong nhng giây phút đc bit quan trọng qua các cuc gp g vi dân chúng (x. 3,5.34; 5,32;10,23; 11,11). Và đây ch có Mác cô ghi li cái nhìn đy trìu mến ca Chúa Giê su đi vi người giàu có ny. Đây cũng là đon duy nht trong toàn b Tin Mng Nht Lãm nói đến vic Chúa Giê su tỏ lòng yêu mến, trong khi Tin mng th tư, tác gi Gioan rt thường đ cp đến (x. Ga 11,5;13,1;19,26).

Anh chỉ thiếu có mt điu: trung thành tuân giữ mi điu trong L lut là tt, nhưng như thế vn chưa đ. Lý do là vì li sng y có th đưa người tín hữu ti ch t ph, cho rng t sc mình có th thi hành mi điu Lut buc đ đáp ng đy đ nhng gì Thiên Chúa đòi hi. Ging như người bit phái trong Luca 18,11-12 kết lun rng mình “không như nhng người khác”, đã hoàn thin, không còn gì đáng chê trách nữa. Điu duy nht thiết yếu đi vi anh ta, mt người Israel đo đc là “bán hết nhng gì mình có” đ đi theo Chúa Giê su.

Kho tàng: “Kho tàng người đâu thì tâm hn ngươi đó” (Mt 6,21). Lúc đu thì dường như Chúa Giê su t chi tước hiu là “Thy dy khôn ngoan”. Nhưng sau đó, Ngài mi gi anh chàng nhà giàu đi theo mình. Ging như li mi gi bn môn đ đu tiên (1,17) và Lê vi (2,14).

Buồn ru b đi: anh chàng nhà giàu buồn ru b đi không phi vì chính ca ci mà anh ta đang s hu, nhưng vì lòng gắn bó ca anh ta đến đ khiến anh không th b nó được.

Sững sờ: người giàu có bun ru vì li mi gi ca Chúa Giê su. Còn các môn đ thì sng s, ngc nhiên tt đ (x. 10,26). H đã nghe Thy mình dy là phi t b tt c. Gi thì h khám phá ra rằng sự giàu có là mt cn tr người ta được cu đ, trong khi đi vi Cu Ước thì s giàu có là du ch phúc lành ca Thiên Chúa, như trường hp ông Gióp, sau cơn th thách, đã được Thiên Chúa ban li gp trăm nhng gì ông đã mt. Nhưng s thay đi giá tr đó chỉ có th xy ra khi m vào s sng đi đi.

Chui qua lỗ kim: Chúa Giê su dùng hình ảnh ny đ cho thy người giàu có bt kh, tuyt đi không th vào Nước Tri được. Bi đó Mác cô đi lp hoàn toàn người giàu vi tr nh (10.14-15)

Đối vi loài người thì không thể .. nhưng.. đi vi Thiên Chúa, mi s đu có th được: hai lần Chúa Giê su nói rng người giàu có khó vào Nước Tri (10,23-24), đây Người xác đnh là không th đi vi mi người. Nên cui cùng, các môn đ phi hiu rng ơn cu đ không nm trong tầm tay ca s giàu có hay sc mnh, nhưng là mt ơn ban nhưng không ca Thiên Chúa (x. Rm 3,28; Ep 2,8-10). Tuy nhiên vn còn mi hy vng, vì Thiên Chúa mun cho tt c mi người được cu đ (x. Stk 18,14; G 42,2; Gr 32,17,27).

Chúng con đã bỏ mi s mà theo Thy: các môn đệ đã ý thc mình đã bt đu sng giáo hun gây sng st ca Chúa Giê su trên đây ngay t ngày h đáp tr li li mi gi ca Người (1,18-20). Nh Chúa Giê su, h chun b đi vào con đường bt kh ngang qua l kim. Đó cũng là trường hợp ca tt c mi người Ki tô hu khi h t b tt c mi s đ lãnh nhn Bí Tích Thánh Ty, gia nhp vào cng đoàn dân Chúa. Mác cô nhm đến h; s tr nên nghèo khó ca h tht s là hành trình tr nên giàu có.

Vì Thầy và vì Tin mng: lời ny vng li lời mi gi: “Hãy theo Thy” (10,21).

Mà ngay bây giờ: lời ha gp trăm không ch cho đi sng tương lai, mà đã thành s thc ngay t bây gi. Thc vy, người ki tô đã b gia đình và quê hương ca mình đ đi theo Chúa Giê su s được bù li bng lòng yêu mến và giúp đỡ ln nhau ni kết gia đình ca Chúa Giê su, được thiết lp trên nn tng s vâng phc thánh ý Thiên Chúa (3,35).

Cùng với s ngược đãi: chỉ Mác cô thêm chi tiết ny nhm sa sai s lc quan quá sm và quá d dàng. Đồng thi cũng hướng nim tin người tín hu đến mt v Thiên sai chu đóng đinh như là thy ca s sng (x. 16,17-18).

Và sự sng vĩnh cu đi sau: chỉ bng nhng li ny Chúa Giê su mi tr li cho câu hi ca người giàu có.

SỨ ĐIP

Lời Chúa dy trong bài tin mng hôm nay tht st bén, đúng với nhng gì chúng ta đc trong thư Híp pri: “Li Thiên Chúa như thanh gươm hai lưỡi sc bén. Thu sut nơi sâu thm ca tâm  hn và xương ty”. Tht không có gì làm cho các môn đ sng st hơn khi nghe Chúa dy: “Con lc đà chui qua l kim còn d hơn là mt người giàu có vào Nước Thiên Chúa”. Đó là mt li không d nghe bi vì nó không phi được nói ra đ trn an chúng ta. Câu chuyn đáng tiếc ca người thanh niên giàu đưa chúng ta tr v vi đi sng mi người và lch s ca thế gii chúng ta.

Vậy thì điu gì đã xy ra? Chúng ta đang sng trong mt thế gii mà tin bc chiếm v trí s mt. Qung cáo d d, lôi kéo chúng ta càng ngày càng tiêu th nhiu hơn. Nó khiến chúng tin rng vi sn phm tuyt vi nào đó chúng ta s được hnh phúc hơn. Và cũng phi nhn rng tiền bạc ngày nay có sc mnh khng khiếp, thu hút nhiu người hơn bao gi hết. Tt c nhng điu đó cho phép chúng ta hiu rõ rng nếu dng li mc đ đó, chúng ta còn rt xa vi s đip ca Tin mng. Tính ích k và thói chy theo li lộc cá nhân là nhng chiếc by có nguy cơ làm chúng ta quay lưng li vi điu ct yếu.

Ý hướng ca Chúa Giê su không phi là xét đóan hoc lên án bt kì điu gì. Ngài đã đến đ kêu gi chúng ta đi vào s sng đích tht. Người thanh niên giàu có đến gp Ngài đặc bit được chun b rất tốt. Điu anh mun biết là cn phi thc hin nhng vic lành nào và cn phi tuân gi nhng điu răn nào đ được s sng đi đi. Anh xác tín rng mình s được Chúa thưởng công ban ơn cu đ. Trước thái đ đy t tin đó, Chúa Giê su trả li cho anh ta hai điu: trước tiên Ngài nói vi anh như người mun tuân gi mi điu lut buc. Tht vy, Ngài nhc đến s quan trng cn phi gi lut, Ngài k ra các lut Mô sê, và thêm rng cn phi tránh làm những gì xúc phạm đến người khác, luôn là sự cám d ln cho nhng người giàu có. Ri sau đó, Ngài nói vi anh như mt người có th tr thành con cái ca đc tin. Ngài cho anh thy điu còn thiếu đ được nên hoàn thin, đó là phi r b tt c. Khong trng y s được chính Chúa Giê su lp đy.

Nói cách khác, giờ đây anh ta không còn gi mt điu lut mà là theo mt ai đó: “Hãy v bán tt c nhng gì anh có, ri hãy đến theo Ta”. Lí do rủ b mi s trước tiên không phi là đ giúp đ nhng người nghèo, hay đ được phn thưởng trên tri, mà là để theo Chúa Giê su. Đó là mt s la chn đòi hi phi đon tuyt mi s. Nhng vic lành t nay không còn là nguyên nhân mang li ơn cu đ mà là hoa trái ca đc tin.

Dọc sut lch s Hi Thánh, chúng ta đã tng gp nhiu chng t ca nhng đng đã chọn la t b mi s mà đi theo Chúa: chúng ta nghĩ đến Thánh Phan xi cô As-si-si. Ngài đã tr li cho cha mình tt c mi y phc, ri vui v lìa xa, thong dong đi gp “bà Chúa nghèo hèn”. Tiếp đến là chng t ca Cha Foucauld đã t b cuc sng đy tin nghi để bước vào mt cuc sng thiếu thn mi s gia sa mc nóng cháy. Các ngài và nhiu người khác đã hiu rng giàu sang là mt chướng ngi khng khiếp đ khám phá ra điu ct yếu.

Từ b tt c mi s đ đi theo Đức Ki tô được th hin qua nhiu vic c th trong đi sng hng ngày ca chúng ta: hi sinh đến nhà th mi sáng ch nht đ tham d thánh l. Có th chúng ta có nhiu lí do đ bào cha, nhưng chúng ta đã b Đức Ki tô lôi kéo và chúng ta đã đáp tr li mi gi đến gp Ngài. Do vy, ngày ch nhật là ngày mà cộng đoàn qui t trong danh Ngài, mt s qui t đáng đ cho chúng ta hi sinh đ trung thành.

Đọan Tin mng hôm nay là Tin vui mà tt c mi người chúng ta được mi gi tiếp nhn. Đặc bit chúng ta ghi nh lời nầy: “Tất c đu có th đi vi Thiên Chúa”. Người là Thiên Chúa gii phóng, ch nghĩ đến vic đi tìm con chiên lc đ cu khi nhng cm by giàu sang. Người có đ mi phương thế đ cu thoát chúng ta. Ch có Người mi có th và mun cu thoát chúng ta. Vic người giàu có bun ru b đi đã là một du hiu tt. Anh ta đang khám phá ra rng anh đã đi qua bên l điu ct yếu. T trước đến gi, anh ch nghĩ đến vic “tìm kiếm” ơn cu đ bng cách hòan thành nhng vic đo đc. Ri mt ngày nào đó, anh ta s khám phá ra rng s cu đ không thể đạt được bng sc riêng ca mình, nhưng phi được nhn lãnh như mt ơn ban nhưng không.

Chúa Giê su đề ngh chúng ta hãy thay đi hoàn toàn cách nhìn. Ơn cu đ không do công trng, nhưng được tiếp nhn bng cách quì gi t ơn. Nhưng đ được như thế chúng ta cần phi t do khi mi th cn tr. Khi nói vi nhng người đã b tt c đi theo Ngài, Chúa Giê su ha ban nhiu hơn nhng gì mà h đã hi sinh: gp trăm đi ny và s sng đi đi. Tt c nhng điu đó được ha ban cho h như mt ơn ban ch không như mt phn thưởng. Khi Chúa Giê su nói vi chúng ta: “Hãy t gii thoát”, thì đó va là mt đòi hi, va là mt li mi gi. Chúng ta hãy tiếp nhn vi lòng tin tưởng rng điu gì không th đi vi con người thì có th thành s đi vi Thiên Chúa.

ĐÀO SÂU

1. HỎI: Sách Khôn Ngoan là sách gì?

THƯA: Sách Khôn ngoan được xếp vào loại sách giáo huấn trong bộ Kinh Thánh Cựu Ước. Sách được biên soạn ở thế kỷ thứ I trước Chúa Giáng Sinh, trong môi trường văn hoá Hy lạp ở Alexandria bên Ai cập. Mục tiêu của quyển sách là nhằm chống lại sức cuốn hút của văn hoá Hy lạp đang làm cho đức tin người Do thái bị lung lạc bằng cách đề cao sự khôn ngoan của Thiên Chúa, bộc lộ trong số phận của mỗi con người và trong lịch sử Dân Chúa. 

2. HỎI: Ng cnh bài đc mt như thế nào?

THƯA: Tác giả bài đc nhường li cho vua Sa lo môn nói khi đưa chúng ta tr về một giai thoi ni tiếng trong cuc đi ca ông (1V3).

3. HỎI: Giai thoi y như thế nào?

THƯA: Sau nhiều âm mưu và sắp xếp đen tối trong triều vua, các đch th b loi và cui cùng Sa lô môn lên ngôi vua. Ngài sẽ xây đn th Giê-ru-sa-lem nhưng trước mắt phi t chc nghi thc long trng đu tiên ca triu đi Gabaon cách th đô 12 kilômét. Ban đêm ông có một gic nổi tiếng: Thiên Chúa hin ra và cho phép ông xinbất c điu gì ông mun.

4. HỎI: Vua Sa lô mon đã xin gì cùng Thiên Chúa?

THƯA: Vua Salomôn đã xin một tâm hn đy khôn ngoan đ phân bit điu tt và điu xu: ‘Xin ban cho tôi t Chúa đây, mt tâm hn biết lng nghe, đ cai tr dân Chúa và phân bit phi trái; chng vy, nào ai có đ sc cai tr dân Chúa, mt dân quan trng như thế?’ (1V 3,9).

5. HỎI: Thiên Chúa có ban cho như li vua cu xin không?

THƯA: Lời cu xin y đp lòng Thiên Chúa và Ngài đã ban cho ông: ‘Ta ban cho ngươi mt tâm hn khôn ngoan minh mn, đến ni trước ngươi, chng mt ai sánh bng, và sau ngươi, cũng chng có ai bì kịp.’ (1V3,12).

6. HỎI: Có điu gì khác bit gia Mc khi Kinh thánh và s khôn ngoan ca chư dân?

THƯA: Dù có nhiều điu ging nhau, nhưng gia Mc khi Kinh thánh và s khôn ngoan ca chư dân có nhiều đim khác biệt.

7. HỎI: Những đim đó là gì?

THƯA: Trước hêt, các vua cũng ch là nhng người thường ri cũng s chết như bao nhiêu người dân bình thường khác. Thiên Chúa là thn linh còn vua không phi là Thiên Chúa, cũng không phi nửa thần linh nửa người phàm. Chính Vua Sa lô mon thú nhận: ‘Phn tôi, tôi cũng ch là mt con người phi chết, ging như mi con người. Tôi thuc dòng dõi ca con người đu tiên đã được nn ra t bi đt.’(Kn 7,1-6).

8. HỎI: Giáo hun th hai?

THƯA: Tất c khôn ngoan phát xut t Thiên Chúa, là quà Thiên Chúa tng ban cho con người. Không ai trên trn gian có thể tự hào mình khôn ngoan.

9. HỎI: Giáo hun th ba?

THƯA: Ai biết cu xin thì Thiên Chúa s ban cho dù là người bình thường. Do đó, toàn th nhân loi có ơn gi được chia s s khôn ngoan ca vua Sa lô mon.

10. HỎI: Bài đọc mt liên kết vi bài tin mng như thế nào?

THƯA: Bài đọc mt cho ta biết s khôn ngoan là s giàu có đáng mơ ước nht vì nh đó, người ta tìm được con đường đưa đến s sng đi đi.

11. HỎI: Ngữ cnh bài tin mng (Mc 10,17-30) như thế nào?

THƯA: Bài tin mừng nm trong phần giáo hun trên đường tiến v Giêrusalem. Sau giáo huấn v li d và các tr em (10,2-16) Chúa Giê su dy các môn đ con đường đưa đến s sng đi đi. Họ cn phi dt khoát vi ca ci trn gian. Có 3 ý chính: 1. Cuc gp g gia Chúa Giê su và người giàu (17-22). 2. Giáo hun v s khó khăn ca vic t b (23-27). 3. Phn thưởng dành cho người môn đ (28-30).

12. HỎI: Tại sao hai tác gi tin mng Mác cô và Mát thêu nói v ‘một người’ chạy đến hi Chúa Giê su, còn Luca (18,18) thì li nói đó là mt ‘người th lãnh giàu có’?

THƯA: Việc Mác cô và Mát thêu không nói rõ v người ny là nhm mc đích mun đc gi đ ý hơn đến câu chuyn. Còn Luca giới thiu ông như là mt người có thế giá nơi đa phương, mt người th lãnh giàu có, là mun lưu ý đến các khía cnh xã hi nơi các nhân vt đến gp g Chúa Giêsu.

13. HỎI: Tại sao là “người này” qu xung trước mt Chúa Giêsu? Có phi vì ông nhn ra Chúa Giêsu là v s gi ca Thiên Chúa, Đấng Cứu Thế không?

THƯA: Có thể, nhưng kết cc ca cuc gp g cho chúng ta thy rng cho dù nhn ra Chúa Giêsu là Đấng Messia mà mi người trông đi, chc chn anh ta không hiu Đấng Mê-si-a theo cách tiên tri Isaia đã tiên báo, nhưng là v Mê-si-a chính tr theo cách người đương thi mong mun, tc là lãnh t gii phóng dân khi ách nô l người La mã. Tuy nhiên, hành đng chy đến qu xung là mt c ch kính trng đi vi Chúa Giê su.

14. HỎI: Tại sao anh ta gi Chúa Giêsu “Thy nhân lành” trong khi người Do Thái không gọi mt Rabbi, ngay c nhng uy tín nht, theo cách đó?

THƯA: Rõ ràng anh ta đã bị n tượng bi s tt lành và lòng thương xót ca Chúa Giêsu, mun bày t tình cm thân mt ca mình bng cách gi đy tôn trng và n nang.

15. HỎI: Một người Do Thái như anh ta có ý gì khi nói v “s sng đi đi”?

THƯA: Anh muốn nói đến mt cuc sng gn gi vi Chúa, trong đó anh s nhn mt phn thưởng Thiên Chúa ban riêng cho anh. Chúa Giêsu, khi rao ging, đã đng hóa “s sng” vi Nước Tri (x. Mc 9,43.47). Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên nếu da trên nhng li Chúa Giêsu nói, anh ta đã gán cho s sng đi đi mt ý nghĩa siêu vit (trong cuc sng tương lai vi Thiên Chúa).

16. HỎI: Trong lời rao ging ca Chúa Giê su, Nước Thiên Chúa có ý nghĩa gì?

THƯA: Chắc chn kiu nói y không ch mt vương quc ln hay nh theo lĩnh vc đa lý. Nước Thiên Chúa ch yếu bao gm vic Thiên Chúa ng tr trong tâm trí và trái tim ca con người. Trên hết mi s, Vương quc là mt thc ti ni tâm và thiêng liêng. Nó đt nền tảng trong thc ti trn thế ca chúng ta, ngay chính lúc Ngôi Hai Thiên Chúa nhp th trong cung lòng ca Đức Trinh N Maria khi mc ly bn tính con người.

17. HỎI: Như thế, Nước Thiên Chúa không phi là mt thc tế xa vi đi vi chúng ta?

THƯA: Đúng thế, người môn đ đích thc ca Chúa Kitô phi c gng đm bo thc ti trn thế phi được thm nhun công lý và được tinh luyn khi mi s d. Nhim v ca người Kitô hu là đưa L Lut Thiên Chúa vào trong đi sng trn thế.

18. HỎI: Nhưng Nước Thiên Chúa sẽ ch bao gm giai đon này trn thếny ?

THƯA: Không. Thánh Phaolô cho biết, Nước Thiên Chúa trong giai đoạn hin nay s kéo dài cho đến khi Chúa Kitô, qua Giáo Hi ca Ngài, đt tt c các k thù (nhng thế lc xu) dưới chân ca mình (1 Cr 15,24-28). Tất c mi to thành s được đi mi (x. Rm 8,18-21, 2 Pr 3,13). By gi, Chúa Giêsu s xut hin rõ ràng trong cuc Quang Lâm, người chết s được sng li và Vương quc ca Thiên Chúa s bước vào giai đon cui cùng: "S không còn than khóc, s không còn đau khổ. Thế gii cũ vĩnh vin qua đi "(Kh 21,14).

19. HỎI: Có phải Chúa Giêsu vì khiêm nhường nên mi hi li: “Ti sao anh gi tôi là nhân lành?”?

THƯA: Tất nhiên nơi Chúa Giê su có tt c mi nhân đc, đc bit là đc khiêm tn trong vic t b chính mình, ẩn dt. Nhưng Ngài mun cho người y thy rng ngun ci và gương mu hoàn ho ca s tt lành ch có th được tìm thy nơi mt mình Thiên Chúa mà thôi. Trái li, nơi con người, ch là mt s phn ánh nht nhòa. Vì thế, trong câu tr li này, Chúa mun chun b anh ta làm mt hành vi anh hùng đon tuyt s giàu có, đ có th đi theo Ngài và được s sng đi đi.

20. HỎI: Tại sao Chúa ch lit kê nhng gii răn liên quan đến tha nhân?

THƯA: Người y không hi Chúa: “Tôi phi làm gì đ yêu mến Thiên Chúa trên hết mi s?” nhưng “Tôi phi làm gì đ được s sng đi đi?” Vì thế, Chúa Giêsu tr li mt cách rõ ràng v nhng gì phi làm đi vi chính mình và người khác. Còn v Thiên Chúa, thì chính Ngài đã dy: “Không ai là tt lành, nhưng mt mình Thiên Chúa ...”.

21. HỎI: Ti sao trong khi người y mun được s sng đi đi thì Chúa Giê su li bo phi đi theo Ngài?

THƯA: Khi bảo người y b mi s đ đi theo Ngài, Chúa Giê su mun t cho anh thy rng s sng đi đi không phi là mt phn thưởng dành cho đi sau. Trái li, đó là sng vi Ngài, ngay bây gi và mãi mãi muôn đi sau. Chương trình ca Thiên Chúa là qui t mọi sự trong Đức Ki tô, và anh là mt trong nhng người đu tiên được mi gi tham d vào chương trình y

22. HỎI: Ti sao người giàu có khó vào Nước Thiên Chúa?

THƯA: Người giàu có khó vào Nước Thiên Chúa có th vì nhng lí do sau đây: 1. Rt thường người ta để cho s giàu có làm ch mình vì quên rng tin bc là đy t tt, nhưng li là ông ch xu. 2. S giàu có thường là do nhng th mà chúng ta không chia s cho nhng người nghèo hơn chúng ta. 3. S giàu có làm cho chúng ta t mãn và không giúp chúng ta đúng tư thế ca người nhn lãnh mi s t Thiên Chúa.

23. HỎI: Ti sao các môn đ sng s khi nghe Chúa Giê su nói người giàu có khó vào Nước Thiên Chúa?

THƯA: Các môn đệ sng st vì trong thc tế đi vi người Do Thái, s giàu có và thnh vượng là mt dấu hiệu ca phúc lành Thiên Chúa ban, vì thế nên giờ h hết sc ngc nhiên nghe Chúa Giê su dy nhng người giàu có khó vào Nước Thiên Chúa.

24. HỎI: Chúa Giê su mun dy điu gì khi nói rng: ‘Đối vi loài người thì không th được, nhưng  đi vi Thiên Chúa, mọi s đu có th được’?

THƯA: Khi nói như thế, Chúa Giê su không có ý làm nn lòng ai, nhưng ch mun mi người phi nghĩ li đ đt mi s cho đúng ch. Ngài mun chúng ta phi thay đi cách nhìn: ơn cu đ trước tiên không phải là mt phn thưởng cho công lao của con người, nhưng là mt ơn cn phi khiêm tn lãnh nhn vi lòng biết ơn. Và đ có th làm điu đó, cn phi t do, nghĩa là phi biết t b tt c mi ngăn tr, vi nim tin tưởng rng đi vi Thiên Chúa, mi s đu có th, Ngài có mi phương thế đ cu đ chúng ta. Ch mình Ngài có th và mun gii thoát chúng ta.

25. HỎI: Phải thc thi s đip Li Chúa như thế nào?

THƯA:Thực thi s đip ca Li Chúa hôm nay bng 2 cách:

Một là: Có một quan nim (hay đánh giá) đúng đn v ca ci, tin bạc, sc khe, sc đp và các th khác (đa v, chc tước, quyn hành): chúng là nhng con dao hai lưỡi, là nhng tên nô l (công c) đc lc, nhưng li là nhng ông/  bà ch rt nguy him và đc ác.

Hai là: Chọn con đường theo Chúa Giê-su, tin tưởng vào Li Chúa Giê-su ha mà sn sàng và qung đi hy sinh t b (càng nhiu càng tt) vì Người.

 

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXVIII Thường Niên_Lm Giuse Phạm Hoàng Vũ
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXVIII Thường Niên_Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXVIII Thường Niên_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXVIII Thường Niên_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XXVIII Thường Niên_Nt. Maria Phạm Thực
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XXVIII Thường Niên B - Lm Đan Vinh HHTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XXVIII Thường Niên B - Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXXIV Thường Niên - Đa-minh Trần văn Tân, SJ.
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXVIII Thường Niên_Nt . Anna Kim Luyến SSS
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXVIII Thường Niên - Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXVIII Thường Niên B_ SỐNG SIÊU THÓAT ĐỂ NÊN MÔN ĐỆ THỰC SỰ CỦA ĐỨC GIÊ-SU: Lm. Đan Vinh
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Bảy Tuần XXVIII Thường Niên A: THÁNH THẦN SẼ DẠY ANH EM NHỮNG ĐIỀU PHẢI NÓI. Lm.Giuse Đỗ Đức Trí – Gp.Xuân Lộc
     Video: Suy niệm cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô: 09-15/10/2014 - Câu chuyện Chúa Giêsu chữa lành người câm bị quỷ ám
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ SÁU TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN A: GIA ĐÌNH SỐNG VÀ LÀM CHỨNG CHO TIN MỪNG. Lm. Duy Khang
     5' Suy Niệm Lời Chúa - Tuần XXVIII TN A.
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXVIII Thường Niên A: Nói thẳng nói thật. Nữ Tỳ Thánh Thể.
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXVIII Thường Niên: Kiện Toàn Lề Luật. Lm. Phêrô Bùi Quốc Khánh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXVIII Thường Niên A: « Hãy bố thí những gì bên trong ». Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Fatima, 13.10.1917 - Một Phép Lạ Vĩ Đại Chưa Từng Xảy Ra!
     5' Suy Niệm Lời Chúa - Tuần XXVIII TN A