Suy
Niệm Lời Chúa Thứ Ba Chúa Nhật V Phục Sinh
“Thầy
để lại bình an cho anh em”
Lời Chúa: Ga
14, 27-31
27Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy.
Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng
sợ hãi.
28 Anh em đã nghe Thầy bảo: "Thầy ra đi và đến cùng anh em". Nếu
anh em yêu mến Thầy, thì hẳn anh em đã vui mừng vì Thầy đi về cùng Chúa Cha,
bởi vì Chúa Cha cao trọng hơn Thầy.29 Bây giờ, Thầy nói với anh em
trước khi sự việc xảy ra, để khi xảy ra, anh em tin.
30 Thầy sẽ không còn nói nhiều với anh em nữa, bởi vì Thủ lãnh thế gian
đang đến. Đã hẳn, nó không làm gì được Thầy.31 Nhưng chuyện đó xảy
ra là để cho thế gian biết rằng Thầy yêu mến Chúa Cha và làm đúng như Chúa Cha
đã truyền cho Thầy
1. “Anh em
đừng xao xuyến”
Trong bữa tiệc ly, Đức Giê-su nhiều lần nói về
hành trình đi về cùng Chúa Cha của mình (x. Ga 13, 3 và 33), nhưng hành trình
này lại đi “ngang qua” con đường, nghĩa là trở thành nạn nhân, của hành vi phản
bội, dẫn đến cuộc Thương Khó và cái chết trên Thập Giá. Đó là “biến cố” Ngài
nộp mình cho Sự Dữ, như chính Ngài nói ở đây: “Thủ Lãnh thế gian đang đến”; và
quả vậy, Điều phải xẩy ra sẽ đến rất mau, vì ngay sau lời tâm sự với các môn đệ
và với Chúa Cha, Ngài sẽ để cho mình bị bắt (x. Ga 18).
Chính vì thế, các môn đệ xao xuyến, nhưng thực ra
chính Người cũng xao xuyến: “Nói xong, Đức Giê-su cảm thấy tâm thần xao xuyến”
(Ga 13, 21), vì sự phản bội mà Đức Giê-su tự nguyện đón nhận tượng trưng cho mọi
tội lỗi, sự dữ và cả Satan nữa, như thánh sử Gioan nói về Giu-đa: “Xa-tan liền
nhập vào y” (Ga 13, 2 và 27).
2. Bình an và niềm vui
Tuy nhiên, đó lại là con đường làm cho “mọi sự
được hoàn tất”. Mọi sự là toàn bộ Kinh Thánh kể lại lịch
sử cứu độ, hình ảnh của lịch sử loài người và từng người, trong đó diễn ra thân
phận, số phận con người, tội và sự dữ. Đó chính là tâm tình của Đức Giê-su, khi Ngài nói trên Thập Giá : « Ta khát » : Ngài khát
mong cho lời Kinh Thánh được hoàn tất (Ga 19, 28 ; Tv 69, 22) và Ngài cũng
khát mong cho toàn bộ Kinh Thánh được hoàn tất, cho sáng tạo và lịch sử của
loài người và của từng người chúng ta được hoàn tất.
Vì thế, con đường Thập
Giá, gây ra bởi tội lỗi, sữ dữ và Satan, lại là con đường diễn tả :
Ø
Cách
Ngài yêu thương các môn đệ của Ngài “đến cùng”; tình yêu đến cùng là tình yêu
trao ban chính mình, được diễn tả qua hình bánh và rượu, qua hành vi rửa chân
cho “từng người”; và hành vi trao ban này sẽ được hoàn tất nơi Thập Giá, như
tấm bánh phải “nát tan” để trở thành sự sống cho con người (x. Ga 13, 1).
Ø
“Giờ”
của Ngài, giờ Ngài đi về cùng Chúa Cha, để dọn chỗ và sẽ trở lại đón các môn đệ
của Ngài. Hành trình Người đi “dọn chỗ” cho các môn đệ, các môn đệ đang diện
diện với Người và các môn đệ của Người thuộc mọi thời, như Người đã nói: “Nhà
Cha Thầy, có nhiều chỗ ở; nếu không, Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi dọn
chỗ cho anh em” (c. 2); và Người nhắc lại ở đây, và đồng thời mời gọi các môn
đệ vui mừng, khởi đi từ tình yêu nhưng không: “Anh em đã nghe Thầy bảo: "Thầy
ra đi và đến cùng anh em". Nếu anh em yêu mến Thầy, thì hẳn anh em đã vui
mừng vì Thầy đi về cùng Chúa Cha, bởi vì Chúa Cha cao trọng hơn Thầy” (c. 28)
Ø
Và
cách thức Người chọn để được tôn vinh, như người nói: “Khi Giu-đa đi rồi, Đức
Giê-su nói: Giờ đây, Con Người được tôn vinh, và Thiên Chúa cũng được tôn vinh
nơi Người. Nếu Thiên Chúa được tôn vinh nơi Người, thì Thiên Chúa cũng sẽ tôn
vinh Người nơi chính mình, và Thiên Chúa sắp tôn vinh Người” (Ga 13, 31-32).
Vì thế, Đức Giê-su mời gọi các môn đệ, trong đó có
chúng ta hôm nay, vượt qua sự xao xuyến bằng lòng tin vào Thiên Chúa và tin vào
Người, dù cuộc đời thăng trầm, thử thách, đau khổ và lỗi lầm như thế nào, và
cùng đi trên con đường của Người, như Người mời gọi thánh Phê-rô: “Nơi Thầy đi,
bây giờ anh không thể theo đến được; nhưng sau này anh sẽ đi theo.” (Ga 13,
36).
3. “Thầy yêu
mến Chúa Cha”
Chính trong bầu khí của bữa tiệc li mà Đức Giê-su đã
muốn sống trước “biến cố” sẽ đến và muốn diễn tả hết mọi ý nghĩa của biến cố
này, dưới ánh sáng của kế hoạch yêu thương, được thực hiện bởi Thiên Chúa Cha.
Thưc vậy, là hành động của Sự Dữ, nhưng lại là
đường đi về với Cội Nguồn là Thiên Chúa Cha, và là cách thức diễn tả tình yêu
đến cùng và tuyệt đỉnh; như thế “tất cả đều trong một”. Ngài như muốn dẫn các
môn đệ, ngay lúc này, đi vào mọi chiều kích khôn dò của Mầu Nhiệm, để cho họ:
Ø
Tin tưởng: “Bây giờ, Thầy nói với
anh em trước khi sự việc xảy ra, để khi xảy ra, anh em tin.”
Ø Bình an: “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an
của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến
cũng đừng sợ hãi.”
Ø Và vui mừng: “Thầy ra đi và đến cùng anh em. Nếu anh em yêu mến Thầy,
thì hẳn anh em đã vui mừng vì Thầy đi về cùng Chúa Cha, bởi vì Chúa Cha cao
trọng hơn Thầy”
Xin Đức Ki-tô Phục Sinh giúp chúng ta, nhờ Thánh
Thánh của Người, khám ra ý nghĩa của những biến cố trong cuộc đời chúng ta, nhất
là những là những biến cố “bi đát”, dưới ánh sáng của mầu nhiệm Vượt Qua, để
chúng ta biết tín thác vào “tình thương muôn ngàn đời của Thiên Chúa Cha” (x. Tv
136), và nhờ đó, ngay hôm nay, chúng ta sống trong tâm tình tín thác và như
thế, đã được hưởng bình an và niềm vui của Người rồi.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc.