Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần
II Mùa Vọng
«Ai có một trăm
con chiên
mà có một con đi lạc…»
Lời Chúa: Mt 18, 12-14
18"Thầy bảo thật anh em: dưới
đất, anh em cầm buộc những điều gì, trên trời cũng cầm buộc như vậy; dưới đất,
anh em tháo cởi những điều gì, trên trời cũng tháo cởi như vậy. 19"Thầy
còn bảo thật anh em: nếu ở dưới đất, hai người trong anh em hợp lời cầu xin bất
cứ điều gì, thì Cha Thầy, Ðấng ngự trên trời, sẽ ban cho. 20Vì ở đâu
có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ".
Suy Niệm
1. Những người tội lỗi
Dụ ngôn nhỏ «một trăm con chiên», trong bài Tin Mừng
theo thánh Mát-thêu của Thánh Lễ hôm nay, cũng được kể trong Tin Mừng của thánh
Luca, nhưng trong một bối cảnh khác, đó là Đức Giê-su đón tiếp những người tội
lỗi. Như tất cả chúng ta đều biết, một trong những chương được biết đến nhiều
nhất trong Tin Mừng Luca, là chương 15 gồm ba dụ ngôn: dụ ngôn một trăm con
chiên, dụ ngôn mười đồng bạc và dụ ngôn người cha có hai người con. Các dụ ngôn
này mặc khải cho chúng ta về lòng bao dung thương xót của Thiên Chúa, được thể
hiện nơi Đức Giê-su, đối với những người tội lỗi.
Cũng cùng dụ ngôn «một trăm con chiên» nhưng được kể
ở đây, trong Tin Mừng theo thánh Mát-thêu, với bối cảnh một bài giảng dài của
Đức Giê-su, gồm những giáo huấn liên quan đến đời sống cộng đoàn, đặc biệt là
cung cách ứng xử đối với «những người bé nhỏ», như chính Chúa kết luận, sau khi
kể dụ ngôn này:
Cũng
vậy, Cha của anh em, Đấng ngự trên trời,
không muốn cho một ai
trong những kẻ bé mọn này phải hư mất.(c. 14)
Như thế, thái độ yêu thương bao dung của Thiên Chúa,
theo Đức Giê-su và nhất là được thể hiện một cách sống động và cụ thể nơi Đức
Giê-su (thái độ của Ngài đối với những người tội lỗi và những em bé), được mở
rộng hơn nữa, không chỉ dành cho những người tội lỗi, nhưng còn cho tất cả « những
người bé nhỏ » nữa.
2. Những người bé nhỏ
Nhưng ai là những người bé nhỏ ? Bé nhỏ ở đây
có thể được hiểu theo nhiều nghĩa: tuổi tác, nguyên quán, thân thế, vóc dáng,
tài năng, địa vị, sức khỏe, sự trưởng thành, học thức, của cải… Và điều này
phải đánh động chúng ta, vì đụng chạm đến chúng ta ở chiều sâu; bởi lẽ ai trong
chúng ta cũng « bé nhỏ » trước mặt Chúa và cả trước mặt nhau nữa về
một phương diện nào đó.
Nhưng thật ra, con người tự bản chất là bé nhỏ rồi,
như lời Thánh Vịnh diễn tả:
Con người là chi mà Chúa cần nhớ đến,
phàm nhân là gì mà Chúa phải bận tâm ?(Tv 8, 5)
Cũng như, ai trong chúng ta cũng là «tội nhân»,
trước mặt Chúa và trước mặt nhau. Cảm nghiệm được điều này sẽ chữa lành cách
bền vững những tương quan lệch lạc giữa chúng ta với nhau, nhất là thái độ tôn
vinh bản thân và coi thường người khác. Và nếu chúng ta cảm thấy mình «lớn lao»,
thì Chúa mời gọi chúng ta trở nên « bé nhỏ », hay đúng hơn, nhận ra
sự thật về mình là bé nhỏ và sống sự thật này trong tương quan với mình, với
Chúa và với nhau. Nếu không, sẽ không được vào Nước Trời !
3. Con chiên lạc và tình yêu Thiên Chúa
Tuy
nhiên, dụ ngôn bé nhỏ của chúng ta không chỉ có chiều rộng như thế, nghĩa là áp
dụng cả cho những người tội lỗi lẫn những người bé nhỏ trong nhóm, gia đình hay
cộng đồng, nhưng còn có một chiều sâu khôn dò nữa, vì diễn tả tình yêu Thiên
Chúa dành cho mỗi người chúng ta.
Ø Chính người chăn chiên ra đi để tìm con chiên lạc, chứ không phải ngồi chờ
cho con chiên lầm lạc tự ý trở về. Chúng ta hãy nhớ lại cách Thiên Chúa đi tìm
con người trong Sáng Tạo, trong lịch sử cứu độ, và nhất là nơi Đức Giê-su, Con
Thiên Chúa nhập thể nơi mầu nhiệm Giáng Sinh mà chúng ta đang hướng về trong
những ngày ngày của Mùa Vọng.
Ø Người mục tử bỏ lại chín mươi chín con kia ở lại trên núi trong tình trạng
không an toàn, như thể con chiên lạc là duy nhất, là con chiên yêu thương duy
nhất đối với mình. Có lẽ trong thực tế, không người chăn chiên lại hành động
như thế. Nhưng điều này lại diễn tả cho chúng ta chính yếu tính của tình yêu,
là tương quan duy nhất giữa một ngôi vị và một ngôi vị. Thiên Chúa cũng muốn đi
vào tương quan tình yêu với từng người trong chúng ta, dù chúng ta ở trong tình
trạng nào, tội lỗi hay bé nhỏ.
Ø Và khi Thiên Chúa chọn yêu thương một dân tộc hay một người, đó là để bày
tỏ cho mọi dân tộc và mọi người biết thế nào là tình yêu Thiên Chúa, và Người
cũng ước ao đi vào tương quan duy nhất với từng dân tộc và từng người như thế.
Bởi vì tình yêu chỉ có thể được bày tỏ và được hiểu trong tương quan duy nhất
giữa một người và một người.
Ø Và niềm vui thật lớn lao, khi người mục tử tìm lại được con chiên lạc của
mình. Tin Mừng Luca mở rộng niềm
vui này tới tận mức vĩnh hằng: «Trên trời cũng thế, ai nấy sẽ vui mừng».
Chính
kinh nghiệm được tìm kiếm, được tha thứ và được tiếp nhận, khi mà chúng ta vẫn
là những người tội lỗi, bé nhỏ lạc lối, sẽ giúp chúng ta cũng có thể đi tìm
kiếm, tha thứ và tiếp nhận anh em, chị em của chúng ta, dù họ đang trong tình
trạng nào. Kinh nghiệm này cũng giúp chúng ta có thể đi vào trong niềm vui lớn
lao của Thiên Chúa Cha trên trời và các thiên thần của Người.
* *
*
Nơi
bí tích Thánh Thể, Đức Giê-su vẫn luôn tìm kiếm, tha thứ và tiếp nhận từng
người trong chúng ta một cách duy nhất trong tương quan một- một, bằng cách
trao ban Lời của Ngài và chính bản thân mình cho chúng ta làm của ăn.
Xin
cho chúng ta biết thả mình vào tình yêu bao dung của Đức Ki-tô mỗi ngày và suốt
đời, để hành trình đi theo Người trong một ơn gọi của chúng ta trở thành lời tạ
ơn, lời ca tụng và lời loan báo lòng thương xót của Thiên Chúa.
Mùa Vọng 2018
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc