CON
NGƯỜI LÀM CHỦ NGÀY SA-BÁT
LỜI CHÚA: Mc 2,
23-28
23 Vào một ngày sabát, Đức Giêsu đi băng qua cánh
đồng lúa. Dọc đường, các môn đệ bắt đầu bứt lúa. 24 Người Pharisêu
liền nói với Đức Giêsu: “Ông coi, ngày sabát mà họ làm gì kia? Điều ấy đâu được
phép !” 25 Người đáp: “Các ông chưa bao giờ đọc trong Sách sao? Ông
Đavít đã làm gì, khi ông và thuộc hạ bị thiếu thốn và đói bụng? 26
Dưới thời thượng tế Abiatha. Ông vào nhà Thiên Chúa, ăn bánh tiến, rồi còn cho
cả thuộc hạ ăn nữa. Thứ bánh này không ai được phép ăn ngoại trừ tư tế”.
27 Người nói tiếp: “Ngày sabát được tạo ra cho
loài người, chứ không phải loài người cho ngày sabát. 28 Bởi đó, Con
Người làm chủ luôn cả ngày sabát”.
SUY NIỆM
Thành
ngữ dân gian có câu “Đi qua ruộng dưa, chớ sửa giày. Ở dưới cây mận, không sửa
mũ”. Đây là một lời khuyên hữu ích giúp chúng ta tránh được những nghi ngờ
đáng tiếc. Bởi lẽ, những người gian manh xảo trá thường hay nghi ngờ và dễ dàng kết tội người khác.
Nếu khi đi ngang qua vườn dưa mà chúng ta cúi xuống sửa giày, sẽ dễ bị hiểu lầm
là hái trộm dưa. Cũng vậy, đi qua vườn mận sai trái mà đưa tay sửa mũ, người ta sẽ cho rằng chúng ta đưa tay
hái trái.
Trong
trích đoạn Tin Mừng hôm nay, nhóm người Pharisêu kết án các môn đệ Chúa Giêsu
vi phạm Lề Luật vì đã hái bông lúa vò trong tay mà ăn. Họ đưa ra vấn
nạn “Ông coi,
ngày sabát mà họ làm gì kia? Điều ấy đâu được phép !” (c. 24). Thấy vậy Đức Giêsu liền giải thích cho các
ông hiểu tinh thần của luật không phụ thuộc vào hành động bên ngoài nhưng ở suy
nghĩ và con tim. Mục đích của Luật Chúa là đem lại sự tự do cho con người. Sau
cùng, Chúa Giêsu đã khẳng định “Con Người làm chủ luôn cả ngày sabát” (c. 28).
Những
người Pharisêu thường có những cuộc xung đột ngấm ngầm hoặc công khai với Chúa
Giêsu và các môn đệ. Họ công
kích thầy trò Chúa Giêsu không
tuân giữ luật ngày Sabát. Hành động bứt bông lúa khi đi qua cánh đồng chỉ là
nguyên cớ để họ khiêu chiến và tìm cớ kết tội Chúa Giêsu. Vì thói ích kỷ ghen
ghét, nhóm người Pharisêu đã
không ngần ngại soi mói qua những việc nhỏ để kết một tội lớn. Trong luật Do
Thái, có khoản luật cấm gặt hái
trong ngày Sabát. Điều này cốt để người nông dân ngừng tay có thời giờ nghỉ
ngơi mà thờ phượng Thiên Chúa.
Người
Pharisêu chỉ coi lề luật như những điều buộc phải tuân giữ mà chưa hướng đến sự
trưởng thành và lòng yêu
mến. Nếu chỉ giữ luật như một điều phải làm, luật đó trở thành gánh nặng đè lên vai con người.
Một
cậu bé được bố cho đi chơi thả
diều. Nhìn những cánh diều bay lượn tự do trên bầu trời, cậu hỏi bố điều gì đưa con diều lên cao vậy bố? Bố cậu trả lời: - Đó
là sợi dây
đó con ạ . Cậu con trai vẫn chưa hết thắc mắc
liền hỏi lại: - Bố ơi, rõ ràng là sợi dây
đang kéo cánh diều xuống cơ mà ! Ông bố nói
con trai hãy quan sát kỹ rồi lấy kéo cắt đứt sợi dây. Ngay lập tức
cánh diều chao đảo rồi sa xuống đất.
Giống như sợi
dây diều, trong cuộc sống, luật lệ là những điều khoản, hướng dẫn cần thiết giúp
con người giữ được thăng bằng để có thể tự do bay cao bay xa. Nếu luật lệ trói
buộc làm chúng ta mất đi nhân tính, thiếu đi tình người thì luật đó không còn
giá trị và ý nghĩa. Cuộc sống cần có
những luật lệ quy tắc, để giúp con người hành động cho đúng và xã hội được trật
tự. Trong đời sống đức tin, Thiên Chúa cũng ban Lề Luật, giúp cho con người
sống trọn đạo hiếu làm con cái Chúa. Tác giả thánh vịnh 118 đã ca ngợi Lề
Luật là mặc khải của Thiên Chúa dành cho dân Israel. “Hạnh phúc thay ai sống đời hoàn thiện, biết noi theo luật pháp CHÚA
TRỜI. Hạnh phúc thay kẻ tuân hành ý Chúa, hết lòng hết dạ kiếm tìm Người”
(Tv 118,1-2). Luật Chúa quý hơn “vàng
muôn bạc triệu”, giúp con người giữ được tuổi xuân trong trắng. Luật Chúa
là sự khôn ngoan vô lượng khiến tác giả thánh vịnh luôn yêu mến ấp ủ và suy đi
nghĩ lại trong lòng. Luật Chúa là ánh sáng đưa dẫn con người vượt qua những cơn
mê và bóng tối sự dữ.
Đức
Giêsu đến đem lại cho luật Môsê một giá trị đích thực. Người đã khẳng định với
các môn đệ rằng: “Anh em đừng tưởng Thầy
đến để bãi bỏ Luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải để bãi bỏ,
nhưng là để kiện toàn” (Mt 5,17). Thời Cựu ước, Luật Chúa được ghi trên phiến
đá, khi Đức Giêsu đến, Người đã nội tâm hóa các điều luật và ghi vào tận sâu thẳm
trái tim con người. Đó chính là luật yêu thương. Luật đó không ghi lại bằng chữ
viết nhưng bằng hành động cụ thể. Đức Giêsu là hiện thân của tình yêu Thiên
Chúa, Người đã sống đến tận cùng của tình yêu, đã trao hiến chính bản thân mình
trên thập giá để cứu chuộc nhân loại. Xác tín về sứ mệnh của Đức Giêsu, thánh
Phaolô tông đồ đã khẳng định “Cứu cánh của
Lề Luật là Đức Kitô, khiến bất cứ ai tin đều được nên công chính” (Rm
10,4). Với Đức Giêsu, tất cả các điều luật của Chúa chỉ tóm gọn trong một điều,
đó là luật yêu thương. Ai sống trọn chữ “Yêu”, người đó đã chu toàn Lề Luật (x.
Rm 13,10b).
Khi
khẳng định “Con Người làm chủ luôn cả ngày sabát” (c. 28), Đức Giêsu đã mặc cho các điều luật một giá trị mới, đó là để tôn vinh Thiên
Chúa và phục vụ con người. Người đã đến để kiện toàn lề luật, để xây dựng hơn
là phá hủy, để kết dệt những tương giao hơn là chia cắt. Đức Giêsu đòi hỏi chúng ta phải trung thành giữ Luật Chúa với tâm
tình yêu mến như Người đã khẳng
định: “Thầy đến không phải để hủy bỏ lề luật Môsê hoặc lời các Ngôn sứ. Thầy
đến không phải để bãi bỏ, mà là để kiện toàn (Mt 5, 17-18). Hoàn tất lề luật theo Đức Kitô không phải là giữ luật thật chặt chẽ theo chữ
viết, nhưng là một chuyển động của Thần Khí vượt lên trên những giới hạn của ngôn
từ. Thần Khí mang đến cho
con người sức sống mới đầy tự do để đạt đến Thiên Chúa.
Trong
cuộc sống, đôi lúc chúng ta cũng có thái độ ích kỷ như những người Phariêsu.
Chúng ta dễ dàng lên án người khác hơn là góp ý xây dựng tình bác ái. Lời Chúa
hôm nay mời gọi chúng ta tránh xa thói giả hình và lên án người khác. Hãy nội
tâm hóa luật Chúa bằng thái độ tôn trọng và yêu thương. Chúa Giêsu đã chẳng giải
thích trong hoàn cảnh đặc biệt, đó là khi các thuộc hạ đói bụng, ông Đavít đã vào
nhà Thiên Chúa lấy bánh tiến mà ăn và cho thuộc hạ ăn. Thứ bánh này chỉ có tư tế
mới được ăn mà thôi. Điều này cho thấy, luật giải thoát con người khỏi cơn đói
khát, khỏi những tình huống nguy kịch nhất. Nếu chỉ vì giữ luật mà con người ta
phải rơi vào cảnh bi đát, thì luật đó chẳng có ý nghĩa gì. Ở đây, chắc
hẳn các môn đệ không ở trong tình trạng đói về thể lý, nhưng đói về sự tự do của
con cái Chúa, của tình người.
Con người ta hay trói buộc nhau về thứ luật
theo từng câu chữ chết, còn Thiên Chúa giải thoát con người bằng khoản luật
tinh thần được viết trong con tim. Đôi lúc vì giữ luật mà chúng ta đối xử với
nhau thiếu tình người, thiếu bác ái. Tình thương lớn hơn mọi điều luật. Ý thức
điều này, chúng ta cần học theo gương Chúa Giêsu trong sự vâng phục Chúa Cha, đã
ghi tạc vào trái tim con người điều luật quan trọng nhất, đó là luật yêu
thương. Tình yêu sẽ giải thoát chúng ta khỏi thói đố kỵ ích kỷ, để vươn đến sự
hoàn thiện như Thiên Chúa.
Lạy
Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết yêu mến luật Chúa và hết lòng tuân giữ, để chúng con được lớn lên trong
tình yêu, được thoát khỏi thói
ghen ghét ích kỷ mà tự do tiến bước. Amen.
Nt.
M. Anh Thư, OP