Thánh
Lễ Tân Niên- CẦU
BÌNH AN NĂM MỚI
“Thầy để lại bình an cho anh em,
Thầy ban cho anh em bình an của Thầy”
Lời Chúa: Ga
14, 23-29
23 Đức Giê-su đáp: "Ai yêu mến
Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ
đến và ở lại với người ấy.24 Ai không yêu mến Thầy, thì không giữ
lời Thầy. Và lời anh em nghe đây không phải là của Thầy, nhưng là của Chúa Cha,
Đấng đã sai Thầy.
25 Các điều đó, Thầy đã nói với anh
em, đang khi còn ở với anh em.26 Nhưng Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần
Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm
cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em.
27 Thầy để lại bình an cho anh em,
Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế
gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi. 28 Anh em đã nghe Thầy
bảo: "Thầy ra đi và đến cùng anh em". Nếu anh em yêu mến Thầy, thì
hẳn anh em đã vui mừng vì Thầy đi về cùng Chúa Cha, bởi vì Chúa Cha cao trọng
hơn Thầy.29 Bây giờ, Thầy nói với anh em trước khi sự việc xảy ra,
để khi xảy ra, anh em tin.
Suy Niệm
1. “Ai yêu mến Thầy, thì giữ lời Thầy”
Trong bài Tin Mừng, thánh
sử Gioan kể lại rằng, tông đồ Giu-đa, không phải Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, hỏi Đức
Giê-su: “
Thưa Thầy,
tại sao Thầy phải tỏ mình ra cho chúng con,
mà không tỏ mình ra cho thế gian? (c. 22)
Câu trả lời của Người xem
ra không liên quan gì đến câu hỏi, nhưng đụng chạm đến cội nguồn làm phát sinh
ra câu hỏi, đó là tương quan tình yêu: người ta chỉ có thể tỏ mình ra cho nhau
trong tương quan tình yêu mà thôi. Thực vậy, Người trả lời:
Ai yêu mến Thầy,
thì sẽ giữ lời Thầy. (c.
23)
Tuy nhiên, câu nói này của
Đức Giê-su còn đưa chúng ta đi rất xa, xa cả phía ở phía trước lẫn phía sau. Trước
hết, rất xa ở phía trước, bởi vì lời
này của Đức Giê-su hướng chúng ta đến mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi và nhất là ơn huệ
Thánh Thần:
Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy,
Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã
nói với anh em. (c.
26)
Thánh Thần được ban cho
chúng ta, chính là để làm chúng ta nhớ lại lời của Đức Giê-su; như thế, chính
khi chúng ta nhớ, hiểu và cảm nếm Lời Chúa trong thời gian cầu nguyện, trong
Thánh Lễ hằng ngày, chính khi chúng ta để cho Lời Chúa trở thành lương thực,
trở thành sự sống hằng ngày của chúng ta, thì chính lúc đó, chúng ta đang chịu
ơn của Chúa Thánh Thần, chính lúc đó Chúa Thánh Thần đang hoạt động nơi chúng
ta, đang nối kết chúng ta nên một, không chỉ với nhau, nhưng với Chúa Cha và
Chúa Con, như Đức Giê-su nói:
Ai yêu mến Thầy, thì sẽ
giữ lời Thầy.
Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy.
Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy. (c. 23)
Như thế, lời của Đức
Giê-su: “Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy”, mở ra cho chúng ta cả một con
đường đi vào cung lòng của Thiên Chúa Ba Ngôi Tình Yêu, là Đấng luôn luôn yêu
thương chúng ta trước, trước từ khởi nguyên và trước cả khởi nguyên. Vì thế,
lời này của Đức Giê-su còn dẫn chúng ta đi rất xa về phía sau nữa.
2. “Ai không yêu mến Thầy, thì không giữ lời Thầy”
“Ai yêu mến Thầy, thì sẽ
giữ lời Thầy… Ai không yêu mến Thầy, thì không giữa lời Thầy”. Lời nói này của Đức
Giê-su thật đơn sơ và thật nhân tính. Thật nhân tính, là bởi vì ai trong chúng
ta cũng có kinh nghiệm này: yêu nhau thì giữ lời nhau; giữ lời nhau thì là yêu
nhau! Lời nói đơn sơ và nhân tính, nhưng lại mặc khải cho chúng ta căn nguyên
sâu xa của tội nguyên tổ, và vì thế, căn nguyên sâu xa của mọi tội của loài
người và của chính chúng ta: đó là không yêu mến.
Thậy vậy, chúng ta thường
hiểu tội là không giữ lời Thiên Chúa, như chúng ta thường nói, là vi phạm lệnh
truyền (x. St 3, 1-7). Nhưng Đức Giê-su nói cho chúng ta biết rằng, chúng ta
không giữ lời Thiên Chúa, là vì chúng ta không yêu mến Thiên Chúa. Mặc khải
thật đơn sơ, nhưng đụng chạm đến gốc rễ của con tim, và của mọi khó khăn của
chúng ta có với Chúa và có với nhau.
Nhưng tại sao chúng ta
không yêu mến Thiên Chúa? Bởi vì chúng ta không nhận ra, hay đúng hơn ma quỉ
làm cho chúng ta mù quáng không nhận ra, tất cả những gì Thiên Chúa đã, đang và
sẽ làm cho chúng ta nơi Đức Ki-tô, và nhất là LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA, được bày tỏ
đến cùng nơi Đức Ki-tô chịu đóng đinh.
* * *
Vì thế, lời của Đức Giê-su
cũng dẫn chúng ta đi rất sâu nữa, rất
sâu trong lòng thương xót của Thiên Chúa, trong Thánh Tâm của Người. Đó là
trong hành vi không giữ lời, và rộng hơn, trong hành vi phạm tội, chúng ta
không đối diện với một điều luật hay các điều luật nhưng đối diện với chính Thiên
Chúa tình yêu, Đấng đã yêu thương và thương xót chúng ta đến cùng nơi Đức Ki-tô
chịu đóng đinh.
3. Tình yêu đến cùng
Bối cảnh của bài Tin Mừng
là, Đức Giê-su và các môn đệ đang ở trong bầu khí của bữa tiệc li, nơi mà Người
đã muốn sống trước “biến cố” sẽ đến và muốn diễn tả hết mọi ý nghĩa của biến cố
này, dưới ánh sáng của kế hoạch yêu thương, được thực hiện bởi Thiên Chúa Cha.
Ø Đó là “biến cố” Ngài nộp
mình cho Sự Dữ, như chính Ngài nói ở đây: “Thủ Lãnh thế gian đang đến” (c. 30);
và quả vậy, Điều phải xẩy ra sẽ đến rất mau, vì ngay sau lời tâm sự với các môn
đệ và với Chúa Cha, Ngài sẽ để cho mình bị bắt (x. Ga 18).
Ø Tuy nhiên, đó lại là “Giờ”
của Ngài, giờ Ngài đi về cùng Chúa Cha, để dọn chỗ và sẽ trở lại đón các môn đệ
của Ngài.
Ø Nhưng trên hết, đó là cách
Ngài yêu thương các môn đệ của Ngài “đến cùng”; tình yêu đến cùng là tình yêu
trao ban chính mình, được diễn tả qua tấm bánh và chén rượu, qua hành vi rửa
chân cho “từng người”; và hành vi trao ban này sẽ được hoàn tất nơi Thập Giá,
như tấm bánh phải “nát tan” để trở thành sự sống cho con người.
Là hành động của Sự Dữ,
nhưng lại là đường đi về với Cội Nguồn là Thiên Chúa Cha, và là cách thức diễn
tả tình yêu đến cùng và tuyệt đỉnh; như thế “tất cả đều trong một”. Ngài như
muốn dẫn các môn đệ, ngay lúc này, đi vào mọi chiều kích khôn dò của Mầu Nhiệm,
để cho họ:
Ø Bình an: “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an
của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến
cũng đừng sợ hãi.” (c. 27)
Ø Vui mừng: “Thầy ra đi và đến cùng anh em. Nếu anh em yêu mến Thầy, thì
hẳn anh em đã vui mừng vì Thầy đi về cùng Chúa Cha, bởi vì Chúa Cha cao trọng
hơn Thầy” (c. 28)
Ø Và tin tưởng: “Bây giờ, Thầy nói với anh em trước khi sự việc
xảy ra, để khi xảy ra, anh em tin.” (c. 29)
* * *
Xin Đức Ki-tô phục sinh
giúp chúng ta, nhờ Thánh Thánh của Người, khám ra ý nghĩa của những biến cố
trong cuộc đời chúng ta, nhất là những là những biến cố “bi đát”, dưới ánh sáng
của mầu nhiệm Vượt Qua, để chúng ta biết tín thác vào “tình thương muôn ngàn
đời của Thiên Chúa Cha” (x. Tv 136), và nhờ đó, ngay hôm nay và nhất là trong
Năm Mới Mậu Tuất đã đến, chúng ta đã được hưởng bình an và niềm vui của Người
rồi.
Tết Canh Tý 2020
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc