Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXVIII Thường Niên Năm C
Bên ngoài,
bên trong
Lời Chúa: Lc
11, 37-41
Khi Ðức Giêsu đang nói, thì có một ông Pharisêu mời Người
đến nhà dùng bữa. Tới nơi, Người liền vào bàn ăn. Thấy vậy, ông Pharisêu lấy
làm lạ vì trước tiên Người không rửa tay trước bữa ăn. Nhưng Chúa nói với ông
ấy rằng: “Thật, nhóm Pharisêu các người, bên ngoài chén đĩa, thì các người rửa
sạch, nhưng bên trong các người thì đầy những chuyện cướp bóc, gian tà. Ðồ
ngốc! Ðấng làm ra cái bên ngoài lại đã không làm ra cái bên trong sao? Tốt hơn,
hãy bố thí những gì ở bên trong, thì bấy giờ mọi sự sẽ trở nên trong sạch cho
các người.”
Suy niệm:
Một ông Pharisêu mời Đức Giêsu đến dùng bữa.
Cử chỉ đó cho thấy thiện cảm của ông đối với Ngài.
Đức Giêsu đã đáp lại lời mời, đã đến nhà ông và liền ngồi
vào bàn tiệc.
Ông chủ nhà bị sốc vì thấy khách không rửa tay trước khi
ăn.
Đối với ông đây là một thói quen quan trọng, không thể
thiếu.
Thế là Đức Giêsu đã giảng cho ông một bài hẳn hoi.
Tuy nhiên, vì tế nhị, vì là khách mời cho một bữa ăn,
nên chắc Ngài đã chẳng nặng lời đến mức đó.
Bài Tin Mừng này thật ra phản ánh sự căng thẳng từ sau
năm 70,
giữa những người Pharisêu thuộc giới lãnh đạo hội đường
với các Kitô hữu.
Đức Giêsu đã dùng hình ảnh một cái chén uống nước và cái
đĩa.
Đối với Ngài, các người Pharisêu chỉ lo lau rửa ở bên
ngoài chén đĩa.
Chú trọng tỉ mỉ đến cái bên ngoài là nét riêng của họ.
Lắm khi cái bên ngoài chỉ là những cái phụ thuộc, không
cần thiết.
Điều họ muốn mọi người tuân giữ lại không phải là chính
Luật Môsê,
nhưng chỉ là những lời giải thích chi li Luật đó
được truyền miệng nơi các rabbi, rồi sau này được viết
lại thành sách.
Đức Giêsu cho thấy cái bên trong của người Pharisêu,
cái bên trong của chén và đĩa mà họ không để tâm lau rửa.
“Cái bên trong của các người thì đầy chuyện cướp bóc,
gian tà” (c. 39).
Như thế cái bên trong của chén đĩa
tượng trưng cho cái bên trong của tâm hồn con người.
Rửa sạch cái bên ngoài của chén đĩa, không đủ.
Cần phải rửa sạch cả cái lòng tham lam chiếm đoạt và lòng
độc ác gian tà.
Rửa sạch cái bên trong mới là điều quan trọng hơn, cấp
thiết hơn, khó hơn.
Có khi vì khó nên người ta né tránh bằng cách làm cái dễ.
Đức Giêsu bực bội về sự tương phản này nơi một số người
Pharisêu,
tương phản giữa cái bên ngoài rất sạch và cái bên trong
rất dơ,
khiến nhiều người có thể bị ngộ nhận.
Nhưng Thiên Chúa thì không.
Ngài thấy cả hai, vì ngài đã làm ra cả cái bên ngoài lẫn
cái bên trong (c. 40).
Đức Giêsu cho ta cách để tẩy rửa cái bên trong nhơ uế, đó
là bố thí (c. 41).
Trong tiếng Hy Lạp, bố thí có nghĩa gốc là bày tỏ lòng
thương xót.
“Bấy giờ mọi sự trở nên sạch cho các người.”
Khi bố thí chia sẻ, người ta biến đổi từ bên trong.
Tấm lòng tham lam ác độc trở nên đầy tình bác ái xót
thương.
Đức Giêsu đưa chúng ta về với cái bên trong, cái cốt lõi
của đời Kitô hữu.
Như người Pharisêu cách đây hai ngàn năm,
chúng ta vẫn bị cám dỗ để dừng lại và mãn nguyện với cái
bên ngoài.
Làm sao để chúng ta thực sự trong sạch dưới ánh mắt của
Thiên Chúa?
Làm sao để cái bên ngoài của chúng ta thực sự phản ánh
cái bên trong?
Đời Kitô hữu chính là một nỗ lực đi từ việc giữ đạo hời
hợt, hình thức,
đến việc sống đạo từ trong máu thịt mình.
Xin Chúa giúp ta rút ngắn khoảng cách giữa cái bên ngoài
và cái bên trong.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
khi đến với nhau,
chúng con thường mang những mặt
nạ.
Chúng con sợ người khác thấy sự
thật về mình.
Chúng con cố giữ uy tín cho bộ
mặt
dù đó chỉ là chiếc mặt nạ giả
dối.
Khi đến với Chúa,
chúng con cũng thường mang mặt
nạ.
Có những hành vi đạo đức bên
ngoài
để che giấu cái trống rỗng bên
trong.
Có những lời kinh đọc trên môi,
nhưng không có chỗ trong tâm hồn,
và ngược hẳn với cuộc sống thực
tế.
Lạy Chúa Giêsu,
chúng con cũng thường ngắm mình
trong gương,
tự ru ngủ và đánh lừa mình,
mãn nguyện với cái mặt nạ vừa
vặn.
Xin giúp chúng con cởi bỏ mọi thứ
mặt nạ,
đã ăn sâu vào da thịt chúng con,
để chúng con thôi đánh lừa nhau,
đánh lừa Chúa và chính mình.
Ước gì chúng con xây dựng bầu khí
chân thành,
để chúng con được lớn lên trong
bình an.
Lm
Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ