THỨ NĂM TUẦN
XXVIII THƯỜNG NIÊN
THẬT VÀ
GIẢ
LỜI CHÚA: Lc 11,
47-54
47 Khi ấy, Đức
Giêsu nói với mấy nhà thông luật rằng: “Khốn cho các ngươi! Các người xây lăng
cho các ngôn sứ, nhưng cha ông các người đã giết chết các vị ấy! 48 Như vậy,
các người vừa chứng thực vừa tán thành việc làm của cha ông các người, vì họ đã
giết các vị ấy, còn các người thì xây lăng. 49 Vì thế mà đức Khôn Ngoan của
Thiên Chúa đã phán: Ta sẽ sai Ngôn Sứ và Tông Đồ đến với chúng: chúng sẽ giết
người này, lùng bắt người kia. 50 Như vậy, thế hệ này sẽ bị đòi nợ máu tất cả
các ngôn sứ đã đổ ra từ tạo thiên lập địa, 51 từ máu ông Aben đến máu ông
Dacaria, người đã bị giết giữa bàn thờ và Thánh Điện. Phải, tôi nói cho các người
biết: thế hệ này sẽ bị đòi nợ máu. 52 Khốn cho các người, hỡi những nhà thông
luật! Các người đã cất giấu chìa khóa của sự hiểu biết: các người đã không vào,
mà những kẻ muốn vào, các người lại ngăn cản”. 53 Khi Đức Giêsu ra khỏi đó, các
kinh sư và các người Pharisêu bắt đầu căm giận Người ra mặt, và vặn hỏi Người về
nhiều chuyện, 54 gài bẫy để xem có bắt được Người nói điều gì sai chăng.
SUY NIỆM
Trong cuộc sống, có những đồ vật hình thức bên ngoài rất đẹp
nhưng chất lượng bên trong lại kém. Cũng có những đồ vật hình dáng bên ngoài
xem ra xù xì cũ kỹ nhưng chất lượng bên trong lại tốt và bền. Giữa một thế giới
“vàng thau lẫn lộn”, hình thức bên ngoài và nội dung bên trong không đồng nhất
nên chúng ta rất khó phân biệt giữa đâu là thật và đâu là giả. Phân biệt sự vật
hiện tượng đã khó, nhận biết lòng dạ con người càng khó hơn biết bao.
Bài Tin mừng hôm nay giúp chúng ta nhận thức rõ tâm tư của con
người qua lời nói và việc làm của họ. Thánh sử Luca thuật lại rằng: trong khi
Chúa Giêsu rao giảng, có một số Pharisêu và các nhà thông luật cũng đến nghe để
lên án gài bẫy xem Người có vi phạm lề luật không. Họ trách Chúa Giêsu thường
hay la cà ăn uống với người tội lỗi và không rửa tay trước khi ăn. Nhóm
Pharisêu và các luật sĩ thường tự mãn về việc họ giữ tỉ mỉ các điều luật của tiền
nhân. Họ cầu nguyện mỗi ngày, ăn chay hàng tuần, nộp thuế thập phân và làm nhiều
việc đạo đức khác nhưng với thái độ khoe khoang tự mãn mà thiếu lòng yêu mến.
Biết được tâm địa gian dối của người Pharisêu, Chúa Giêsu lên
tiếng nguyền rủa họ sống giả dối như những mồ mả bên ngoài tô vôi nhưng bên
trong đầy sự xấu xa. Họ xây lăng mộ cho các ngôn sứ mà cha ông họ đã sát hại.
Hành động ấy tố cáo họ chính là kẻ đồng lõa với cha ông để làm những sự xấu xa.
Chúa Giêsu tiên báo họ sẽ bị đòi nợ máu của các Ngôn sứ và Tông đồ, một món nợ
từ thời cha ông họ để lại. Điều này cho thấy án phạt của Thiên Chúa rất công thẳng,
Người không dung thứ cho những hành động xấu xa dù điều ấy xảy ra từ thời xa
xưa.
Chúa Giêsu nhắc đến cái chết của ông Aben và Dacaria như để nhấn
mạnh sự gian ác đã hoành hành trong trần gian từ thuở tạo thiên lập địa và còn
kéo dài mãi gây bao oan trái cho con người. Sự gian ác xấu xa của người
Pharisêu lên đến tột độ khi họ bắt giết các Ngôn sứ và Tông đồ là những người đến
để rao giảng tình thương của Thiên Chúa. Họ giết những người được Thiên Chúa
sai đến nghĩa là họ gián tiếp từ chối tình thương của Thiên Chúa. Không chỉ dừng
lại ở đó, họ còn “cất giấu chìa khóa của sự hiểu biết”, ngăn cản người công
chính không thể đến nghe về Mầu Nhiệm Nước Trời.
Lời Chúa Giêsu khiển trách Pharisêu cũng chính là lời khiển
trách đối với mỗi người chúng ta. Đôi lúc chúng ta cũng sống giả dối, làm việc
bác ái nhưng để che đậy tâm địa xấu xa. Chúng ta giữ luật để khoe khoang tự mãn
và để đánh bóng tên tuổi. Chúng ta đặt ra nhiều khoản luật nhưng lại sống phóng
túng tự do. Thiên Chúa sẽ cật vấn lương tâm mỗi người và “đòi nợ” nếu chúng ta
gây tổn thương cho người khác, đặc biệt những người được Chúa sai đến.
Mỗi ngày, chúng ta hãy khiêm tốn nhìn lại mình để thấy tình
thương của Thiên Chúa dành cho chúng ta là kẻ tội lỗi. Nhìn lại chính mình để
khiêm tốn sửa lỗi, để quyết tâm sống hoàn thiện. Thiên Chúa sẽ trả lại cho ta tất
cả những gì ta đã làm cho tha nhân. Vì thế chúng ta hãy tích cực gieo tình
thương để gặp ơn tha thứ, gieo sự quan tâm chia sẻ để gặp niềm vui an hòa.
Một người đàn ông đến xin vị đạo sĩ chỉ cho biết phải giữ luật
thế nào để xứng đáng trước Thiên Chúa, ông hỏi: “Thưa thầy, có hai người tín hữu
kia rất mộ đạo, một người chỉ ở trong phòng cầu nguyện, ăn chay sáu ngày trong
tuần và thi hành khổ chế nghiêm nhặt, còn người kia dành tất cả thời gian để
chăm sóc bệnh nhân. Vậy ai là người xứng đáng trước mặt Thiên Chúa?” Vị đạo sĩ
thinh lặng một chút và ôn tồn giải thích: - Cả hai người và hai cách sống đều xứng
đáng nếu việc họ làm phát xuất từ lòng yêu mến, trái lại nếu không có đức mến,
tất cả những việc đạo đức trên chỉ là giả dối và khoe khoang bản thân mình.
Câu hỏi của người đàn ông trên hết sức cần thiết cho mỗi người
chúng ta khi giữ những điều luật Chúa truyền dạy. Cuộc sống luôn tồn tại hai
cách sống đạo: một chỉ lo đọc kinh giữ luật mà quên đi việc phục vụ, còn người
kia lại chỉ say mê phục vụ mà quên đi bổn phận thiêng liêng.
Luật Chúa không phải là thứ ngôn ngữ trong sách vở nhưng là
hơi thở của cuộc sống. Luật ấy đã được kiện toàn qua Đức Giêsu. Người đã thực
hiện bằng tất cả sự yêu thương và khiêm tốn. Đó là sự hài hòa giữa việc chu
toàn các điều luật và việc phục vụ tha nhân. Chính Đức Giêsu đã khẳng định “Anh
em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ luật Mosê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không
phải để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn” (Mt 5, 17).Nhóm người Pharisêu Chúa
Giêsu vi phạm luật trong ngày Sabát nhưng chính họ lại là người phá hủy lề luật
qua hành động sát hại các các Ngôn Sứ và Tông Đồ. Khi lên án Pharisêu, Chúa muốn
khẳng định cho họ biết không có giới luật nào lớn hơn luật yêu thương. Bao trùm
tất cả việc giữ luật là sự yêu thương và cứu rỗi nhân loại. Chúa Giêsu đã nêu
gương cho chúng ta về thái độ giữ luật, phải mặc lấy tâm tình cởi mở khi gánh lấy
tất cả những chứng đau bệnh của con người, mang lấy số phận hay hư nát của con
người mà treo lên cây thập giá. Người đã sống cho Sự Thật và đã chết để làm chứng
cho Sự Thật.
Việc thờ phượng Thiên Chúa không tách rời khỏi việc yêu thương
và tôn trọng tha nhân. Ước gì chúng ta biết đi ra khỏi con người ích kỷ của
mình để tự do thi hành việc bác ái. Việc giữ luật không chỉ đóng khung trong
nhà thờ nhưng được mở rộng để đến tha nhân để cảm thông chia sẻ mọi nỗi buồn
vui với họ. Giáo hội của Chúa không phải là giáo hội của những thành quách, đền
đài với tháp chuông cao vút. Giáo hội của Chúa là từ bỏ địa vị cao sang, cúi xuống
để phục vụ. Một giáo hội luôn song hành và ưu tư với những buồn vui của phận
người. Việc sống đạo không chỉ dừng lại ở những lễ hội tiệc tùng nhưng là ở cuộc
gặp gỡ và đối thoại, là việc nâng dậy những ai yếu đuối vấp ngã, đưa dẫn những
ai lầm đường lạc lối trở về.
Lạy Chúa Giêsu là khát vọng chúng con đang tìm kiếm, xin cho
chúng con không ngừng vươn tới sự thánh thiện bằng việc cầu nguyện kết hợp với
những hy sinh phục vụ. Xin giúp chúng con từ bỏ thói hẹp hòi ích kỷ, giữ luật
chỉ để tự mãn khoe khoang nhưng giữ luật với tất cả lòng yêu mến, hầu chúng con
trở thành nhân chứng của niềm vui Tin mừng. Amen.
Nt. Maria Anh Thư, OP