Suy Niệm Lời
Chúa Thứ Bảy Tuần Bát Nhật Phục Sinh
Loan
Báo Tin Mừng Phục Sinh
LỜI CHÚA: Mc 16, 9-15
Khi Chúa Giêsu sống lại, sáng
sớm ngày thứ nhất trong tuần, thì trước hết Người hiện ra với Maria Mađalêna,
kẻ đã được Chúa đuổi bảy quỷ. Bà đi báo tin cho những kẻ đã từng ở với Người và
nay đang buồn thảm khóc lóc. Họ nghe bà nói Chúa sống lại và bà đã thấy Người,
nhưng họ không tin. Sau đó, Chúa lại hiện ra dưới hình thức khác với hai môn đệ
đang trên đường về miền quê. Hai ông trở về báo tin cho anh em, nhưng họ cũng
không tin các ông ấy. Sau hết, Chúa hiện ra với mười một tông đồ lúc đang ngồi
ăn. Chúa khiển trách các ông đã cứng lòng, vì các ông không tin những kẻ đã
thấy Người sống lại. Rồi Người phán: "Các con hãy đi khắp thế gian rao
giảng Tin Mừng cho muôn loài".
SUY NIỆM
Đối với đức tin và những đòi hỏi của phép rửa như
Thánh Gỉoan, thánh sử Marcô cho chúng ta biết rằng: người đầu tiên được Chúa
Giêsu Phục sinh hiện ra là bà Maria Mácđala, kẻ đã được Ngài trừ cho bảy quỷ.
Sau bà Maria Mácđala, những người đầu tiên được
Chúa Giêsu hiện ra cũng không phải là các Tông đồ, mà là hai môn đệ đang trên
đường trở về làng Emmau.
Như vậy những người được diễm phúc thấy Chúa Giêsu
đầu tiên cũng chỉ là những người ở bên lề nhóm Mười hai.
Thánh Marcô cho ta thấy thái độ cứng lòng tin của
các Tông đồ, các ngài không tin lời của bà Maria Mácđala và cũng chẳng đón nhận
chứng từ của hai ngựời đi về làng Emmau. Vậy mà cuối cùng chứng từ về Chúa Kitô
Phục sinh của các Tông đồ vẫn là nền tảng đức tin của chúng ta. Đức tin của chúng
ta quy chiếu về niềm tin ấy của các Tông đồ.
Đây chính là bài học mà Thánh Marcô muốn dạy cho
chúng ta qua đoạn Tin mừng Phục sinh hôm nay. Đức tin mà chúng ta đón nhận qua
phép rửa chính là đức tin mà Chúa Giêsu đã ủy thác cho các Tông đồ để truyền lại
cho chúng ta.
Chúng ta cần phải trân trọng, gìn giữ và sống đức
tin của các Tông đồ mà các ngài đã dùng chính mạng sống của mình để tuyên xưng
đức tin và lưu truyền cho chúng ta.
Chỉ trong và qua Giáo hội chúng ta mới lãnh nhận
được ơn đức tin. Bởi vì Giáo hội ấy được xây dựng trên nền tảng các Tông đồ, do
đó trung thành với đức tin của các Tông đồ chính là hiệp thông với Giáo hội, và
khi hiệp thông với Giáo hội, các tín hữu Kitô cũng hiệp thông với nhau.
Giáo hội vốn là Đền thờ, trong đó mỗi Kitô hữu là
mỗi viên gạch sống. Giáo hội hữu hình được hoạt động và liên kết chặt chẽ, đó
là nhờ vào những viên gạch này. Hình ảnh viên gạch nói lên sự hiệp thông và
trung thành đối với mỗi người tín hữu, vừa nói lên sự trung thành và tinh thần
trách nhiệm của mỗi người Kitô hữu liên kết với nhau trong Đức Kitô.
Chúa Kitô Phục sinh đã không hiện ra trước tiên với
các Tông đồ mà với người đàn bà và hai môn đệ không thuộc nhóm Tông đồ. Chính
những người này là chứng nhân đầu tiên được sai đến loan báo Tin mừng Phục sinh
cho các Tông đồ, và cũng được sai đi loan báo cho mọi người Tin mừng ấy.
Các tín hữu Kitô được đón nhận đức tin từ Giáo hội,
đức tin ấy không phải là một kho tàng để chôn dấu hay như một nhãn hiệu để
trưng bày. Nhưng đức tin ấy thiết yếu là một sứ mệnh được trao phó cho từng người
trong ngôi nhà Giáo hội mà mỗi người tín hữu Kitô là một viên gạch sống động.
Mỗỉ người chúng ta tùy theo chỗ đứng và vai trò để
lãnh trách nhiệm. Trước hết là trách nhiệm đối với bản thân, bởi vì không ai cố
thể sống đức tin thay cho người khác. Thứ đến trách nhiệm đối với tha nhân, là
mỗi ngườị ít hay nhiều đều ảnh hưởng đến cuộc sống của người khác.
Các bạn thân
mến,
Mùa Phục sinh ta được kêu gọi để lặp lại những cam
kết của phép Rửa tội và tuyên xưng đức tin mà các Tông đồ đi truyền lại. Ước gì
lời tuyên xưng ấy không chỉ dừng lại trên môi miệng của ta, mà phải được thể hiện
bằng một chứng tá sống động, cụ thể trong cuộc sống hằng ngày của ta.
Lm. Phêrô Nguyễn Bùi Quốc Khánh SDE