Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu
Tuần XXXII Thường Niên
“Ai liều mất mạng sống mình,
thì sẽ bảo tồn được mạng sống”
LỜI CHÚA: Lc 17, 26-37
26 "Và cũng như thời ông Nô-ê, sự
việc đã xảy ra cách nào, thì trong những ngày của Con Người, sự việc cũng sẽ xảy
ra như vậy.27 Thiên hạ ăn uống, cưới vợ lấy chồng, mãi cho đến ngày
ông Nô-ê vào tàu, và nạn hồng thủy ập tới, tiêu diệt tất cả.28 Sự
việc cũng xảy ra giống như vậy trong thời ông Lót: thiên hạ ăn uống, mua bán,
trồng trọt, xây cất.29 Nhưng ngày ông Lót ra khỏi Xơ-đôm, thì Thiên
Chúa khiến mưa lửa và diêm sinh từ trời đổ xuống tiêu diệt tất cả.30
Sự việc cũng sẽ xảy ra như thế, ngày Con Người được mặc khải.
31 "Ngày ấy, ai ở trên sân thượng
mà đồ đạc ở dưới nhà, thì đừng xuống lấy. Cũng vậy, ai ở ngoài đồng thì đừng
quay trở lại.32 Hãy nhớ chuyện vợ ông Lót.33 Ai tìm cách
giữ mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình, thì sẽ bảo tồn
được mạng sống.34 Thầy nói cho anh em biết: đêm ấy, hai người đang
nằm chung một giường, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại.35
Hai người đàn bà đang cùng nhau xay bột, thì một người sẽ được đem đi, còn
người kia bị bỏ lại.36 Hai người đàn ông đang ở ngoài đồng, thì một
người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại."
37 Các môn đệ lên tiếng hỏi Đức
Giê-su: "Thưa Thầy, ở đâu vậy? " Người nói với các ông: "Xác nằm
đâu, diều hâu tụ đó."
SUY NIỆM
1. Ngày của Con Người
Trong những tuần cuối của
năm Phụng Vụ, Giáo Hội cho chúng ta nghe Lời Chúa nói về “Ngày của Con Người”
(c. 26 và 30). Lời của Đức Giêsu nói về
“Ngày của Con người” có thể làm cho chúng ta khiếp sợ. Bởi vì Ngài so
sánh ngày này với Trận Đại Lụt thời ông Nô-ê; khi đó, cả nhân loại bị hủy diệt,
đúng hơn là sự sống trên mặt đất bị hủy diệt. Khi Thiên Chúa sáng tạo, Ngài đã
tách nước ra, ở trên và ở dưới để cho sự sống phát sinh. Tuy nhiên, nước phía
trên và nước phía dưới cứ chực ập lại để phá hủy sự sống. Trong sáng tạo, Thiên
Chúa đã tách đất ra khỏi nước phía dưới, nhưng biển cả cứ muốn trào lên nuốt trửng
mặt đất. Khối
nước hung dữ, chính là hình ảnh của sự dữ!
Trong những năm vừa qua,
và cả trong những ngày này ở Việt Nam và ở một số nơi trên thế giới, chúng ta
như chứng kiến những dấu chỉ loan báo “Ngày của Con Người”: núi lửa hoạt động,
những đợt sóng thần, những cơn động đất, nước từ trời trút xuống, nước từ sông
biển dâng lên, gió bão hung hãn…
Những gì xẩy ra trong
thiên nhiên hoàn toàn khớp với những gì con người đang làm cho con người: đó là
khủng bố, đó là bạo động, đó là giết hại mầm sống và chính sự sống nhân linh từ
trong giai đoạn hình thành kì diệu nhất, tham lam, làm ăn gian dối khắp nơi và
trong mọi lãnh vực, đó là làm thiệt hại và hãm hại người khác, đó là dò xét và
lên án, đó là cấm cản giam hãm, đó là áp đặt bằng quyền bính bất chấp ngôi vị,
đó là nghi ngờ, không tin tưởng và thiếu tôn trọng người khác.
Xét cho cùng, như ai trong
chúng ta cũng có kinh nghiệm, những thái độ và cách hành xử như thế, cho dù là
nhân danh sự sống, nhân danh lợi ích của tập thể, nhưng thực ra là phá hủy sự
sống một cách nghiệm trọng nhất, bởi lẽ đó là cách hành xử của chính Sự Dữ.
2. “Ai liều mạng sống mình…”
Nhưng Thiên Chúa vẫn tin
tưởng chúng ta, Thiên Chúa vẫn tôn trọng chúng ta. Dấu chỉ của tình yêu Thiên
Chúa bao dung vẫn được ban cho chúng ta mỗi ngày. Đó chính là sự sống hằng
ngày:
Con nằm xuống và con thiếp
ngủ,
rồi thức dậy vì Chúa đỡ nâng con.
(Tv 3, 6)
Và nhất là ơn huệ Lời và
Mình Đức Kitô, được ban cho chúng ta mỗi ngày. Chúng ta là ai, là gì để được
Chúa ban cách quảng đại và nhưng không như vậy? Chúng ta hãy cảm nghiệm thật
sâu xa và trong máu thịt điều này, vì chỉ có tình yêu Thiên Chúa mới chữa lành
mỗi người và cả loài người khỏi nọc độc của Sự Dữ.
Lời của Đức Giêsu còn nêu
ra nhiều chuyện nữa rất khủng khiếp: lửa từ trời thiêu đốt tất cả như trường
hợp thành Xơ-đôm (vừa nãy là nước, bây giờ là lửa; cả hai đều có sức tàn phá vô
địch); cứ hai người, thì một được đem đi (như vậy là bị mất 50%, nghĩa là rất
nhiều). Tuy nhiên, Đức Giêsu cũng chỉ cho chúng ta con đường để vượt qua những
biến cố như thế:
Ai liều mạng sống mình
sẽ bảo tồn được mạng sống.
(c. 33)
Ơn gọi Ki-tô hữu và nhất
là ơn gọi dâng hiến của chúng ta hôm nay, một cách chính xác và chính yếu, được
mời gọi sống con đường này và làm chứng về con đường này: con đường đánh liều
sự sống mình, đánh liều đời mình (qua ba lời khấn), đánh liều chính mình, con
đường của hạt lúa mì, con đường của tấm bánh, con đường “Vượt Qua”.
3. Con đường “Vượt Qua”
Khi nghe những lời này, các
môn đệ hốt hoảng hỏi Đức Giêsu: “Thưa Thầy ở đâu vậy?”; Ngài trả lời: “xác nằm
đâu, diều hâu tụ đó”. Chắc chắn, câu trả lời như thế này đã làm cho các môn đệ
càng “hoảng hốt” thêm nữa.
Tuy nhiên, dưới ánh sáng
của lời hứa: “Ai liều mạng sống mình, sẽ bảo tồn được mạng sống”, lời nói của
Đức Giê-su về sự chết sẽ làm cho chúng ta bình an hơn; bởi lẽ, ai lựa chọn sự
chết, sống cho sự chết, tin tưởng nơi sự chết và đồng hòa mình với sự chết, sẽ
thuộc về sự chết.
Đức Giê-su chỉ cho chúng
ta con đường liều mạng sống để đi đến sự sống; Ngài không chỉ vạch ra con
đường, những chính Ngài đã đi con đường Ngài chỉ cho chúng ta, vì đó là Con
Đường của “Em Bé sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ” (Lc 2, 1-20) trong mầu
nhiệm Nhập Thể, và của Người Con Vô Tội chịu đóng đinh trong mầu nhiệm Vượt Qua.
Đó là con đường duy nhất
làm cho chúng ta vui mừng chờ đón Ngày của Con Người, thay vì sợ hãi.
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc