Suy Niệm Thứ ba sau Chúa Nhật XXX Thường Niên C
“Nước Trời
giống như…”
LỜI CHÚA: (Lc 13, 18-21)
18 Vậy Người nói: "Nước Thiên
Chúa giống cái gì đây? Tôi phải ví Nước ấy với cái gì?19 Nước Thiên
Chúa giống như chuyện một hạt cải người nọ lấy gieo trong vườn mình. Nó lớn lên
và trở thành cây, chim trời làm tổ trên cành được."
20 Người lại nói: "Tôi phải ví
Nước Thiên Chúa với cái gì?21 Nước Thiên Chúa giống như chuyện nắm
men bà kia lấy vùi vào ba thúng bột, cho đến khi tất cả bột dậy men." (Bản dịch của Nhóm Phiên
Dịch CGKPV)
1. Ngôn ngữ dụ ngôn
Trước khi lắng nghe dụ
ngôn, chúng ta nên hình dung ra cung cách giảng dạy rất gần gũi của Đức Giê-su.
Ngài là Ngôi Lời Thiên Chúa và Ngài đến để nói Lời Thiên Chúa cho chúng ta,
nhưng, như thánh sử Mát-thêu tường thuật, Ngài ra khỏi nhà và đến ngồi ở ven
Biển Hồ; rồi người ta đến với Ngài rất đông. Đứng ở bờ hồ và có rất đông người
đến với mình, thì sẽ có nguy cơ bị xô đẩy té xuống hồ. Chính vì thế, Ngài phải
xuống thuyền mà ngồi (13, 1-2).
Chúng ta hay nghĩ Đức Giê-su ngự trên ngai hay trên tòa; nhưng ở đây, Ngài hiện
diện thật là bình dị và thật là gần gũi giữa chúng ta. Và Đức Giê-su thích hiện
diện ở giữa chúng ta như thế đó: ngay trong môi trường sống của chúng ta, ngay
trong cuộc sống bình thường của chúng ta, ngay trong Giáo Xứ của chúng ta, ngay
gia đình của chúng ta, ngay ở giữa những vấn đề cuộc sống của chúng ta, và thậm
chí, ngay trong lòng của chúng ta, qua Lời của Ngài và bí tích Thánh Thể, được
ban cho chúng ta hằng ngày.
Ngoài ra, Đức Giê-su còn
trở nên gần gũi với chúng ta trong lời giảng dạy nữa, bởi vì Ngài dùng dụ ngôn
mà giảng dạy; và chúng ta nên biết rằng kể dụ ngôn là cách thức giảng dạy đặc
trưng nhất của Đức Giêsu, bởi vì theo các tác giả Tin Mừng: “Người không nói gì
với họ mà không dùng dụ ngôn” (Mt 13, 34; Mc 4, 34). Và như chúng ta đều đã
biết, những dụ ngôn mà Đức Giêsu kể luôn là một câu chuyện đến từ kinh nghiệm
cuộc sống, chẳng hạn dụ ngôn muời cô mang đèn đi đón chàng rể, dụ ngôn những
yến bạc, dụ ngôn chiên và dê, dụ ngôn người cha nhân hậu, dụ ngôn nắm men, dụ
ngôn hạt cải, và nhất là dụ ngôn Hạt Giống và Người Gieo Giống. Dụ ngôn là
những câu chuyện đến từ kinh nghiệm đời thường, nhưng khi được Đức Giê-su kể,
lại nói cho chúng ta những điều kín ẩn: kín ẩn về Thiên Chúa, kín ẩn về con
người, kín ẩn về mối tương quan giữa Thiên Chúa và con người và giữa con người
với nhau, kín ẩn về chương trình cứu độ của Thiên Chúa, kín ẩn về Nước Trời.
Hơn nữa, dụ ngôn còn có
một đặc điểm tuyệt vời nữa là có nhiều nghĩa, giống như một bức tranh; và vì
thế, dụ ngôn rất tôn trọng ngôi vị và tự do của người nghe, như chính Đức
Giê-su hay kết thúc dụ ngôn bằng câu nói: “Ai có tai thì nghe”. Người nghe có
thể tự do chú ý đến bất cứ chi tiết nào, hay tự do đặt mình vào bất cứ nhân vật
nào trong dụ ngôn, và tự mìmh khám phá ra ý nghĩa tùy theo kinh nghiệm sống,
vấn đề và tâm trạng hiện có của mình. Đức Giêsu thích dùng dụ ngôn là vì vậy,
Ngài tôn trọng ngôi vị và tự do của chúng ta, dù chúng ta là ai và đang ở trong
tình trạng nào. Và đó chính là trường hợp dụ ngôn Người Gieo Giống mà chúng ta
vừa nghe.
2. Dụ ngôn hạt cải và nắm men
Hai dụ ngôn hạt cải và nắm
men, mà Đức Giêsu dùng để diễn tả Nước Trời, rất nhỏ bé (cả ở bình diện bản
văn, nghĩa là rất ngắn gọn, lẫn trong thực tế) và rất tự nhiên (nghĩa là không
có những yếu tố “lạ thường” mà các dụ ngôn thường có). Tuy nhiên, niềm hy vọng
mà hai dụ ngôn này có thể khơi dậy nơi tâm hồn người nghe thì rất to lớn và rất
siêu nhiên:
Niềm hy vọng to lớn. Bất chấp tất cả, bất chấp những hoàn cảnh khó
khăn hay bất lợi, bất chấp những giới hạn, yếu đuối, tội lỗi của loài người,
của người khác, của anh em, của chị em và của chính chúng ta, bất chấp sự khởi
đầu và hoàn cảnh nhỏ bé mong manh, so với những thực tại trần thế khác trong
thế giới, Nước Trời mà chúng ta đón nhận và làm cho lớn lên, và có nhiều người
trong chúng ta hy sinh cả đời để xây dựng, tất yếu sẽ tồn tại, lớn mạnh và đạt
tới sự viên mãn. Hình ảnh cây cải cành lá sum suê đến độ chim trời làm tổ trên
cành được và hình ảnh cả ba thúng bột dậy men diễn tả sự viên mãn tất yếu của
Nước Trời.
Niềm hy vọng siêu nhiên. Bởi vì đó chỉ có thể là công trình của Thiên
Chúa, công trình kì diệu diễn ra trước mắt chúng ta. Thật ra, ngay trong tiến
trình lớn lên tự nhiên của hạt cải, tiến trình dậy men tự nhiên trong ba thúng
bột, đã có điều gì đó là siêu nhiên rồi, trong mức độ con người không thấu suốt
và làm chủ được hoàn toàn.
3. Hạt giống
“Lời Chúa”
Hai dụ ngôn Đức Giêsu nói
trong bài Tin Mừng đã và đang được thực hiện cho cộng đoàn chúng ta, cho từng
người chúng ta mỗi ngày ngang qua việc đọc và cầu nguyện với Lời Chúa, ngang
qua Thánh Lễ được cử hành và ngang ngày sống được nuôi dưỡng bằng Lời và Mình
của chính Đức Ki-tô. Từng ngày và từng ngày, dù bất cứ điều gì đã xẩy ra trong
nội tâm của chúng ta, tất cả chúng ta, từng người và cả cộng đoàn, đã được Chúa
gieo hạt giống và tất cả đã được Chúa vùi vào một nắm men. Hạt giống và nắm men
thật nhỏ bé và mong manh, nhưng tất yếu sẽ trở nên to lớn và bền vững. Bởi vì
đó là sức mạnh tất yếu của Lời Chúa. Hạt giống và nắm men chính là Lời Chúa.
Lời TA, một khi xuất phát
từ miệng ta, sẽ không trở về với Ta nếu chưa đạt kết quả, chưa thực hiện ý muốn
của Ta, chưa chu toàn sứ mạng Ta giao phó
(Is 55, 11)
* * *
Trong bữa tiệc li, theo
Tin Mừng Gioan, Đức Giêsu nói: « Anh em là bạn của Thầy » và
« Không có ai có tình yêu lớn hơn người từ bỏ sự sống cho những người bạn
của mình » (Ga 15, 13-14). Qua qua hành vi rửa chân của các Tông Đồ và
hành vi trao chính Mình và Máu Người cho các ông, Đức Giê-su muốn thánh Phê-rô,
các Tông Đồ và tất cả chúng ta hiểu ra rằng, Ngài không chỉ muốn gieo lời của
Ngài, nhưng còn muốn gieo chính sự sống của Ngài. Vì Lời của Ngài và Ngôi Vị
của Ngài là một.
Hạt giống và nắm men chính
là sự sống và ngôi vị của Đức Ki-tô, chính vì vậy mà sự viên mãn của Nước Trời
là tất yếu.
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc