Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

CHỦ NHẬT PHỤC SINH B

1agesu.giftrong suot 10x350.pngGiáo Hội đang đnh cao ca năm Phng v vi ngày l ln nht trong năm, ngày k nim s Phc sinh ca Chúa Giê su. Vì tm quan trng y, nên l Phc sinh được chun b bng mt đêm canh thc cu nguyn. Đêm canh thc là vết tích còn sót lại ca nhng đêm mà các tín hu đu tiên tri qua đ chúc tng Chúa và c hành phép ra cho tt c các d tòng.

Sách Cv 10, 34.37-43

Trong mùa Phục sinh ny, Giáo Hội không đọc li Cu ước na, bi vì ý nghĩa ca Quá kh y được sáng t. Đó chính là điều mà các tông đ đã công b cho người Do thái và c các dân ngai. H là các Chng nhân ca Tin mng trong thế gii. Bng li đơn sơ d hiu, nhưng đy xác tín ca mt chng nhân, Thánh Phê rô đã tóm tt cuc đi Chúa Giê su, t lúc ri Na gia rét khởi s rao ging cho đến khi b giết treo trên thp giá ri sng li, và cui cùng trao cho các tông đ s mng làm chng cho Ngài.

Thánh vịnh 117

Khi hát Thánh vịnh ny, người Do thái tưởng nh tt c nhng nguy him mà h đã gp và Chúa đã cu h trong suốt lch s ca mình. Thánh vnh ny gi li cách thc mà Thiên Chúa đã dùng đ xoay chuyn các tình thế nguy him nht. Được hát lên sau ngày Đức Ki tô sng li, bài thánh vnh ny mang ý nghĩa phong phú hơn. Chúa Giê su b dân Ngài lai b đã tr nên Nền tảng to dng mt Vũ tr mi.

Thư Cl 3, 1-4

Phải sng làm sao cho xng đáng vi vi cuc đi mi mà h đã bước vào sau khi đã được cùng chết và cùng sng li vi Đức Ki tô trong bí tích thanh ty. H phi ý thc s khác bit trong đi sng mi so vi đi sng cũ. Nếu trước kia, h sng theo tinh thn và tiêu chun trn gian, nhưng gi thì phi lo tìm kiếm nhng gì thuc thượng gii.

Tin mừng Mc 16, 1-8

Ngài đã trỗi dy ri, không còn đây na

NGỮ CNH

Nếu đon Mc (16,9-20) là phn thêm vào, thì đon tin mừng ca chúng ta là đan kết lun ca Mc. Tin mng kết thúc vi s đip phc sinh hoàn toàn vượt ngoài s hiu biết ca con người: Đức Giê su Na gia rét đã sng li.

Chúng ta có thể đc đon văn theo b cc như sau:

1. Hoàn cảnh (cc.1-2)

2. Ngạc nhiên đầu tiên (cc. 3-4)

3. Gặp g thiên thn (cc.5-6)

4. Sứ đip thiên thn (cc.6-7)

5. Kết lun (8)

TÌM HIỂU

Ngày sa bát: ngày sa bát kết thúc vào lúc trước mt tri ln. Như thế, vào bui chiu các bà đi mua du thơm.

Maria Mác đa la: cùng với mt vài bà khác (15,40), là chứng nhân gn thp giá và vic mai táng Chúa Giê su (15,47).

Ướp xác Chúa Giê su: đây không nói đến k thut ướp xác, nhưng là tm du thơm, theo phong tc ca người do thái nhm thanh ty xác chết. C  Mt 28,1 và Ga 20,1 đu không nói đến dầu thơm mua sau ngày sa bát: theo h thì các bà đến ch đơn gin đ “nhìn” mà thôi. Đối vi Luca 23,56 thì các bà đã đi mua du thơm trước ngày sa bát

Sáng tinh sương: trọn mt ngày đã qua k t bui chiu khi đu ngày sa bát (15,42) và bui chiu kết thúc (16,1). Do đó theo cách tính của người phương đông là ngày hôm sau ca ngày tiếp theo sau cái chết ca Chúa Giê su.

Cách ghi chú thời biu trên ngoài giá tr thc, còn có giá tr biu tượng na: khi đu mt to dng mi, được soi sáng bi mt tri mới là chính Đức Ki tô phc sinh. “Thành chẳng cn mt tri mt trăng chiếu sáng, vì đã có vinh quang Thiên Chúa t rng, và Con Chiên là ngn đèn chiếu soi” (Kh 21,23).

Tảng đá: mối bn tâm mun màn ca các bà được nói ti đây không nhm thông tin v tâm lí của các nhân vt, nhưng ch nhm mc đích giúp cho đc gi ln lượt nhn ra tt c tm mc nơi các s kin s được trình bày – khi đá được đy qua mt bên, ngôi m trng. Li gii thích các s kin y được đt trên mt bình din không đơn thun mang tính cách nhân loại.

n ra mt bên ri:  bởi ai? Th th đng gi ý là do hành đng ca Thiên Chúa.

Một người thanh niên: cả bn tin mng đu nói đến ngôi m trng. Lc đt đó “hai người đàn ông” mc áo trng sáng. Ga thì ”hai thiên thần” ở 20,21. Nhưng 20,1-2 thì lại không ghi nhn mt v nào c. Còn Maria thì nói đến một thiên thần ca Chúa, din mo sáng chói như “làn chp” đã lăn tng đá ra và ngi trên đó.

Những s khác bit đó cho ta hiu rng các tác gi tin mng phát ho khung cnh không như các s gia nhm cho biết nhng chi tiết chính xác câu truyn, nhưng nhm giúp cho đc gi nhn thc mu nhim ca đc tin. Dường như theo truyn thng c nht như trong Ga 20,1-2, ngôi m không có ai c. S can thip ca mt s gi tương đương vi mt cách thc thường thy trong Thánh Kinh: đó là kiu gii thích cho đc gi điu mà các bà l ra phi hiu trong đc tin.

Trong Mc, có một thiên thn? Dường như là không.

Áo trắng cũng còn là y phc ca nhng người “đã trải qua mt cuc gian kh ln lao” (Kh 7,14), hoặc ca nhng người tín hu được Đức Ki tô cu đ. Đó là chiếc áo trng dài ca nhng người được ra ti. Như trong trường hp ca người thanh niên ngôi m, h có nhim v loan báo cho mi người Đức Ki tô phc sinh (x.14,51).

Bên phải: là vị trí ưu tiên, danh dự như trong Lc 1,11.

Đức Giê su Na gia rét: chi tiết chính xác ny nhm nhn mnh đến căn tính ca Đấng mà h đang tìm: chính là Ngài!

 Người đã chi dy ri, không còn đây na: hai câu nầy được Mt đo ngược câu 28,6 hơi có khuynh hướng h giáo. Ngược li đây, ch đơn thun xác nhn không có xác Chúa Giê su. Còn v li khng đnh nn tng (“Người đã tri dy”), không được tách ri khng đnh đi trước (“Đấng b đóng đinh”), tạo thành li phát biu ca đc tin được lp li và khai trin trong sách Cv và tin mừng: Chúa Giê su, Đấng b đóng đinh đã sng li.

Mc muốn nói khng đnh rng Chúa Giê su: sau khi đã chết, Chúa Giê su không còn nm dưới quyn s chết na: Thiên Chúa đã đánh thc Ngài khi gic ng ca s chết và đã cho Ngài tri dy. Nhưng sự phc sinh ca Chúa Giê su không được quan nim đơn thun như mt s tr li cuc sng trn gian, hay mt s sng sót tn mn và bt đnh. Nhưng đây là mt s sng mi, vinh quang, vn có nhng đc tính thân th con người nhưng trong mt hình thái khác: vẫn là mt con người riêng bit, mt con người hin din đy và hot đng trước người khác.

Ông Phê rô: ở đây đc bit nhc ti ông Phê rô là phù hp vi truyn thng cho rng Đấng sng li đã hin ra vi ông Si mon, đng thi được khng đnh trong li tuyên xưng đc tin c nht ghi li trong thư 1 Cr 15,3-5 và li kết câu truyn Em maus: Lc 24,34. Ln ny khép li mt lot các ln ông Phê rô được nhc li trong sut tin mng, và nhn mnh rng vic ông chi Chúa không hnh hưởng nào trong vic ông được Chúa Giê su chn. (x. Ga 21,15-19).

Ga li lê: đấng Phc sinh triu tp các môn đ ca Người ti chính nơi mà Người đã xut hin ln đu tiên và đã kêu gi các ông đi theo Người. Chính lúc ny đây, s kêu gi ban đu mang hết ý nghĩa ca nó. Vic truyn ging tin mng được ngm nói đến đây, s được phát biu mt các minh nhiên hơn trong Mt 28,16-20 trong phn ni dài đon Mt 4,14-15.

Như Người đã nói vi các ông:  x. Mc 14,28.

Không nói gì với ai: nếu các bà ny đã không nói gì c, làm sao chúng ta có thể biết điu đã xy ra? Do đó người ta phi nghĩ rng đi vi Mc s im lng ny không dt khoát.

SỨ ĐIP

Trong ngày chủ nht Phc sinh hôm nay cũng như trong sut mùa Phc sinh, Halleluia là câu hát không ngng được mi người tín hu hát vang trong các bài thánh ca. Halleluia là từ híp pri có nghĩa là ‘Hãy ca tng Thiên Chúa’, hãy t ơn Ngài.

Chắc hn còn có rt nhiu điu trong cuc sng ngăn cn chúng ta hòa chung khúc hát Halleluia vi mi người. Đó có th là nhng ưu tư lo lng cho hin ti hoc tương lai, bun nn tht vng trước bnh tt, hay mt mát người thân. Cũng có th là khng hong kinh tế, tht nghip, khiến cho cuc sng bp bênh. Và dù không gp phi mt khó khăn nào như thế, thì nhiu lúc chúng ta cm thy mình không đ kh năng ngăn chn tt c ngng cái xu trên thế gian, như bo lc, hn thù, chiến tranh, chia r, đói kém.

Trong tình huống như thế, người ki tô hát khúc Halleluia ca tng Thiên Chúa đã thc hin điu kì diu nơi Đức Ki tô phc sinh thì không phi là đ trn chy thc tế hay tìm chỗ trú n an toàn trong tôn giáo. Đức tin Ki tô giáo không phi là trn chy cuc sng, nhưng là mt thái đ sng thc tế tuyt vi. Nó đòi buc chúng ta phi nhìn thng vào hin ti đ sáng sut hoch đnh cho tương lai. Nhưng cái nhìn y chúng ta đặt trong mt vin tượng mi bi vì căn bn đc tin ca chúng ta là chính Chúa Giê su phc sinh. Ngài hin din trong lòng cuc sng ca chúng ta. Ngài sai chúng ta đi đến vi nhng người đã gp th thách và đau kh, và ch đi chúng ta hin din bên cạnh như nhng chng nhân cho nim hi vng thúc đy chúng ta.

Trong suốt mùa Phc sinh ny, chúng ta nghe đc li nhng chng từ tin mừng nói v s phc sinh ca Chúa Giê su. Nếu đ ý, chúng ta nhn thy câu chuyn được k li bng nhiu cách khác nhau đến ni ta không th làm mt bng tường trình tng hp v biến c ny. Nhưng dù khác bit nhau, nhưng tt c các trình thut đu đng qui mt điu căn bn: nhng giây phút đu tiên, những người bạn ca Chúa Giê su đã không tin Thy mình sng li. H hong s, nghi ngờ nói vi nhau: “Làm gì có chuyn đó được!” Theo tin mừng Gioan, ch tr có mt người đã tin, đó là Gioan, còn tt c các môn đ khác đu mang chung tâm trng hoang mang s hãi.

Còn những người ph n đi din trước ngôi m trng, được trao phó s mạng loan báo tin mng phc sinh thì cũng s hãi chy v nhà n nấp sau nhng cánh ca đóng kín. Tr Gioan ra, ai cũng nghĩ rng s dĩ ngôi m trng là vì người ta đã ly cp xác Chúa và đem đi nơi khác. Thế mà sau mt khong thi gian ngn, nhng con người ấy nhát đm y đã được biến đi hoàn toàn. T nghi ng h đã tin tưởng, t ni hoang mang s hãi h đã đi đến nim xác tín không gì lay chuyn được trong sut cuc đi. Điu gì đã xy ra? Ch yếu chính là mt kinh nghim mà mi người đã tri qua khi nhìn thấy và gp g vi Chúa Giê su Phc sinh. Người đã sng vi h trước kia, đã b giết chết, thì nay đã sng li và hin ra vi h. H đã ăn ung vi Ngài. H đã đng chm đến Ngài, c cuc sng ca h đã b Ngài chm đến.

ng chính Đức Ki tô phc sinh đến gặp chúng ta hôm nay đ cng c đc tin chúng ta. Ngài hin din trong bí tích Thánh Th đ qui t chúng ta và cũng mun vi chúng ta qua nhng nim vui ni bun cuc sng, qua nhng hành vi chia s và liên đi, qua công ăn vic làm cũng như gii trí. T nay, không còn điu gì trong cuc sng chúng ta li có th l lm đi vi Ngài. Sng như nhng người sng li là nói vi người khác rng h cũng có th chi dy, cũng có th đi đến Ánh sáng, cũng là con cái Thiên Chúa và Thiên Chúa cũng mun h gn Ngài mãi mãi.

Tin mừng ngày hôm nay chính là: Thiên Chúa không v phía s d, đau kh và s chết, nhưng đng v phía s sng, v phía nhng người sng. Nếu chúng ta b bnh tt hay đau kh, thì phi tin chc rng chúng không đến t Thiên Chúa. Mt vì Thiên Chúa yêu thương ch có th đng v phía s sng. Ngang qua s phc sinh ca Chúa Giê su, các tông đ khám phá rng Thiên Chúa là đng mnh hơn s chết. T đó, h xác tín rng nếu Thiên Chúa mnh hơn s chết, nếu Ngài có th phc sinh Con ca Ngài, thì trong cuộc chiến chng li các mãnh lc s d, chúng ta được bo đm toàn thng.

Trong sự kin phc sinh, các môn đ tìm thy mt bo đm vng chc cho cuc sng ca h. H sn sàng đương đu vi mi cuc đau kh, mi cuc tra tn hành hình, và chp nhn ngay c cái chết hơn là chi b đc tin. Đối vi h, chết là vượt qua mt s sng khác mà họ đã chm đến trong con người Chúa Giê su. Tt c điu đó hướng chúng ta đến s sng người tín hu. Ki tô hu không phi là người ch biết t nh vi mình rng: “Tôi tin có mt điu gì đó trên cao”. Nhưng là tin đng sng li; điu đó thay đi toàn bộ cuc sng ca chúng ta. T giây phút y, chúng ta sng trong mt thế gii đích thc. Chúng ta không bao gi nhm mt trước s d ca thế gian, nhưng dám dn thân vào mt cuc chiến như chính Chúa Giê su đã làm. Hơn na, chúng ta s chiến đu vi nim xác tín rằng chúng ta là nhng người chiến thng. Thế gii mi đã bt đu, và Thánh Phao lô bo đm vi chúng ta: “Chúng ta là nhng người đã sng li ri”.

Lúc bấy gi, chúng ta có lí do đ hát lên bài ca Halleluia. Bi vì trung tâm đc tin ca chúng ta, có niềm xác tín rng Chúa Giê su đã sng li. Chúng ta s hát lên Halleluia bi vì cuc sng chúng ta có mt ý nghĩa khác và mt giá tr rt khác.

ĐÀO SÂU

1. HỎI: Công v là sách gì?

THƯA: Sách Công vụ là quyn sách ghi chép li s hình thành Cng đoàn Ki tô tiên khởi dưới sc mnh ca Đức Ki tô phc sinh và ca Chúa Thánh Thn. Tác gi cho chúng ta biết thế h đu tiên đã thc hành Li Chúa và thihành s mng làm chng như thế nào.

2. HỎI: Ni dung bài đc mt như thế nào?

THƯA: Bài đọc mt trích tch Công vụ, chương 10, k li mt biến c quan trng trong vic loan báo Tin mng.ÔngPhê rô được Thiên Chúa sai xung Xê-da-rê đến nhà Cor-nê-li-ô và lần đu tiên đã rao ging cho dân ngoi biết rng h cũng là thành phn trong chương trình cu đ ca Thiên Chúa.

3. HỎI: Trước khi xung thành ph Xê-da-rê, Phê rô đã trải qua kinh nghim gì?

THƯA: Phê rô đã thực hin hai phép l: Lt, ông đã cha lành ông Ê-nê (Cv 9,32-35), và sau đó, ở Gia-phô ông đã phc sinh mt người ph na tên là Ta-bi tha (36-43).Hai phép lạ y chng t ông biết rng Chúa phc sinh đang vi và hot đng qua ông. 

4. HỎI: Phê rô đã rao ging nhng gì?

THƯA: Ông đã nêu ra những đim chính yếu tóm tt toàn b tin mng cu đ: Thiên Chúa sai Chúa Giê su đến trn gian loan báo tin mng cứu đ, qua li rao ging Nước Thiên Chúa và nhiu phép l. Nhưng người Do thái đã không tin Ngài, nên đã tìm cách bắt, tra tn ri giết chết trên thp giá. Nhưng Thiên Chúa đã cho Ngài sng li và hin ra vi mt s nhân chng, ri sai h đi làm chng và rao giảng v Ngài. Bt c ai tin vào Ngài s được tha ti và được sng đi đi.

5. HỎI: Điu gì đã khiến Phê rô mnh dn như thế?

THƯA: Hai phép lạ trên đã giúp cho Phê rô vượt qua chng tiếp theo: ln ny phép l xy ra trong chính bn thân ông, vì đây là lần đu tiên Phê rô vượt qua mi rào cn tôn giáo đ vào nhà mt người ngoi giáo loan báo Chúa Giê su là Đấng Cu đ.

6. HỎI: Vy ai là người đu tiên rao ging cho dân ngoi?

THƯA: Thường người ta dành tước hiu “Tông đ dân ngoi” cho thánh Phao lô đ tóm tt cuc đi truyn giáo ngoi hng ca Ngài. Nhưng qua câu chuyn bài đc mt, thì Phê rô cũng xng đáng được gi là “Tông đ dân ngoi” trước c Phao lô.

7. HỎI: Din t ca Phê rô mang li điu gì mi?

THƯA: Điu mi được nói đến câu cui cùng: “Bất c ai tin vào Người thì s nh danh Người mà được ơn tha ti” (Cv 10, 43). Như thế, tt c mi người, c nhng người ngoi nếu tin vào Chúa Giê su đu được tha ti, được chp nhn vào Giao Ước vi Thiên Chúa.

8. HỎI: Điu gì đã làm cho các Tông đ một xác tín như thế?

THƯA: Biến c Chúa Giê su sng li đã khơi mào cho s suy tư ca các Tông đ. Các ông đã đc li toàn b Kinh Thánh đ c gng hiu dưới ánh sáng Chúa Thánh Thn.

9. HỎI: Thánh Phê rô làm ni bt điu gì trong bài din t?

THƯA: Thánh Phê rô nhấn mnh: chính Thiên Chúa đã hành đng nơi Chúa Giê su: Người đã thánh hiến, đã vi Ngài, đã phc sinh Ngài, đã cho Ngài hin ra vi các nhân chng mà Người đ chn t trước, Thiên Chúa đã chn Ngài làm quan án nhng k sng k chết. Và đc biệt câu tóm tắt tt c điu trên: “Thiên Chúa đã xc du Thánh Thn và ban cho Ngài đy sc mnh”.

10. HỎI: Ng cnh Bài Tin mng (Mc 16, 1-8)như thế nào?

THƯA: Nếu đon Mc (16, 9-20) là phần thêm vào, thì đon tin mng ca chúng ta (Mc 16, 1-8) là đọan kết luận ca Mc. Tin mng kết thúc vi s đip phc sinh hoàn toàn vượt ngoài s hiu biết ca con người: Đức Giê su Na gia rét đã sng li.

11. HỎI: Các ph n đến m Chúa Giê su là ai?

THƯA: Đó là các bà đã quan sát cuc đóng đinh Chúa Giê su, và hai trong nhóm họ đã chng kiến cuc táng xác người, đã nhìn k ch đt xác Người (x. Mc 15, 47). Đó là nhng chng nhân cái chết ca Chúa Giê su.

12. HỎI: Ti sao Mác cô nói đến vic các bà đi mua hương liu?

THƯA: Các bà đi mua hương liu là đ xc xác Chúa Giê su, một c ch t lòng kính trng đi vi người chết. Mác cô k li chi tiết đó nhm nhn mnh rng các bà không bao gi nghĩ rng Chúa Giê su có th sng li.

13. HỎI: Để nhn mnh đến thái đ ngc nhiên ca các Bà trước ngôi m trng, tác gi đã vn dng những gì?

THƯA: Mác cô đã khéo léo đưa vào câu hi ca các Bà: “Ai sẽ lăn tng đá ra khi ca m giùm ta đây?” Nhưng khi va ngước mt lên, h đã thy tng đá đã lăn qua mt bên ri. Tng đá y ln lm. Và tiếp đến vic gp g các thiên thn (cc. 5-6a) đã làm cho các bà ngạc nhiên tt đ.

14. HỎI: S hin din người thanh niên có ý nghĩa gì?

THƯA: Sự hin din ca người thanh niên mc áo trng khiến các bà hong s. đây, Mác cô mô t mt khung cnh mc khi ca Thiên Chúa theo kiu nhng cuc thn hin trong Kinh Thánh.

15. HỎI: Các cuc thn hin như thế xy ra như thế nào?

THƯA: Trước tiên, người ca Thiên Chúa trấn an: “Đừng hong s!” Kế đến đưa ra mt sứ đip mà Thiên Chúa muốn gi đến: “Đức Giê su đã chi dy ri”. Và sau cùng trao cho một sứ mng: “Hãy về báo cho các môn đ ca Ngài, đến gp Ngài Ga li lê, như Ngài đã nói vi các ông”.

16. HỎI: S kinh hoàng ca các bà có ý nghĩa gì?

THƯA: Sự kinh hoàng ca các bà có ý nghĩa tôn giáo hơn là tâm lí. Con người thường kinh hãi trước sc mnh và biu lộ quyền năng ca Thiên Chúa (Xh 15, 16; Đnl 2, 25; 11, 25). Các bà kinh hãi vì kinh nghiệm thế gii thn linh dang xâm chiếm tâm hn, khiến các bà không th m ming nói được gì c!

17. HỎI: Bài đc th nht nói v điu gì?

THƯA: Bài đọc th nht trích t sách Công v, là sách k li nhng điu kì diu Thiên Chúa đã thc hin trong Giáo Hi. Trong đon ny. Bằng lời đơn sơ d hiu, nhưng đy xác tín ca mt chng nhân, Thánh Phê rô đã tóm tt cuc đi Chúa Giê su, t lúc ri Na gia rét khởi s rao ging cho đến khi b giết treo trên thp giá ri sng li. S sng li ca Ngài đã kéo theo hng lot nhng biến chuyn l lùng trong cuc sng các môn đ, đ chun b s mng làm chng cho Ngài.

18. HỎI: Trong khi Mác cô viết: “Sáng tinh sương, lúc mt tri hé mc” (Mc 16, 2), còn Gioan thì lại cho biết: “Sáng sm ngày th nht trong tun, lúc tri còn đang ti” (Ga 20, 1-9), tại sao?

THUA: Tin mừng Gioan mun nhn mnh rng: S Phc sinh ca Chúa Giê su đã đy lùi màn đêm tăm ti ca thế gian. Ngay từ đu tin mng, Gioan đã loan báo tìn mng y: “Ánh sáng chiếu soi trong bóng ti, và bóng ti đã không dit được ánh sáng” (Ga 1, 5). Chiến thng ca ánh sáng là dt khoát: “Can đm lên anh em, Thy đã thng thế gian ri” (Ga 16, 33).

19. HỎI: Tin mừng Gioan viết: “(Người môn đ kia) đã thy và đã tin”, ông đã tin Chúa Giê su sng li chưa?

THƯA: Sau khi Phê rô vào thẳng trong m, thy nhng băng vi lim xác và khăn che đu, sau đó người môn đ kia (chc là Gioan) cũng đi vào, ông đã thy đúng như Phê rô đã thy, và ông đã tin. Đối vi Gioan, băng vi và khăn che đu là bng chng khng đnh Chúa Giê su đã sng li. Vì nếu cho rng có người đã ly xác Chúa Giê su đem đi nơi khác, Gioan s tr li: “Nếu đã ly xác, thì s ly luôn cun băng lim xác và khăn che đu! Và nếu Chúa Giê su vn chết, thì không ai li tháo cun băng lim và khăn che đu ra!

20. HỎI: Ng cnh đon tin mng (Ga 20, 1-10) như thế nào?

THƯA: Đon tin mng là trình thut v vic Maria Mác đa la và các tông đ khám phá ngôi mộ trng (20, 1-10), nằm trong phn th hai tin mng Gioan (18-21) nói v gi ca Chúa Giê su.

21. HỎI: Ngoài Maria Mác đa la, còn có người nào khác không?

THƯA: Gioan chỉ nói đến mt mình Maria Mác đa la, trong khi Mát thêu nói đến hai người ph n, Mác cô ba người, còn Luca cho biết có ba ph n và mt s khác na (Lc 24,10).Trong thc tế, có l ngoài Maria, còn nhiu người khác na cùng đi vi bà (Ga 20,2: và ‘chúng tôi’..).

22. HỎI: Gioan mun din t gì khi ghi chú: “khi tri còn ti”?

THƯA: Gioan muốn nói rằng, trong khi tri còn ti thì ánh sáng Phc sinh đã chc thng màn đêm, ging như trong li ta: ‘Ánh sáng chiếu soi trong bóng ti, và bóng ti đã không dit được ánh sáng’ (Ga 1, 5).

23. HỎI: Maria Mác đa la đi ra m Chúa Giê su đ làm gì?

THƯA: Gioan không nói rõ Ma ria Mác đa la ra mộ Chúa Giê su đ làm gì. Trong khi đó, Mt cho biết các bà ra đi đ ch nhìn ngôi m, còn Mc và Lc thì mang thuc thơm đ tiếp tc làm cho xong công vic tm lim thi hài Chúa Giê su.

24. HỎI: Ti sao Gioan gây ghi chú đặc bit v các tm khăn lim xác Chúa Giê su?

THƯA: Vì các tấm khăn lim xác là bng chng cho thy rng t nay, Chúa Giê su đã được gii thoát khi s chết. Người ta đã dùng hai tm khăn đ lim xác Ngài, thì t nay chúng không còn được s dng na, vì Ngài đã sống li. Gioan đã thy và đã tin Chúa đã sng li. Khác vi ông La gia rô được hi sinh bước ra khi m nhưng vn còn qun trong nhng khăn lim, thân xác ông vn còn b ràng buc, chưa phi là thân xác phc sinh.

25. HỎI: Các tông đ có ch đợi Chúa Giê su sống li không?

THƯA:  Không, các ông đã chứng kiến giây phút Chúa Giê su b bt, còn Gioan đng dưới chân thp giá khi Ngài hp hi và tt th. Cái chết ca Ngài chm dt mi hi vng, gic mơ và cuc phiêu lưu ca các ông. Vì thế, vic ngôi mộ trng thc s làm cho các ông hết sc bt ng.

26. HỎI: Có câu nào trong Kinh Thánh Cu Ước tiên báo Đấng Messia s sng li không?

THƯA: Không có câu nào trong Kinh thánh nói trước Đấng Messia s sng li. Nhưng dưới ánh sáng phc sinh và s hướng dn của Chúa Thánh Thn, các tông đ đc li toàn b chương trình ca Thiên Chúa và đã nhn ra điu y. Chính nh tin mà các ngài mi hiu được.

27. HỎI: Ngôi m trng có phi là lý chng cho s sng li không?

THƯA: Ngôi mộ trng không phi là lý chng cho vic Chúa Giê su sng li, nhưng ch là khi đu cho mt nim tin vào s sng li, và sau đó được kim chng qua vic Chúa Giê su hin ra vi các môn đ. Còn đi vi chúng ta, chúng ta không có chng c nào khác ngoài li chng ca các tông đ và Giáo hi. Thêm vào đó là các hậu qu ca vic Chúa Giê su sng li nơi tác đng ca Chúa Thánh Thn biến đi đi sng con người. Thánh Phao lô là mt ví d đin hình.

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     Các bài suy niệm LỄ PHỤC SINH – Năm B
     CƠ CẤU VÀ Ý NGHĨA BÀI CÔNG BỐ TIN MỪNG PHỤC SINH - VIDEO CÔNG BỐ THÁNH THI EXSULTET TIẾNG LATINH - TIẾNG ANH - TIẾNG VIỆT
     TRỞ THÀNH CHỨNG NHÂN ĐÁNG TIN CỦA MẦU NHIỆM PHỤC SINH. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí – Gp. Xuân Lộc
     VỌNG PHỤC SINH: HÃY LĂN TẢNG ĐÁ RA. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí – Gp. Xuân Lộc
     Thánh Vịnh - Chúa Nhật Lễ THÁNH GIA THẤT
     Suy Niệm Chúa Nhật Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống năm A. Nhiều tác giả
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống năm A. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần VII Phục Sinh: HÃY THEO THẦY. M. Nguyễn Thị Sao
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu tuần VII Phục sinh A. Lm. Duy Khang
     Suy Niệm Tin mừng Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh A: ĐỂ NIỀM VUI CÒN MÃI. Nt. Maria Phương Trâm, ĐMPC