Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 13-25 > Tuần 24

Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Thứ XXIV Thường Niên Năm A

CN TUAN XXIV.jpg

Ai cũng biết tha thứ cho nhau là một điều cần thiết cho đời sống cộng đoàn, nhưng lại là một việc vô cùng khó khăn, vì phải can đảm vượt qua sự bất công và oan ức mà mình phải chịu. Bình thường, ai cũng muốn được tha thứ, nhưng lại không muốn tha thứ cho người khác. Chính vì thế mà Lời Chúa hôm nay nhắc lại cho chúng ta rằng, phải tha thứ thì chúng ta mới được thứ tha. Phải luôn học hỏi nơi tình thương bao la của Thiên Chúa.

Sách Huấn Ca: 27, 30-28, 9

Đoạn sách nầy trình bày bổn phận phải tha thứ cho nhau. Lý do là vì: nếu có tha thứ cho kẻ lỗi phạm đến mình, thì khi cầu nguyện, mới được Thiên Chúa tha thứ. Chính vì tình yêu của Thiên Chúa trong Giao Ước mà người tín hữu phải bỏ qua lầm lỗi của người khác.

Thánh vịnh 102 mời gọi chúc tụng Thiên Chúa là đấng từ bi, và đừng bao giờ quên những ân huệ Ngài đã ban. Ngài đã tha thứ tất cả tội lỗi ta phạm, và thương chữa lành mọi bệnh tật của ta.

Thư gửi tín hữu Rôma 14, 7-9

Dù sống, dù chết, chúng ta đều thuộc về Đức Kitô. Nhờ thế, chúng ta cùng chịu đóng đinh với Đức Kitô trên thánh giá, để không còn sống cho chính mình nữa, mà là để Đức Kitô sống trong chúng ta. Đây có thể coi là nền tảng của bổn phận phải tha thứ cho nhau.

Tin Mừng: Mt 18: 21-35

NG CNH

Chương 18 sách Tin Mng Matthêu trình bày din t th tư nói v đi sng trong Giáo Hi Chúa Ki tô. Ni dung ca din t ny được khai trin theo cu trúc như sau: trước tiên là mi quan tâm đến nhng k bé mn (18, 1-14) và kế đến là k lut trong vic anh em sa li nhau và s tha th cho nhau (18, 15-35).

Sau phân đon bàn đến k lut ca Giáo Hi và s hin din ca Đức Ki tô (x. CN trước), đon Tin mng ny được khai trin theo hai ý chính:

1. Tha th không gii hn (18, 21-22)

2. D ngôn din gii v s tha th trong cng đoàn (23-35).

TÌM HIU

Có phi by ln không? Phi tha th bao nhiêu ln? Truyn thng Kinh sư Do Thái dy phi tha th cho đến 4 ln. Phê rô nâng lên đến 7 ln, tưởng rng như thế là qung đi lm ri, và có l Thy s bng lòng và chp nhn!

Đến by mươi ln by: kiu nói ny đã xut hin trong sách Stk (4, 24) trong câu chuyn v La mek, hu du ca Cain: Cain s được báo thù gp by, nhưng La méc thì gp by mươi by”. Nói cách khác, c đ cho con người x s vi nhau, thì vòng xoáy bo lc s không bao gi ngng. Chúa Giêsu đ ngh mt kiu sng khác: thay cho vòng xoáy ca bo lc và thù hn, Ngài c xuý s lây lan ca tình yêu và s tha th.

Vì thế, Nước Tri cũng ging như chuyn mt ông vua kia..: phn ny cũng ging như phn trên, được đóng li bng mt d ngôn ca riêng Mt. D ngôn k li mt câu truyn có th xy ra trong cuc sng đi thường đ làm ni bt li giáo hun: hai món n tht khác nhau mt tri mt vc. Món n th nht đ đ tr lương cho mt công nhân thi Chúa Giê su trong sut 200.000 năm!  Còn món n th hai ch va đ đ tr trong ba tháng mà thôi. Điu đó có nghĩa là không th so sánh hai s tin nói trên.

Món n kếch xù chính là món n mà Thiên Chúa tha cho mi người chúng ta. Trước nhan Thiên Chúa mi người chúng ta là mt con n ln. Nhưng chúng ta được tiếp nhn tin mng nơi Chúa Giê su là Thiên Chúa tha th hết mi ti li cho nhân loi. Người không đòi hi h điu gì na. Tin mng đưa chúng ta vào trong mt thế giđy nghch lí, thay đi tt c và mi s đu có th. Điu mà con người không th làm được thì Thiên Chúa li có th thc hin (Mc 10, 27; Ep 2, 8). Đó chính là chìa khóa đ đc hiu Tin mng.

Tôn ch ra lnh bán y cùng tt c v con: Lut Do thái ch cho phép bán mt người Israel trong trường hp trm cp, khi người ny không th hoàn tr đ đã ly (không phi trường hp trong d ngôn ny). Hơn na là vic bán v là mt vic b cm ch hoàn toàn. Thành th, câu chuyn gi thiết vua và by tôi đu là người ngoi giáo.

Xin Ngài, xin rng lòng hoãn li cho tôi: người by tôi không xin tha n, vì y ha mt ngày kia s tr đ n, y ch xin kht li mt thi gian. X. đa con hoang đàng Lc 15, 19.

Tôn ch..tha luôn món n: Nhà vua thi ân cho người tôi t gp bi điu y xin: ông tha hết n cho y. Đó là mt hng ân to ln khiến y không còn lí do đ t ra tàn nhn hay bt nhân đi vi con n ca y. Chnh lòng thương xót” là đng t quen dùng trong CƯ và TƯ đ ch lòng trc n (Mt 9, 36; 15, 32; 20, 34 vv..).

Thưa anh, xin rng lòng hoãn li cho tôi,..: li van nài ny ging y li van xin ca người by tôi vi vua. Qua đó, Mt mun làm ni bt s song song gia hai con n, đng thi nêu bt nét tương phn gia thái đ nhà vua và  người by tôi.

Nhưng y.. c tng anh ta vào ngc: b tù xem ra không phi là phương thế tt đ con n có th xoay s mà tr hết n.

Trao y cho lính hành h: ti Israel không có vic tra tn, nên đây thêm mt bng chng na cho thy câu truyn không xy ra đó.

y vy, Cha ca Thy trên tri cũng s đi x vi anh em như thế: Do thái giáo dy rng Thiên Chúa dùng hai “đu đ cai tr thế gian: lòng nhân ái và s công bng. Tuy nhiên trong ngày phán xét cui cùng, công bng là đu duy nht còn li. Còn Chúa Giê su  li dy rng vn còn lòng nhân ái trong ngày Chung Thm. Như thế, Ngài mun cho thy: đâu mà s tha th ca Thiên Chúa thúc đy con người sn sàng th tha, thì đó lòng nhân ái ca Ngài s tuyên b tha bng. Còn k nào chng biết đón nhn hng ân tha th ca Thiên Chúa, thì s b s công bng ca Ngài lun x cách nghiêm khc, như th y chưa bao gi được tha th vy.

S ĐIP

Tha thứ. Một điều nói thì dễ, nhưng làm thì cực khó. Nhiều người đã giữ mãi sự thù hận trong lòng và đem qua bên kia cõi chết. Họ giam hãm người khác trong quá khứ của mình và không cho họ một cơ hội để làm một cử chỉ hòa giải. Mà làm như vậy có ích gì không? Giữ mãi sự hận thù, ghen ghét, hoặc tìm cách trả thù, điều ấy sẽ đem lại điều gì? Nó chỉ làm cho hận thù thêm lớn hơn khiến chúng ta càng thêm đau khổ và làm khổ người khác.

Bài Tin Mừng Chủ nhật hôm nay muốn giúp chúng ta nhìn sự việc một cách khác. Đó là một lời mời gọi tha thứ không ai có thể lẫn tránh được, mời gọi hòa giải và tiếp nhận những cử chỉ làm hòa của người khác. Để đạt được điều đó, chúng ta phải hướng về Thiên Chúa. Bị giao nộp trong tay người đời, bị hành hạ, bị tra tấn, Đức Kitô đã tha thứ. Chỉ mình Ngài mới có thể đem lại cho chúng ta sức mạnh và lòng can đảm đđi đến cùng của sự tha thứ.

Hôm nay Chúa Giêsu so sánh Thiên Chúa với một Vị Vua nhân từ và quảng đại. Ngài sẵn lòng tha một món nợ khổng lồ cho người đầy tớ của mình. Mười ngàn yến vàng, sáu mươi triệu yến bạc: Một món nợ kết xù như thế là cực kỳ to lớn. Vào thời Chúa Giêsu, tiền thuế của cả miền Galilê hằng năm chỉ vào khoảng hai trăm yến bạc. Vì thế món nợ 10 ngàn yến là điều không thể trả được.

Khi kể cho chúng ta dụ ngôn nầy, Chúa Giêsu muốn cho thấy chúng ta mắc nợ với Thiên Chúa như thế nào. Món nợ khổng lồ phải trả ấy cũng chỉ là một nét phác họa của những gì diễn ra giữa Thiên Chúa và chúng ta. Trước mặt Ngài, tất cả chúng ta là những con nợ muôn đời không thể trả nỗi; thế mà khi chúng ta cầu xin, chẳng những Ngài không bằng lòng với việc khất nợ cho chúng ta, mà Ngài còn đi xa hơn là tha thứ hết cho chúng ta. Tất cả cũng vì tình yêu bao la của Ngài đối với chúng ta, được Mát thêu diễn tả bằng kiểu nói “động lòng thương xót. Đó là một cụm từ thường xuyên được dùng để nói về Chúa Giêsu, như khi Ngài đứng trước mặt một người bệnh, một người phung cùi, một người bất tọai. Khi con tim lên tiếng thì tình yêu vượt thắng tất cả. Sự tha thứ được ban cho là để mở ra một tương lai cho người không còn con đường nào khác.

Nhưng Ngài chỉ có thể tha thứ cho chúng ta với một điều kiện: Đó là chúng ta phải minh chứng lòng độ lượng của chúng ta đối với anh em mình. Một trăm đồng mà bạn mắc nợ anh ta, là điều vô nghĩa so với món nợ khổng lồ mà anh ta phải trả. Chính vì lẽ đó mà đến phiên mình anh ta cũng phải tha nợ cho bạn để nối kết lại tình bạn. Sự tha thứ ấy lẽ ra phải tạo cơ hội cho một bắt đầu mới trên những nền tảng mới.

Phần kết của dụ ngôn có vẻ như nói ngược lại những gì đã nói về ơn tha thứ vô giới hạn của Chúa. Thật ra, không phải Thiên Chúa từ chối tha thứ. Chính con người tâm hồn chai đá đã khiến họ không thể lãnh nhận ơn tha thứ của Thiên Chúa, giống như một miếng đất khô khan cằn cỗi được tưới nước. Nước chỉ chảy tràn lan ra ngoài vì không thể ngấm vào đất và không gây nên tác dụng gì.

Khi đọc kinh Lạy Cha: Xin tha nợ chúng con như chúng con cũng tha cho những kẻ xúc phạm chúng con”, chúng ta nghĩ ngay đến tất cả những mối hiềm khích trong gia đình, hàng xóm, láng giềng, trong cộng đòan giáo xứ, hay trong các tương quan khác xa hơn nữa. Dù không dễ thực hiện, sự tha thứ ấy chính là một sự giải thoát. Nó giải thoát chúng ta ra khỏi vòng vây ích kỉ của sự thù hận, và mở ra cánh cửa bình an, sự sống, cả một tương lai chan hòa tình yêu thương, và đồng thời đưa chúng ta đến với lòng yêu thương của Thiên Chúa.

Phêrô tưởng là đã quảng đại lắm khi tha thứ đến bẩy lần (con số biểu tượng có nghĩa là vô hạn). Nhưng Chúa Giê su dạy với chúng ta rằng phải đi xa hơn đến bẩy mưoi lần bẩy. Giới hạn của ơn tha thứ là vô giới hạn. Sự tha thứ đích thực không bao giờ có thể đo lường được. Người ta không bao giờ tha thứ và được tha thứ cho đủ.

Cuối cùng, chúng ta phải nhìn lên và bắt chước gương của Đức Kitô. Điều mà Ngài đòi buộc chúng ta hôm nay, chính Ngài đã sống đến tận cùng. Lời cầu xin cuối cùng của cuộc sống yêu thương trước khi chết trên cây thánh giá là: Lạy Cha, xin tha thứ cho họ, vì họ lầm chẳng biết!” Bằng lời giảng dạy và bằng trọn cả cuộc sống, Chúa Giêsu nói với chúng ta biết thế nào là sự tha thứ: đó không phải là quên mà là chìa bàn tay nâng người xúc phạm để giúp đỡ họ đứng lên. Tha thứ tức là yêu thương, là cùng nhau khởi hành trên những nền tảng mới.

Thiên Chúa chúng ta là người Cha yêu thương từng đứa con. Niềm vui lớn nhất của cha mẹ là thấy con cái hòa thuận và hòa hợp với nhau. Khi chúng ta điều chỉnh tương quan chúng ta với người khác, hãy luôn nhớ rằng chúng ta là những người tội lỗi đã được tha thứ, và được mời gọi đi vào trong lô gíc tha thứ và hòa giải với người khác.

Khi nhắc tới việc hòa giải làm sao không nhắc lại tầm quan trọng của bí tích tha thứ, bí tích giải tỏa gánh nặng tội lỗi và cho phép chúng ta tới gần Thiên Chúa. Sức mạnh của bí tích sẽ giúp chúng ta dễ dàng tha thứ. Tha thứ là việc của Thiên Chúa mà chúng ta chỉ học được từ Thiên Chúa mà thôi.

ĐÀO SÂU

THA THỨ KHÔNG GIỚI HẠN

Hc 27, 33-28, 9 Làm sao một người tội lỗi lại không thể được tha thứ?

Tv 103, 1 Chúa nhân ái và xót thương

Rm 14, 7-9 Sống, chúng ta sống cho Chúa, chết, chúng ta cũng chết cho Chúa

Mt 18, 21-35 Tha thứ không giới hạn

1. HỎI: Các bài đọc nói về việc gì?

THƯA: THA THỨ KHÔNG GIỚI HẠN. Sách Huấn ca khuyên: Ngươi hãy tha thứ cho kẻ làm hại ngươi, thì khi ngươi cầu nguyện, ngươi sẽ được tha” (Bđ1). Còn Đức Giê-su thì rõ ràng và quyết liệt hơn khi dạy các môn đệ: Phải tha thứ đến bảy mươi lần bảy”(BTM). Đó là cách người tín hữu sống cho Chúa (Bđ2), noi gương Thiên Chúa (Đáp ca).

2. HỎI: Ben Si-ra là ai?

THƯA: Ben Si-ra là một nhà khôn ngoan Do thái sống vào khoảng năm 200 trước Công Nguyên. Nhận thấy văn minh Hi lạp đang bành trướng trong khắp đế quốc gây nhiều nguy hiểm cho đức tin người Do thái, ông viết sách Huấn ca nhằm cho thấy sự khôn ngoan Do thái giáo vượt trội hẳn sự khôn ngoan của các dân ngoại chung quanh.

3. HỎI: Bối cảnh bài đọc một (Hc 27, 33-28, 9) như thế nào?

THƯA: Vào khoảng năm 180 trước Công Nguyên, nhiều người Do thái sống trong các đô thị sầm uất mà dân cư đa số là người ngoại. Các tiên tri vắng bóng từ lâu, cuộc Lưu đày đã trở thành quá khứ xa xăm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống đức tin của họ. Nhiều người Do thái tự hỏi phải làm thế nào để có một đời sống tốt lành trong môi trường mới?

4. HỎI: Nội dung bài đọc một (Hc 27, 33-28, 9) như thế nào?

THƯA: Bài đọc một dạy rằng giận dữ và oán thù là cách phản ứng của người tội lỗi. Còn người tín hữu phải biết tha thứ cho nhau. Sống như thế là bắt chước Thiên Chúa đã thương xót tha thứ cho người tội lỗi. Đó là điều mà các giới răn đòi buộc và Giao Ước thúc đẩy.

5. HỎI: Như vậy theo bài đọc một tha thứ là gì?

THƯA: Tha thứ không phải là quên đi, vì không thể quên được, nhưng là không chấp nhứt điều lầm lỗi, cố gắng sống và nối lại tương quan đã bị tội lỗi đánh mất. Để có thể tha thứ thìphải nhớ đến ngày mình phải chết, nhớ đến các giới răn và nhất là nhớ đến giao ước Giao Ước với Thiên Chúa”( x. Hc 28, 6-7).

6. HỎI: Tại sao Thiên Chúa thương xót tha thứ cho con người?

THƯA: Ben Si-ra trả lời rằng Thiên Chúa thương xót con người vì thấy đời sống của họ mong manh vắn vỏi: Hãy nhớ đến ngày tận số mà chấm dứt hận thù, nhớ mình sẽ phải ao mòn và phải chết mà trung thành giữ các điều răn” (Hc 28, 6).

7. HỎI: Ben Si-ra khuyên người tín hữu như thế nào?

THƯA: Ben Si-ra khuyên: “Hãy nhớ đến các điều răn mà đừng oán hờn kẻ khác, nhớ đến giao ước của Đấng Tối Cao mà không chấp nhất điều lầm lỗi” (Hc 28, 7).

8. HỎI: Sách Sáng Thế Kí nói gì về việc trả thù?

THƯA: Sách Sáng Thế kí ghi rằng: Ông La méc nói với các bà vợ: Ta đã giết một người vì một vết thương, vì một chút sây sát, ta đã giết một đứa trẻ. Cain sẽ được báo thù gấp bảy, nhưng La méc thì gấp bảy mươi bảy” (Stk 4, 23-24). Con cháu có bổn phận phải trả thù cho tổ tiên đã bị người ta xúc phạm. Thế là bắt đầu chuổi thù oán, báo thù và bạo lực kéo dài từ đời nầy qua đời khác.

9. HỎI: Và sau đó luật báo thù được xác định như thế nào?

THƯA: Đó là luật Mắt đền mắt, răng đền răng. Chúng ta tìm thấy trong các bản văn cổ xưa Kinh Thánh: Nếu có gây tổn thương, thì ngươi phải lấy mạng đền mạng, mắt đền mắt, răng đền răng, tay đền tay, chân đền chân..” (Xh 21, 23; x. Đnl 19, 21). Đối với các xã hội thời đó, thì luật ấy được coi như là một tiến bộ lớn về xã hội, chính trị và tôn giáo.

10. HỎI: Như thế, báo thù theo Kinh Thánh có nghĩa gì?

THƯA: Báo thù theo kiểu nói ngày nay là trừng trị người đã hại mình, nhưng theo Kinh Thánh, trước hết báo thù có nghĩa là tái lập công bằng, nghĩa là chiến thắng tội ác. Nếu vì ghét người làm ác, thì báo thù luôn luôn bị cấm đóan. Trái lại, báo thù để bảo vệ quyền lợi bị chà đạp lại là một nhiệm vụ.

11. HỎI: Như thế thì chỉ có mình Thiên Chúa mới có thể tái lập công bằng?

THƯA: Đúng thế. Chỉ có mình Thiên Chúa là Goên (= người báo thù), đấng tái lập công bằng cho Ít-ra-ên, vì chỉ có mình Ngài là Đấng phán xét Tối cao, Đấng thấu suốt tâm can và hòan trả mỗi người tùy theo công việc họ làm. Người công chính hòan tòan khước từ việc báo thù, vì tin tưởng vào Thiên Chúa: Ngươi đừng nói rằng: tôi sẽ báo thù. Ngươi hãy tin tưởng vào Thiên Chúa, chính Ngài sẽ giải thoát ngươi” (Cn 20, 22).

12. HỎI: Bài đọc sách Huấn ca cho chúng ta thấy Thiên Chúa là đấng nào?

THƯA: Thiên Chúa là đấng hết lòng yêu thương, đã truyền dạy mọi người phải biết sống quảng đại và tha thứ cho nhau. Ai rộng lượng tha thứ cho kẻ xúc phạm đến mình chẳng những được bình an tâm hồn mà còn được Thiên Chúa thứ tha mọi lỗi lầm yếu đuối đã phạm.

13. HỎI: Nội dung bài đọc hai (Rm 14, 7-9)như thế nào?

THƯA: Thánh Phao-lô dạy: không ai sống cho chính mình. Nếu có sống, là sống cho Chúa’. Mà sống cho Chúa đòi chúng ta phải chia sẻ lòng thương xót của Người.

14. HỎI: Ngữ cảnh bài Tin mừng (Mt 18, 21-35) như thế nào?

THƯA: Bài Tin mừng nằm trong bài diễn từ thứ tư nói về đời sống huynh đệ trong lòng Hội Thánh (ch.18), kể lại dụ ngôn về sự tha thứ cho nhau như đáp lại và biết ơn lòng tha thứ của Thiên Chúa (Mt 18, 21-35). Có 2 ý chính: 1) Câu hỏi của Phê-rô và Đức Giêsu đáp lại (18, 21-22); 2) Dụ ngôn tên mắc nợ không biết thương xót  (18, 23-35).

15. HỎI: Dụ ngôn trong bài Tin mừng dạy ta về sự gì?

THƯA: Dụ ngôn ấy của riêng Tin mừng Mát-thêu, minh họa lời dạy trong bài đọc một về lòng thương xót của Thiên Chúa (Hc 28, 1-7). Lòng thương xót ấy đòi buộc chúng ta phải tha hết nợ mà anh em mắc với chúng ta.

16. HỎI: Tha thứ có dễ dàng không?

THƯA: Không dễ dàng vì ngược lại với bản tính tự nhiên của con người luôn đặt cái tôi của mình trên cái tôi của người khác. Câu hỏi của Phê-rô đã cho thấy rõ điều đó: cả khi sẳn lòng tha thứ, thì chúng ta cũng không để mình đi quá xa.

17. HỎI: Đức Giê-su dạy như thế nào?

THƯA: Đức Giê-su mời gọi Phê-rô đi xa hơn: phải vượt qua mọi tính toán, mọi lí luận để có thể tha thứ vô giới hạn thay vì vui mừng vì đã trả thù gấp bảy mươi bảy như La-méc (St 4, 24).

18. HỎI: Đến 77 lần 7 có nghĩa gì?

THƯA: Đức Giê-su lặp lại con số ấy trong bài ca báo thù của La-méc có nghĩa không giới hạn: “Ca-in sẽ được báo thù gấp bảy, nhưng La-méc thì gấp bảy mươi bảy!” (Stk 4, 24). Nhưng thay vì báo thù, Ngài mời gọi hãy luôn sẵn lòng tha thứ cho anh em mình.

19. HỎI: Phần cuối bài tin mừng (18, 35) xem ra đi ngược lại sự tha thứ không giới hạn của Thiên Chúa?

THƯA: Tên đầy tớ không tha thứ cho bạn mình nên không được hưởng sự tha thứ của nhà vua. Tâm hồn cứng cõi khô khan của người đầy tớ không thể tiếp nhận lòng tha thứ của Thiên Chúa. Không phải Thiên Chúa ngừng tha thứ, nhưng vì chúng ta không thể đón nhận ơn tha thứ của Người.

20. HỎI: Bài Tin mừng cho ta thấy Thiên Chúa là Đấng nào?

THƯA: Thiên Chúa được giới thiệu như một Nhà Vua nắm quyền hành tối cao trên mọi người dân. Dù vậy, Người vẫn luôn tỏ lòng thương xót sẵn sàng tha thứ tất cả những tội lỗi con người phạm với Người. Đồng thời cũng cho ta thấy thân phận con người chúng ta là những con nợ không có đủ khả năng trả nợ cho Người. Do đó tha thứ là ân huệ nhưng không Người ban cho con người và đòi con người phải đáp trả bằng cách hành xử giống như Người.

21. HỎI: Nền tảng của sự tha thứ là gì?

THƯA: Đó là lòng thương xót của Thiên Chúa. Lòng nhân ái của Thiên Chúa thật vô biên, sẵn sàng tha thứ tất cả. Chính nhờ lòng nhân ái bao la đó chúng ta mới có thể đứng vững trước nhan Người. Nếu được Thiên Chúa tha tội thì trước nhan Người, chúng ta vẫn chỉ là người đầy tớ sống nhờ lòng quảng đại và nhân ái của Người mà thôi. Và nếu chúng ta là những người sống nhờ vào lòng nhân ái của Thiên Chúa thì chúng ta có sứ mệnh san sẻ cho nhau lòng nhân ái của Ngài trong cuộc sống của chúng ta.

22. HỎI: Như vậy, tương quan của chúng ta đối với anh em phải như thế nào?

THƯA: Mối tương quan của chúng ta đối với anh em phải được qui định bởi mối tương quan đối với Thiên Chúa. Chính vì thế Ngài yêu cầu chúng ta hãy sẵn sàng hoà giải với nhau và tha thứ vô điều kiện. Chỉ bằng cách đó, chúng ta mới có thể hi vọng được cứu rỗi trong ngày phán xét sau hết.

GLCG 2843 368 Như thế, lời Chúa dạy về tha thứ mang sức sống vì dạy chúng ta sống đến tận cùng của tình yêu (Ga 13, 1). Khi đưa ra dụ ngôn người đầy tớ không biết thương xót là đỉnh cao của giáo huấn về hiệp thông trong Hội Thánh (x. Mt 18, 23-35) , Đức Giê-su kết luận : "Cũng vậy, Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình" (Mt 18, 23-35). Tội lỗi của chúng ta bị cầm buộc hay được tháo gỡ đều tùy vào việc "hết lòng tha thứ" của ta. Chúng ta không có khả năng bỏ qua hay quên đi lỗi của anh em; nhưng ai sống theo Thánh Thần sẽ biết cảm thương người bị xúc phạm đến mình và thanh luyện ký ức bằng cách chuyển cầu cho người có lỗi. 2845 1441 Sự tha thứ này bắt nguồn từ Thiên Chúa nên không có giới hạn hay mức độ. Nếu đề cập đến xúc phạm (hay "tội" theo Lc 11, 4; "nợ" theo Mt 6, 12), trong thực tế chúng ta luôn luôn là kẻ mắc nợ: "anh em đừng mắc nợ gì ai, ngoài món nợ tương thân tương ái" (Rm 13, 8). Sự hiệp thông giữa Ba Ngôi Chí Thánh là nguồn mạch và tiêu chuẩn chân thực cho mọi tương quan. Chúng ta sống hiệp thông này trong cầu nguyện, nhất là trong bí tích Thánh Thể. Thiên Chúa không nhận lễ vật của kẻ gây bất hòa. Người dạy họ để của lễ lại bàn thờ về giao hòa với anh em trước đã; Thiên Chúa chỉ vui nhận những lời cầu nguyện trong an hòa. Đối với Thiên Chúa, lễ dâng đẹp nhất là chúng ta sống an bình, hòa thuận, và toàn dân thánh hiệp nhất trong Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần (T. Cyprien 23).

Lm. Paul Nguyễn Văn Đông.


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXIV Thường Niên_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Thứ Sáu Tuần XXIV Thường Niên_Lm Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy niệm Thứ Năm Tuần XXIV Thường Niên_Lm Giuse Phạm Hoàng Vũ
     ¬Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXIV Thường Niên_Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXIV Thường Niên_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XXIV Thường Niên Năm C_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXIV Thường Niên Năm C_Lm Đan Vinh – HSTM
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXIV Thường Niên Năm C_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXIV Thường niên - Lm. Duy Khang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXIV Thường niên - Nt. Maria Nguyễn Thị Anh Thư, OP

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Thứ Bảy Tuần XXIV Thường Niên C: SỰ KỲ DIỆU NƠI HẠT GIỐNG_ Lm. GB Nguyễn Trường Sơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXIV Thường Niên Năm C_Lm. Phaolô NGUYỄN NGUYÊN
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXIV Quanh Năm_ LỄ SUY TÔN THÁNH GIÁ_ Nữ Tỳ Thánh Thể
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XXIV Thường Niên C: LÒNG TIN MẠNH MẼ_ Nt. Maria Anh Thư, OP
     CHỦ NHẬT 24 THƯỜNG NIÊN_ Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXIV Thường Niên C: THIÊN CHÚA LÀ CHA GIÀU LÒNG THƯƠNG XÓT_ Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXIV Thường Niên C: BAO DUNG NHÂN HẬU NOI GƯƠNG CHÚA CHA GIÀU LÒNG THƯƠNG XÓT_ Lm. ĐAN VINH
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXIV Thường Niên B: NHÌN ĐẾN NGÀY BỘI THU_ Lm. Thiên An
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXIV Thường Niên B: "THAM GIA VÀO VIỆC TRUYỀN GIÁO"_Lm. Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXIV Thường Niên B: "Yêu Nhiều Tha Nhiều"_Lm. Peter Nguyễn Bùi Quốc Khánh