Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật V Phục Sinh Năm C

THỰC HÀNH GIỚI RĂN MỚI – HÃY YÊU THƯƠNG NHAU

cn5ps.jpg

Sách Công Vụ Tông Đồ cho ta thấy cuộc sống và các sinh hoạt của Kitô Giáo vào thế kỷ đầu, được dệt nên bởi bao gương sống yêu thương và việc làm bác ái của các tín hữu, khiến cho số người tin vào danh Chúa Giêsu gia tăng rất nhanh. Lúc bấy giờ, anh em dân ngoại đón nhận những lời giảng của các tông đồ, tin vào Chúa Giêsu vì được chứng kiến nếp sống của các tín hữu là những người theo “đạo thương nhau”. Chính nếp sống này có sức lan tỏa và có ảnh hưởng lớn trên xã hội lúc bấy giờ. Sống trong xã hội tràn ngập bạo lực, thù oán và sự ác ngày nay, người Kitô hữu càng có bổn phận và bị thôi thúc phải làm cho giới răn yêu thương của Chúa được lan tỏa từ cuộc sống của mình đến các tương quan trong xã hội.

Bài Tin Mừng hôm nay đưa chúng ta trở lại với căn phòng tiệc ly năm xưa. Chính nơi đây, Chúa Giêsu đã thể hiện tình yêu thương đến cùng dành cho các môn đệ qua việc Ngài trao ban thịt máu mình làm của ăn của uống cho nhân loại. Ngài cầm bánh và rượu trao cho các ông và nói: “Đây là mình Thầy sẽ bị nộp vì anh em; Đây là máu Thầy sẽ đổ ra cho muôn người được tha tội…” Cũng trong bầu khí linh thiêng của bữa tiệc ly này, Chúa Giêsu dạy và yêu cầu các môn đệ thực hành giới răn yêu thương. Trong khi các tông đồ đang ngồi ăn, Chúa Giêsu chỗi dậy, cởi áo choàng ra, lấy khăn thắt lưng, đổ nước vào chậu và lần lượt quỳ gối rửa chân cho các môn đệ, cùng với lời giải thích: “Anh em hãy rửa chân cho nhau như Thầy đã làm cho anh em”. Tin Mừng cho thấy chỉ những con người có tâm hồn bé nhỏ, chấp nhận sự bé nhỏ, mới có thể đón nhận được bài học yêu thương lớn lao này. Trái lại những con người đưa mình lên, để trong lòng sự báo thù, sẽ không thể đón nhận được bài học này. Câu chuyện xảy ra trong nhà tiệc ly, trong khung cảnh đầy ắp tình yêu thương giữa thầy và trò trước lúc chia tay. Chúa Giêsu đã làm mọi cách để diễn tả tình yêu thương và phục vụ của mình. Giuđa là kẻ đón nhận được dấu hiệu yêu thương chia sẻ của Chúa Giêsu, Chúa bẻ bánh chia cho anh, anh cùng chấm chung một chén với Chúa, vậy mà anh không cảm nhận được tình yêu của Chúa. Trong lúc Chúa nói về sự tín trung với Chúa, thì Giuđa lại nuôi trong lòng sự phản bội; trong lúc Chúa nói về yêu thương tha thứ, thì Giuđa lại muốn dùng bạo lực để giải quyết vấn đề; trong lúc Chúa nói về ánh sáng thì Giuđa lại rời khỏi phòng tiệc bước vào đêm tối, rời khỏi tình thầy trò anh em để bước vào sự phản bội. Sau khi Giuđa ra khỏi phòng tiệc, Chúa Giêsu nói: “Bây giờ Con Người được tôn vinh và Thiên Chúa cũng được tôn vinh nơi Người”. Chúa Giêsu cho thấy con đường thập giá mà Ngài sắp bước vào với lòng yêu mến và vâng phục Thiên Chúa, thì chính Thiên Chúa sẽ dùng thập giá để tôn vinh Chúa Giêsu. Vì thập giá là phương thế tuyệt vời Thiên Chúa dùng để diễn tả tình yêu của Ngài đối với nhân loại. Qua hành trình khổ giá và cuộc phục sinh của Chúa Giêsu, nhân loại sẽ nhận biết và tôn vinh Thiên Chúa là Cha yêu thương. Đây quả là một mầu nhiệm lớn lao vượt quá sức tưởng tượng và suy gẫm của con người mà chỉ những ai có tâm hồn nghèo khó, đơn sơ bé nhỏ mới có thể hiểu được mà thôi.

Nếu như Giuđa không chấp nhận trở nên bé nhỏ, anh đã tự ý bỏ đi, thì các môn đệ khác đã dám chấp nhận trở nên bé nhỏ trước tình yêu và quyền năng của Thiên Chúa, họ đã ở lại với Chúa. Chúa Giêsu đã nói với các tông đồ: “Hỡi các con là những người con bé nhỏ của Thầy… Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau”. Giới răn này được Chúa Giêsu gọi là giới răn mới, bởi vì nó hoàn toàn khác biệt và vượt xa điều luật cũ. Nếu như giới răn của Người Do Thái chỉ đòi yêu thương những kẻ yêu thương mình, làm ơn cho những ai làm ơn cho mình, thì giới răn mới đòi phải yêu thương tất cả mọi người, làm ơn và phục vụ cho cả những kẻ làm khổ mình. Giới răn cũ cho phép sự trả thù cân xứng, còn giới răn mới đòi sống quảng đại và tha thứ, không chỉ bảy lần mà là bảy mươi lần bảy. Giới răn mới còn đòi các môn đệ của Chúa phải yêu thương đến dám hy sinh cả mạng sống của mình vì anh em.

Chúa Giêsu đã không so sánh giới răn mới của Chúa với bất cứ ai khác, nhưng Chúa lấy chính đời sống và việc làm của Chúa để làm gương và làm chuẩn mực cho các tông đồ: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”. Chúa Giêsu đã yêu thương các môn đệ và yêu thương nhân loại bằng một tình yêu không giới hạn và không điều kiện. Ngài đã chấp nhận từ bỏ địa vị, vinh quang, danh dự của một vị Thiên Chúa để đến ở với con người, đồng hành và đồng hàng với con người, chia sẻ đến tận cùng nỗi đau khổ nhục nhằn của con người. Chúa Giêsu đã yêu thương nhân loại đến nỗi trao ban cả con người, máu thịt, hy sinh mạng sống của mình cho nhân loại; Ngài đón nhận khổ hình thập giá vì yêu thương và vì muốn chịu đau khổ thay cho nhân loại mà không mong chờ được đáp đền. Chúa Giêsu còn để lại cho các môn đệ bài học yêu thương bằng hành động cụ thể, khi Ngài cúi xuống rửa chân cho các tông đồ, để nêu gương yêu thương phục vụ cho các ông. Đó chính là những bài học yêu thương sinh động, cụ thể, sâu sắc và là giới răn mới của Chúa.

Sống và thi hành giới răn yêu thương của Chúa Giêsu sẽ trở thành nét đặc trưng, khác biệt để cho mọi người nhận biết chúng ta là những người thuộc về Chúa: “Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của thầy ở điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau”. Vì thế, khi các học trò của Chúa dám thực thị triệt để những lời dạy và thực hành theo gương yêu thương của Chúa Giêsu, sẽ là dấu hiệu để mọi người nhận biết chúng ta là môn đệ Chúa Giêsu. Điều này đã được minh chứng qua đời sống của Giáo Hội sơ khai. Thời đó, số người tin theo lời giảng dạy của các tông đồ gia tăng rất đông, bởi vì họ được thấy tận mắt đời sống của các tín hữu. Những người tin vào Chúa Giêsu đã gỡ bỏ mọi ranh giới, không còn phân biệt Do thái hay Hy lạp, nô lệ hay tự do, tất cả họ làm nên một cộng đoàn, sống với nhau như một gia đình. Các tín hữu không ai còn thiết giành giật thứ gì làm của riêng, nhưng tất cả của cải họ có đều để làm của chung. Họ sống yêu thương đùm bọc chăm sóc lẫn nhau, chuyên cần tham dự thánh lễ mỗi ngày, chuyên cần cầu nguyện, nghe lời giảng dạy của các tông đồ và làm việc bác ái. Đời sống của họ khiến cho những người dân ngoại lúc đó phải thán phục và gọi các kitô hữu là những người theo đạo yêu thương.

Thưa quý OBACE, tác giả sách Khải Huyển đã kể lại thị kiến: “Tôi đã thấy một trời mới đất mới, vì trời cũ đất cũ đã qua đi và biển cũng không còn nữa. Và tôi thấy thành thánh Giêrusalem mới từ trời mà xuống”. Thị kiến mà tác giả sách Khái Huyền nhìn thấy cũng phải là viễn tượng mà mỗi Kitô hữu và toàn Giáo Hội sẽ phải đạt đến. Khi các tín hữu cùng nhau thực hiện giới răn mới của Chúa, chúng ta sẽ làm nên một thế giới mới, thế giới này được xây dựng trên nền tảng luật mới, luật yêu thương, một thế giới sẽ không còn hận thù, giết chóc, không còn đau khổ thù oán.

Giữa một xã hội, thế giới đầy những thù nghịch, khủng bố, giết chóc, bạo lực như ngày nay, phải chăng viễn tượng một thế giới mới của tình yêu thương là xa vời, là không thể? Người tín hữu không được phép bi quan trước thực trạng thế giới và càng không được ngừng nghỉ sống và loan truyền giới răn yêu thương của Chúa. Có thể một ngọn nến tình yêu sẽ chỉ như một đốm sáng nhỏ nhoi leo lét trong đêm tối thù hận, nhưng hàng vạn hàng tỉ ngọn nến yêu thương được thắp lên từ đời sống và gương sáng của các tín hữu, chắc chắn thế giới sẽ ngập tràn ánh sáng của tình yêu thương.

Để cho giới răn mới làm nên một thế giới mới, mỗi người sẽ bắt đầu bằng việc thanh tẩy tâm hồn, cuộc sống của mình và gia đình, sống tinh thần khiêm nhu nhỏ bé theo Tin Mừng. Mỗi người đón nhận và thực hành giới răn yêu thương của Chúa trong gia đình, lối xóm, chúng ta sẽ là người thắp lên được những ngọn lửa yêu thương. Chúng ta cần học nơi gương sống của Chúa Giêsu âm thầm hy sinh sức khỏe, thời giờ và cả cuộc sống của mình vì hạnh phúc của gia đình và anh em; Mỗi người cần phải rộng mở vòng tay để có thể yêu thương tha thứ và cảm thông cho những người trong gia đình và những người chung quanh; Sau cùng là chúng ta phải dám cúi xuống để yêu thương phục vụ mọi người, rửa chân cho anh em, kể cả những người ta không yêu, không thích hoặc họ không thích, không yêu ta.

Xin Chúa cho mỗi chúng ta là môn đệ của Chúa thấm nhuần giới răn mới Chúa dạy, để qua việc sống và thực hành giới răn này, mọi người sẽ nhận biết chúng ta là môn đệ Chúa Giêsu. Amen.

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí. 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần IV Phục Sinh-Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần IV Phục Sinh- Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần IV Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Tin Mừng Thứ Tư tuần IV Phục Sinh_MM Tân, SJ
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần IV Phục Sinh_Lm. Giuse Nguyễn Duy Khang
     uy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần IV Phục Sinh_Lm. Micae Vũ An Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật IV Phục Sinh Năm C- LM ĐAN VINH - HHTM
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật IV Phục Sinh Năm C- Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần Chúa Nhật III Phục Sinh-Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh_Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng.OP