“Ngài cho miệng
con thơ trẻ nhỏ
cất tiếng ngợi khen đối lại địch thù”
LỜI CHÚA Mt 2, 13-18
13 Khi các nhà chiêm tinh đã ra về, thì sứ thần Chúa
hiện ra báo mộng cho ông Giu-se rằng: "Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ
Người trốn sang Ai-cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hê-rô-đê
sắp tìm giết Hài Nhi đấy! "
14 Ông Giu-se liền trỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài
Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập.15 Ông ở đó cho đến khi vua
Hê-rô-đê băng hà, để ứng nghiệm lời Chúa phán xưa qua miệng ngôn sứ: Ta đã
gọi con Ta ra khỏi Ai-cập.
16 Bấy giờ vua Hê-rô-đê thấy mình bị các nhà chiêm
tinh đánh lừa, thì đùng đùng nổi giận, nên sai người đi giết tất cả các con
trẻ ở Bê-lem và toàn vùng lân cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo ngày
tháng ông đã hỏi cặn kẽ các nhà chiêm tinh.17 Thế là ứng nghiệm
lời ngôn sứ Giê-rê-mi-a:18 "Ở Ra-ma, vẳng nghe tiếng khóc
than rền rĩ: tiếng bà Ra-khen khóc thương con mình và không chịu để cho người
ta an ủi, vì chúng không còn nữa.
|
(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch CGKPV)
SUY NIỆM
1. Sự Dữ
Dưới
ánh sáng của bài Tin Mừng theo thánh Mát-thêu trong ngày lễ kính các Thánh Anh
Hài, điều đầu tiên chúng ta được mời gọi ghi nhận và để cho mình được đánh động,
đó là sự kiện Hài Nhi Giê-su vừa mới sinh ra, nhưng đã có người tìm giết, nghĩa
là đã có loại trừ, đã có bạo lực, và sâu xa hơn Sự Dữ đã tác hại:
Này ông, dậy đem
Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì
vua Hê-rô-đê sắp tìm giết Hài Nhi đấy!(c. 13)
Và vì không
làm hại ngay được Hài Nhi Giê-su, vua
Hê-rô-đê đã “đùng đùng nổi giận”, và sai người giết hại nhiều em bé khác; điều
này có nghĩa là bạo lực sinh ra bạo lực:
(vua Hê-rô-đê)
sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Bê-lem và toàn vùng lân cận, từ hai tuổi
trở xuống, tính theo ngày tháng ông đã hỏi cặn kẽ các nhà chiêm tinh.(c. 16)
Hình
ảnh đám lính vừa đông, vừa được trang bị khí giới và vừa say máu bách hại trẻ
em vô tội, nhỏ bé và yếu ớt, diễn tả thật rõ ràng bản chất của Sự Dữ: đó là thú
tính và giết hại vô cớ (Ga 15, 25; Tv 35, 19; 69, 5), được bày tỏ khắp nơi
trong lịch sử cứu độ, trong cuộc đời của Chúa Giê-su và trong kinh nghiệm sống
của chúng ta.
Và sự
kiện mà bài Tin Mừng của ngày lễ Các Thánh Anh Hài thuật, lại phải đánh động
chúng ta, bởi vì sự kiện này cưu mang một mặc khải rất thích hợp cho thế giới
và xã hội chúng ta đang sống, liên quan đến thái độ của con người đối với sự
sống và tất cả những gì liên quan đến sự sống: đó là vô cảm, gây hấn, ghen tị,
giết hại, đầu độc, bạo lực, lừa dối, ham muốn, vô ơn, thiếu tôn trọng, thành
tích, tôn vinh bản thân…
Và một
cách đặc biệt, Lời Chúa đụng chạm đến cung cách ứng xử của loài người và của
từng người chúng ta đối với các trẻ em và các thai nhi. Thật vậy, hiện nay những đe dọa của thế giới và xã hội chúng ta đang sống đối với con trẻ và
rộng hơn là đối
với giới trẻ cũng “nguy hại” không kém
so với những thời bách hại, đặc biệt trong một cách sống và trong một nền giáo
dục không tìm cách xây dựng lòng biết ơn, những điều cao quí và và lòng thương
người.
* * *
Xin cho
chúng ta biết noi gương Thánh Gia Thất và nhất là Thánh Cả Giuse. Bởi lẽ, trong
những thử thách lớn lao này và chắc chắn trong cuộc sống và trong mọi thử thách
khác của Thánh Gia, thánh nhân không làm điều khác hơn là lắng nghe và thực thi
Lời Chúa. Xin cho chúng ta cũng biết như thánh Giuse, gắn bó, yêu mến và quảng
đại ưng thuận trọn vẹn đối với Lời Thiên Chúa.
2. Sự Thiện
Tuy
nhiên, trong cùng một biến cố bi đát nói về bạo lực và sự dữ, Lời Chúa cũng mặc
khải cho chúng ta điều ngược lại, đó là bản chất đích thật của Hài Nhi, Ngôi
Lời Thiên Chúa, là không dùng bạo lực chống lại bạo lực, nhưng là sự HIỀN LÀNH
THẦN LINH, diễn tả Sự Thiện đích thật.
Chúng
ta hãy hướng về hang đá, cụ thể là các hang đá được tái hiện cách phong phú và
sáng tạo khắp nơi trong khuôn viên của Giáo Xứ, khu phố và gia đình, để chiêm
ngắm “Hài Nhi bọc tã năm trong máng cỏ” và nhận ra cảm nếm được sự âm thầm, khiêm tốn và hiền lành của
chính Thiên Chúa, ngược hẳn với những gì loài người chúng ta tưởng tượng và chờ
mong đối với biến cố Emmanuen, “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”.
Âm thầm, khiêm tốn và hiền lành, nhưng
đó lại là sức mạnh, khôn ngoan và khuôn mặt đích thực của Thiên Chúa, có khả
năng chiến thắng sự ồn ào (để kết án), ngạo mạn và bạo lực của Sự Dữ, như lời
Thánh Vịnh loan báo:
Ngài
cho miệng con thơ trẻ nhỏ
cất tiếng ngợi khen đối lại địch thù,
khiến kẻ thù quân nghịch phải tiêu tan.(Tv 8, 3)
Trong
mầu nhiệm Giáng Sinh hướng tới và được hoàn tất bởi mầu nhiệm Thương Khó và
Phục Sinh, Ngôi Lời Thiên Chúa đã trở nên như em bé và sẽ sống như em bé đến
cùng, trước khi mời gọi các môn đệ và mỗi người chúng ta hôm nay trở nên như em
bé: “Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ
chẳng được vào Nước Trời” (Mt 18, 3; và Mc 10, 13-16; Mt 18, 13-15; Lc 18, 15-17).
Xin cho
chúng ta đừng bị mê hoặc và sống theo vẻ bề ngoài, để có thể nhận ra sự hiện
diện âm thầm, khiêm tốn và hiền lành
của Ngôi Lời Thiên Chúa trong lịch sử nhân loại, trong thế giới chúng ta đang
sống và trong cuộc đời chúng ta, và để sống căn tính đích thật và cũng là ơn
gọi của chúng ta, là trở nên “em bé”, trong tương quan với bản thân, với Chúa
và với nhau.
3. Lòng Thương Xót
Kẻ thù
tìm giết một hài nhi, rồi tàn sát các hài nhi khác. Điều này thật khủng khiếp.
Nhưng ngày nay có một điều còn khủng khiếp hơn, người thân yêu nhất của hài nhi
hay thai nhi, hay những người có sứ mạng chăm sóc hài nhi hay thai nhi, tự biến
mình thành “kẻ thù” của bé thơ.
Trước
thực tại đau lòng này, chúng ta dựa vào đâu để có sức mạnh chịu đựng và dựa vào
đâu để vẫn có thể hi vọng, nếu không phải là nơi tình yêu và LÒNG THƯƠNG XÓT nhưng
không của Thiên Chúa, bày tỏ cho chúng ta nơi mầu nhiệm Giáng Sinh và nhất là
nơi Đức Ki-tô chịu đóng đinh (Rm 8, 37-39)? Giáo Hội của chúng ta đã nhận ra
tình yêu nhưng không này của Thiên Chúa, khi tôn phong các hài nhi bị giết hại,
gọi các vị là các Thánh Anh Hài, và dành một ngày đặc biệt để tôn kính, là ngày
lễ hôm nay.
Trong
bài Tin Mừng, một cách cụ thể, LÒNG THƯƠNG XÓT của Thiên Chúa được bày tỏ qua
sự kiện Lời Kinh Thánh vẫn cứ được ứng nghiệm:
Để ứng nghiệm lời Chúa phán xưa qua miệng ngôn sứ:
Ta đã gọi con Ta ra khỏi Ai-cập.(c. 15)
Và
trong bài đọc 2 của Thánh Lễ hôm nay, Thánh Gioan Tông Đồ nói: “Chính Đức Giê-su Ki-tô là của lễ đền bù tội
lỗi chúng ta, không những tội lỗi chúng ta mà thôi, nhưng còn tội lỗi cả thế
gian nữa.” (1Ga 2, 2) Điều này có nghĩa là Sự Dữ không những không thể ngăn
cản, mà còn bị Thiên Chúa dùng, để làm cho kế hoạch cứu độ đi đến cùng.
* * *
Xin
tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa, là ánh sáng/sự sống và chỉ là ánh
sáng/sự sống (x. Ga 1, 4 và 1Ga 1, 5), được tỏ bày cho loài người tội lỗi chúng
ta nơi Đức Ki-tô chịu đóng đinh, cũng được ban cho các em bé và thai nhi chịu
ngược đãi và giết hại trong thời đại của chúng ta, như đã được ban cho các
Thánh Anh Hài.
Xin cho
chúng ta được quảng đại hơn nữa trong sứ mạng bảo vệ và phục vụ cho sự sống,
bởi vì Thiên Chúa là nguồn sự sống và là sự sống viên mãn mà chúng ta hướng về.
Và xin
cho Gia Đình, Cộng Đoàn và Giáo Xứ thân yêu của chúng ta, với ân sủng và tình
yêu của Chúa, trở thành dấu chúng sống động của LÒNG XÓT ngang qua những sứ vụ
giới hạn và nhỏ bé phục vụ cho sự sống của mình.
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc