Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XIX Thường Niên Năm C
VẺ ĐẸP CỦA TÌNH
YÊU
LỜI CHÚA: Mt 19, 3-12
3 Khi ấy, có mấy người Pharisêu đến gần Đức Giêsu để thử
Người, họ nói: “Thưa Thầy, có được phép rẫy vợ mình vì bất cứ lý do nào không?”
4 Người đáp: “Các ông không đọc thấy điều này sao: thuở ban đầu, Đấng
Tạo Hóa đã làm ra con người có nam có nữ, 5 và Người đã phán: ‘Vì thế,
người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương
thịt’. 6 Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương thịt.
Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly”. 7
Họ thưa với Người: “Thế sao ông Môsê lại truyền dạy cấp giấy ly dị mà rẫy vợ?” 8
Người bảo họ: “Vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Môsê đã cho phép các ông rẫy
vợ, chứ thuở ban đầu, không có thế đâu. 9 Tôi nói cho các ông biết:
Ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội
ngoại tình”.
10 Các môn đệ thưa Người: “Nếu làm chồng mà phải như thế
đối với vợ, thì thà đừng lấy vợ còn hơn”. 11 Nhưng Người nói với các
ông: “Không phải ai cũng hiểu được câu nói ấy, nhưng chỉ những ai được Thiên
Chúa cho hiểu mới hiểu. 12 Quả vậy, có những người không kết hôn từ
khi lọt lòng mẹ, họ đã không có khả năng; có những người không thể kết hôn vì bị
người ta hoạn; lại có những người tự ý không kết hôn vì Nước Trời. Ai hiểu được
thì hiểu”.
SUY NIỆM
Con người được ban cho hai món
quà vô giá là sự sống và tình yêu. Sự sống là điều huyền diệu và tình yêu là
điều thiêng liêng cao quý của con người. Tình yêu mang đến cho con người sự
sống và sự sống duy trì được là nhờ vào tình yêu. Sự sống và tình yêu đều xuất
phát từ Thiên Chúa, hay nói cách khác Thiên Chúa là cội nguồn của sự sống và
tình yêu. Thiên Chúa đã biểu lộ tình yêu của Người qua cuộc sáng tạo kỳ diệu để
trao ban sự sống cho muôn vật muôn loài. Chúng ta hiện hữu trên cõi đời này là
cả một công trình của tình yêu.
Có câu chuyện kể rằng khi sáng tạo vũ trụ, Thượng
đế đã trao cho loài người quyền làm chủ muông thú cỏ cây. Thượng đế đem một
người đàn ông và người đàn bà tới cánh đồng và nói: - Các ngươi hãy làm việc và
sinh sôi nảy nở để duy trì nòi giống, một năm sau ta sẽ trở lại thăm các ngươi.
Thời gian trôi qua rất nhanh, Thượng đế trở lại vào
lúc bình minh của một ngày mới, ngài thấy người đàn ông và người đàn bà đang
ngồi trước ngôi nhà nhỏ, bên cạnh họ là chiếc nôi có đứa trẻ đang say ngủ. Họ
nhìn nhau bằng ánh mắt rạng ngời hạnh phúc. Xung quanh ngôi nhà là đồng lúa
chín vàng, một khung cảnh đẹp lung linh hơn cả bầu trời, êm ả hơn làn gió, ấm
áp hơn cả vầng dương mà Thượng đế chưa từng thấy bao giờ. Nhìn ngắm một hồi
lâu, Thượng đế xúc động run lên và hỏi: - Ta chỉ tạo ra thế giới nhưng chưa
từng tạo ra vẻ đẹp, vậy nó sinh ra từ đâu nhỉ? Bấy giờ người đàn ông và người
đàn bà đồng thanh đáp: - Thưa Thượng đế, vẻ đẹp ấy sinh ra từ tình yêu đấy ạ.
Vũ trụ vạn vật được tạo dựng từ tình yêu và chính
nhờ tình yêu mà muôn loài muôn vật được tồn tại. Chưa có ai nhìn thấy Thiên
Chúa bao giờ, nhưng đức tin mặc khải cho chúng ta biết Thiên Chúa luôn hiện
diện giữa chúng ta. Ngắm nhìn thiên nhiên hùng vĩ, tinh tú lấp lánh khiến chúng
ta phải sửng sốt bởi công trình sáng tạo kỳ diệu. Thiên Chúa đã để lại dấu ấn
của Người trên từng bông hoa ngọn cỏ, trên sự sắp đặt thứ tự của các vì sao.
Thiên Chúa ghi dấu ấn đặc biệt trong trái tim con người khiến nó rung lên từng
nhịp đập yêu thương để rồi biết bâng khuâng thẹn thùng, biết chờ đợi nhớ nhung,
biết giận hờn ghen ghét...
Mỗi ngày
Thiên Chúa đều cho ta những dấu lạ để ta nhận biết tình thương của Người. Dấu
lạ ấy thể hiện qua cuộc sáng tạo kỳ diệu, qua sự yêu thương chăm sóc của cha mẹ
nơi gia đình, qua những đặc sủng ban riêng cho mỗi người. Đức Giêsu chính là vẻ
đẹp trọn vẹn của Thiên Chúa, Người đã đến thế gian và trở nên bằng chứng hùng
hồn nhất về Nước Thiên Chúa là vương quốc tràn ngập tình yêu. Người chính là
kho tàng chôn giấu, là viên ngọc quý mà chúng ta phải đánh đổi cả cuộc đời mới
chiếm được viên ngọc ấy.
Như thánh Gioan tông đồ đã định
nghĩa: Thiên Chúa là nguồn cội tình yêu, vì thế mọi tạo vật xuất phát từ nguồn
cội ấy đều thấm đẫm nét yêu thương. Được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa,
con người mang vẻ đẹp thuần khiết nếu biết sống theo sự hướng dẫn của Thiên
Chúa. Để giữ được vẻ đẹp ấy, chúng ta cần phải chết đi cho những đam mê dục
vọng, chết đi cho những ràng buộc cũ để tiến vào miền đất mới. Vẻ đẹp của tình
yêu Thiên Chúa là sự trao hiến vô điều kiện, là thí mạng sống vì người mình
yêu. Thiên Chúa yêu con người bằng tình yêu nguyên sơ đến trước mọi tình yêu
của tạo vật. Tình yêu ấy đã nuôi dưỡng con người bằng cuộc sáng tạo kỳ diệu thì
cũng giải thoát họ bằng công cuộc cứu chuộc của Đức Giêsu. Đứng trước tình yêu
của Thiên Chúa, chúng ta được mời gọi ở lại trong tình yêu của Người để thừa
hưởng vẻ đẹp thánh thiện và có được sự sống dồi dào.
Trình
thuật Tin Mừng hôm nay một lần nữa khẳng định cho chúng ta biết tình yêu Thiên
Chúa là nguyên lý của cuộc sống được thể hiện qua tình yêu hôn nhân giữa người
nam và người nữ. Khi yêu nhau, hai con người sẽ lìa bỏ cha mẹ để kết hợp với
nhau làm nên một thân thể trọn vẹn. Vì thế cổ nhân ta thường gọi ngày thành hôn
là ngày “thành thân”. Tình yêu hôn nhân còn mang một ý nghĩa cao đẹp, đó là cuộc hôn nhân huyền nhiệm giữa Đức Kitô và Hội
Thánh. Vì thế ai rẫy vợ
(hay chồng mình) là xúc phạm đến tình yêu Thiên Chúa. Khi xưa, vì con người
“lòng chai dạ đá” mà ông Môsê đã cho phép rẫy vợ. Đó là một cái kết đáng buồn. Và
trong thời đại hôm nay, cái kết ấy tiếp tục diễn ra với nhiều đôi vợ chồng trẻ.
Bảo vệ giao ước hôn nhân là bảo vệ sự tồn vong của Giáo Hội và xã hội. Trong tông
huấn Niềm Vui Yêu Thương (Amoris
Laetitia) Đức Thánh Cha
Phanxicô chỉ ra những nét đẹp của đời sống hôn nhân nhưng nó đang phải đối diện
với nhiều thử thách và bị tổn thương nặng nề.
Dọc dài lịch sử dân Do Thái là những lần phản bội và lãng quên tình thương Thiên Chúa, nhưng Người vẫn một niềm tha thứ. Mỗi lần con người đi
hoang là mỗi lần Thiên Chúa lại kiếm tìm để tha thứ và yêu thương. Tội lỗi đã
tràn vào thế gian làm đảo lộn trật tự thiên nhiên và làm hoen ố tâm hồn con
người. Tội lỗi biểu hiện sự yếu đuối của loài người, còn ơn tha thứ biểu hiện
sức mạnh của Thiên Chúa. Nếu tội lỗi yếu đuối là bản chất của con người, thì
tha thứ là phẩm tính của Thiên Chúa. Con người càng tội lỗi, Thiên Chúa càng
gia tăng lòng nhân ái để tha thứ và nâng đỡ. Nếu tội lỗi làm loài người sống xa
cách Thiên Chúa, thì ơn tha thứ là nhịp cầu nối lại những yêu thương. Vì thế trong đời sống hôn nhân đòi
hỏi đôi vợ chồng phải biết cách tha thứ lỗi lầm cho nhau để có thể sống gắn bó
chung thủy với nhau trọn đời.
Thiên Chúa
vẫn không ngừng tỏ cho nhân loại những dấu ấn của tình yêu. Dấu ấn ấy thể hiện
qua những ân ban nơi Giáo Hội, qua sức sống mãnh liệt của Chúa Thánh Thần khiến
Giáo Hội lướt thắng được mọi cám dỗ và đứng vững trước những cơn phong ba bão
táp. Đối với những gia đình đang gặp thử thách về sự chung thủy, Giáo Hội vẫn mở
rộng vòng tay yêu thương, vẫn gieo rắc hạt giống thứ tha, để khơi lên niềm hy
vọng về một tình yêu bền vững như tình yêu Đức Kitô và Hội Thánh. Ước gì tất cả
những ai đang sống trong bậc vợ chồng, biết xây dựng tình yêu của mình trên nền
tảng tình yêu của Đức Kitô và Hội Thánh, để giữ trọn hai tiếng “thủy chung”.
Lạy Chúa Giêsu là vẻ đẹp thuần khiết của tình yêu
Thiên Chúa, xin cho đời sống gia đình chúng con diễn tả vẻ đẹp của Thiên Chúa
qua thái độ lắng nghe, cảm thông và tha thứ cho nhau hầu cho thế giới này tỏa
sáng vẻ đẹp tình yêu của Thiên Chúa. Amen.
Nt. Maria
Anh Thư, OP