Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXVIII Thường Niên C
THẬT VÀ GIẢ
LỜI CHÚA: Lc 11, 42-46
42
Khi ấy, Đức Giêsu nói: “Khốn cho các ngươi, hỡi các người Pharisêu! Các người nộp
thuế thập phân về bạc hà, vân hương, và đủ thứ rau cỏ, mà xao lãng lẽ công bình
và lòng yêu mến Thiên Chúa. Các điều này phải làm, mà các điều kia cũng không
được bỏ. 43 Khốn cho các ngươi, hỡi
các người Pharisêu! Các người thích ngồi ghế đầu trong hội đường, thích được
người ta chào hỏi ở nơi công cộng. 44
Khốn cho các ngươi! Các người như mồ mả không có gì làm dấu, người ta dẫm lên
mà không hay”.
45 Một
người trong số các nhà thông luật lên tiếng nói: “Thưa Thầy, Thầy nói như vậy
là nhục mạ cả chúng tôi nữa!” 46 Đức
Giêsu nói: “Khốn cho cả các người nữa, hỡi các nhà thông luật! Các người chất
trên vai kẻ khác những gánh nặng không thể gánh nổi, còn chính các người, thì
dù một ngón tay cũng không động vào”.
SUY NIỆM
Chuyện xưa kể rằng, một thiếu phụ nọ có người chồng đi
chinh chiến lâu không về. Cứ mỗi buổi tối, dưới bóng đèn dầu loe loét, đứa con
trai nhỏ lại hỏi: - Mẹ ơi, sao giờ này cha con chưa về? Xót thương cảnh đơn
côi, thiếu phụ đành chỉ cái bóng của mình in dài trên vách tường an ủi con và
nói: - Con nhìn kìa, người đó chính là cha của con, cha thường về thăm con vào
mỗi buổi tối. Nghe lời mẹ nói, đứa con trai nhỏ dần dần tin hình bóng đó là cha
của mình.
Năm tháng trôi qua, chiến tranh kết thúc, người cha bất
ngờ trở về giữa ban ngày và gọi tên đứa trẻ nhưng nó quay đi vào bảo: - Ông
không phải là cha tôi, mẹ nói cha chỉ về thăm con vào buổi tối thôi. (Theo Truyện
Người thiếu phụ Nam Xương của Nguyễn Dữ)
Vì đã quá quen với bóng người in trên tường nên đứa trẻ
không còn phân biệt được đâu là người cha thật khi ông xuất hiện giữa ban ngày.
Cuộc sống xã hội hôm nay đang bị cái giả dối chế ngự. Người ta tiếp xúc với giả
dối dần rồi cũng thành quen thuộc. Giả dối như một thứ sâu bọ vi trùng gặm nhấm
tâm hồn và nhân cách con người.
Trong Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã thẳng thắn khiển
trách thái độ sống giả dối của người Pharisêu và các luật sĩ, họ thích phô
trương, thích ngồi ghế nhất trong hội đường, ưa xuất hiện nơi phố chợ để được
người khác chào hỏi. Họ nộp thuế những thứ rau cỏ lặt vặt nhưng lại sống thiếu
công bằng. Họ làm từ thiện cốt để người khác khen ngợi chứ không vì lòng bác
ái. Họ xây lăng mộ cho các ngôn sứ mà cha ông họ đã sát hại. Họ làm việc đạo đức
để che đậy tâm địa xấu xa. Không những thế, họ còn theo dõi lên án các việc làm
của Chúa Giêsu là vi phạm luật cấm làm trong ngày Sabát.
Là kitô hữu, chúng ta được mời gọi sống ngay thẳng thật
thà.
Đôi lúc chúng ta cũng làm việc bác ái nhưng để che đậy tâm địa xấu xa. Chúng ta giữ
luật để khoe khoang tự mãn và để đánh bóng tên tuổi. Chúng ta đặt ra nhiều
khoản luật nhưng lại sống phóng túng tự do. Thiên Chúa sẽ chất vấn lương tâm
mỗi người nếu chúng ta gây tổn thương cho người khác, đặc biệt những người được
Chúa sai đến.
Luật Chúa không phải là
thứ ngôn ngữ trong sách vở nhưng là hơi thở của cuộc sống. Luật ấy đã được kiện
toàn nơi Đức Giêsu. Người đã thực hiện bằng tất cả sự yêu thương và khiêm tốn.
Đó là sự hài hòa giữa việc chu toàn các điều luật và việc phục vụ tha nhân.
Chính Đức Giêsu đã khẳng định “Anh em
đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ luật Mosê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không
phải để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn” (Mt 5, 17). Nhóm người Pharisêu cho
rằng Chúa Giêsu vi phạm luật ngày Sabát nhưng chính họ lại là người phá hủy lề
luật qua hành động sát hại các các Ngôn Sứ và Tông Đồ.
Khi lên án Pharisêu,
Chúa muốn khẳng định cho họ biết không có giới luật nào lớn hơn luật yêu
thương. Bao trùm tất cả việc giữ luật là sự yêu thương và cứu rỗi nhân loại.
Chúa Giêsu đã nêu gương cho chúng ta về thái độ giữ luật, phải mặc lấy tâm tình
yêu thương khi gánh lấy tất cả những chứng đau bệnh của con người, mang lấy số
phận hay hư nát của con người mà treo lên cây thập giá. Người đã sống cho Sự
Thật và đã chết để làm chứng cho Sự Thật.
Việc giữ luật Thiên Chúa
không tách rời khỏi việc yêu thương và tôn trọng tha nhân. Ước gì chúng ta biết
đi ra khỏi con người ích kỷ của mình để tự do thi hành việc bác ái. Việc giữ
luật không chỉ đóng khung trong nhà thờ nhưng được mở rộng để đến tha nhân để
cảm thông chia sẻ mọi nỗi buồn vui với họ. Giáo hội của Chúa không phải là giáo
hội của những thành quách đền đài với những tháp chuông cao vút. Giáo hội của
Chúa là từ bỏ địa vị cao sang, là cúi xuống để phục vụ. Một giáo hội luôn song
hành và ưu tư với những buồn vui của phận người, vui với người vui, khóc với
người khóc. Việc sống đạo không chỉ dừng lại ở những lễ hội tiệc tùng nhưng là
ở cuộc gặp gỡ và đối thoại, là việc nâng dậy những ai yếu đuối vấp ngã, đưa dẫn
những ai lầm đường lạc lối trở về.
Mỗi ngày, chúng ta hãy
khiêm tốn nhìn lại mình để thấy tình thương của Thiên Chúa dành cho chúng ta
thật lớn lao. Nhìn lại chính mình để khiêm tốn sửa lỗi, để quyết tâm sống hoàn
thiện. Thiên Chúa sẽ trả lại cho ta tất cả những gì ta đã làm cho tha nhân. Vì
thế chúng ta hãy tích cực gieo tình thương để gặt ơn tha thứ, gieo sự quan tâm
chia sẻ để gặt niềm vui an hòa.
Lạy Chúa Giêsu là khát
vọng chúng con đang tìm kiếm, xin cho chúng con không ngừng vươn tới Chúa bằng
việc cầu nguyện kết hợp với những hy sinh phục vụ. Xin giúp chúng con từ bỏ
thói sống giả dối ích kỷ, biết thực hành lời Chúa với tất cả lòng yêu mến, hầu
chúng con trở thành nhân chứng của niềm vui Tin mừng. Amen.
Nt. Maria Anh Thư, OP