Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 26-34 > Tuần 32

Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXXII Thường Niên C

TIN VÀO SỰ SỐNG ĐỜI SAU

-vu-tru-thien-van.jpg

Có một bạn trẻ hỏi rằng: Tại sao những người cộng sản họ không thích người Công Giáo, họ có thành kiến với người Công Giáo, coi những người Công Giáo như những đứa con lai trong xã hội? Sự khác biệt dẫn đến nghi kị nơi những người cộng sản đối với người Công giáo, đó là trong việc chọn lựa niềm tin và đức tin. Những người vô thần tuyên bố rằng, họ không tin sự hiện hữu của thần linh. Những người vô thần chọn theo thuyết duy vật, họ cho rằng, con người và mọi vật chỉ là do vật chất kết tụ lại, chết là hết, không có linh hồn cũng không có đời sau. Trong thực tế, có những người xưng là vô thần nhưng vẫn tin vào thần thánh, vẫn cúng bái, kể cả lập bàn thờ lén lút trên lầu hoặc trong phòng. Ví dụ, ông Hồ Chí Minh là một người Cộng sản vô thần, nhưng trong di chúc, ông viết rằng: sau khi chết tôi sẽ phải đi gặp Cac Mac, Lenin và các đồng chí của tôi. Nếu ông viết như thế, có nghĩa là chết chưa phải là hết, hồn ông còn đi lang thang đây đó được.

Người Công Giáo tin rằng, thân xác con người được Thiên Chúa tạo dựng từ vật chất, linh hồn do Thiên Chúa trực tiếp tạo dựng nên và linh hồn thiêng liêng, bất tử. Hơn nữa, người Công Giáo còn tin sau khi bước qua cánh cửa sự chết, con người sẽ bước vào sự sống đời sau; đến ngày tận thế, thân xác con người sẽ sống lại, hồn trở về với xác. Đây là niềm tin hết sức đặc biệt của người Công Giáo khiến họ khác với các tôn giáo khác. Vì  niềm tin vào Thiên Chúa, vào s sống đời sau và coi nhẹ sự sống đời này, khiến người vô thần không thích người Công Giáo.

Nếu như có những người tuyên bố mình vô thần, nhưng vẫn cúng bái, vẫn tin vào sự sống sau khi chết, thì cũng có những người tuyên bố mình là người có đạo nhưng lại sống như người vô thần, vô đạo sống như khống có đời sau. Những người có đạo nhưng không tin, không chỉ là những người ngày nay, mà từ thời Chúa Giêsu đã có những người như thế.

Thời Chúa Giêsu, tất cả những người Do Thái đều tin vào Thiên Chúa duy nhất là Thiên Chúa của tổ phụ Apraham, nhưng không phải tất cả đều tin như nhau. Cụ thể, những người thuộc phái Xa đốc, tức là thuộc hàng tư tế trong đền thờ, họ không tin vào sự sống lại và sự sống đời sau. Vì thế, khi thấy Chúa Giêsu rao ging về Nước Trời và sự sống đời sau, những người thuộc nhóm Xađốc này đưa ra một ví dụ để bt bẻ Chúa Giêsu. Họ nói: Mose đã ra luật nối dõi cho anh hoặc em mình: Khi một người cưới vợ không có con, anh ta chết, người em phải cưới người chị dâu đó để nối dõi cho anh mình. Vậy, có bảy anh em trai cùng cưới một người vợ nhưng ai chưa có con thì đã chết, sau này khi sống li, người phụ nữ đó sẽ là vợ của ai? Những người này tưởng rằng với lý luận và ví dụ như thế, Chúa Giêsu không thể giải thích nổi.

Nhưng Chúa Giêsu đã chỉ cho họ thấy cái sai của họ khi họ lấy những quan điểm, tập tục của trần gian, của đời này để áp dụng cho đời sau. Nhiều người Việt cũng có suy nghĩ “cõi dương làm sao cõi âm làm vậy”, họ lấy suy nghĩ của con người để áp đặt cho Thiên Chúa. Chúa Giêsu nói với họ: Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, những kẻ sống lại từ cõi chết sẽ không cưới vợ lấy chồng nữa. Họ không chết nữa, họ được ngang hàng với các thiên thần.

Câu trả lời của Chúa Giêsu không những chỉnh lại suy nghĩ của những người Xa đốc, mà còn mạc khải cho chúng ta biết về cuộc sống đời sau. Người ở cõi trần vì phải chết, nên họ có bổn phận và nhu cầu phải duy trì nòi giống cho mai sau. Khi đã bước vào đời sau, con người s bước vào thế giới của thần linh, của bất tử. Vì thế, con người sẽ không có nhu cầu và cũng không cần phải có con nối dõi nữa. Cuộc sống của họ được sánh ngang hàng với các thiên thần, tức là họ được sống hạnh phúc đầy tràn sung mãn vì có Chúa là nguồn hạnh phúc của họ. Vì thế, họ không còn khao khát hoặc tìm kiếm bất cứ thứ hạnh phúc nào nữa.

Chúa Giêsu cũng dùng Kinh Thánh trích từ Sách Ngũ Kinh để minh chứng rằng, ngay từ ngày xưa, các tổ phụ như Apbraham, Isaac và Giacóp đã có một niềm tin sâu xa vào sự sống đời sau. Sở dĩ trích đọan sách Ngũ Kinh này, vì đây là năm cuốn sách đầu tiên và quan trọng nhất của người Do Thái, mà những người Xa đốc chỉ tin nhận năm cuốn sách này mà thôi. Đoạn sách cho thấy, Môse đã tin Thiên Chúa và tin Ngài là Đấng có quyền năng làm cho các tổ phụ trở thành những con người bất tử. Ông tin rằng, các tổ phụ Apbraham, Isaac, Giacop đang được xum họp cùng nhau trong vinh quang của Thiên Chúa. Vì thế, ông đã gọi Thiên Chúa là Chúa ca Apbraham, Isaac, Giacop.

Niềm tin vào s bất tử của linh hồn và sự sống đời sau là một niềm tin đã ăn sâu nơi người Do thái. Chính vì niềm tin này, bao nhiêu thế hệ các tín hữa đã dám liều thân chịu chết, mất mạng sống đời này để được sự sống đời sau. Câu chuyện sách Macabe cho thấy điều đó, khi kể câu chuyện bảy anh em cùng chịu chết với người mẹ, vì trung thành với lề luật Do thái và vì tin sự sống đời sau. Câu trả lời của bảy anh em thể hiện một đức tin vững chc vào sự sống đời đời. Người anh trả lời các quan: Chúng tôi chết vì luật pháp ca Vua vũ trụ, thì Ngài sẽ cho chúng tôi sống lại để hưởng sự sống đời đời. Người anh kế trả lời các quan: Tôi được Chúa ban cho các phần chi thể, vì lề luật của Chúa, tôi coi thường các thứ đó, vì tôi hy vọng, nhờ Chúa, tôi sẽ lấy lại các phần chi thể mà các ông lấy của tôi. Tất cả những lời tuyên xưng của bảy anh em này, đều nhắm đến một mục đích chung đó là sự sống lại đời sau mà Thiên Chúa sẽ ban cho những người trung thành với lề luật của Chúa.

Thực tế cho thấy, ngày nay có những người có đạo nhưng đang rơi vào tình trạng vô thần. Những người này có rửa tội, nhận mình là người Công giáo, nhưng trong đời sống, họ sống không khác gì những người vô thần. Niềm tin của họ vào Thiên Chúa, vào sự sống đời sau rất mờ nhạt, vì thế mục tiêu cuộc đời của họ không phải là tìm kiếm hạnh phúc đời sau, mà chỉ là tìm kiếm vật chất ở đời này.

Lý do dẫn đến tình trạng vô thần trong thực tế này, là do không đào sâu học hỏi về giáo lý đức tin của mình, để mình trở nên ấu trĩ trong đời sống đạo. Những người này chú tâm phát triển về kiến thức, nhưng lại mất cân bằng trong việc phát triển đức tin, khiến cho cuộc sống bị lệch lac. Lý do tiếp theo là do lối sống đạo hời hợt cảm tình bên ngoài, thiếu sự cầu nguyện và suy gẫm, thiếu gắn bó với Chúa Giêsu và Tin Mừng, khiến trở nên mù mờ trong đời sống đạo. Lý do khác nữa là, do lối sống thực dụng, chạy theo thỏa mãn vật chất, khiến cho nhiều người bỏ quên mục đích chung cuộc của đời mình, là tìm kiếm hạnh phúc Nước Trời, để lao vào tìm kiếm vật chất.

Niềm tin vào sự sống li và sự sống đời sau sẽ phải là niềm tin thúc đẩy chúng ta sống thật tốt và tròn đầy cuộc sống hôm nay. Chúng ta hướng về cuộc sống đời sau nhưng không bê trễ bổn phận của cuộc sống này; trái lại, vì cuộc sống mai sau, mà chúng ta phải sống tốt ngay từ hôm nay. Chúng ta phải bắt đầu từ trong gia đình, làm cho gia đình mình mỗi ngày thật ấm cúng thuận hòa, trở thành thiên đàng ngay trong gia đình mình.

Niềm tin vào sự sống đời sau sẽ phải phải chi phối mọi hoạt động, lời nói việc làm của từng tín hữu chúng ta. Vì niềm tin ấy, chúng ta sống trong niềm vui và hy vọng và trở thành người đem niềm vui và hy vọng cho người khác. Vì niềm tin này, chúng ta cũng được mời gọi sống thanh thoát khỏi nhưng lôi kéo lệ thuộc của vật chất, danh vọng để sống thanh thoát cao thượng hơn.

Chúa Giêsu đã chết, đã sống lại và lên trời để mở đường cho chúng ta về trời, xin cho chúng ta luôn biết yêu mến Nước trời là quên hương đích thực và là cùng đích của mỗi người chúng ta. Amen.

 

 

 

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXXII Thường Niên_Lm. Giuse Phạm Hoàng Vũ
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXXII Thường Niên B_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXXII Thường Niên - Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXXII Thường Niên Năm B_Lm Anton Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXXII Thường Niên Năm B_Lm. Minh Anh, Tgp Huế
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXXII Thường Niên_Lm Minh Anh, Tgp. Huế
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XXXII Thường Niên B_Lm Anton Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXXII Thường niên Năm B - Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXXII Thường niên Năm B - Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XXXII Thường Niên B - Lm Đan Vinh HHTM

Các bài viết cũ hơn
     CHỦ NHẬT 32 THƯỜNG NIÊN_ Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXXII Thường Niên B: KIÊN TRÌ CẦU NGUYỆN. Nt. Maria Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXXII Thường Niên B_Lm. Giuse Trần Quốc Thắng
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ NĂM TUẦN XXXII THƯỜNG NIÊN B_Nt. Maria Chinh Anh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXXII Thường Niên B: "Sống Sung Mãn Phút Hiện Tại"_Lm. Phêrô Nguyễn Bùi Quốc Khánh SDB
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXXII Thường Niên B: "TẠ ƠN CHÚA"_Lm. Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXXII Thường Niên B: "PHỤC VỤ TRONG YÊU THƯƠNG"_Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng. OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XXXII Thường Niên B_ Cung hiến Thánh Đường La-tê-ra-nô – Lễ Kính: « Đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán! ». Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXXII Thường Niên B: ĐỂ “CỦA CHO” NÊN LỄ DÂNG ĐẸP LÒNG CHÚA_ Lm. Đan Vinh
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXXII Thường Niên B: TIN VÀO SỰ QUẢNG ĐẠI CỦA THIÊN CHÚA_ Lm. Giuse Đỗ Đức Trí