SUY
NIỆM LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 32 THƯỜNG NIÊN C
2Mcb 7,1-2.9-14 ;
2Tx 2,16-3,5 ; Lc 20,27-38.
TÔI TIN CÓ CUỘC SỐNG MAI HẬU
I.HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Lc
20,27-38
(27) Có mấy người
thuộc nhóm Xa-đốc đến gặp Đức Giêsu. Nhóm này chủ trương không có sự
sống lại. (28) Mấy người ấy
hỏi Đức Giêsu: “Thưa Thầy, ông Môsê có viết cho chúng ta điều luật
này: “Nếu anh hay em của người nào chết đi, đã có vợ mà không có
con, thì người ấy phải cưới lấy nàng, để gây dựng một dòng giống
cho anh hay em mình”. (29) Vậy nhà kia có
bảy anh em trai. Người anh cả lấy vợ, nhưng chưa có con thì đã chết. (30)
Người
thứ hai, (31) rồi người thứ
ba đã lấy người vợ góa ấy. Cứ như vậy, bảy anh em đều chết đi mà
không để lại đứa con nào. (32) Cuối cùng,
người đàn bà ấy cũng chết. (33) Vậy trong ngày
sống lại, người đàn bà ấy sẽ là vợ ai, vì cả bảy đều đã lấy
nàng làm vợ ? (34) Đức Giêsu đáp:
“Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, (35) chứ những ai được
xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không
cưới vợ cũng chẳng lấy chồng. (36) Quả thật, họ
không thể chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần. Họ là con
cái Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại. (37) Còn về vấn đề
kẻ chết trỗi dậy, thì chính ông Môsê cũng đã
cho thấy trong đoạn văn nói về bụi gai, khi ông gọi Đức Chúa là Thiên Chúa
của tổ phụ Áp-ra-ham, Thiên Chúa của tổ phụ I-xa-ác, và Thiên Chúa
của tổ phụ Gia-cóp. (38) Mà Người không
phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, vì
đối với Người, tất cả đều đang sống.
2. Ý CHÍNH: Những người
phái Xa-đốc không tin có sự sống lại sau này, nên khi nghe Đức
Giêsu giảng về mầu nhiệm kẻ chết sống lại, họ đã tìm
cách phi bác giáo lý ấy qua một câu chuyện giả tưởng về bảy anh em nhà kia theo
luật Thế Huynh của Môsê đã tiếp nối nhau lấy cùng một người đàn bà và đều chết
mà không có con. Từ đó họ đặt vấn đề: Nếu có chuyện kẻ chết sống lại
thì người đàn bà ấy sẽ là vợ của ai trong bảy anh em ? Đức Giêsu đã dùng
Kinh Thánh để chứng minh có cuộc sống vĩnh hằng sau đời tạm này, và còn cho biết
cuộc sống ấy như thế nào.
3. CHÚ THÍCH:
- C 27-28: +
Có mấy người thuộc nhóm Xa-đốc: Đây là một số
người thuộc hàng tư tế phục vụ Đền thờ,
là những người không
tin có sự sống lại cũng như không tin có đời sau,
đang khi người Pharisêu
thì tin
kẻ chết sẽ sống lai (x. Cv 23,8), dựa vào lời sấm của ngôn sứ Đa-ni-en
như sau:
“Trong số những kẻ an nghỉ trong bụi đất, nhiều người sẽ trỗi dậy: người
thì để hưởng phúc trường sinh, kẻ thì để chịu ô nhục và
bị ghê tởm muôn đời. Các hiền sĩ sẽ chói lọi như bầu trời rực rỡ. Những ai làm
cho người người nên công chính, sẽ chiếu sáng muôn đời như những vì sao.” (x. Đn 12,2-3). Còn
Đức
Giêsu luôn khẳng định giáo lý về mầu nhiệm kẻ chết sống lại
đối lập với phái
Xa-đốc, nên phái này đã đến nêu thắc mắc nhằm phi bác
giáo lý kẻ chết sống lại của Đức Giêsu và các người Biệt phái. + Thưa
Thầy, ông Môsê có viết cho chúng ta điều Luật này...: Nhằm chế
diễu giáo lý về sự sống lại, nhóm Xa-đốc đã trưng ra điều luật
“Thế huynh” của Môsê nội dung như sau: Nếu người anh lấy vợ mà chết
không con, thì em trai của anh ta phải lấy bà chị dâu làm vợ. Đứa con
sinh ra đầu tiên sẽ được Luật pháp công nhận là con của người anh đã
chết, để cho người anh có con cái nối dòng (x. Đnl 25,5).
- C 29-33: + Vậy nhà kia có bảy anh em
trai...: Nhóm này đưa ra câu chuyện giả định chưa từng
xảy ra. Sai lầm của nhóm Xa-đốc là đã quan niệm rằng khi sống lại
thì người ta cũng sẽ sống y như khi còn sống ở trần gian. Nghĩa là
hai người đã là vợ chồng thì khi sống lại sẽ vẫn sống đời vợ
chồng với nhau.
- C 34-36: +
Con cái đời này cưới vợ lấy chồng: “Con cái đời này” là
những người thuộc về trần gian. Câu này có nghĩa là: Vì sự sống
của con người ở trần gian có sinh có tử, nên người ta cần phải lấy
vợ lấy chồng để sinh con cái nối dòng. + “Nhưng những ai được
xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết”: Câu
này chỉ nhấn mạnh đến việc kẻ lành sống lại để được hưởng vinh
quang, và không đề cập đến số phận của kẻ dữ. Thực ra không chỉ
những người được Thiên Chúa tuyển chọn và xét xứng đáng mới được
sống lại, nhưng là tất cả mọi người: tội lỗi cũng như công chính,
đều được sống lại, như thánh Phaolô đã đề cập trong sách Công Vụ như
sau: “Tôi đặt nơi Thiên Chúa niềm hy vọng này là: người lành kẻ dữ
sẽ sống lại” (Cv 24,15; x Ga 5,28-29; Mt 25,34-45). + Thì không cưới
vợ, cũng chẳng lấy chồng: Họ không dựng vợ gả chồng, một là
vì thân xác sẽ được siêu hóa không bao giờ chết và nên giống
như
các thiên thần; Hai là vì họ trở nên con cái của Thiên Chúa, hay con
cái của sự sống lại, nghĩa là được thừa hưởng một thế giới mới
và được sự sống mới từ nơi Thiên Chúa (x. Ep 1,5; Rm 8,18-21).
- C 37-38: + Còn vấn đề kẻ chết trỗi dậy...: Đức Giêsu đã
dựa vào Thánh kinh để chứng minh có sự sống lại của những kẻ đã
chết. Người nêu ra một đoạn trong sách Xuất hành: Khi hiện ra với Môsê
trong bụi gai đang cháy, Thiên Chúa đã tự xưng là Thiên Chúa của
Áp-ra-ham, Thiên Chúa của I-xa-ác và Thiên Chúa của Gia-cóp (x. Xh
3,6). + Mà Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là
Thiên Chúa của kẻ sống: Các Tổ phụ Áp-ra-ham, I-xa-ác và
Gia-cóp dù đã chết, nhưng qua câu nói với Môsê, Thiên Chúa cho biết
các vị ấy hiện vẫn đang sống với Chúa.
4. CÂU HỎI: 1)Trong hai nhóm
Pharisêu và Xa-đốc, nhóm nào tin xác lòai người ngày tận thế sẽ sống
lại, nhóm nào không tin ? 2)Luật “Thế huynh”
của Môsê quy định thế nào về việc kết hôn giữa em trai với chị dâu ?
3)Phải chăng chỉ những người lành thánh mới
được sống lại vào ngày tận thế, còn những kẻ tội lỗi sẽ chết luôn
và không bao giờ sống lại ? 4)Đức Giêsu đã
dựa vào bằng chứng nào để khẳng định mọi người sẽ sống lại trong
ngày tận thế ?
II.SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Thiên Chúa không phải là Thiên
Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống” (Lc 20,38).
2. CÂU CHUYỆN:
1)
HÌNH ẢNH MINH HỌA VỀ CÁI CHẾT:
ĐÊ-VÍT MA-CỚT (David Marcus) là một viên
sĩ
quan của quân đội Ítraen đã chết trận
vào tháng 6 năm 1948. Người ta đã tìm thấy một cuốn
nhật
ký, trong đó ông đã ghi lại cảm nghĩ của ông về cái chết có
thể xảy ra với ông như sau:
“Tôi đang đứng
trên một bến cảng ở bờ biển. Trước mặt tôi là một con tàu vừa
trương buồm chuẩn bị ra khơi. Con tàu trông mới hùng vĩ và đẹp làm
sao ! Tôi đứng nhìn theo nó cho đến khi nó chỉ
còn là một vệt trắng ở đường chân trời. Lúc đó, có một người bạn
đứng cạnh tôi nói to lên rằng: “Xem kìa, con tàu đã biến mất rồi !”. Nhưng thực ra nó đâu có biến mất. Nó
vẫn còn ở đó với chiếc buồm màu trắng và thân tàu to lớn đúng như
kích thước khi tôi nhìn thấy nó đậu ở bến cảng. Hiện giờ nó đang
trên đường đi đến một nơi đã định trước. Kích thước con tàu chỉ nhỏ
dần đi trong mắt của tôi và cuối cùng đã biến mất khỏi tầm nhìn
hạn hẹp của tôi mà thôi. Rồi ít ngày sau, con tàu đó sẽ tới một bến cảng mới. Tại nơi nó sắp cập
bến lại vang lên tiếng nói đầy vui mừng của những người đang chờ đón
người thân: “Ồ con tàu chúng
ta chờ đợi đã đến rồi kìa !”. Con tàu đó chính là hình ảnh cái chết
của mỗi người chúng ta”.
2) CẢM NGHIỆM VỀ THẾ GIỚI MAI SAU:
Từ sau khi
quả
bom nguyên tử ném xuống thành phố Na-ga-sa-ki của
Nhật Bản,
bác sĩ TA-KA-SHI NA-GAI (1908-1951) đã trở thành một
nhân vật nổi tiếng
nhờ sự
tận tâm và tấm lòng hy sinh cao cả phục vụ các nạn nhân bị
nhiễm phóng xạ nguyên tử của ông. Sau khi ông chết, người ta đã tìm thấy
mấy
dòng tâm sự ông để lại, cho biết lý do tại sao từ một
người vô
thần ông đã trở thành một người tín hữu có đức tin mạnh
vào Thiên Chúa như sau:
“Trong kỳ nghỉ Xuân, lúc
đó tôi học hết năm thứ hai đại học y khoa, mẹ tôi bị trúng phong. Tôi hối hả chạy
đến đầu giường của
mẹ tôi khi ấy chỉ còn một chút hơi thở. Mẹ tôi trừng trừng mở mắt nhìn
tôi thở hắt
ra. Cái nhìn cuối
cùng của cặp mắt bà mẹ đã sinh ra, đã giáo dục và đã thương yêu tôi
đến cùng.
Cặp mắt này nói cho tôi một
cách rõ ràng: Sau khi chết, bà vẫn
luôn ở bên tôi
là Takashi yêu dấu của bà.
Tôi nhìn vào
trong cặp mắt
đó. Tôi,
một con người vốn không
tin có linh hồn, tự nhiên đã cảm thấy linh hồn mẹ tôi đang có đó;
linh hồn mẹ tôi khi
chết đã lìa khỏi thân xác
nhưng vẫn tồn tại mãi mãi”. Rồi Na-gai viết thêm : ”Từ
đó, con người của tôi
đã thay đổi hẳn: Dù tôi đã cố gắng hết sức nhưng cũng không thể khiến tôi
tin rằng con
người mẹ tôi đã hoàn toàn bị tiêu
diệt… Con mắt tôi lần đầu tiên đã
mở ra và nhìn
thấy thế giới siêu hình”.
3) CẬN TỬ - KINH NGHIỆM HỒI SINH SAU
CÁI CHẾT LÂM SÀNG:
Ngày
nay người phương
Tây ngày càng quan tâm đến kinh nghiệm cận tử: Có một số người
vì một tai nạn hay một lý do nào đó đã được bác sĩ xác nhận là đã chết
lâm sàng và thi thể của họ được đưa vào nhà xác. Nhưng sau đó một
thời gian họ
đã được hồi
sinh.
Năm 1982, George Gallup ước
lượng có khoảng 8 triệu người ở Mỹ và 23 triệu người trên toàn thế giới đã trải
qua kinh nghiệm nầy. Những năm gần đây, một số
bác sĩ người Đức và Mỹ rất chú ý đến hiện tượng nầy. Họ đã phỏng vấn 1 370
người trải qua kinh nghiệm cận tử. Trong những điều các
người này thuật
lại, có mấy điểm chung như sau:
- Có một cuộc sống
khác ở "cõi bên kia" và cuộc sống đó hạnh phúc hơn cuộc sống đời
này.
- Điều đặc biệt là
sau khi "chết đi sống lại", không ai trong họ còn sợ chết nữa.
Họ cũng không
còn ham kiếm tìm tiền bạc danh vọng lạc thú nữa. Điều duy nhất mà họ
quan tâm là sống yêu thương, quảng đại, phục vụ mọi người.
Bác sĩ George Rodonaia, tiến
sĩ ngành thần kinh học, cũng đã trải qua một kinh nghiệm cận tử đã
được
ghi nhận. Vào năm 1976, ông bị
tai nạn ô tô. Khi được đưa đến bệnh viện thì các bác sĩ nơi đây xác nhận ông đã
chết.
Sau đó ông được
đưa vào nhà xác trong ba ngày chờ khám nghiệm. khi bác sĩ tiến hành giải
phẩu phần bụng, ông đã tự nhiên hồi sinh và đã thuật lại trải nghiệm về
cuộc sống bên kia. Ông cho biết chính biến cố nầy khiến ông đổi đời.
Trước khi trải qua kinh
nghiệm cận tử, ông vừa là bác sĩ vừa là một nhà thần kinh học vô thần. Vậy mà
sau lần chết đi sống lại đó, ông đã theo học môn tâm lý học
tôn giáo và được nhận bằng tiến sĩ tâm lý học tôn giáo. Sau đó ông
trở thành tín đồ Kitô thuộc Giáo Hội Chính Thống Đông Phương. Hiện nay, ông làm
mục
sư phục vụ tại
một nhà
thờ bang Texas Hoa Kỳ.
4) NGƯỜI SẼ NẰM TRONG QUAN TÀI NÀY LÀ
BẠN:
Một linh mục nọ tổ chức tại
giáo xứ một lễ an táng khá đặc biệt. Ngài báo trước từ lâu để đông đảo mọi người
đến tham dự. Giữa nhà thờ ngài đặt một cỗ quan tài. Theo truyền thống của
giáo xứ,
trước khi tiễn đưa thi hài người chết ra phần mộ, quan
tài được mở nắp để từng người đến tiễn biệt người quá cố lần cuối
cùng.
Nhưng lần này khi mọi người lần lượt đến nhìn vào quan tài
để xem người chết nằm trong đó là ai, nhưng họ không nhìn
thấy
gì, ngoài một tấm gương lớn trong quan tài, phản chiếu chính
khuôn mặt của họ, kèm theo dòng chữ: ”Mai
ngày người sẽ nằm trong quan tài này chính là bạn”.
5) NẾU THỰC SỰ KHÔNG CÓ CUỘC SỐNG MAI
HẬU THÌ AI SẼ BỊ THIỆT?
Một lần kia một triết
gia vô thần tên là Voltaire đã gặp triết gia có đức tin Pascal và nói rằng :
“Ông bạn
tin linh hồn bất tử và có sự sống lại đời sau để rồi trong cuộc sống hiện tại, ông bạn
phải sống
khắc khổ và đạo hạnh, bản thân phải chịu thua thiệt,
mà với người
khác phải chịu thua thiệt... Vậy nếu thực sự không có đời sau thì
ông bạn
sẽ là
kẻ thật ngu dại
!”
Triết
gia Pascal
liền trả
lời: “Ông bạn nói rất đúng. Do
không
tin linh hồn bất tử và không tin có cuộc sống đời sau,
nên ông sẽ hưởng
thụ cuộc sống sa đọa đời này! Nhưng nếu thực
sự có
cuộc sống đời
sau thì sao? Ông là kẻ dại dột và ngu xuẩn
nhất! Vì
tôi cùng lắm cũng chỉ bị thiệt thòi tạm thời
mấy chục năm đời
này. Còn
ông, ông sẽ bị mất cuộc sống hạnh phúc muôn đời”.
3. SUY NIỆM:
Thực
tế cho thấy con người
ta ai cũng đều phải chết ! Chết là giai đoạn cuối cùng trong bốn giai đoạn
cuộc sống của mỗi người chúng ta là: Sinh- lão- bệnh- tử. Nhưng chết là
gì và sau khi chết chúng ta sẽ đi đâu ? Ta
phải làm gì để được sống lại trong hạnh phúc vĩnh hằng đời sau ?
1) Chết là gì và chết rồi con người sẽ
đi đâu ?:
-
Chết là khi linh hồn lìa ra khỏi xác. Hầu hết nhân loại đều tin: chết không phải là
đi vào cõi tiêu diệt, nhưng là trải
qua một cuộc biến
đổi từ cuộc sống vật chất trần gian sang cuộc sống vĩnh cửu
đời sau, được diễn tả qua câu: ”Sinh ký tử qui” - sống chỉ
là ở
tạm,
chết mới là đi về. Nhưng
đi về đâu ? Thưa là đi về với cội nguồn, về cõi
vĩnh hằng với Đấng tạo thành nên mình.
-
Riêng đối với các tín hữu là những người tin vào Đức Giêsu là Đấng Thiên Sai và
đi theo con đường “qua đau khổ vào trong vinh quang” của Người thì chết là trải
qua cuộc biến đổi với Đức Giêsu như lời thánh Phaolô dạy: “Nếu ta cùng chết với Người,
ta sẽ cùng sống với Người” (2
Tm 2,11). Thánh Au-gút-ti-nô cũng nói lên niềm
khát mong
được
nghỉ yên trong Chúa ở
đời sau qua lời cầu nguyện: ”Lạy Chúa, Chúa đã dựng
nên con hướng về Chúa, nên tâm hồn con vẫn
luôn
khắc khoải mãi cho đến khi nào con được nghỉ yên
trong
Chúa”. Còn thánh nữ Têrêsa Hài đồng
Giêsu lúc sắp chết cũng đã nói với
các chị em đứng chung quanh về niềm tin của mình vào một cuộc sống vĩnh hằng
như sau: ”Em
không chết đâu, em sắp đi vào cõi sống”.
2) Hai lập trường đối lập về mầu nhiệm
kẻ chết sống lại:
- Trong thời Đức
Giêsu, các người Biệt phái (Pharisêu) tin rằng:
ngoài cuộc sống đời này còn một cuộc sống vĩnh hằng ở đời sau. Còn
phái Xa-đốc
gồm các
tư tế Đền thờ đã không tin có cuộc sống ở đời sau
như vậy.
Do đó khi nghe Đức Giêsu giảng về sự kẻ chết sống lại, họ đã phi
bác bằng việc đặt ra một câu chuyện giả tưởng như sau: Nhà kia có bảy anh em trai, người
thứ nhất lấy vợ rồi chết mà không có con. Theo luật “Thế huynh” của
Môsê, người
thứ hai phải lấy người vợ góa đó, nhưng rồi
người này cũng
chết không con. Tới người thứ ba, tư, năm, sáu, bảy đều lần
lượt lấy người vợ góa đó và cũng đều chết mà không để
lại một người con
nào.
Vậy nếu có sự sống lại thì người đàn bà ấy
sẽ là
vợ của ai trong bảy anh em? Mục đích của phái Xa-đốc khi
đưa ra câu chuyện này là để chứng minh niềm tin vào sự sống lại là vô lý.
Vì nếu
còn có một cuộc sống ở đời sau như vậy thì chẳng lẽ người đàn bà ấy
lại là vợ của cả bảy anh em nhà đó hay sao ?
-
Để trả lời, trước hết Đức Giêsu cho biết tình trạng người ta sau
khi sống lại sẽ không cưới
vợ lấy chồng. Cuộc sống của họ sẽ hoàn toàn thanh khiết như
"các thiên thần". Họ sẽ trở thành "con cái của Thiên
Chúa" (Lc 20,34-36). Tiếp đến Đức Giêsu xác nhận
sự kẻ
chết sống lại là điều chắc chắn vì
dựa trên Lời Chúa trong Thánh Kinh: Khi hiện ra với ông Môsê trong bụi gai cháy
mãi không tàn, Đức Chúa đã tự xưng mình như sau: “Ta là Chúa của tổ
phụ Áp-ra-ham,
I-sa-ác và Gia-cóp”
(Xh 3,6). Câu này hàm ý Thiên Chúa là Đấng hằng sống và điều khiển thế giới người
sống. Các tổ phụ dân Do Thái dù đã chết nhưng linh
hồn các ngài vẫn
đang sống
bên Đức Chúa.
3) Niềm tin của người tín hữu về cuộc sống
đời sau:
Khi đọc kinh Tin
kính, các tín hữu tuyên xưng đức tin vào
mầu nhiệm này như sau: ”Tôi tin xác loài người
ngày sau sống lại”. Thánh Phaolô cũng đã khẳng định về một
cuộc sống mới trong Đức Kitô: ”Nếu
chúng ta đặt hy vọng vào Đức Kitô chỉ vì đời này mà thôi , thì chúng ta là những
kẻ đáng thương hơn hết mọi người. Nhưng không phải thế! Đức Kitô đã trỗi dậy từ
cõi chết, mở đường cho những ai đã an giấc ngàn thu” (1 Cr
15,19-20). Cuộc sống của chúng ta nơi
trần gian là cuộc hành trình về quê trời. Cuộc
sống ấy sẽ ra sao tùy thuộc vào cuộc sống hiện tại của
chúng ta trên trần
gian theo nguyên tắc: “gieo giống nào thì sẽ
gặt
giống ấy”.
4) Thể hiện đức tin vào mầu nhiệm này
thế nào?:
- Một là không nên sợ chết: Những người không có
đức tin
sẽ
rất sợ chết vì cho rằng chết đi là hết. Nếu
người
tín hữu
sợ chết là tự mâu thuẫn với niềm tin của mình về
một cuộc sống vĩnh hằng sau khi chết. Sách Công Vụ Tông Đồ đã thuật lại về
cái chết anh dũng của Phó tế Tê-pha-nô tử đạo như sau: “Được đầy ơn Thánh Thần,
ông đăm đăm nhìn trời thấy vinh quang Thiên Chúa, và thấy Đức Giêsu đứng bên hữu
Thiên Chúa. Ông nói: “Kìa, tôi thấy trời mở ra, và Con Người đứng bên hữu Thiên
Chúa” (Cv 7,55-56).
- Hai
là phải chuẩn bị cho cuộc sống mai hậu: Nếu một
người chỉ
lo kiếm tiền
rồi khi có tiền lại tìm cách hưởng thụ các nhu cầu vật chất thể xác do
nó mang lại thì
sẽ
chỉ gặt hái được thứ hạnh phúc bọt bèo
chóng qua. Muốn đạt được hạnh phúc lâu dài cần phải có đức tin và sống phù hợp
với đức tin ấy như câu ngạn ngữ tây phương sau đây:
“Nếu bạn muốn được
hưởng hạnh
phúc một ngày, hãy mua cho mình một một bộ quần áo mới.
Nếu bạn muốn được
hưởng hạnh
phúc một tuần, hãy giết thịt một con heo.
Nếu bạn muốn được
hưởng hạnh
phúc một năm, hãy kết hôn với người mình yêu.
Nếu bạn muốn được
hưởng hạnh
phúc một đời, hãy sống một cuộc sống lương
thiện.
Nếu bạn muốn được
hưởng hạnh
phúc muôn đời, hãy sống như một tín hữu tốt lành”.
Người
tín hữu tốt sẽ luôn sống giới răn mến Chúa yêu người theo lời Chúa dạy trong
“Tám Mối Phúc Thật” (x. Mt 5,3-12). Thánh Phaolô cũng cho biết có sự thưởng phạt
người lành kẻ dữ trong ngày tận thế: ”Ngày đó Thiên Chúa sẽ thưởng
phạt mỗi người tùy theo việc họ đã làm” (Rm 2,6).
- Ba là năng cầu nguyện cho các người thân qua đời: Hằng năm, Hội thánh dành riêng tháng Mười
Một để khuyến khích các tín hữu cầu nguyện cho ông bà cha mẹ đã qua
đời. Đây cũng là cơ hội tốt giúp chúng ta suy nghĩ
về bốn sự sau là: sự chết, sự phán xét, thiên đàng và hỏa ngục.
Chính sự chết dạy cho chúng ta biết phải sống thế nào. Niềm
tin vào Thiên
đàng hay hỏa ngục sẽ giúp chúng ta tránh những đam mê thứ
hạnh
phúc giả tạo đời này và động viên chúng ta can đảm chịu
đựng những đau khổ gặp phải để đền tội và đi con đường “Qua đau
khổ vào trong vinh quang” để về quê trời đời sau. Trong tháng này, khi làm các
việc lành cầu nguyện cho các linh hồn là chúng ta thể hiện niềm tin vào mầu nhiệm
kẻ chết sống lại và cuộc sống vĩnh hằng đời sau.
4. THẢO LUẬN: Ngày nay nhiều người chỉ biết
đi tìm thứ hạnh phúc bọt bèo chóng qua trong những thú vui nhục dục
và những đam mê bất chính. Bạn sẽ làm gì giúp bạn bè và người thân
nhận ra tình trạng sa đọa của
họ để mau hồi
tâm sám hối và bắt
đầu một cuộc sống bác ái yêu
thương và khiêm nhường phục
vụ, để tuyên xưng đức tin cụ thể vào cuộc sống vĩnh hằng đời sau?
5. NGUYỆN CẦU:
- LẠY CHÚA GIÊSU. Khi
đọc kinh Tin kính, tuy miệng con tuyên xưng mầu nhiệm kẻ chết sống lại
và tin có sự sống đời sau, nhưng trong thực hành, con lại thường lỗi
đức công bình khi có cơ hội, gây ra bao thiệt hại về vật chất cũng
như tinh thần cho tha nhân, mà không nghĩ đến việc con sẽ phải đền trả
khi ra trước tòa Chúa phán xét sau này. Dường như đức tin của con mới
chỉ là thứ đức tin lý thuyết và không đủ mạnh để ngăn cản con khỏi
sống ích kỷ và tội lỗi. Trong Tin mừng hôm nay, Chính Chúa đã khẳng
định rằng: Thân xác lòai người sau này sẽ sống lại. Khi ấy người ta
sẽ không còn cưới vợ lấy chồng, không còn bon chen kiếm sống như khi
sống ở
trần gian, nhưng mọi người sẽ trở nên giống như các thiên thần của
Thiên Chúa và sẽ được sống trong hạnh phúc muôn đời.
- LẠY CHÚA, con muốn
rằng: ngay từ bây giờ con sẽ thuộc trọn về Chúa. Con xin dâng lên Chúa
tất cả tâm tư, cùng những niềm vui nỗi buồn và những ước vọng của
con. Xin Chúa thương nhận và ban xuống dồi dào hồng ân cứu độ cho con.
Xin cho con luôn phó thác cuộc sống trong tay Chúa và sẵn sàng đón
nhận mọi thử thách, với niềm tin rằng chúng đều hữu ích cho phần
rỗi đời đời của con.
X) HIỆP CÙNG MẸ MARIA.-
Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM
ĐAN VINH - HHTM