Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Giáng Sinh

SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ SÁU TUẦN 2 MÙA GIÁNG SINH

Mc 1, 7-11

Icon_JesusFace_01.jpg(7) Ông Gioan rao giảng rằng: "Có Ðấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người. (8) Tôi đã làm phép rửa cho anh em nhờ nước; còn Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần".

 (9) Hồi ấy, Ðức Giêsu từ Nadarét miền Galilê đến, và được ông Gioan làm phép rửa dưới sông Giođan. (10) Vừa lên khỏi nước, Người liền thấy các tầng trời xé ra, và thấy Thần Khí tựa chim bồ câu ngự xuống trên mình. (11) Lại có tiếng từ trời phán rằng: "Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con."

SUY NIỆM

Gioan tẩy giả là người đã từng loan báo với dân chúng về một vị ngôn sứ, vị ấy cao trọng hơn ông và đầy quyền năng trong Thánh Thần. Đức Giêsu cũng được chính Chúa Cha chuẩn nhận Ngài là “con yêu dấu của Cha” khi Ngài đến dòng sông Giodan để nhận phép rửa từ Gioan tẩy giả. Hai ý nghĩa này đã giúp chúng ta hiểu gì về vai trò của Đức Giêsu?

1/ Đức Giêsu cao trọng hơn Gioan

Theo các tác giả Tin Mừng, thì Gioan tẩy giả tự nhận mình là người thua xa Chúa Giêsu. Thánh sử Marco kể rằng: Ngài là người đến sau tôi, nhưng quyền thế hơn tôi, tôi không đáng cúi xuống mà cởi quai dép cho Người.  Ai cũng biết “cởi quai dép” là công việc của người nô lệ theo tục lệ Do Thái, vậy mà Gioan tẩy giả vẫn cảm thấy mình chưa xứng đáng dù chỉ là một nô lệ thời bấy giờ.  Còn Mathêu thì giới thiệu Đức Giêsu như là Đấng thẩm phán ngày cánh chung và nhấn mạnh Gioan không xứng để rửa Đức Giêsu (x.Mt 3,14). Riêng thánh sử Gioan lại đề cao sự hiện hữu của Chúa Giêsu hơn bất cứ điều gì khác, Gioan tuyên bố: “Đây là Đấng mà tôi đã nói: Người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi” (Ga 1, 15).

Ngoài ra, Gioan tẩy giả còn xác nhận một điều nữa, đó là phép rửa của ông chỉ là phép rửa bằng nước mà thôi, còn phép rửa của Chúa Giêsu bằng Thánh Thần. Sự khác biệt giữa phép thanh tẩy của Gioan với Chúa Giêsu cũng cho thấy Đức Giêsu trổi vượt hơn Gioan, bởi vì Đức Giêsu có đầy quyền năng của Thánh Thần (x.c.10).

Nói tóm lại, thánh Marco đã cho thấy sứ mạng của Gioan tẩy giả là loan báo và chuẩn bị cho Đấng Messia sẽ đến. Chính Đấng ấy mới có quyền tha tội và làm cho những ai tin vào Người sẽ được ơn cứu độ. Do đó, Đức Giêsu là người cao trọng hơn Gioan tẩy giả.

2/ Đức Giêsu là Đấng Thiên Sai

Về phép rửa mà Đức Giêsu lãnh nhận, các thánh sử cũng đều công nhận là Đức Giêsu chịu thanh tẩy trong Thánh Thần (x. Mc 1,10; Mt 3,16; Lc 3,2; Ga 1,22-23); còn trong nước thì chỉ Mathêu và Marco nói tới, Luca thì mập mờ, còn Gioan thì không nhắc đến. Nhưng Đức Giêsu chịu thanh tẩy để làm gì?

Theo tin mừng Mathêu, Đức Giêsu chịu thanh tẩy để làm trọn hết nghĩa công chính. Thánh Gioan Kim Khẩu giải thích từ “công chính” như sau: “đức công chính của Thiên Chúa chính là lòng nhân ái của Người, là tình yêu của Người đối với loài người”. Vì vậy, việc Đức Giêsu đến lãnh nhận thanh tẩy không nhằm để được tha tội, vì Ngài không mắc tội, nhưng ý nghĩa phép rửa được mạc khải trong cuộc thần hiện này là để chuẩn nhận việc làm của Đức Giêsu. Ngài hoà nhất với nhân loại tội lỗi như vậy là làm đẹp lòng Thiên Chúa, chứng tỏ Ngài là Con Thiên Chúa, Ngài luôn kết hợp với Thiên Chúa (trời xé ra, Thánh Thần ngự xuống và có tiếng từ trời..). Đức Giêsu đã được Chúa Cha tuyển chọn làm đấng Thiên Sai trong thân phận là người tôi tớ như tiên tri Isaia đã từng loan báo, và hôm nay lời hứa ấy được thực hiện ở giữa Dân Người.

Lạy Chúa, Chúa đã đồng hoá với nhân loại để mạc khải tình yêu cứu độ cho loài người. Xin cho chúng con là những người đã được lãnh nhận bí tích rửa tội được biết sống vị tha, yêu thương chân thành và quảng đại dấn thân đem Tin Mừng cứu độ của Chúa đến cho mọi người.

M. Tố Quyên


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba tuần I Mùa Chay - Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần I Mùa Chay_Lm. Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Sau Lễ Hiển Linh_Nt. Maria Nguyễn Kim Khánh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Sau Lễ Hiển Linh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Sau Lễ Hiển Linh_Nt. Maria Trần Thị Thu Trang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Sau Lễ Hiển Linh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Lễ Hiển Linh_Lm. Giuse Phạm Hoàng Vũ
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Sau Lễ Hiển Linh_ Nt. Maria Phạm Thực

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM THỨ NĂM SAU TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH- CỨ ĐẾN MÀ XEM.
     SUY NIỆM THỨ TƯ SAU TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH. Nt. Maria Martin Hồ Thị Thu Thảo. OP
     SUY NIỆM THỨ BA SAU TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH. Minh Tứ
     Mẹ Maria, Mẹ của chúng sinh. Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM THỨ HAI SAU TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH: SỐNG CHỨNG NHÂN
     LỄ MẸ THIÊN CHÚA. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     CHÚA NHẬT CUỐI TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH: THÁNH MARIA, ĐỨC MẸ CHÚA TRỜI. Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT CUỐI TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH-THÁNH MARIA, ĐỨC MẸ CHÚA TRỜI
     SUY NIỆM THỨ BẢY TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH. M. Joseph Đinh Thị Đào
     SUY NIỆM THỨ BÀY TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH. Lm Giuse Đỗ Đức Trí