THỨ BÁY
TUẦN XIII TN A
RƯỢU MỚI – BẦU DA MỚI
Có
nhiều lúc trong cuộc sống, chúng ta thường làm những việc vô lý, làm theo thói
quen, không ý nghĩa, không mục đích song lại cứ cho là mình đúng, nhiều người lại
lấy thói quen của mình để chỉ trích phê bình người khác, khi thấy họ làm hoặc sống
không giống mình, khác thói quen của mình.
Cũng
thế, hôm nay, các môn đệ của Gioan đã lên tiếng chỉ trích các môn đệ của Chúa
Giêsu: “Tại sao môn đệ của Gioan ăn chay, còn môn đệ của ông Giêsu lại không ăn
chay? ” Các môn đệ của Gioan chỉ trích môn đệ của Đức Giêsu chỉ vì thấy họ
không ăn chay giống mình, còn mình ăn chay để làm gì thì không biết. Đã từ lâu
người Do Thái có thói quen ăn chay. Ăn chay tự nó là một việc đạo đức tốt đẹp
trong nhiều tôn giáo, nó thể hiện sự hy sinh và tập để làm chủ bản thân, kiểm
soát dục vọng. Ngoài ra những người Do Thái đạo đức ăn chay còn là việc chuẩn bị
tâm hồn chờ đón Đấng Cứu Thế. Có thể môn đệ của Gioan ăn chay vì mục đích này.
Tuy
nhiên điều đáng trách ở chỗ là họ đã quên mục đích của việc ăn chay, và lại còn
lấy mình làm chuẩn mực để đánh giá người khác. Họ chờ đợi Đấng Cứu Thế đến, thế
nhưng Đấng Cứu Thế đã đến Ngài chính là Đức Giêsu mà Gioan đã giới thiệu cho mọi
người: “đây là Chiên Thiên Chúa, đây là Đấng xóa bỏ tội trần gian”. Các môn đệ
của Gioan vẫn không nhận ra Đức Giêsu qua lời giới thiệu của Thầy mình, trái lại
họ còn lấy sự u mê của họ làm tiêu chuẩn để phê bình người khác, coi người khác
như thể không đạo đức bằng mình.
Trong
khi đó, Đức Giêsu đã cho các môn đệ của Ngài thấy, họ không còn phải sống trong
chờ đợi Đấng Cứu Thế nữa, vì chính các môn đệ của Đức Giêsu đang được sống
cùng, sống với Đấng Cứu thế rồi, và những người này sẽ không phải chờ đợi ai
khác nữa, vì thế họ cũng không cần phải ăn chay nữa, vì họ đang được chia sẻ niềm
vui của ơn cứu độ. Chúa Giêsu đã dùng hình ảnh: “Các người phụ rể sẽ không cần
phải ăn chay bao lâu tân lang đang còn ở với họ, khi nào tân lang bị đem đi,
khi ấy họ mới cần phải ăn chay”.
Nhân
sự kiện này, Chúa Giêsu đã chỉ cho chúng ta thấy cần phải có một đời sống đạo
thích hợp cùng với sự hiểu biết xác tín. Chúa Giêsu không chấp nhận một lối sống
đạo máy móc vô nghĩa, vô lý theo thói quen, song Ngài muốn một đời sống đạo phải
được phát xuất từ bên trong tâm hồn được thể hiện qua các hành động bên ngoài.
Ngài cũng không chấp nhận một lối sống đạo vay mượn vá víu, lai tạp, nhưng phải
là một lối sống đạo luôn được canh tân, đổi mới cho phù hợp với giáo lý và những
đòi hỏi mới của Ngài.
“Không
ai lấy vải mới để vá vào áo cũ, cũng không ai lấy rượu mới mà đổ vào bầu da cũ.
Làm như thế, vải mới có thể làm rách áo cũ, và rượu mới có thể làm hư hỏng bầu
da cũ”. Nhưng vải mới chỉ có thể vá vào áo mới và rượu mới đòi hỏi phải có bầu
da mới.
Chúa
Giêsu chính là Đấng Cứu Thế, Ngài đến trần gian để canh tân đổi mới bộ mặt trái
đất này, Tin Mừng của Ngài chính là rượu mới, rượu này là rượu của niềm vui, rượu
của Thánh Thần. Rượu mới này mang theo nồng độ cao của tình yêu và của sự hy
sinh, vì thế cần phải có một tâm hồn mới, một quyết tâm mới khi đón nhận Tin Mừng
rượu mới của Đức Kitô.
Rượu
mới mà Chúa Giêsu đem đến cho trần gian là rượu của Tám Mối Phúc Thật. Rượu này
mới thực sự đem đến niềm vui, sự giải thoát cho con người khỏi những ràng buộc
của của cải vất chất, của những ham muốn quyền lực, địa vị để sống thanh thoát
và sống thuộc về Chúa Kitô. Rượu mới của Đức Kitô còn là rượu của hy sinh, từ bỏ
đòi mỗi người phải từ bỏ cái tôi cùng sự kiêu căng, từ bỏ bản thân mình để bước
theo Đức Kitô. Rượu của Chúa Giêsu còn là rượu của Thánh Thần, rượu này đem đến
sự canh tân đổi mới, biến đổi hoàn toàn con người, ban cho những ai uống rượu
này được đầy tràn ơn thánh và sức mạnh, rượu này tăng cường sức lực giúp cho
người đón nhận trở thành những người sống làm chứng cho Tin Mừng của Chúa Kitô.
Rượu
mới là như thế và đòi hỏi của rượu mới luôn là một đòi hỏi quyết liệt như vậy,
vì thế khi đón nhận rượu mới này của Chúa Giêsu đòi người đón nhận phải có một
thái độ mới, một tinh thần mới cho phù hợp với đòi hỏi của Tin Mừng và cả những
thách thức của tin Mừng. Không thể chấp nhận một đời sống đạo nửa chừng, mà phải
là một sự thay đổi làm mới triệt để, phải biết mình sống và làm việc vì ai, và
phải biết mình làm vì mục đích gì?.
Lời
Chúa hôm nay quả thực là dịp để mỗi người nhìn lại đời sống đạo của mình, mỗi
chúng ta đang được sống trong thời đại của Chúa Kitô, đang được đón nhận Tin Mừng
của Ngài, chúng ta đã có thái độ nào đối với những đòi hỏi của tin Mừng? Có thể
nhiều người còn mang trong mình một lối sống đạo cũ kỹ, tức là lối sống đạo vụ
hình thức theo thói quen, một lối sống đạo cha truyền con nối mà không hề có một
xác tín và một quyết tâm cá nhân; tệ hơn nữa nhiều Kitô hữu vẫn còn lối sống đạo
vá víu, vay mượn theo kiểu dân ngoại. Những người này chỉ giữ đạo theo mùa hoặc
chỉ giữ đạo theo thói quen, theo kiểu có thờ có thiêng, có kiêng có lành. Đó là
lối sống đạo bắt cá hai tay, chứ không hề có một chọn lựa dứt khóat thuộc về
Chúa Kitô và không chấp nhận những đòi hỏi của Tin Mừng, vì thế mà đời sống
không hề có sự biến đổi.
Xin
cho chúng ta biết mở lòng ra với Thánh Thần là Đấng canh tân đổi mới, xin Ngài
súc rửa và tẩy sạch nhữg cặn bã là tình trạng tội lỗi ươn lười để biến tâm hồn
chúng ta nên một bầu da mới để có thể đón nhận Đức Kitô và Tin Mừng của Ngài là
rượu mới được tuôn đổ trong chúng ta. Đồng thời xin Chúa Thánh Thần là Đấng: “Sửa
lại mọi sự trong ngoài chúng ta” sửa chữa những vết rò vết nứt bởi là những
thói quen xấu, những đam mê như rượu chè, cờ bạc, đề đóm, cá độ…, nó có nguy cơ
làm rò rỉ và phá vỡ đời sống của chúng ta.
Xin
cho mỗi chúng ta cũng biết làm cho cả gia đình trở nên bầu da mới để gia đình
chúng ta được thực sự đổi mới bởi Lời Chúa và bởi các bí tích, nhất là Bí tich
Giải tội và Thánh Thể là thứ rượu mới mà Chúa Giêsu đang ban tặng cho chúng ta
mỗi ngày. Rượu này sẽ đem lại niềm vui, hạnh phúc, bình an cho gia đình và nhất
là rượu này sẽ đảm bảo cho hạnh phúc đời đời của mỗi ngưởi chúng ta. Amen.